dropdown

Background CV - “Nền tảng” ấn tượng giúp bạn trở nên nổi bật hơn

Ngày đăng: 20/02/2021

Background CV là gì? Yếu tố này có ích gì với bản CV và cơ hội của bạn? Có lẽ việc viết CV có thể khá quen thuộc với chúng ta ngày nay, thế nhưng, background CV lại chưa hẳn là khái niệm gần gũi và nhận được sự quan tâm, chú ý từ ứng viên. Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng, background CV sẽ là một yếu tố giúp bạn nhận được điểm cộng cũng như thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng vào bản CV mà họ đang cầm trên tay. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về yếu tố “nhỏ mà có võ” này ngay sau đây nhé!

Tạo CV xin việc

1. Tìm hiểu background CV là gì?

Để giải thích về thuật ngữ background CV thì bạn cần hiểu được khái niệm background là gì. Nói về background thì từ này là một từ tiếng Anh có ý nghĩa chính là chỉ phông nền ở phía sau một sự vật gì đó. Ví dụ background của một bức ảnh sẽ là khung cảnh phía sau bạn chẳng hạn. Background là những hình ảnh không có sự thay đổi hay di chuyển khi đã được hình thành. 

Background CV là gì?
Background CV là gì?

Quay trở lại với background CV thì đây chính là phông nền ở dưới nội dung được thể hiện trong CV của bạn. Yếu tố này được xem như có vai trò trong việc tăng tính thẩm mỹ cũng như mang lại sự ấn tượng và thu hút của người nhìn. Một bản CV hoàn chỉnh về nội dung vẫn sẽ là chưa đủ để có thể giúp bạn tăng được sức hấp dẫn. CV được xem là hoàn chỉnh nếu như trọn vẹn được cả nội dung và hình thức. Background CV là một yếu tố về thẩm mỹ mà các bạn cần quan tâm cho dù yếu tố này có thể không được chú ý quá nhiều.

Dù không phải quá nổi bật hay mang ý nghĩa một cách trực tiếp thì background CV sẽ là một điểm nhấn giúp bạn tăng điểm cho mình trong mắt nhà tuyển dụng.

2. Một background CV chuẩn cần chú ý những điều gì?

Là phần phông nền ở bên dưới của nội dung, vì thế, khi tạo dựng background CV, các bạn cần phải chú ý để làm sao có thể nổi bật được nội dung chứ không nhấn chìm đi những thông tin cốt lõi của bản CV. Vậy, tạo background CV sẽ cần làm những gì?

2.1. Chú ý trong cách sử dụng màu sắc

Màu sắc là được xem là yếu tố đầu tiên cần chú ý trong quá trình tạo nên background cho CV. Bởi nếu như bạn lựa chọn màu sắc quá nổi bật thì sẽ rất có thể khiến cho bản CV của bạn mất đi “sức cạnh tranh”. 

Tạo background cần quan tâm gì?
Tạo background cần quan tâm gì?

Nếu bạn quá khó trong việc chọn màu và không biết sáng tạo ra sao với background thì các tone màu phổ biến sẽ là cách chữa cháy giúp bạn. Các tone màu nền là màu trắng kết hợp với chữ đen hay màu sẫm chữ đen sẽ là những gợi ý dành cho bạn khi tạo background cho CV. 

Những màu sắc nổi sẽ rất nổi bật, tuy nhiên, nếu không khéo thì bạn sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy bạn quá màu mè, đặc biệt là trong khi ứng tuyển các việc làm mang tính nghiêm túc nhiều hơn. Các công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì bạn sẽ có thể sử dụng được những tone màu thể hiện cá tính bản thân.

2.2. Kết hợp hoàn hảo với ảnh cá nhân

Ảnh trong CV không phải là điều quá mới mẻ, vì thế, khi tạo background CV thì bạn cần có một sự kết hợp hài hòa nhất với bức ảnh được đưa vào đó. Bởi ảnh cá nhân của bạn cũng sẽ có một background, mà CV cũng sẽ có background. Hai yếu tố background nếu không có một sự thống nhất thì sẽ khiến cho CV trở nên khá vô duyên và kém đi sự chuyên nghiệp cần thiết.

2.3. Lựa chọn hình ảnh phù hợp

Một vài mẫu CV sẽ có background là một vài hình ảnh, icon, họa tiết,... Đây là những điều làm tăng phần sinh động và tô điểm cho CV được ấn tượng hơn. Tuy nhiên, khi lựa chọn và đưa những chi tiết đó vào trong CV thì bạn cần lựa chọn các chi tiết liên quan tới vị trí mình ứng tuyển và thể hiện được một chủ đề thống nhất chung đó. 

Lựa chọn màu sắc
Lựa chọn màu sắc

Thêm vào đó, các chi tiết này cần được thể hiện sao cho chúng không che lấp đi nội dung được hiển thị trong CV và không quá lố hay gây phản cảm.

2.4. Tìm hiểu những công cụ giúp bạn tạo background

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hữu ích giúp bạn tạo được background ưng ý và đơn giản cho mình. Các bạn có thể sử dụng Photoshop, một ứng dụng khá quen thuộc và phổ biến. Tuy nhiên, việc lựa chọn công cụ sẽ là điều mà bạn cần có sự nghiên cứu. Bởi mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về mỗi ứng dụng được sử dụng và cảm thấy mình phù hợp với ứng dụng nào nhất.

Lựa chọn công cụ phù hợp với mình sẽ giúp bạn tăng khả năng cũng như trình độ làm background CV của mình lên một tầm cao mới.

2.5. Lựa chọn các trang web tạo CV sẵn

Nếu như bạn cảm thấy việc tự tạo CV cũng như background CV thực sự “quá sức” với mình thì bạn có thể hoàn toàn tìm đến các trang web cho phép bạn sử dụng sẵn các CV của họ. Cách này sẽ giúp bạn có thể có được một bản CV chuẩn chỉnh với background phù hợp nhất với công việc, lĩnh vực mà bạn ứng tuyển.

Hài hòa với ảnh
Hài hòa với ảnh

Đây được xem là một cách thức khá phổ biến hiện nay. Bởi cách này giúp bạn tiết kiệm được thời gian chuẩn bị CV nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu cơ bản mà CV cần có.

2.6. Không quên nội dung của CV

Bạn không nên quá mải mê với background CV mà quên đi yếu tố chính hay “linh hồn” của CV chính là nội dung. Background cần thể hiện được vai trò là làm nổi bật CV và giúp cho nội dung trở thành điểm nhất. Vì thế, việc sắp xếp nội dung cũng như cách thức trình bày sẽ có ảnh hưởng khá lớn tới hiệu quả của background. 

Những nội dung trong CV cần được trình bày khoa học, chi tiết nhưng không dài dòng, đầy đủ nhưng không quá lan man. Những nội dung thông tin khiến bạn trở nên nổi bật và khác biệt sẽ được khuyến khích đưa lên trên. Điều này sẽ tạo ra được tác động mạnh mẽ hơn với nhà tuyển dụng.

3. Bí kíp giúp bạn làm chủ background CV

Là yếu tố nhỏ nhưng lại chiếm không gian là toàn bộ CV và có một ý nghĩa cũng như vai trò nhất định, vì thể background CV có thể phát huy được thế mạnh hay không phụ thuộc vào cách bạn tạo ra nó như thế nào. Vậy, làm sao để có thể thoát khỏi “nỗi ám ảnh” với background CV hay điều gì giúp chúng ta có thể tự tin khi nhắc đến 2 từ này?

Mẹo làm background CV
Mẹo làm background CV

- Tìm tòi và nghiên cứu các mẫu background CV nước ngoài

Nếu như CV ở Việt Nam thường theo một mô típ khá quen thuộc thì CV nước ngoài lại có một sự đa dạng hơn trong phong cách thiết kế và phối màu. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tham khảo các mẫu CV quốc tế có rất nhiều trên mạng internet để áp dụng cho bản CV của mình. Điều này sẽ giúp ích rất lớn trong việc lựa chọn màu sắc và kết hợp chi tiết cho background CV của bạn.

- Luôn ghi nhớ vị trí, lĩnh vực mình ứng tuyển

Cho dù bạn có tạo một background CV đẹp cỡ nào nhưng không phù hợp với ngành nghề ứng tuyển thì CV của bạn sẽ khó mà có thể lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng được. Do vậy bạn cần luôn luôn nhắc nhở bản thân rằng việc tạo background CV hay xây dựng nội dung CV đều cần có sự liên quan và phù hợp với công việc đó.

- Kiểm tra lại toàn bộ CV khi đã hoàn thành

Tham khảo các mẫu
Tham khảo các mẫu

Việc tạo background mới chỉ là điểm nhỏ trong việc bạn sở hữu một CV hoàn chỉnh. Khi đã hoàn thành xong CV của mình, việc kiểm tra lỗi chính tả là điều cần thiết, bởi sự xuất hiện của lỗi này sẽ khiến bạn mất điểm khá lớn trước nhà tuyển dụng. Vì thế, cần luôn luôn kiểm tra thật kỹ trước khi CV được gửi đi nhé.

Trên đây là những thông tin về background CV. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ được vai trò và ý nghĩa của background CV và cách để sở hữu một bản CV hoàn hảo, ấn tượng với background nhé!

Gợi ýLiệu bạn có đang tìm câu trả lời cho việc tạo bìa CV hay không?

Điều gì sẽ khiến nhà tuyển dụng chú ý đầu tiên khi tiếp nhận một bản CV đi kèm hồ sơ xin việc đầy đủ. Chắc chắn là vẻ bề ngoài tức là bìa CV rồi? Vì nếu nhà tuyển dụng đã có sự bắt mắt với vẻ bề ngoài thì những nội dung cung cấp bên CV sẽ muốn được đọc hơn. Đơn giản như vậy là bạn đã tự tạo cơ hội cho mình và đừng bỏ qua tìm hiểu nhé!

Bìa CV

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top