dropdown

Affiliation trong CV là gì? Bí quyết tạo mẫu CV hoàn hảo cho ứng viên

Ngày đăng: 08/01/2021

Hiện nay, với cơ chế thị trường thay đổi, sự cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt thì các nhà tuyển dụng cũng đưa ra rất nhiều tiêu chí khắt khe hơn trong quá trình lựa chọn ứng viên. Chính vì vậy, để có thể tạo được ấn tượng tốt, thu hút sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng khó tính này, ứng viên bắt buộc phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, đầu tiên chính là CV xin việc mà quan trọng nhất là Affiliation. Vậy Affiliation trong CV là gì?

Tạo CV xin việc

1. Giải đáp thắc mắc Affiliation trong CV là gì?

Affiliation – nghe qua thì có vẻ khá xa lạ bởi có lẽ chúng ta chưa có cơ hội tiếp xúc quá nhiều với thuật ngữ tiếng Anh này, đặc biệt là những ai chưa có kinh nghiệm xin việc làm. Thực tế, Affiliation hiểu theo nghĩa đơn giản nhất chính là sự liên kết chuyên nghiệp hay còn gọi là danh sách các tổ chức, hiệp hội về nghề nghiệp mà các ứng viên từng tham gia với tư cách là thành viên chính thức.

Giải đáp thắc mắc Affiliation trong CV là gì
Giải đáp thắc mắc Affiliation trong CV là gì?

Đối với các ứng viên trong quá trình tìm kiếm, ứng tuyển việc làm thì có thể hiểu Affiliation chính là cách trình bày, thể hiện những kinh nghiệm việc làm mà các bạn đã từng có cũng như nội dung cơ bản về những hoạt động đó, vị trí đảm nhiệm là gì, vai trò như thế nào ở các tổ chức đó, bạn là quản lý hay nhân viên của tổ chức,… Trường hợp các ứng viên chỉ tham gia tổ chức với tư cách là tình nguyện viên hay là lãnh đạo thì cần liệt kê cụ thể, chi tiết về chức danh mình đảm nhận. Ví dụ như bạn là tình nguyện viên, điều phối viên, người cố vấn,…

Trong CV xin việc, Affiliation không chỉ là điểm quan trọng, mấu chốt giúp cho các ứng viên PR, tiếp thị về bản thân mà còn chính là 1 tiêu chí để các nhà tuyển dụng có thể đánh giá, nhận xét về sự phù hợp của ứng viên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nói thì nghe có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên, để có thể tạo ra 1 Affiliation tốt nhất trong CV xin việc thì lại không hề dễ dàng.

Affiliation trong CV không chỉ thể hiện những kinh nghiệm mà bạn có được, điều quan trọng nhất ở đây đó là cần chứng minh rõ ràng cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm đó là thật và bạn đủ năng lực để đảm nhận vị trí ứng tuyển. Do đó, các bạn tuyệt đối không liệt kê về Affiliation 1 cách quá khoa trương, không đúng sự thật hoặc đưa thông tin không liên quan vào CV. Bởi nhà tuyển dụng sẽ rất bận rộn và không có quá nhiều thời gian để quan tâm đến những điều không đúng nhu cầu, mong muốn của họ.

Affiliation trong CV thể hiện những điều gì
Affiliation trong CV thể hiện những điều gì?

Hơn nữa, việc bạn đưa quá nhiều thông tin dài dòng, lan man, không đúng trọng tâm của phần Affiliation vào CV xin việc sẽ khiến mẫu CV bị rối mắt, khó nhìn và làm giảm hứng thú tìm hiểu của nhà tuyển dụng. Việc tạo ấn tượng không tốt ngay từ vòng hồ sơ cũng sẽ khiến bạn mất điểm và khó có cơ hội được lựa chọn đi vào vòng phỏng vấn. Chính vì vậy hãy thật lưu ý về thông tin Affiliation trong CV nhé.

2. Ý nghĩa của Affiliation trong quá trình ứng tuyển việc làm hiện nay

Hiện nay, việc đưa Affiliation vào CV xin việc góp phần mang lại ý nghĩa vô cùng lớn đối với các ứng viên trong quá trình ứng tuyển việc làm. Dù bạn đã có hay chưa có kinh nghiệm thì Affiliation đều đóng vai trò riêng, giúp các bạn có thể tạo được ấn tượng tốt, dễ dàng chinh phục các nhà tuyển dụng khó tính. Cụ thể, những ý nghĩa mà Affiliation mang lại như sau:

2.1. Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm

Với những bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm hay cả những ứng viên đã đi làm nhưng ở một ngành nghề, lĩnh vực khác chuyển sang và chưa có cơ hội được làm việc ở các tổ chức, doanh nghiệp nào liên quan đến vị trí ứng tuyển thì có lẽ phần Affiliation sẽ không nổi bật. Tuy nhiên, hãy tự biết tạo ra cơ hội cho mình bằng việc liệt kê một số hoạt động khác mà mình từng tham gia. Đó có thể chỉ là những hoạt động ngoại khóa, các tổ chức cộng đồng hay những sự kiện lớn kèm theo vị trí, vai trò của bạn trong các hoạt động đó như thế nào.

Ý nghĩa của Affiliation đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm
Ý nghĩa của Affiliation đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa thông tin về một số dự án chuyên ngành mình từng tham gia, đạt thành tích cao trong quá trình học tập, làm việc trước đó. Toàn bộ những thông tin này dù có thể không liên quan nhiều nhưng cũng sẽ giúp cho phần Affiliation trong CV của bạn được ấn tượng hơn, thể hiện được tư duy, tầm nhìn về mục tiêu hoạt động của bạn đối với công việc trong tương lai.

Ví dụ như bạn mới tốt nghiệp chuyên ngành tổ chức sự kiện, tùy nhiên, bạn chưa có cơ hội được làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Thế nhưng thay vào đó, bạn lại từng đảm nhiệm vị trí leader cho các team sự kiện của trường, tổ chức bên ngoài khác thì hãy vẫn đưa vào CV xin việc. Đây sẽ là minh chứng rõ nhất cho kỹ năng, kinh nghiệm về tổ chức sự kiện của bạn. Từ đó, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá chính xác, khách quan hơn về sự phù hợp của bạn đối với công việc.

Ý nghĩa của Affiliation như thế nào
Ý nghĩa của Affiliation như thế nào?

Affiliation ở đây sẽ đóng vai trò là tiêu chí để nhà tuyển dụng thấy được bạn có tố chất phù hợp với công việc ứng tuyển. Do đó, tuyệt đối đừng bỏ qua phần Affiliation trong CV xin việc ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm nhé!

2.2. Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm

Còn đối với những bạn đã có kinh nghiệm trong các vị trí ứng tuyển thì Affiliation lại có ý nghĩa khác. Cụ thể đây sẽ là tiêu chí để nhà tuyển dụng xem xét, đưa ra sự lựa chọn giữa bạn và các ứng viên khác. Ai đưa được Affiliation trong CV nổi bật, thuyết phục hơn thì người đó sẽ có cơ hội được đi đến vòng phỏng vấn.

Chính bởi vậy mà những ứng viên đã có kinh nghiệm sẽ cần phải thể hiện một cách chi tiết, cụ thể về toàn bộ những vị trí bạn từng đảm nhiệm, vai trò như thế nào ở các tổ chức, doanh nghiệp hay các hiệp hội các bạn từng tham gia với tư cách là thành viên, tình nguyện viên.

Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm
Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm

Ví dụ như là bạn đang ứng tuyển vào vị trí Y tá trưởng ở 1 bệnh viện thì ngoài những kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc ở bệnh viện lâu năm thì yêu cầu bắt buộc là bạn phải từng giữ 1 vị trí chức vụ tương tự nào đó hoặc là từng làm Y tá ở bệnh viện khác. Đây cũng chính là Affiliation trong CV mà bạn cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được. Từ đó họ sẽ có cơ sở để đánh giá về năng lực, trình độ, khả năng tiếp quản công việc Y tá trưởng của bạn như thế nào để đưa ra quyết định có lựa chọn hay không?

Vì vậy mà với các ứng viên đã có kinh nghiệm, Affiliation lại càng đóng vai trò quan trọng, nó là những thông tin tuyệt đối không thể thiếu để bạn có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng khó tính.

3. Cách đưa các Affiliation vào CV xin việc giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Có thể thấy, những lợi ích mà Affiliation mang lại cho chúng ta trong quá trình xin việc làm là vô cùng to lớn. Tuy vậy thì vẫn còn rất nhiều ứng viên chưa biết cách để đưa thông tin Affiliation vào CV như thế nào cũng như đặt ở đâu cho phù hợp, dễ dàng thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng và chinh phục họ một cách nhanh nhất?

Trên thực tế, để có được một mẫu CV xin việc hoàn hảo, tạo ấn tượng mạnh với người đọc thì sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nội dung Affiliation mà các ứng viên trình bày. Thông thường, Affiliation sẽ được đặt luôn ở trong phần kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Tuy vậy thì các bạn cần lưu ý rằng nội dung của nó sẽ không đơn giản chỉ là liệt kê mà còn đòi hỏi phải có sự phân tích, chứng minh rõ ràng các thông tin đó. Chính vì vậy, nếu Affiliation của bạn bao gồm cả các dự án, hoạt động ngoại khóa hơn và nó vượt qua các kinh nghiệm về chuyên môn thì nên tách ra thành một mục riêng để thể hiện cho rõ ràng về các hoạt động đó.

Cách đưa các Affiliation vào CV xin việc giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng
Cách đưa các Affiliation vào CV xin việc giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải lưu ý kỹ về một số vấn đề khi đặt Affiliation vào trong CV xin việc đó là:

- Nội dung của Affiliation cần phải được xem xét, chọn lọc một cách kỹ lưỡng, trình bày đầy đủ nhưng cần ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm mà bạn muốn thể hiện.

- Đối với những hoạt động, dự án nhỏ lẻ, không liên quan đến vị trí ứng tuyển thì tốt nhất là các bạn nên bỏ qua, tránh việc cung cấp quá nhiều thông tin dài dòng mà lại không cần thiết.

- Affiliation trong CV của bạn cần phải đảm bảo làm nổi bật được những nội dung cần thiết, quan trọng nhất đối với Affiliation, cụ thể như là:

+ Tên của các tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp hay các dự án mà bạn từng tham gia, thực hiện.

+ Vị trí, chức vụ mà bạn từng đảm nhận khi tham gia làm việc cho các tổ chức, doanh nghiệp, dự án đó.

+ Thời gian mà bạn tham gia vào các tổ chức, hiệp hội đó là bao lâu?

+ Những thành tích nổi bật, đáng tự hào, các giải thưởng mà bạn đạt được sau khi tham gia các tổ chức, hiệp hội, dự án đó (nếu có).

Bí quyết giúp bạn có mẫu CV xin việc hoàn hảo
Bí quyết giúp bạn có mẫu CV xin việc hoàn hảo

- Một điều vô cùng quan trọng để giúp bạn có thể chứng minh những điều mình đưa vào Affiliation của CV là sự thật, tạo được sự tin tưởng đối với nhà tuyển dụng thì bạn nên đính kèm theo những thông tin, link sản phẩm, dự án mà mình từng tham gia vào trong CV. Điều này sẽ giúp mẫu CV của bạn được hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đính kèm link có chọn lọc, không đưa quá nhiều khiến mẫu CV bị rối mắt.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ về Affiliation trong CV là gì, ý nghĩa của Affiliation như thế nào và làm sao để đặt Affiliation vào CV xin việc hiệu quả. Chúc các bạn có được một mẫu CV xin việc thật xuất sắc và nắm chắc trong tay tấm vé vào vòng phỏng vấn, chinh phục vị trí việc làm mơ ước nhé!

Gợi ýCách làm CV xin việc trên máy tính đơn giản và hiệu quả nhất

Bạn đang muốn tạo CV xin việc trên máy tính? Tuy nhiên bạn chưa biết các phần mềm nào hỗ trợ cũng như các bước thực hiện tạo CV trên máy tính như thế nào? Vậy thì hãy cùng đọc và tham khảo bài viết sau nhé!

Cách làm CV xin việc trên máy tính​

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top