Bí quyết giới thiệu bản thân hay tạo ấn tượng sâu sắc nhất

Ngày đăng: 17/02/2020

Trong suốt cuộc đời, chúng ta giới thiệu bản thân với hàng trăm người mới ở mọi nơi chúng ta đến. Đơn giản như khi ngồi trên toa tàu, trên xe, hay trong các cuộc gặp gỡ và đặt biệt là trong các buổi phỏng vấn xin việc với nhà tuyển dụng. Vậy làm sao để giới thiệu bản thân hay và tạo ấn tượng mạnh nhất với người đầu tiên mình gặp gỡ? Hay làm sao để thu hút nhà tuyển dụng thông qua cách giới thiệu bản thân mình? Cùng vnx.com.vn tìm hiểu về điều này nhé!

1. Bí quyết giới thiệu bản thân hay tạo ấn tượng cho lần gặp đầu tiên

Giới thiệu bản thân không chỉ là cách nói lên tên, tuổi, nghề nghiệp, … của mình mà là làm cho mình nổi bật, là để người khác nhớ đến mình sau buổi gặp gỡ, trò chuyện đó. Dưới đây là bí quyết giới thiệu bản thân ấn tượng cho bạn:

1.1. Giới thiệu bản thân trong mọi tình huống xã hội

Trong quá trình giới thiệu bản thân bạn nên chú ý những hành động sau:

Giao tiếp bằng mắt: Giao tiếp bằng mắt cho thấy bạn đang tham gia vào tương tác. Giao tiếp bằng mắt là một cách để kết nối với người khác và cho thấy người kia có sự chú ý của bạn. Khi bạn giao tiếp bằng mắt, điều đó cho thấy bạn cởi mở và gắn bó.

- Nếu bạn không thoải mái khi nhìn thẳng vào mắt ai đó, hãy nhìn chằm chằm vào điểm giữa lông mày; họ sẽ không nhận thấy sự khác biệt.

- Nếu bạn đang ở trong một cuộc giao tiếp nhóm, hãy liên lạc bằng mắt định kỳ với những người xung quanh bạn.

Mỉm cười: Điều quan trọng là giữ một nụ cười chân thật, tươi sáng khi bạn gặp một người mới. Thực sự hạnh phúc khi gặp một người mới và chia sẻ trải nghiệm tích cực và nó sẽ giúp tạo ra một nụ cười chân thật. Bao gồm phần trên của khuôn mặt trong nụ cười của bạn sẽ tạo ra một nụ cười chân thật hơn và ít bịa đặt hơn

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp: Ngôn ngữ cơ thể của bạn nên giao tiếp rằng bạn tự tin và thoải mái. Đứng ngẩng cao đầu và lưng thẳng, cẩn thận không để trượt. Phản ánh ngôn ngữ cơ thể của những người xung quanh bạn. Cũng phản ánh tốc độ của lời nói và giọng điệu của những người gần bạn để xây dựng mối quan hệ.

1.2. Cách giới thiệu bản thân với một người nào đó

Các giới thiệu bản thân khi đối thoại hai người có một số khác biệt, khi giới thiệu bản thân với một người nào đó bạn nên chú ý cũng như thực hiện một số quy tắt sau:

Trao đổi tên: Nếu phần giới thiệu là trang trọng, hãy nói "Xin chào, tôi là (họ và tên)”. Nếu nó không bạn có thể nói nói "Xin chào, tôi là (tên)”. Ngay sau khi bạn nói tên của mình, hãy hỏi tên người khác bằng cách nói "Tên bạn là gì?" Với giọng điệu dễ chịu. Khi bạn học người khác Tên, lặp lại nó bằng cách nói "Rất vui được gặp bạn, …” Lặp lại tên của người đó sẽ giúp bạn nhớ nó và giới thiệu mang tính cá nhân hơn.

Đưa ra một cái bắt tay hoặc lời chào phù hợp văn hóa khác: Hầu hết các nền văn hóa có một hình thức tiếp xúc vật lý để đi kèm với một lời chào. Ở Hoa Kỳ, nó thường là một cái bắt tay. Hãy chắc chắn giữ cho cái bắt tay ngắn gọn và không quá lỏng (mềm) hoặc chắc:

- Hãy nhận biết sự khác biệt về văn hóa. Ví dụ, nó được coi là thô lỗ để bắt tay chắc chắn ở Trung Quốc.

- Ở một số nước phương tây, thường thì thích hợp để chào hỏi bằng một cái ôm, đặc biệt nếu bạn gặp một người bạn của một người bạn. Những cái ôm cho thấy sự cởi mở hơn là một cái bắt tay.

- Trong một số nền văn hóa khác, hành động được xửa dụng chào đón bằng một nụ hôn. Ví dụ, ở Nam Mỹ, tất cả phụ nữ đều được chào đón bằng một nụ hôn, ở Pháp, phụ nữ được chào đón bằng một nụ hôn trên mỗi má. Nếu bạn không chắc chắn về lời chào phù hợp, hãy theo dõi sự dẫn dắt của người khác hoặc xem cách người khác chào hỏi xung quanh bạn.

- Ở Việt Nam khi giới thiệu bạn nên đi kèm một cái bắt tay là vô cùng lịch sự, khéo léo, phù hợp.

Đặt ra câu hỏi: Hãy thể hiện sự quan tâm của mình đến người khác bằng cách đặt ra những câu hỏi. Ví dụ như “Bạn đến từ đâu?”, “bạn quê ở đâu?”, ngoài ra bạn cũng có thể hỏi về công việc hay một số điểm chung mà hai bạn đang có. Hỏi về những gì người giao tiếp với bạn thích làm, những đam mê trong cuộc sống. Hãy cho thấy rằng bạn đang tham gia vào câu chuyện và bạn quan tâm những điều cô ấy nói.

- Bạn có thể giới thiệu một chút về mình khi tham gia vào câu chuyện để chia sẻ bản thân, hay để giới thiệu về nơi làm việc và sở thích của mình để dẫn dắt cuộc trò chuyện của mình.

- Đừng chỉ nói về bản thân bạn,điều này có thể sẽ khiến người trò chuyện cảm thấy bạn khó ích kỷ hoặc không hề quan tâm đến họ.

Kết thúc cuộc trò chuyện: Sau khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, bạn nên kết thúc cuộc trò chuyện bằng cách nghỉ ngơi rằng bạn thích cuộc họp. Nếu sự tương tác là chính thức, hãy nói điều gì đó như "Bà Nguyên, tôi rất vui được gặp bà. Tôi hy vọng chúng ta có thể nói chuyện lại sớm." Nếu cuộc trò chuyện của bạn không chính thức, bạn có thể nói "Thật vui khi gặp bạn, Hạnh. Hy vọng được gặp bạn thường xuyên hơn”

1.3. Cách giới thiệu bản thân khi phát biểu trước hội nghị đông người

Trước hội nghị đông người, hãy chuẩn bị tinh thần tự tin để nói trước đám đông cũng như để giới thiệu về mình. Cụ thể các giới thiệu bản thân trước hội nghị đông người đó là:

Chào hỏi khán giá và giới thiệu tên: Nếu bạn đang phát biểu, hãy chào khán giả và giới thiệu tên của mình, khi bạn nói xin chào và cho biết tên của mình nhớ thật dõng dạc, tự tin nhé. Bạn có thể nói “Xin chào tất cả mọi người, tôi là Minh Nam” hay “Hôm nay mọi người cảm thấy thế nào? Tên tôi là Đặng Minh Nam”.

Chia sẻ một số thông tin cá nhân: Sau khi bạn cung cấp tên của mình, hãy chia sẻ lý do tại sao bạn và bài phát biểu có liên quan, đảm bảo bạn cung cấp uy tín của mình. Loại thông tin bạn chia sẻ sẽ phụ thuộc vào đối tượng và chủ đề bạn sẽ nói đến. Nếu bạn đang phát biểu về tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm hữu cơ, hãy nói với mọi người rằng bạn là nhà khoa học, đầu bếp hoặc chuyên gia môi trường. Nếu bạn đang phát biểu về sự phát triển của trẻ em, hãy chắc chắn bao gồm rằng bạn là một nhà tâm lý học trẻ em hay là một nhà giáo dục. Trong quá trình chia sẻ thông tin cá nhân này bạn cũng nên cung cấp một số thông tin liên quan khác. Ví dụ, bạn có thể cung cấp một nền tảng ngắn gọn về kinh nghiệm đáng tin cậy của bạn. Ví dụ “Tên tôi là Erica Lafaurie và tôi là giáo sư khoa học môi trường tại Berkeley. Sau khi tôi tiến hành nghiên cứu trong rừng nhiệt đới Amazon, tôi nhận ra tầm quan trọng của việc chia sẻ các cách để bảo vệ vùng đất này”

Giao tiếp hiệu quả: Ngay từ đầu, hãy chắc chắn rằng giọng nói của bạn đủ lớn đến mọi người nghe thấy bạn đang nói gì. Tránh lẩm bẩm hay tranh phạm các lỗi phát âm như nói nhịu, nói ngọng, hay sử dụng giọng địa phương, …. Thậm chí hãy tạo ra các tương tác bằng cách hỏi khán giả xem có nghe rõ những gì bạn nói không. Mọi người sẽ không hiểu hoặc không tôn trọng những gì bạn đang chia sẻ nên không thể nghe rõ bạn đang nói gì.

Thực hiện “ngôn ngữ cơ thể”: Đứng với tư thế thoải mái sau đó di chuyển tự do trong khi bạn nói. Nếu bạn không phải đứng sau bục phát biển, bạn có thể di chuyển để mọi người thấy bạn thật sự thoái mải đồng thời cũng giúp cuộc phát biểu bớt cứng nhắc hơn.

1.4. Các giới thiệu bản thân tại một sự kiện chuyên nghiệp

Một số lưu ý về cách giới thiệu bản thân tại một sự kiện chuyên nghiệp như sau:

- Nói đầy đủ về tên của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đủ thông tin các nhân, họ và tên để người nghe có thể nhớ tên bạn.

- Nếu bạn tham gia sự kiện đông người với những mối quan hệ xã hội đặc biệt, có thể bạn sẽ phải nói những gì bạn làm với nhiều người. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị những thông tin để giới thiệu bản thân. Tuy nhiên, ngắn gọn, đầy đủ và tối ưu hóa nó. Không nên kể một dãy các kinh nghiệm, thành tựu của bạn trong lĩnh vực đó, vì điều này có thể tạo cảm giác bạn khoe mẽ và phét lác. Điều này chỉ phù hợp khi bạn có một cuộc trò chuyện dài và người trò chuyện có nhu cầu muốn tìm hiểu điều đó.

- Tôn trọng thời gian của người trò chuyện: Nếu bạn cần theo đồ vật gì đó, bạn đừng đặt chúng trên bàn của nhà tuyển dụng hay người đang thuyết trình. Hãy tôn trọng họ bằng cách tôn trọng không gian của họ. Bạn có thể chờ các cơ hội trao đổi khi người gia tiếp đặt câu hỏi ngược lại.

- Theo dõi với một câu hỏi. Nếu người đó đã hỏi bạn những gì bạn làm trước tiên, đừng bỏ đi và tự khen mình vì đã hoàn thành tốt công việc. Thay vào đó, hãy hỏi người đó những gì họ làm để đáp lại. Điều này không chỉ lịch sự, mà còn cho thấy rằng bạn có hứng thú thực sự với con đường sự nghiệp của người này và muốn xây dựng một kết nối có ý nghĩa.

- Cuối cùng, nhớ nói lời tạm biệt một cách lịch sự như một chuyên gia, bạn đừng vẫy tay và chỉ đừng nói những lời chào chung chung. Bất kỳ ai bạn gặp tại các sự kiện quan trọng đều có thể sẽ giúp đỡ bạn trong tương lai, vì vậy hãy đảm bảo bạn giao tiếp để lại ấn tượng với họ. Bạn cũng có thể trao đổi danh thiếp hoặc số điện thoại, … bất kỳ thông tin nào khác trước khi bạn rời đi.

2. Những điều bạn nên chú ý để giới thiệu bản thân hay và ấn tượng

Những cuộc trò chuyện giao tiếp của con người rất đa dạng, bởi vậy mà không phải lúc nào bạn cũng giới thiệu bản thân trước người trò chuyện với mình. Bạn có thể giới thiệu trước nhiều người, giới thiệu bản thân trước nhà tuyển dụng, giới thiệu trong cuộc phát biểu, … mà người nghe sẽ không trả lời câu giới thiệu của bạn. Bởi vậy để giới thiệu bản thân ấn tượng cho người khác nhớ bạn ngay từ lần đầu tiên không dễ dàng gì. Dưới đây là một số chú ý khi giới thiệu bản thân trước mọi tình huống như sau:

- Nở nụ cười: Nụ cười giúp thể hiện sự gần gũi, thân thiện, trước và khi giới thiệu bản thân hãy nở nụ cười để thể hiện sự thân thiện của mình nhé.

- Luôn luôn nói xin chào đầu tiên và tạm biệt, hẹn gặp lại khi kết thúc cuộc trò chuyện. Đây là phép lịch sự tối thiểu mà bạn cần thực hiện.

- Cấu trúc của quá trình giới thiệu bản thân sẽ luôn là xin chào – họ tên của bạn

- Nói rõ ràng, dễ nghe đặc biệt nói to khi giới thiệu trước đông người để đảm bảo người nghe nghe rõ điều bạn nói.

Giới thiệu bản thân hay có ý nghĩa quan trọng trong việc để lại ấn tượng với người nghe, giới thiệu bản thân hay sẽ thành công khi người nghe nhớ tên của bạn sau cuộc trò chuyện đó. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được các cách giới thiệu bản thân hay cho mình cũng những lưu ý hữu ích xoay quanh các giới thiệu bản thân bạn nhé. 

Tin liên quan

Xem nhiều nhất