dropdown

Hướng dẫn chi tiết cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Ngày đăng: 04/02/2021

Trong quá trình xin việc, bước đầu tiên mà các bạn cần làm là tạo ra một bản CV thật chất. Vấn đề ở đây là trong CV có nhiều phần và mỗi phần thì lại có cách trình bày khác nhau. Trong đó có phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV. Nhiều bạn còn chưa biết cách trình bày, cho nên bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết đối với phần này để nang cao hiệu quả của CV xin việc.

Tạo CV xin việc

1. Tìm hiểu khái quát về kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Chúng ta đã biết sự cần thiết của bản CV xin việc, nội dung bên trong của CV xin việc thì phần nào cũng hết sức quan trọng và phải có cách trình bày chuẩn chỉnh. Trong số các phần của nội dung bản CV xin việc thì có phần “Kế hoạch phát triển bản thân trong CV”.

Tìm hiểu khái quát về kế hoạch phát triển bản thân trong CV
Tìm hiểu khái quát về kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Nhiều bạn cứ nghĩ rằng chỉ tập trung nhiều cho phần mục tiêu công việc, kinh nghiệm làm việc hay kỹ năng làm việc mà cho rằng phần Kế hoạch phát triển bản thân trong CV là phần phụ và không mấy quan trọng. 

Cách hiểu này dẫn tới hệ quả là bản CV của bạn kém chất lượng và trở nên sơ xài vô cùng, là do bạn không chú trọng vào trình bày kỹ phần kế hoạch phát triển bản thân. Vậy thì để có thể trình bày tốt phần này thì chúng ta cần phải hiểu được ý nghĩa của kế hoạch phát triển bản thân trong CV.

Đồng thời chúng ta cũng cần phải hiểu vai trò quan trọng của kế hoạch phát triển bản thân của mình khi trình bày trong CV là như thế nào. Xoay quanh kế hoạch phát triển bản thân trong Cv thì chúng ta sẽ có rất nhiều điều thú vị cần khám phá,

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về kế hoạch phát triển bản thân được trình bày trong CV cụ thể là gì? 

Kế hoạch phát triển bản thân trong CV không thể thiếu
Kế hoạch phát triển bản thân trong CV không thể thiếu

Kế hoạch phát triển bản thân trong CV hay chính là kế hoạch phát triển sự nghiệp, hay nói một cách chính xác nhất với thuật ngữ hay dùng trong CV đó là “Mục tiêu nghề nghiệp”, vị trí của phần này thường nằm ở phía đầu của CV, chỉ sau phần thông tin cá nhân.

Với vị trí như vậy cũng đủ khiến cho chúng ta thấy được phần này có vai trò đặc biệt quan trọng, có tính nhấn mạnh và cũng là điều mà các nhà tuyển dụng muốn biết ở ứng viên. Thế nhưng, nhiều ứng viên khi trình bày phần này thì lại cho rằng phần này không quan trọng mấy cho nên các bạn đã trình bày một cách hết sức sơ sài.

Ý nghĩa của phần này rất rõ ràng, thông qua kế hoạch phát triển bản thân trong CV mà các bạn ứng viên đã cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng của bạn sẽ đóng góp cho doanh nghiệp của họ. Điều đó cũng là một lý do lớn để khiến cho bạn dành thời gian để trình bày phần này thật kỹ càng.

2. Hướng dẫn chi tiết cách viết kế hoạch bản thân trong CV

Hướng dẫn chi tiết cách viết kế hoạch bản thân trong CV
Hướng dẫn chi tiết cách viết kế hoạch bản thân trong CV

Trong phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV/Mục tiêu thì thường sẽ có hai phần đầy đủ đó là phần kế hoạch dài hạn và kế hoạch ngắn hạn. Do đó khi trình bày thì bạn cần hết sức chú ý trình bày đủ ý của hai phần nhỏ này nhé. 

Chúng ta sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết cách trình bày từng phần sao cho có ấn tượng nhất:

2.1. Trình bày phần kế hoạch ngắn hạn của bản thân

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có kế hoạch cho sự nghiệp với tương lai gần, sẽ chẳng có ai đi xin việc hay là tồn tại mà không hề có kế hoạch cho sự nghiệp, không hề có những tính toán trong thời gian ngắn trước mắt cả. 

Do đó nhà tuyển dụng khai thác kế hoạch ngắn hạn là để biết định hướng trong tương lai gần của bạn là gì? Đồng thời thông qua đó thì sẽ biết được bạn có kế hoạch nào phù hợp với sự phát triển của công ty hay không.

Do đó bạn hãy vạch ra một số các định hướng, kế hoạch ngắn hạn dự kiến trong thời gian tới của bạn, kế hoạch này cần phải gắn liền với định hướng phát triển của công ty mà bạn đang ứng tuyển để đảm bảo rằng bạn và công ty đó cùng chí hướng phát triển, đồng lòng đồng sức ắt sẽ tạo được sự thành công khi kết hợp.

Trình bày phần kế hoạch ngắn hạn của bản thân
Trình bày phần kế hoạch ngắn hạn của bản thân

Bạn cần xem xét các phần việc có thể sẽ làm khi làm việc tại công ty, từ đó bạn đưa ra các kế hoạch phù hợp nhất với mình. Xác định mức độ tương ứng của từng phần việc, sau đó từng phần việc mà các bạn có thể sẽ làm ở công ty để vạch ra các định hướng cụ thể.

Đối với phần kế hoạch ngắn hạn, mục tiêu ngắn hạn này thì bạn chỉ việc trình bày những gì mà bạn có thể thực hiện được, những gì nằm trong khả năng của bạn mà không nên thổi phồng vấn đề một cách quá mức.

2.2. Trình bày kế hoạch dài hạn của bạn

Kế hoạch ngắn hạn là những gì nằm trong khả năng của ứng viên và gắn liền với thực tế, còn kế hoạch dài hạn thì lại là những gì mà bản thân mỗi người ứng viên đang mơ ước và sẽ có động thái phấn đấu đạt được trong tương lai.

Nếu bạn làm việc ở một doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài, bằng tất cả sự nỗ lực của bạn mà bạn đã có được những gặt hái tốt nhất, đồng thời bạn cũng sẽ được thành tích cũng như chức vụ trong công việc, giúp bạn tiến gần hơn với vị trí mà bạn mong ước. 

Lúc này bạn đã đang thực hiện hành động để phát triển bản thân và phát triển công ty, do đó khi trình bày kế hoạch dài hạn trong CV xin việc thì bạn hãy chú ý tới yếu tố: Bạn muốn mình trở thành người như thế nào? giữ chức vụ gì trong công ty? làm gì cho công ty?... trong một khoảng thời gian cụ thể?...

Trình bày kế hoạch dài hạn của bạn
Trình bày kế hoạch dài hạn của bạn

3. Hướng dẫn trình bày hình thức của phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Về hình thức của phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV thì chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó. Cho nên ngoài phần nội dung cần phải chú ý thì các bạn còn cần phải chú ý hết sức đối với hình thức trình bày phần này.

Theo đó, phần kế hoạch phát triển bản thân cần được trình bày súc tích, không dài dòng, dù ngắn gọn về độ dài của câu từ nhưng đảm bảo đủ để người đọc có thể hiểu hết được ý nghĩa của những gì mà bạn viết. 

Nếu như bạn trình bày quá trình đối với phần này thì sẽ rất dễ khiến nhà tuyển dụng nhàm chán, mọi thông tin bạn đưa ra mất đi giá trị của nó và khiến cho bạn trở nên mất ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

Nếu như bạn có nhiều ý thì bạn nên lựa chọn cách để liệt kê và dùng những câu văn ngắn gọn, nhấn mạnh trong yếu tố quan trọng nhất. Đồng thời hãy kết hợp với cách trình bày từ các ý nhỏ cho tới các ý lớn mang tính hệ thống dễ đọc dễ hiểu.

Hướng dẫn trình bày hình thức của phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV
Hướng dẫn trình bày hình thức của phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Ngoài ra, bạn hãy chú ý tới vấn đề vô cùng quan trọng đó chính là lỗi chính tả trong phần này và toàn CV của bạn. Đây là lỗi tai hại mà không nhà tuyển dụng nào có thể bỏ qua nếu bạn mắc phải.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết viết phần Kế hoạch phát triển bản thân trong CV mà các bạn cần nắm rõ. Để tải các mẫu CV xin việc ấn tượng thì mời bạn tham khảo tại website vnx.com.vn/

Gợi ýCác kỹ năng trong CV

Ngoài phần kế hoạch phát triển bản thân trong CV thì còn nhiều phần quan trọng khác mà bạn cần hết sức chú ý, trong đó có phần kỹ năng trong CV. Bài viết sau sẽ giúp bạn viết các kỹ năng trong CV thật ấn tượng:

Các kỹ năng trong CV

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top