dropdown

Tìm hiểu cách viết CV kỹ sư cơ khí ứng tuyển thành công

Ngày đăng: 13/01/2021

Trong lĩnh vực cơ khí - chế tạo nói chung, kỹ sư cơ khí là một vị trí công việc điển hình và hấp dẫn nhất hiện nay. Tuy nhiên yêu cầu đối với vị trí này không hề thấp, đòi hỏi các ứng viên phải thể hiện được mức độ tiềm năng của mình. Đầu tư cho một mẫu CV kỹ sư cơ khí là cách bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được những giá trị phù hợp bên trong con người bạn. Tìm hiểu cách viết mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí ấn tượng qua bài viết của vnx.com.vn nhé!

Tạo CV xin việc

1. Gợi ý cách viết nội dung cho mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí

CV kỹ sư cơ khí là một mẫu tài liệu thể hiện những ưu điểm mạnh nhất và những giá trị cốt lõi nhất về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, mục tiêu của ứng viên. Cách viết mẫu CV kỹ sư cơ khí khá đơn giản nếu như bạn có sự chuẩn bị kỹ càng về các thông tin cần nêu trong CV. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, dưới đây là một số gợi ý mà vnx.com.vn dành cho bạn.

 Gợi ý cách viết nội dung cho mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí
 Gợi ý cách viết nội dung cho mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí

1.1. Thông tin cá nhân ngắn gọn và đầy đủ

Để mẫu CV kỹ sư cơ khí chuẩn bố cục nhất, trước hết ứng viên cần viết thông tin cá nhân đầy đủ và chính xác. Thông qua nội dung này, nhà tuyển dụng sẽ có một chân dung sơ lược về bạn. Mặc dù thông tin cá nhân chỉ bao gồm: Tên họ đầy đủ của ứng viên, sau đó là quê quán, địa chỉ hiện tại, năm sinh. Và quan trọng nhất trong nội dung này chính là phần thông tin liên hệ.

Khi viết thông tin liên hệ của mình, ứng viên cần đảm bảo sử dụng những thông tin có thể liên lạc được thường xuyên, viết thông tin chính xác để không lỡ mất cơ hội được nhà tuyển dụng gọi tên. Tại phần này, bạn có thể liệt kê số điện thoại di động cá nhân và địa chỉ Email cá nhân bạn đang sử dụng. Cố gắng sử dụng những Email có tên gắn liền với tên của bạn, hoặc đơn giản và dễ hiểu. Đừng sử dụng tên Email quá dài hay quá phức tạp, khó hiểu nhé!

Thông tin cá nhân ngắn gọn và đầy đủ
Thông tin cá nhân ngắn gọn và đầy đủ

Kỹ sư cơ khí là một công việc yêu cầu sự cẩn thận cũng như tỉ mỉ cao. Đó chính là lý do bạn không nên mắc sai lầm ngay từ phần thông tin cá nhân trong mẫu CV kỹ sư cơ khí.

1.2. Thể hiện bằng cấp phù hợp với kỹ sư cơ khí

Học vấn, chuyên môn là những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn được nhìn thấy trong mẫu CV kỹ sư cơ khí. Hãy nêu chuyên ngành của bạn, được đào tạo ở trường nào, trong khoảng thời gian nào. Cùng với đó là danh sách các khóa học mà bạn đã theo đuổi. Nếu bạn có một số điểm trung bình khả quan, bạn cũng có thể đề cập nó trong phần này. Các công trình nghiên cứu mà bạn đã triển khai trong lĩnh vực cơ khí, chẳng hạn như kỹ thuật công nghệ nano, thiết kế động cơ, máy phát điện, kỹ thuật âm thanh,...

Mặc dù không bắt buộc trong quá trình tuyển dụng nhưng nếu có, bạn có thể đề cập cả chứng chỉ, giấy phép hành nghề kỹ sư cơ khí vào mục này. Những chứng chỉ liên quan khác đến vai trò công việc mà bạn cho là phù hợp cũng nên được liệt kê vào đây để nhà tuyển dụng thấy. Chẳng hạn như bạn thực sự thành thạo các chương trình kỹ thuật như thiết kế CAD,... các khóa học ngắn hạn, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quản lý, vận hành máy,...

Thể hiện bằng cấp phù hợp với kỹ sư cơ khí
Thể hiện bằng cấp phù hợp với kỹ sư cơ khí

Tóm lại, phần học vấn chuyên môn của bạn càng rõ ràng, càng quy mô. Điều đó chứng tỏ bạn có một phần tiềm năng hơn những ứng viên còn lại.

Ví dụ về trình độ học vấn trong mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí:

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (8/2014 - 6/2018)

Chuyên ngành: Cơ khí - Tự động hóa

GPA: 8.0

TOEIC 650

1.3. Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Một kỹ sư cơ khí thành công trong tương lai luôn cần có một định hướng và tư duy rõ nét. Với những ứng viên luôn hiểu được giá trị bản thân, có mục tiêu phát triển bản thân rõ ràng, là những điều mà nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao. Đặc biệt với công việc kỹ sư cơ khí cần thực lực và khát vọng đam mê với nghề.

Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng
Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Do đó, hãy thể hiện những khát khao và mong muốn của bạn trong phần mục tiêu nghề nghiệp. Đó là một cơ hội để bạn “níu chân” nhà tuyển dụng đọc mẫu CV kỹ sư cơ khí của bạn lâu hơn. Một CV kỹ sư cơ khí không sở hữu kinh nghiệm hay kỹ năng đặc biệt, nhưng thực sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua mục tiêu nghề nghiệp vẫn được giữ lại để xem xét.

Một trong những sai lầm mà ứng viên hay gặp phải chính là viết mục tiêu nghề nghiệp một cách không rõ ràng, chung chung, không có định hướng cụ thể. Những mẫu CV như vậy trông thật nhàm chán và kém hấp dẫn. Bạn nên chia mục tiêu trong CV kỹ sư cơ khí ra làm hai phần cụ thể, bao gồm mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

Mục tiêu trước mắt là mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong thời gian ngắn, chẳng hạn như: “Tôi mong muốn được vận dụng những kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức đang có vào vai trò kỹ sư cơ khí của công ty”. Với mục tiêu lâu dài, bạn cần xác định rõ vị trí hay đích đến sự nghiệp mà bạn mong muốn. Chẳng hạn như: “Phấn đấu hết mình cho công việc, góp phần vào sự phát triển chung của công ty và mong được công ty xem xét ở vị trí Giám sát cơ khí trong vòng 2 - 3 năm tới.”

1.4. Làm nổi bật kinh nghiệm làm việc

Làm nổi bật kinh nghiệm làm việc
Làm nổi bật kinh nghiệm làm việc

Đối với kỹ sư cơ khí, kinh nghiệm làm việc là một yêu cầu quan trọng mà đa phần các nhà tuyển dụng điều đặt ra trong tin tuyển dụng. Kinh nghiệm làm việc thể hiện bạn là một ứng viên thực sự tiềm năng, phù hợp với vị trí làm việc này. Những doanh nghiệp luôn trọng dụng các ứng viên có nhiều kinh nghiệm, bởi trên thực tế, họ biết các ứng viên đó có thể thích nghi vào môi trường làm việc nhanh hơn, không mất kinh phí và công sức để đào tạo lại từ đầu.

Khi trình bày phần nội dung này, hãy lưu ý một vài điểm như sau:

- Thứ nhất, chỉ nên liệt kê từ 3 công việc trở xuống trong kinh nghiệm làm việc. Đừng quá tham lam trong việc liệt kê những nghề nghiệp trong phần kinh nghiệm. Điều đó cho thấy bạn đang khoe khoang và vô tình làm ảnh hưởng đến độ dài của mẫu CV kỹ sư cơ khí.

- Thứ hai, chỉ nên liệt kê những nội dung kinh nghiệm có liên quan trực tiếp đến vị trí kỹ sư cơ khí.

- Thứ ba, chỉ nên trình bày kinh nghiệm bằng cách nhấn mạnh các nhiệm vụ cá nhân mà bạn thường xuyên thực hiện, tránh đưa nguyên bản mô tả của công việc đó vào mục này.

- Thứ tư, trình bày kinh nghiệm trong CV kỹ sư cơ khí theo thứ tự thời gian đảo ngược. Liệt kê những công việc theo thứ tự gần thời điểm hiện tại nhất.

1.5. Nhấn mạnh những kỹ năng cứng

Nhấn mạnh những kỹ năng cứng
Nhấn mạnh những kỹ năng cứng

Kỹ sư cơ khí đóng vai trò quan trọng đối với các hệ thống máy móc trong các doanh nghiệp. Do đó họ cần thể hiện năng lực của mình thông qua hệ thống kỹ năng chuẩn chỉnh trong mẫu CV kỹ sư cơ khí. Đặc biệt là những kỹ năng chuyên môn, hay còn gọi là kỹ năng cứng. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng cứng hoàn hảo. Bởi điều đó cho họ thấy được ứng viên thực sự có kiến thức, mức độ am hiểu thực sự đối với công việc này ở tương lai.

Đa phần, những kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên cũng là yêu cầu công việc được thể hiện trong tin tuyển dụng. Hãy chắc rằng bạn đã nghiên cứu và đọc thật kỹ những yêu cầu này. Nhưng đừng máy móc bằng việc liệt kê các hệ thống kỹ năng mà bạn thực sự không biết. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ uy tín của bạn nếu CV kỹ sư cơ khí của bạn được chọn.

Một số kỹ năng của kỹ sư cơ khí đáng được liệt kê trong CV kỹ sư cơ khí như sau: Có kiến thức tốt về toán học, sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế cơ khí, kiến thức về CNTT, kiến thức về AUTOCAD, tiếng Anh giao tiếp, ứng xử tình huống, giải quyết vấn đề, ra quyết định, đam mê và trung thực.

1.6. Thông tin về người tham chiếu

Thông tin về người tham chiếu
Thông tin về người tham chiếu

Người tham chiếu là một nội dung cần có đối với những mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí của ứng viên có kinh nghiệm. Danh mục này như là một cách để ứng viên chứng tỏ được tính trung thực của mình trong quá trình làm nội dung CV xin việc.

Người tham chiếu bao gồm thông tin cụ thể về cá nhân người đứng đầu hay người quản lý trực tiếp của ứng viên ở công việc cũ hoặc công việc hiện tại. Hãy nêu tên, chức vụ và thông tin liên hệ với họ. Đó là một căn cứ và cơ sở để nhà tuyển dụng có thể kiểm tra các thông tin mà bạn đã đề cập trong mẫu CV kỹ sư cơ khí của mình!

Trên đây là gợi ý của vnx.com.vn về một số nội dung cần làm nổi bật trong mẫu CV kỹ sư cơ khí. Tuy nhiên, ứng viên cũng có thể bổ sung một số thông tin thêm (nếu có) để làm mẫu CV của mình hấp dẫn và thu hút hơn nhé!

2. Lưu ý gì để mẫu CV kỹ sư cơ khí ấn tượng và chuyên nghiệp?

CV kỹ sư cơ khí của bạn có chinh phục được nhà tuyển dụng hay không đều nhờ vào sự cẩn trọng ở phút cuối.

2.1. Kiểm tra và đọc lại trước khi gửi đi

Kiểm tra và đọc lại trước khi gửi đi
Kiểm tra và đọc lại trước khi gửi đi

Đừng bao giờ hăng hái gửi CV kỹ sư cơ khí cho nhà tuyển dụng ngay sau khi bạn vừa viết chúng xong. CV kỹ sư cơ khí là công cụ ứng tuyển duy nhất mà bạn có thể làm được lúc này để nhận lại cơ hội được lọt vào vòng phỏng vấn. Đó chính là lý do chúng cần chỉnh chu hết sức có thể.

Để chỉnh chu, ứng viên cần đọc và kiểm tra kỹ lại toàn bộ nội dung CV kỹ sư cơ khí của mình. Từ cách sử dụng từ ngữ, cách hành văn, trình bày và sắp xếp bố cục cho đến lỗi chính tả chi tiết. Như đã nói, kỹ sư cơ khí là một công việc yêu cầu sự cẩn thận cao, một mẫu CV kỹ sư cơ khí sơ sài và mắc quá nhiều lỗi sẽ khiến bạn bị loại ngay khỏi vòng tranh đấu và nhường chỗ cho các ứng viên khác.

Bạn cũng có thể nhờ bạn bè hay người thân xung quanh mình đọc mẫu CV kỹ sư cơ khí vừa tạo. Người ngoài luôn có một cái nhìn và nhận xét khách quan nhất. Hãy tiếp thu các ý kiến đó một cách chọn lọc để tùy chỉnh mẫu CV của mình sao cho ấn tượng nhất có thể nhé.

2.2. Đảm bảo mẫu CV kỹ sư cơ khí có thiết kế phù hợp

Đảm bảo mẫu CV kỹ sư cơ khí có thiết kế phù hợp
Đảm bảo mẫu CV kỹ sư cơ khí có thiết kế phù hợp

CV kỹ sư cơ khí sẽ không thể nổi bật nếu bề ngoài của nó trông chẳng có gì đặc biệt. Với kỹ sư cơ khí, tính chất công việc thường khô cứng và áp lực. Nhưng đừng thể hiện điều đó vào thiết kế hình thức của mẫu CV kỹ sư cơ khí. Hãy làm chúng sáng sủa hơn, đặc biệt hơn bằng cách tham khảo các mẫu thiết kế trên các website tạo CV xin việc.

Hoặc nếu bạn tự tin về khả năng thiết kế của mình, bạn có thể tự tay tạo ra thành phẩm theo như ý mà mình mong muốn. Đặc biệt, lưu ý gửi CV kỹ sư cơ khí dưới dạng PDF để nhà tuyển dụng có thể đọc CV của bạn dễ dàng và thuận lợi hơn nhé!

Gợi ýBí kíp viết CV kỹ sư điện hiệu quả chinh phục các nhà tuyển dụng

Bạn đang mong muốn được ứng tuyển vào vị trí kỹ sư điện? Nhưng làm thế nào để bạn trông thật nổi bật trước nhà tuyển dụng và khẳng định bản thân trước các ứng viên khác? Tìm hiểu ngay cách viết mẫu CV kỹ sư điện tại vnx.com.vn nhé!

CV kỹ sư điện

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top