dropdown

Theo đuổi giấc mơ làm giàu: Các mức lương kiến trúc sư cần biết

Ngày đăng: 01/12/2020

Bạn đam mê vẽ, khả năng trừu tượng và tìm hiểu lương kiến trúc sư có hấp dẫn hay không. Yếu tố quan trọng tác động rất lớn đến mức lương đó chính là năng lực, trình độ chuyên môn của bạn. Hãy cùng vnx.com.vn giúp bạn làm rõ thêm về vấn đề này nhé!

Tạo CV xin việc
Lương của một kiến trúc sư
Lương của một kiến trúc sư

Kiến trúc sư là người làm thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức và cấu trúc cũng như dự đoán sự phát triển của một công trình hay làm thiết kế quy hoạch. Nghề này đòi hỏi kỹ thuật và con mắt thẩm mỹ nghệ thuật cao và cũng là ngành hot trong nhiều năm tới, có triển vọng dài hạn đồng nghĩa với việc lương của nó không phải con số nhỏ.

1. Các mức lương kiến trúc sư

Nhìn chung, lương kiến trúc sư sẽ dao động từ 2 - 45 triệu đồng / tháng phụ thuộc vào chức vụ, trình độ, kinh nghiệm và nơi làm việc của bạn.

1.1. Mức lương của kiến trúc sư làm việc trong cơ quan nhà nước

Theo thông tư của Bộ xây dựng và Bộ nội vụ, cách tính lương kiến trúc sư làm trong các đơn vị nhà nước được chia làm 3 nhóm theo 3 hạng chức danh nghề nghiệp phụ thuộc vào trình độ đào tạo, bằng cấp chứng chỉ liên quan, trình độ ngoại ngữ.

Mức lương của kiến trúc sư làm việc trong cơ quan nhà nước
Mức lương của kiến trúc sư làm việc trong cơ quan nhà nước

- Kiến trúc sư hạng I: Có trình độ chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch xây dựng trở lên phù hợp với phạm vi thực hiện nhiệm vụ; Có trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên trở lên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định; Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kiến trúc sư hạng I.

Với công nhân viên chức nghề kiến trúc sư ở hạng mục này, sẽ được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm A.1, mức dao động hệ số lương là từ 6,2 đến 8,0.

- Kiến trúc sư hạng II: Có trình độ đại học chuyên môn ngành kiến trúc, quy hoạch xây dựng trở lên phù hợp với phạm vi thực hiện nhiệm vụ; Có trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên; Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kiến trúc sư hạng II.

Với hạng này, mức lương kiến trúc sư sẽ được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, nhóm A2.1, dao động hệ số lương 4,4 - 6,78.

- Kiến trúc sư hạng III: Có trình độ đại học chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch xây dựng phù hợp với phạm vi thực hiện nhiệm vụ; Có trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên; Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kiến trúc sư hạng III

Với mức này, kiến trúc sư sẽ nhận được mức lương với hệ số lương của viên chức loại A1 dao động từ 2,34 đến 4,98.

Cách tính lương của công nhân viên chức là hệ số lương hiện hưởng nhân với lương cơ sở. Hiện nay theo quy định tại Nghị quyết 86/2019/QH14 quy định về mức lương cơ sở của công chức, viên chức là 1.340.000 đồng áp dụng từ ngày 01/7/2020. 

Như vậy, lương kiến trúc sư với người thuộc nhóm hạng I sẽ giao động từ 8,3 - 10,7 triệu đồng / tháng, hạng II là 5,9 - 9,1 triệu đồng / tháng, hạng III là 3,2 - 6,6 triệu đồng / tháng.

1.2. Lương kiến trúc sư làm cho các đơn vị tư nhân

Lương kiến trúc sư làm cho các đơn vị tư nhân
Lương kiến trúc sư làm cho các đơn vị tư nhân

Lương kiến trúc sư làm cho các đơn vị tư nhân sẽ phù thuộc vào năng lực bản thân và chuyên môn nghề nghiệp. Bạn trẻ tuổi nhưng có nhiều kinh nghiệm, dày dặn sương gió và gặt hái được nhiều thành tựu, làm việc có tâm huyết vẫn xứng đáng nhận được mức lương cao.

- Mức lương kiến trúc sư của cộng tác viên, thực tập sinh từ 2 - 4 triệu đồng / tháng.

- Lương của người trong nghề này khi mới ra trường là 6 - 8 triệu đồng / tháng.

- Mức lương khởi điểm của nhân viên thiết kế vẽ 3A, phối cách, phối màu, lên concept, triển khai cấu tạo sẽ có lương cứng từ 8 - 10 triệu đồng / tháng.

- Với những nhân viên có trình độ chuyên môn cao, tùy vào số kinh nghiệm thực tế mà sẽ có mức lương từ 10 - 20 triệu đồng / tháng.

- Những kiến trúc sư có vị trí trưởng phòng thì mức lương dao động từ 20 - 30 triệu đồng / tháng.

- Đối với kiến trúc sư giỏi có trên 5 năm kinh nghiệm ở các vị trí cao như kiến trúc sư chủ trì, Design Manager… sẽ có mức lương lý tưởng từ 30 - 50 triệu đồng / tháng.

1.3. Lương kiến trúc sư tại nước ngoài

Trên phạm vi khu vực và thế giới, mức lương kiến trúc sư nói chung được lọt vào top các ngành nghề có thu nhập bình quân ở mức cao. Cùng vnx.com.vn tham khảo về lương của ngành nghề tại nước các quốc gia lớn như thế nào nhé!

Lương kiến trúc sư tại nước ngoài
Lương kiến trúc sư tại nước ngoài

- Lương kiến trúc sư ở Mỹ:

Mức lương lý tưởng nhiều sinh viên Mỹ luôn mong đợi: Tại đây, thu nhập của kiến trúc sư là 40.070 USD/ năm tương đương 837 triệu VNĐ. Còn kiến trúc sư làm việc trong khu vực chính phủ Mỹ lên đến 83.526 USD/ năm tương đương 7,74 tỷ VNĐ/ năm.

- Lương kiến trúc sư ở Nhật:

Kiến trúc sư đi Nhật là đơn hàng có mức lương cực kỳ hấp dẫn. Thực tế mức lương mà kiến trúc sư đi Nhật rơi vào khoảng 50-60 triệu đồng/ tháng. Tùy theo trình độ tiếng Nhật, kinh nghiệm mà mức lương có thể dao động thấp hơn hoặc cao hơn.

- Lương kiến trúc sư ở Úc:

Có 10% kiến trúc sư chỉ có thu nhập dưới 43.000 USD/năm, họ thuộc top mới ra trường, chưa có hoặc có rất ít kinh nghiệm. Các kiến trúc sư có kinh nghiệm làm việc dày dặn có mức thu nhập lên đến hơn 119.000 USD. Còn bộ phận kiến trúc sư nằm ở giữa 2 nhóm trên có mức thu nhập trung bình là 72.000 USD.

Những kiến trúc sư đi làm ở các nước lớn tuy gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, môi trường sống và làm việc, cần có nhiều kỹ năng và kiến thức, trình độ hơn nhưng lương của họ cao hơn làm ở trong nước, đồng thời cũng được gặp gỡ, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm của nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ các quốc gia lớn trên thế giới, góp phần cho sự thúc đẩy sự nghiệp của bản thân.

2. Cần làm gì để có mức lương kiến trúc sư khủng?

Cần làm gì để có mức lương kiến trúc sư khủng?
Cần làm gì để có mức lương kiến trúc sư khủng?

Có được mức lương kiến trúc sư ấn tượng là một trong những điểm hấp dẫn mà ai trong nghề cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được điều này nếu không trau dồi, phấn đấu, nỗ lực và làm việc hết mình.  Để có được lương cao trong mọi ngành nghề, bạn không thể thiếu các kỹ năng mềm đặc biệt là giao tiếp, kiến trúc sư cũng không ngoại lệ. Đây là kỹ năng quan trọng tạo bước đà cho sự thành công của bạn. Một kiến trúc sư cần kỹ năng mềm tốt để trình bày các ý tưởng, tầm nhìn, đồng thời tăng khả năng liên kết với khách hàng cũng như tránh những mâu thuẫn không đáng có, làm mất thời gian trong công việc. Ngoài ra, bạn cần có các kiến thức về pháp luật, khung pháp lý cho cơ sở hạ tầng, quy chuẩn quy hoạch tránh làm chậm tiến độ công trình và làm giảm sự phát triển của công ty cũng như bản thân. Tất nhiên không thể thiếu các kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, luôn học hỏi, tiếp thu và tăng vốn kiến thức, hiểu biết của bản thân. Đó là kiến thức về toán học, kỹ thuật, mỹ thuật, khả năng trừu tượng, phân tích đa chiều đời sống con người thông qua không gian sống.

Thời đại 4.0 ngày nay đã có những công nghệ tiên tiến góp phần làm cho hiệu quả công việc được tăng cao, giúp ích cho lương kiến trúc sư của bạn. Tuy nhiên, cũng không nên quá phụ thuộc vào chúng. Với những kỹ năng và kiến thức đã được nâng cao của bạn, hãy biến những công trình trên giấy trở thành những sản phẩm đẹp đẽ trong thực tế được mọi người đón nhận, giúp bạn có mức lương kiến trúc sư mình mong muốn.

3. Mức lương kiến trúc sư có phải là tiêu chí đánh giá bạn?

Mức lương kiến trúc sư có phải là tiêu chí đánh giá bạn?
Mức lương kiến trúc sư có phải là tiêu chí đánh giá bạn?

Chúng ta phải công nhận, nếu bạn có kỹ năng, trình độ, tay nghề, gu thẩm mỹ, kinh nghiệm và tinh thần làm việc cao, thì mức lương kiến trúc sư của bạn cũng theo đó mà tăng theo. Tiền lương là giá cả sức lao động, bị chi phối bởi quy luật cung - cầu của cơ chế thị trường. Chính vì thế, nó không chỉ phụ thuộc vào bản thân mình mà còn cả thị trường và cơ hội mỗi người.

Ngoài ra, mức lương kiến trúc sư của bạn cũng phụ thuộc vào đạo đức nghề nghiệp nữa. So với một công trình kiên cố và một công trình cơ sở hạ tầng xuống dốc không phanh thì bạn nghĩ, khách hàng sau đó nếu muốn làm tiếp một công trình nào, họ sẽ chọn bên nào? Càng nhiều khách hàng chọn công ty mình cho những dự án của họ, thì càng chứng tỏ bên mình làm ăn có uy tín, làm việc hiệu quả, công suất cao. Đồng thời cũng góp phần lương kiến trúc sư của mình được cải thiện và có chiều hướng đi lên.

Kiến trúc sư với mức lương
Kiến trúc sư với mức lương 

Kiến trúc sư là một công việc khá khó khăn, yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác cao và chắc chắn không phải là công việc phù hợp với tất cả mọi đối tượng. Mặc dù kiến trúc sư là một người được ví như con ong chăm chỉ, làm việc không quản khó khăn nhưng không phải ai cũng làm giàu được từ nghề này. Có thể thấy mọi thứ xung quanh chúng ta đều có những thành tựu đẹp đẽ, những cống hiến hết mình của họ nhưng mức lương của họ không quá cao. Nếu bạn đã đam mê và gắn bó với nghề này, kiến trúc sư hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng và kiến thức thật vững vàng để có thể thành công trong nghề. Có thể thấy, lương kiến trúc sư không quá cao và cũng không quá thấp, nhưng cũng là bệ phóng để tên lửa của sự thành công của bạn được phóng vào vũ trụ rộng lớn bao la ngoài kia. Vậy nên, bạn hãy luôn giữ ước mơ hoài bão, luôn cố gắng trở thành một kiến trúc sư tài ba nhé.

Trên đây là những chia sẻ của vnx.com.vn về lương kiến trúc sư, hy vọng sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn về ngành nghề đáng được trân quý này. Chúc bạn vững vàng trên con đường mình đã chọn và đạt được những thành tựu lớn trong cuộc sống!

Gợi ýBảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương

Cùng với các mức lương kiến trúc sư cụ thể, hãy cùng vnx.com.vn tìm hiểu thêm về thang bảng lương dưới đây để tính toán sâu sát hơn cho chính bản thân nhé!

Bảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top