dropdown

Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm chinh phục nhà tuyển dụng

Ngày đăng: 07/01/2021

Tạo CV xin việc

1. Người chưa có kinh nghiệm có cần thiết phải học cách viết CV không?

Để có được một công việc tốt thông thường bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ kỹ năng, trình độ cho đến một CV xin việc hoàn hảo. Thế nhưng tâm lý chung của mọi ứng viên hiện nay vẫn luôn khá tự ti về bản thân khi không biết trình bày, viết một CV như thế nào để phô diễn được hết khả năng của mình. Đặc biệt là với các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này thì lại càng hoang mang trên con đường sự nghiệp hơn.

Người chưa có kinh nghiệm có cần thiết phải học cách viết CV không?
Người chưa có kinh nghiệm có cần thiết phải học cách viết CV không?

Đối với những người chưa có kinh nghiệm việc viết hay trình bày một CV cho người chưa có kinh nghiệm làm việc không những gặp nhiều khó khăn mà bản thân họ cũng có phần “thua thiệt” hơn ứng viên khác. Bởi nhà tuyển dụng hiện nay ưu tiên khá nhiều cho ứng viên có kinh nghiệm, cũng bởi vì thế mà phần nào họ sẽ gạt các CV chưa có kinh nghiệm sang một bên để nhường chỗ cho người có kinh nghiệm. Tuy nhiên vấn đề đó lại không phải là tuyệt đối.

Khi bạn thua thiệt hơn ở một khía cạnh nào đó thì bản thân bạn lại càng phải cố gắng gấp nhiều lần. Chính vì thế mà việc học cách viết CV cho người không có kinh nghiệm lại càng cần thiết hơn. Nó sẽ giúp bạn “giấu nhẹm” đi những cái không cần thiết và phô diễn được khả năng của mình để nhà tuyển dụng thấy bạn hoàn toàn xứng đáng với vị trí công việc đó.

Bởi vậy, viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệmrất cần thiết và quan trọng, bạn đừng bỏ lỡ các thông tin trong các phần viết sau nhé, nó sẽ rất hữu ích cho bạn đó.

2. Viết CV khi chưa có kinh nghiệm cần đáp ứng những gì?

CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệmcần phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản nào để bạn lọt qua vòng sơ tuyển? Trước tiên một CV dành cho người chưa có kinh nghiệmđược cho là hoàn chỉnh khi nó đáp ứng tiêu chí về nội dung và hình thức, đó là cái đầu tiên mà nhà tuyển dụng nhìn thấy. Cụ thể như sau:

2.1. Đáp ứng về mặt hình thức CV

2.1.1. Độ dài của CV hợp lý

Để có thể truyền đạt hết nội dung, thông điệp mà bạn muốn gửi tới nhà tuyển dụng thì càng dài càng tốt vì nó chứa đựng nhiều thông tin. Thế nhưng cách đó có thật sự hiệu quả không khi nhà tuyển dụng chỉ dành khoảng 1 – 2 phút để đọc CV của bạn? Câu trả lời là KHÔNG?

Độ dài của CV hợp lý
Độ dài của CV hợp lý

Chính vì thế mà độ dài truyền đạt thông tin hiệu quả nhất sẽ là 1 trang giấy A4. Với sự cho phép này bạn vừa phải đảm bảo thông tin ngắn gọn, súc tích và nổi bật nhất, tránh tạo cho người đọc cảm giác nhàm chán, không đúng trọng tâm chủ đề, mục đích muốn truyền đạt.

Có thể với những ứng viên chưa có kinh nghiệm sẽ không biết đến nguyên tắc 6 giây. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ dành ra 6 giây để đọc lướt CV của bạn, 6 giây này sẽ quyết định xem bản CV đó còn ở trên tay hay đã được “quăng” sang một bên. Bạn có thể vượt qua 6 giây này hay không phần lớn sẽ phụ thuộc vào độ ngắn gọn, súc tích của CV đó.

2.1.2. Font chữ đồng bộ trong CV

Một yếu tố nữa quyết định bạn có vượt qua quy tắc 6 giây kia hay không sẽ nhờ vào font chữ đồng bộ trong CV.

 Font chữ đồng bộ trong CV
 Font chữ đồng bộ trong CV

Thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng nhé! Nếu như bạn phải đọc một bản CV quá dài cộng với font chữ không thống nhất, lộn xộn, đoạn trên là Time new roman, đoạn dưới là Arial, đoạn tiếp theo lại là một font chữ khác, hoặc ứng viên lựa chọn font quá khó nhìn,…tất cả vấn đề về font chữ này đều tạo một cảm giác ức chế chung cho người đọc. Vì thế nếu là một ứng viên thông minh bạn nên lựa chọn các font chữ đơn giản, dễ nhìn và đồng bộ chúng.

2.2. Đáp ứng về mặt nội dung CV

Đáp ứng về mặt nội dung đồng nghĩa với việc CV cho người chưa có kinh nghiệmphải đầy đủ các mục, các phần cố định, không thiếu sót các thông tin cần thiết, trong đó nhiều bạn băn khoăn với sở thích và hoạt động ngoại khóa của mình, không biết thể hiện sao cho hợp lý. Không có kinh nghiệm thì viết CV như thế nào? Để trả lời câu hỏi này hãy theo dõi tiếp trong phần này để có câu trả lời hợp lý nhất nhé.

2.2.1. Sở thích phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển

Có không ít bạn sinh viên mới ra trường, tần suất tiếp xúc với viết cv khi không có kinh nghiệmcòn khá ít vì thế mà lại luôn băn khoăn với mục sở thích trong CV, nên bỏ hay nên ghi?

Sở thích phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển
Sở thích phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển

Một lời khuyên dành cho các bạn, chỉ nên đưa sở sở thích khi nó liên quan và thể hiện được sự cố gắng, nỗ lực cá nhân trong công việc. Hoặc trong trường hợp sở thích đó giúp bạn chiến thắng các giải thưởng, các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt lại liên quan đến công việc thì sẽ chẳng có một lý do gì khiến bạn không đưa chúng vào cả. Khi bạn đang thiếu sót về kinh nghiệm thì những yếu tố phụ như vậy sẽ phần nào “tích điểm” giúp bạn trong mắt nhà tuyển dụng đó.

2.2.2. Đừng bỏ qua các hoạt động ngoại khóa

Là một người không có kinh nghiệm thực chiến thì bạn lại càng không nên bỏ qua phần hoạt động ngoại khóa của mình. Đối với một ứng viên trẻ tuổi như bạn thì hoạt động ngoại khóa sẽ chứng minh được sự năng động, sức chiến đấu và nỗ lực của bạn trong công việc đó.

Đừng bỏ qua các hoạt động ngoại khóa
Đừng bỏ qua các hoạt động ngoại khóa

Tuy nhiên cũng không nên đưa quá nhiều hoạt động vào CV xin việc chưa có kinh nghiệm nhé, nó sẽ làm CV của bạn bị nhiễu và loãng thông tin đó. Lựa chọn 1 – 2 hoạt động tiêu biểu, nổi bật nhất để đưa vào là được.

2.3. Hiểu được nhà tuyển dụng cần gì trong CV

Hiểu được nhà tuyển dụng cần gì trong CV
Hiểu được nhà tuyển dụng cần gì trong CV

Điều quan trọng nhất khi tạo CV cho người chưa có kinh nghiệm bạn cần phải trả lời được nhà tuyển dụng CẦN gì trong chiếc CV chứa đựng rất nhiều thông tin đó. Ngoài trình độ học vấn, kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm thì bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ xem ở vị trí ứng tuyển đó bạn cần phải thể hiện năng lực tương ứng gì.

Khi hiểu và nắm bắt được tâm lý của nhà tuyển dụng muốn gì, bạn sẽ rất dễ chinh phục họ khi đánh thẳng vào cái họ cần.

3. Yếu tố trong mẫu CV cho người chưa có kinh nghiệm giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Có rất nhiều bạn thắc mắc không hiểu tại sao mình đã gửi mẫu CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm đi mà không nhận được bất kỳ một phản hồi nào từ phía bên kia? Cũng rất có thể CV của bạn xuất phát từ cách viết chưa được hoàn hảo, nội dung chưa thật sự chinh phục người đọc hoặc đơn giản là bạn đã gửi nhầm địa chỉ. Đặc biệt những lỗi sai này lại xuất hiện với tần suất dày đặc ở người chưa có kinh nghiệm.

Đối với những người chưa có kinh nghiệm khi viết CV họ sẽ đặt ra ti tỷ câu hỏi khác nhau tại sao? như thế nào? Để giải quyết đống thắc mắc đó của bạn chi bằng hãy tiếp tục theo dõi nội dung phần này.

3.1. Chứng nhận, giải thưởng của bạn trong mẫu CV chưa có kinh nghiệm

Đối với một sinh viên mới ra trường, chân ướt chân ráo bước ngay vào thị trường việc làm, lúc này kinh nghiệm của bạn thường là số 0. Chính vì thế mà điểm số, thành tích, chứng chỉ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ là thước đo đánh giá năng lực.

Chứng nhận, giải thưởng của bạn trong mẫu CV chưa có kinh nghiệm
Chứng nhận, giải thưởng của bạn trong mẫu CV chưa có kinh nghiệm

Đây chính là lúc vận dụng hiệu quả thành tích đó trong CV để thu hút người xem đó nhé. Đó có thể là thành tích đạt được từ các cuộc thi chuyên môn, cuộc thi tài năng hay đó là chứng chỉ tiếng Anh, ngoại ngữ, tin học mà bạn đã cố gắng đạt được. Với những chứng chỉ, thành tích như thế này sẽ giúp bạn nhiều hơn trong công cuộc chinh phục nhà tuyển dụng khó tính nhất. Căn cứ vào thông tin bạn đưa ra họ sẽ biết chính xác bạn từng học ở đâu, thành tích ra sao, có thật sự là nhân viên mà họ đang tìm kiếm hay không? Cho dù đó chỉ là một cơ hội nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua nhé.

3.2. Hãy nhấn mạnh vào kỹ năng của bản thân nhiều hơn

Đối với những người chưa có kinh nghiệm thì việc tập trung vào kỹ năng sẽ giúp bạn cứu vãn được tình thế này. Đặc biệt là khi các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên đã có thay đổi. Một ứng viên chuyên nghiệp, giỏi giang trong mắt họ không chỉ là người có học thức, có kinh nghiệm mà còn có cả kỹ năng mềm nữa.

Hãy khéo léo đưa ra các kỹ năng cần thiết phục vụ công việc, nó cũng sẽ khiến cho bạn tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng đó.

3.3. Lựa chọn văn phong phù hợp, chuyên nghiệp

Bất kỳ một ai khi viết CV cũng cần phải tuân theo nguyên tắc không dùng từ ngữ địa phương, không sử dụng từ ẩn dụ, nghĩa đen, nghĩa bóng,…đây là nguyên tắc tối thiểu nhất để tôn trọng nhà tuyển dụng và tôn trọng công việc ứng tuyển.

Lựa chọn văn phong phù hợp, chuyên nghiệp
Lựa chọn văn phong phù hợp, chuyên nghiệp

Cho dù là một người không giỏi văn, cũng không ứng tuyển vào các vị trí cần sáng tạo nội dung như content, biên tập, nhà báo, nhà văn,…thế nhưng bạn vẫn phải lựa chọn và sử dụng văn phong phù hợp, chuyên nghiệp. Không nên sử dụng các câu từ quá dài, lủng củng, thiếu nghĩa. Trong trường hợp không biết thì bạn có thể tham khảo các mẫu CV cho người không có kinh nghiệmđể xem họ viết như thế nào. Với thời đại công nghệ 4.0 mạnh như hiện nay, chắc vấn đề download mẫu cv cho người chưa có kinh nghiệmnày sẽ không quá khó khăn với bạn đâu nhỉ.

3.4. Đem sự chân thành của mình vào trong CV

Đem sự chân thành của mình vào trong CV
Đem sự chân thành của mình vào trong CV

Rất nhiều bạn vì mong muốn có công việc tốt mà quên mất sự chân thành, trung thực của mình khi viết CV. Các bạn thường có suy nghĩ rằng cứ vượt qua vòng này đã rồi tính, đến khi được nhận thì bù đắp thiếu sót đó cũng chưa muộn. Thế nhưng đây lại là suy nghĩ hoàn toàn sai, bởi sự chân thành, trung thực là rất cần thiết, đặc biệt lại là một sinh viên chưa có kinh nghiệm.

Nhà tuyển dụng có thể hiểu tâm lý các bạn, có thể chấp nhận một CV chưa “hoàn chỉnh” còn nhiều khiếm khuyết, thế nhưng chắc chắn họ sẽ không chấp nhận một ứng viên thiếu trung thực đâu nhé. Bởi thế mà bạn cần phải đảm bảo các nội dung, thông tin mình đưa vào CV hoàn toàn chính xác và đúng sự thật.

4. Hướng dẫn cách viết CV chưa có kinh nghiệm

Đối với một người chưa có kinh nghiệm việc viết CV xin việc quả thật sẽ rất khó khăn và gặp nhiều vấn đề. Để giải quyết triệt để vấn đề đó, trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm, cùng theo dõi nhé.

Hướng dẫn cách viết CV chưa có kinh nghiệm
Hướng dẫn cách viết CV chưa có kinh nghiệm

- Bạn cần đảm bảo các nội dung trong mẫu CV xin việc chưa có kinh nghiệmđầy đủ bao gồm: Thông tin cá nhân người viết (họ tên, năm sinh, giới tính, quê quán, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân), trình độ học vấn, mục tiêu làm việc, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm, hoạt động/giải thưởng/sở thích/người tham chiếu.

- Các phần nội dung bạn chỉ cần đưa ra thông tin phù hợp với bản thân mình là được. Riêng với mục tiêu nghề nghiệp, cách tốt nhất để tạo ấn tượng mạnh là chia ra mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn trong công việc.

- Trong trường hợp không có kinh nghiệm làm việc thực tế, bạn sẽ giải quyết thế nào? Nhiều bạn sẽ vì nguyên nhân này mà ẩn toàn bộ phần kinh nghiệm đi, thế nhưng điều đó sẽ càng khiến nhà tuyển dụng chú ý hơn nhé. Cách tốt nhất để bạn “giấu nhẹm” kinh nghiệm đi chính là nhanh chóng lướt qua nó. Tức là không tập trung quá nhiều vào phần này và bạn có thể đưa ra một vài kinh nghiệm thực tập, thực tế. Bên cạnh đó thì hãy nhấn mạnh vào các kỹ năng, đặc điểm nổi bật của bản thân bạn để nhà tuyển dụng chú ý hơn nhé.

Trong các trường hợp mà bạn ứng tuyển vào công ty, doanh nghiệp nước ngoài hoặc trong bản JD công việc có yêu cầu cần CV tiếng Anh thì hãy nhớ chuẩn bị theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng đã đề ra. Điều này sẽ giúp bạn càng chứng minh được khả năng ngoại ngữ siêu đỉnh của mình đấy nhé.

Như vậy với những thông tin trong nội dung bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm. Rất mong rằng với những chia sẻ này sẽ thật sự hữu ích với bạn.

Gợi ýCách chèn ảnh vào CV xin việc cuốn hút nhà tuyển dụng

Ảnh trong CV xin việc sẽ giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng hơn, vậy bạn đã biết cách chèn ảnh vào CV xin việc chưa? Hãy theo dõi bài viết sau để sở hữu cách chèn đúng nhất nhé!

Cách chèn ảnh vào cv xin việc

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top