dropdown

Lưu ý quan trọng khi viết đơn xin nghỉ việc không lương

Ngày đăng: 20/02/2021

Nghỉ việc không lương là một trong những nội dung đã được pháp luật xác định rõ ràng trong luật lao động. Một trong những điều kiện để cơ quan xét duyệt nghỉ việc không lương của bạn đó là bạn phải nộp đơn xin nghỉ việc không lương. Để lá đơn được chấp thuận thì nhất định bạn cần biết cách viết đơn xin nghỉ việc không lương.

Tạo CV xin việc

Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin kiến thức quan trọng liên quan đến loại giấy tờ, văn bản này, vừa giúp bạn hiểu rõ hơn quy định nghỉ việc không lương lại vừa biết cách viết đơn xin nghỉ việc này hiệu quả.

1. Đơn xin nghỉ việc không lương bạn hiểu như thế nào?

Đơn xin nghỉ việc không lương là mẫu đơn được viết bởi người lao động, mang theo nội dung mục đích là xin nghỉ việc/ nghỉ phép không hưởng lương. Lá đơn đặc biệt có tác dụng hiệu quả khi chúng ta thực sự cần nghỉ phép gấp. Việc "không lương" được coi như một điều kiện thuận lợi giúp cho nguyên vọng được nghỉ gấp của bạn được phê duyệt nhanh chóng hơn. Trong đơn, người viết cần đảm bảo cơ bản các yếu tố vốn có trong lá đơn xin nghỉ phép quen thuộc.

Đơn xin nghỉ việc không lương là gì?
Đơn xin nghỉ việc không lương được hiểu ra sao?

2. Những lý do nào cần viết đơn xin nghỉ việc không lương?

Bất kể lý do nào liên quan tới cá nhân người lao động, buộc bạn cần phải nghỉ việc tạm thời để xử lý, ví dụ như việc hiếu hỉ, du lịch dài ngày, ốm đau, các công việc đột xuất khác khi dã hết số ngày nghỉ phép có lương (theo quy định pháp luật) mà muốn tiếp tục được nghỉ phép thì khi đó bạn cần phải viết lá đơn xin nghỉ việc không lương rồi gửi lên người quản lý có thẩm quyền phê duyệt.

Những lý do nào cần viết đơn xin nghỉ việc không lương?
Những lý do nào cần viết đơn xin nghỉ việc không lương?

Không phải bất kể khi nào lá đơn cũng được chấp thuận nếu như lý do không chính đáng. Nếu có lý do chính đáng, việc bạn nghỉ cũng không gây ra ảnh hưởng gì lớn cho hoạt động chung của công ty thì người quản lý của bạn sẽ duyệt lá đơn.

3. Nắm bắt quy định Nghỉ việc không lương

Để viết đơn xin nghỉ việc không hưởng lương hiệu quả thì buộc bạn phải hiểu rõ quy định về vấn đề này được thể hiện như thế nào. Về bản chất, pháp luật không đưa ra thời gian cụ thể cho việc nghỉ không lương. Nghỉ trong bao lâu sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận, thống nhất giữa người lao động với công ty.

Đa số các doanh nghiệp rất ít khi muốn cho nhân viên của mình nghỉ việc dài ngày, ngay cả khi họ đã thỏa mãn điều kiện "nghỉ không lương" vì nó có thể gây ảnh hưởng tới cả một quy trình công việc nào đó. Bởi vậy, nếu như bạn thực sự cần phải nghỉ việc dài ngày thì tốt hơn hết hãy thận cẩn thận chuẩn bị một lá đơn xin nghỉ việc không lương và trình bày lý do chính đáng, thuyết phục sếp bạn đồng ý.

Quy định Nghỉ việc không lương
Quy định Nghỉ việc không lương

Dựa vào lý do khó có thể chối từ của bạn cộng thêm việc xem xét lại thấu đáo tính chất và điều kiện của công việc mà người lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định phê duyệt đơn của bạn, bên cạnh đó kèm theo thỏa thuận về số ngày bạn muốn nghỉ.

Như đã nói, số ngày nghỉ việc không lương hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận của đôi bên thế nhưng một lời khuyên dành cho người lao động khi muốn xin nghỉ việc không lương đó là không nên nghỉ quá 14 ngày để tránh gây ảnh hưởng đến công việc cũng như ảnh hưởng tới quyết định của lãnh đạo. Nếu như viết số ngày muốn nghỉ không lương trong đơn xin nghỉ việc tạm thời là một con số quá dài thì khả năng lớn là bạn sẽ không được chấp thuận hoặc nếu được thì buộc nhà tuyển dụng sẽ phải tuyển dụng người khác thay thế, nguy cơ bị đào thải của bạn khá cao.

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương
Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Vậy nên hãy thật thận trọng với vấn đề nghỉ việc không lương. Thứ quan trọng hơn cả có thể đảm bảo cho bạn nghỉ việc không lương "an toàn" không gì khác đó chính là một lá đơn xin nghỉ việc không lương được viết hiệu quả, giàu sức thuyết phục. Hãy học cách chuẩn bị và xây dựng nội dung cho lá đơn này thông qua nội dung chia sẻ bên dưới bạn nhé.

4. Hướng dẫn bạn chuẩn bị đơn xin nghỉ việc không lương thành công

4.1. Xác định bên trong lá đơn xin nghỉ việc không lương có gì?

Những yếu tố cần thiết phải có ở bên trong lá đơn xin nghỉ việc không lương bao gồm:

- Quốc hiệu và tiêu ngữ.

- Người tiếp nhận đơn.

- Thông tin cá nhân đầy đủ của người viết .

- Thời gian nghỉ việc không lương cụ thể.

- Lý do cần nghỉ việc không lương.

- Nội dung công việc cần được bàn giao lại trong thời gian xin nghỉ.

- Ký tên.

Để thuận tiện cho việc nắm bắt rõ ràng nội dung và hình thức của đơn xin nghỉ việc không hưởng lương thì bạn có thể tải những mẫu đơn đã được chuẩn bị sẵn sau đây về và tham khảo:

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG MẪU 1.docx

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG MẪU 2.docx

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG MẪU 3.docx

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG MẪU 4.docx

Để hiện thực hóa mẫu đơn xin nghỉ việc không lương trong trường hợp của bạn, phục vụ đúng nhu cầu, mục đích của bạn thì hãy học cách viết đơn xin nghỉ việc không lương ngay sau đây.

4.2. Chỉ bạn cách xây dựng lá đơn xin nghỉ việc không lương chi tiết nhất

Bạn có thể tự viết tay đơn xin nghỉ việc không lương hoặc tải những biểu mẫu có sẵn bằng cách tải các mẫu đã được chia sẻ ở trên về máy và điền nội dung. Dù viết đơn theo cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải ghi nhớ những lưu ý sau đây để lá đơn được hoàn thiện.

Cách viết đơn xin nghỉ việc không lương
Cách viết đơn xin nghỉ việc không lương

- Viết đúng hình thức quy định về mẫu đơn cho đơn xin nghỉ không lương, cụ thể như Quốc hiệu – Tiêu ngữ viết lệch về phía tay phải, ngay ở khu vực đầu tiên, sát cạnh trên của tờ giấy, tên đơn viết ở giữa bằng chữ in hoa có dấu.

- Tên đơn: bạn viết đầy đủ là ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG, tránh việc chỉ viết ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC, ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP nhé.

- Kính gửi ai? Bạn hãy điền họ tên đầy đủ hoặc chức danh của người nhận, người nhận đơn phải là người có thẩm quyền xử lý đề nghị của bạn như sếp quản lý trực tiếp của bạn, Ban giám đốc.

Đơn xin nghỉ việc không lương
Đơn xin nghỉ việc không lương

- Thông tin đầy đủ của người làm đơn: bạn hãy trình bày đủ các yếu tố gồm họ và tên rõ ràng, chức vụ, làm việc ở phòng ban nào, địa chỉ liên hệ,…

- Thời gian nghỉ không lương: hãy viết chi tiết, chính xác bạn sẽ xin phép nghỉ bắt đầu từ ngày nào đến ngày nào, tổng thời gian nghỉ là bao nhiêu ngày?

- Lý do nghỉ không lương: nêu ra lý do cụ thể, hợp lý, thuyết phục người nhận đơn.

- Nội dung công việc bàn giao: ghi vào thông tin người được bàn giao, các tên đầu việc cần bàn giao lại.

- Ký, ghi rõ họ tên.

Như vậy, việc chuẩn bị đơn xin nghỉ việc không lương thực ra không khó chuẩn bị, Điều quan trọng nhất là bạn có đưa ra được lý do chính đáng hay không mà thôi. Vậy thì bên cạnh việc thận trọng viết đơn theo hướng dẫn trên thì hãy mang đến cho sếp của bạn một lý do thực sự chính đáng để mục đích, yêu cầu của bạn được phê duyệt nhé. Và hãy chỉ nghỉ khi bạn thực sự cần nghỉ để tránh gây ảnh hưởng tới tập thể chung.

Gợi ýĐơn xin nghỉ việc

Nghỉ việc cần phải viết đơn, đó là quy định cơ bản đối với người lao động. Với lá đơn nghỉ việc được chuẩn bị cẩn thận, nó vừa giúp bạn đảm bảo các quyền lợi được hưởng tại công ty sau khi thanh lý hợp đồng lao động lại vừa đồng thời thể hiện bạn là một người nhân viên chuyên nghiệp, lịch sự. Vậy làm sao để tạo ra được lá đơn xin nghỉ việc hiệu quả? Hãy đọc bài viết sau và làm theo gợi dẫn nhé.

Đơn xin nghỉ việc

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top