dropdown

Tuyệt chiêu để trình độ tiếng Anh trong CV của bạn thật nổi bật

Ngày đăng: 06/02/2021

Đa phần, các nhà tuyển dụng hiện nay đều đánh giá cao những ứng viên biết sử dụng ngoại ngữ. Từ lâu, điều đó đã ngầm trở thành một điểm cộng của ứng viên, giúp chinh phục những công việc yêu thích. Nhất là đối với các công việc có yêu cầu nhất định về ngoại ngữ. Vậy khi trình bày trình độ tiếng Anh trong CV xin việc, ứng viên cần triển khai cụ thể ra sao? Cùng vnx.com.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tạo CV xin việc

1. Trình độ tiếng Anh trong CV có thực sự cần thiết?

Các doanh nghiệp tồn tại dựa vào phần lớn năng lực tương tác và giao tiếp với đối tác cũng như khách hàng. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, khách hàng, đồng nghiệp, đối tác, thậm chí là cấp trên của bạn đều có thể là người ngoại quốc. Ngoài ra, những ứng viên sở hữu một năng lực nhất định về ngoại ngữ cũng là mục tiêu tìm kiếm khi tuyển dụng của các daonh nghiệp. Bởi đa phần, kỹ năng giúp họ hình dung rõ hơn về kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin của ứng viên.

Trình độ tiếng Anh trong CV có thực sự cần thiết?
Trình độ tiếng Anh trong CV có thực sự cần thiết?

Có được một sự thành thạo cơ bản trong ngôn ngữ, điều đó không chỉ giúp các ứng viên có cơ sở ban đầu trong giao tiếp, mà còn thể hiện về trình độ văn hóa của bản thân. Điều đó càng là một yếu tố được các doanh nghiệp coi trọng trong bối cảnh kinh tế hội nhập với các quốc gia khác, thị trường khác.

2. Khi nào thì ứng viên nên nhấn mạnh trình độ tiếng Anh trong CV?

Vậy khi nào thì người tìm việc nên thể hiện năng lực tiếng Anh của mình trong CV xin việc - một vũ khí đắc lực để chinh phục nhà tuyển dụng bước đầu?

2.1. Khi công việc ứng tuyển yêu cầu về ngoại ngữ

Khá dễ hiểu khi đọc được lý do này, khi năng lực ngoại ngữ, trình độ tiếng Anh chính là một trong những điều kiện bắt buộc của công việc đang ứng tuyển. Tất nhiên, không phải mọi nhà tuyển dụng đều thể hiện yêu cầu này cụ thể trong bản tin tuyển dụng. Thế nhưng, ứng viên nên đọc kỹ bản mô tả công việc, trong đó bạn sẽ hiểu rõ hơn tính chất công việc và nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện hàng ngày. Chẳng hạn như bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh xuất khẩu, khả năng cao bạn sẽ phải làm việc với nhiều nhà cung cấp, khách hàng và đối tác người nước ngoài.

2.2. Khi bạn đã thực sự có trải nghiệm

Khi bạn đã thực sự có trải nghiệm
Khi bạn đã thực sự có trải nghiệm

Trình độ ngoại ngữ, hay tiếng Anh nói riêng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn bổ sung và làm đẹp hơn CV xin việc của bạn. Đặc biệt với những bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp, kỹ năng sử dụng tiếng Anh đôi khi sẽ là chiếc phao cứu sinh bù đắp cho những thiếu sót về mặt kinh nghiệm và những kỹ năng mềm khác. Những người học tốt ngoại ngữ, đa phần là những người hoạt ngôn, nhanh nhẹn, linh hoạt trong công việc.

Nếu bạn đã có một vài trải nghiệm với tiếng Anh, bạn có thể thể hiện chúng trong CV xin việc của mình. Chẳng hạn như tham gia làm tình nguyện viên ở một tổ chức phi chính phủ,...

3. Cách thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV thật phong cách

Có năng lực tiếng Anh nhưng phải thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV như thế nào không phải ai cũng biết.

Nơi bạn thể hiện năng lực tiếng Anh của mình phụ thuộc vào mức độ ứng dụng cũng như sử dụng tiếng Anh vào thực tế. Nếu vị trí ứng tuyển yêu cầu bắt buộc về kỹ năng sử dụng tiếng Anh, hãy đầu tư một danh mục cụ thể để viết về chúng. Nhưng nếu đó chỉ là một yếu tố bổ sung được ưu tiên, không phải là yếu tố quyết định đến công việc ứng tuyển, bạn có thể thể hiện chúng xen kẽ và kết hợp với những nội dung khác trong CV xin việc của mình, chẳng hạn như trình độ học vấn, kinh nghiệm hoặc kỹ năng.

Cách thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV thật phong cách
Cách thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV thật phong cách

3.1. Đưa ra các chứng chỉ, bằng cấp đã đạt được

Cung cấp những bằng cấp, chứng chỉ cũng là một cách thức khác để mô tả trình độ tiếng Anh trong CV của bạn. Ứng viên có thể tham gia thi và sở hữu những chứng chỉ tiếng Anh trong quá trình trước khi xin việc làm, hoặc bạn về cơ bản đã sở hữu chúng. Những chứng chỉ như TOEFL, TOEIC, IELTS,... luôn là những chứng chỉ quốc tế có giá trị cao trong mắt các nhà tuyển dụng. Bạn có thể trình bày những chứng chỉ này ở danh mục chứng chỉ, hoặc xen kẽ ở phần trình độ học vấn, giáo dục (nếu có).

3.2. Liệt kê các kinh nghiệm sử dụng ngoại ngữ khác

Nếu ứng viên đã sở hữu một kinh nghiệm nhất định về học tập hay làm việc công tác ở môi trường nước ngoài, hãy nhấn mạnh chúng trong CV xin việc của bạn bên cạnh những bằng cấp và chứng chỉ đã được cấp.

Liệt kê các kinh nghiệm sử dụng ngoại ngữ khác
Liệt kê các kinh nghiệm sử dụng ngoại ngữ khác

Chẳng hạn như: Có 5 năm kinh nghiệm làm việc với các đối tác cung cấp người nước ngoài, sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Hay có 2 năm học tiếng Anh khi du học tại Úc. CV xin việc xin việc của ứng viên chắc chắn sẽ nổi bật và ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng nếu thể hiện trình độ tiếng Anh đúng chỗ, đúng cách.

4. Một số lỗi cần tránh khi trình bày trình độ tiếng Anh trong CV

4.1. Khi nào không nên “show” trình độ tiếng Anh trong CV?

- Thứ nhất, đối với người bắt đầu: Trên thực tế, có vẻ như việc trình bày trình độ tiếng Anh trong một CV xin việc xin việc không quá thích hợp với những ứng viên chỉ đạt ở trình độ cơ bản hoặc sơ cấp. Những công việc có sử dụng tiếng Anh chắc chắn sẽ yêu cầu trình độ cao hơn, và bạn có thể không làm tốt được chúng. Do vậy, thể hiện lúc này cho thấy CV xin việc của bạn thiếu một sự nghiêm túc cần thiết. Thế nhưng, nếu thích, bạn cũng có thể bỏ chúng vào mục thông tin bổ sung, hoặc thông tin thêm, tốt nhất đừng cho chúng đứng độc lập một mình.

Khi nào không nên “show” trình độ tiếng Anh trong CV?
Khi nào không nên “show” trình độ tiếng Anh trong CV?

- Thứ hai, đối với vị trí cấp cao: Tại những công ty, doanh nghiệp quốc tế, việc sử dụng tiếng Anh thành thạo là một điều hiển nhiên. Do đó, đề cập trình độ tiếng Anh trong CV lúc này là không cần thiết và khá thừa thãi.

4.2. Không trung thực

Không trung thực hay nói dối chính là một yếu tố khiến bạn bị loại ngay khỏi vòng đầu tiên. Khi trình độ tiếng Anh trong CV, tốt nhất bạn nên thực sự thành thực. Các nhà tuyển dụng luôn có cách để kiểm tra và xác thực những thông tin mà ứng viên đã cung cấp. Năng lực khi gặp môi trường thực tế, sẽ có cơ hội bộc lộ ngay lập tức. Bạn sẽ không thể làm tốt công việc, hoặc thậm chí không thể vượt qua vòng phỏng vấn với những thử thách về ngoại ngữ của nhà tuyển dụng nếu nói dối.

Hơn nữa, việc không trung thực làm mất thời gian của bạn, gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Do vậy đừng bao giờ cường độ hóa khả năng, trình độ tiếng Anh của bạn nếu thực tế bạn không hề được như vậy.

Không trung thực
Không trung thực

Nếu đang lo lắng về tiếng Anh của mình, hãy cố gắng học hỏi và đầu tư hơn về việc trau dồi các kỹ năng, cách sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên cũng có thể thẳng thắn về trình độ thực của mình, không ngại nói với họ bạn thực sự có tinh thần học hỏi, sẽ cố gắng trau dồi trong quá trình làm việc.

Trình độ tiếng Anh trong CV thực sự rất được các nhà tuyển dụng quan tâm. Hy vọng những mẹo nhỏ được gợi ý trên đây sẽ giúp bạn thể hiện giá trị này thật tốt và chinh phục được công việc hằng mong muốn.

Gợi ýNên trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thế nào?

Bên cạnh CV xin việc, sơ yếu lý lịch cũng là một thành phần không thể thiếu khi ứng viên ứng tuyển. Làm thế nào để thể hiện trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch của mình? Tham khảo ngay bài viết sau nhé.

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top