dropdown

Giải mã cụ thể mức lương phi công tại Việt Nam mới nhất hiện nay!

Ngày đăng: 27/11/2020

Khi nhắc đến những công việc hái ra tiền nhiều nhất, chắc hẳn phi công sẽ là công việc được đề cập đến đầu tiên. Với một nghề đòi hỏi sự khắt khe về kỹ thuật và bản lĩnh, không ngạc nhiên khi mức lương phi công luôn cao hơn gấp nhiều lần so với các ngành nghề khác. Bạn ước mơ được làm phi công? Bạn muốn tìm hiểu cụ thể về mức lương của nghề này? Cùng theo dõi ngay bài viết này để nắm được số liệu chi tiết về mức lương phi công bạn nhé!

Tạo CV xin việc

1. Lí do phi công luôn được hưởng mức lương cao

​ Vì sao phi công luôn được hưởng mức lương cao?
Lí do phi công luôn được hưởng mức lương cao

Một thống kê thú vị cho thấy rằng: Lương trung bình mà một phi công nhận được bằng tổng số lương của khoảng 10 nhân viên văn phòng gộp lại. Bạn có thắc mắc tại sao cùng bỏ số thời gian lao động tương đương, nhưng mức lương của phi công luôn cao gấp nhiều lần so với các ngành nghề khác?

Thứ nhất, đây là một nghề vô cùng mạo hiểm, làm việc trên không trung ẩn chứa muôn vàn rủi ro, bất trắc, nguy hiểm nhất vẫn là những tai nạn nghề nghiệp có thể xảy ra trong quá trình làm việc, thậm chí không ít trường hợp đau lòng, người phi công đã phải đánh đổi cả tính mạng. Thường đối với những tình huống nguy hiểm, người phi công phải thật bản lĩnh nhanh chóng đưa ra phân tích,đánh giá tình huống để có thể báo cáo kịp thời cho chỉ huy bay.

Thứ hai, đây là một nghề đòi hỏi khắt khe về kỹ năng và chuyên môn, để có thể thành công ứng tuyển vào vị trí phi công, bạn phải trải qua những quá trình đào tạo và huấn luyện nghiêm ngặt. Từ việc học lí thuyết về những chiến thuật cơ bản để sử dụng máy bay, những thông số và chỉ dẫn cần thiết đến việc áp dụng thực hành trong buồng tập. Ngoài các yếu tố kỹ năng và kinh nghiệm, bạn còn phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về sức khỏe và ngoại ngữ.

Thứ ba, chi phí để theo học các khóa đào tạo phi công là vô cùng cao, dao động từ 1,8 tỉ đồng trong khoảng thời gian 18 - 20 tháng. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng việc bạn theo học các khóa đào tạo phi công sẽ đảm bảo cho bạn có được việc làm sau khi tốt nghiệp. Điều đó có nghĩa là bạn chấp nhận đăng kí tham gia một khóa học không đảm bảo thu lại kết quả cho bạn. Ngoài ra, một khóa học bao gồm rất nhiều các bài kiểm tra về trình độ, nếu như bạn không vượt qua các bài kiểm tra đó, bạn bắt buộc phải bắt đầu việc học lại từ đầu.

Với những lí do kể trên, giờ đây bạn đã hiểu tại sao thu nhập của phi công luôn cao hơn rất nhiều so với mức lương của người bình thường hay chưa?

2. Mức lương trung bình của phi công tại Việt Nam

​ Mức lương trung bình của phi công tại Việt Nam
​ Mức lương trung bình của phi công tại Việt Nam

Với các hãng hàng không ở Việt Nam, mức lương được trả cho phi công được áp dụng theo nguyên tắc cấp bậc.

Hiện nay phi công được chia làm hai cấp bậc: Cơ trưởng( lái chính ) và cơ phó ( lái phụ ), với mỗi cấp bậc mức lương trung bình sẽ là khác nhau. Trong đó, mức lương trung bình (trước thuế) của một lái chính (cơ trưởng) máy bay là 198 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập 223 triệu đồng. Mức lương trung bình của lái phụ (cơ phó) là 120 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập rơi vào khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Theo ước tính, mức lương của phi công ở Việt Nam hiện nay bằng khoảng 75% mức lương của phi công nước ngoài. Trong khi đó, cũng cùng loại máy bay, lương trung bình của cơ trưởng nước ngoài nằm trong khoảng từ 262 - 268 triệu đồng/tháng, với cơ phó mức lương được hưởng dao động trong khoảng từ 181 - 199 triệu đồng.

Ngoài mức lương hành chính được nhận theo nghị định số 153/2016 NĐ-CP, phi công còn được hưởng thêm phụ cấp và trợ cấp theo như hợp đồng đã kí kết với các hãng hàng không, mức lương được hưởng sẽ tùy thuộc vào chính sách của hãng hàng không đó. Phi công của các hãng hàng không sẽ được nhận mức lương khác nhau, thậm chí luôn có sự chênh lệch không nhỏ giữa mức lương của các hãng. Để có thể đánh giá một cách rõ ràng nhất, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về mức lương phi công của các hãng bay tại Việt Nam.

2.1. Mức lương phi công Vietnam Airline

Lương phi công Vietnam Airline
Lương phi công Vietnam Airline

Theo bảng thu nhập mức lương phi công mới nhất được Vietnam Airline công bố, mức lương bình quân cho vị trí phi công hiện nay là 132,5 triệu đồng/tháng, tức là khoảng 1,5 tỉ đồng/ năm. Trong đó mức lương tối đa mà một phi công nhận được có thể lên đến hơn 300 triệu đồng/tháng bao gồm lương cứng và những khoản phụ cấp. Mức lương này sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố năng lực, vị trí công tác và loại máy bay phi công điều khiển. Với các loại máy bay với sức chứa lớn như B787 hay A350, mức lương mà phi công được trả sẽ cao hơn so với mức lương của các phi công lái máy bay thông thường.

2.2. Mức lương phi công Vietjet

Mức lương phi công Vietjet
Mức lương phi công Vietjet

So với phi công Vietnam Airline, có thể thấy phi công Vietjet được hưởng mức lương hấp dẫn hơn rất nhiều. Hãng hàng không này chưa cung cấp số liệu về mức lương cụ thể, tuy nhiên theo khảo sát mà người chuyên trang về lương của vnx.com.vn thực hiện, mức lương trung bình của một phi công Vietjet năm trong khoảng hơn 180 triệu/tháng, hơn 2,1 tỉ đồng/ năm. Bên cạnh đó, chế độ lương thưởng của hãng này cũng được đánh giá hơn hẳn so với các hãng bay khác.

2.3. Mức lương phi công Bamboo Airway

Mức lương phi công Bamboo Airway
Mức lương phi công Bamboo Airway

Dù chỉ mới gia nhập vào chặng đua hàng không, tuy nhiên Bamboo Airway đã rất “ mạnh tay ” trong việc chi trả lương cho phi công. Theo thống kê của một số nguồn tin cho biết, bảng thu nhập lương bình quân của phi công được hãng duyệt rơi vào con số trên 200 triệu đồng/tháng, trong đó phi công của dòng máy bay A320 Airbus được trả lương cao nhất với mức lương từ 300 triệu đồng/tháng trở lên.

3. Cơ hội nào cho các ứng viên muốn theo đuổi nghề phi công?

Cơ hội rộng mở cho ứng viên muốn theo đuổi nghề phi công
Cơ hội rộng mở cho ứng viên muốn theo đuổi nghề phi công

Phi công luôn là một nghề mơ ước với rất nhiều người bởi không chỉ sở hữu mức lương khủng, bạn còn cơ hội trải nghiệm việc bay lượn trên bầu trời và khám phá nhiều địa điểm trên thế giới. Câu hỏi được đặt ra là, với ngành nghệ ưa tiên sử dụng lao động nước ngoài như phi công, đâu là cơ hội cho các ứng viên đến từ Việt Nam?

Thực tế cho thấy hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động đào tạo cho các công dân nước mình, trong đó nổi bật là các chương trình tuyển sinh học viên phi công và tuyển dụng phi công tập sự. Cánh cửa việc làm cho các ứng viên vị trí phi công đang trở nên rộng mở hơn bao giờ hết, nếu như trước đây, mối bận tâm lớn nhất của các ứng viên khi tham gia quá tình đào tạo vẫn là bài toán chi phí thì hiện nay, bài toán này đã được giải quyết nhờ các chính sách điều chỉnh mức chi phí đào tạo của các hãng hàng không. Không chỉ giải quyết thành công bài toán chi phí, thời gian đào tạo phi công cũng được rút ngắn lại để tạo điều kiện tốt nhất cho các ứng viên. Với khoảng thời gian chỉ sau 12 tháng tham gia đào tạo, nếu bạn vượt qua được những bài kiểm tra trình độ và đáp ứng được tất cả yêu cầu đào tạo,bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành phi công chính thức với mức lương thử việc và nhiều chế độ trợ cấp hấp dẫn khác.

Với những bạn trẻ muốn trở thành phi công trong tương lai, đây là thời điểm thích hợp hơn giờ hết cho bạn trau dồi và rèn luyện bản thân để biến ước mơ thành hiện thực. Hi vọng bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về mức lương phi công. Vnx.com.vn chúc tất cả bạn đọc sẽ sớm thực hiện thành công đam mê của mình!

Gợi ýBảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương

Đừng quên tham khảo thêm các thông tin mới nhất về bảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương tại vnx.com.vn bạn nhé:

bảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top