dropdown

Hiểu đúng hơn về CV và Portfolio trong quá trình ứng tuyển

Ngày đăng: 04/02/2021

Trên thực tế, CV và Portfolio là hai thuật ngữ thông dụng và phổ biến trên thị trường việc làm hiện nay. Đặc biệt với người tìm việc, CV xin việc hay Portfolio là những công cụ không thể bỏ qua. Chúng vừa là yêu cầu từ nhà tuyển dụng, nhưng cũng vừa là một vũ khí sắc bén bạn cần để chinh phục họ. Thế nhưng, CV và Portfolio lại được sử dụng trong những trường hợp không giống nhau. Đó chính là lý do bạn nên tham khảo bài viết của vnx.com.vn để hiểu hơn về chúng!

Tạo CV xin việc

1. CV và Portfolio khác nhau ở điểm nào?

Dường như, người tìm việc quen thuộc hơn với khái niệm CV xin việc, trong khi Portfolio chưa thực sự được phổ biến rộng rãi. Đáng nói hơn, nhiều người nhập nhằng giữa hai khái niệm này. Dưới đây là một vài điểm khác biệt giữa CV và Portfolio bạn nên hiểu rõ.

CV và Portfolio khác nhau ở điểm nào?
CV và Portfolio khác nhau ở điểm nào?

1.1. Khác nhau về định nghĩa

Trước hết, phải nói rằng chúng khác nhau từ tên gọi và định nghĩa. CV xin việc, hay viết tắt là “Curriculum Vitae” bản chất là một mẫu tài liệu bao gồm tổng hợp những dữ liệu, thông tin liên quan đến các thế mạnh và ưu điểm của ứng viên. CV xin việc thể hiện sự phù hợp của ứng viên với vị trí ứng tuyển thông qua các yếu tố như kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc,... Do đó, CV xin việc không đơn thuần là một sơ yếu lý lịch tự khai của một cá nhân nào đó.

Ngày nay, không thể phủ nhận về giá trị và tầm quan trọng của một mẫu CV xin việc. Chúng cho phép nhà tuyển dụng nhìn nhận và hình dung năng lực ban đầu của ứng viên, là căn cứ để sàng lọc những ứng viên tiềm năng cho vòng phỏng vấn.

Khác nhau về định nghĩa
Khác nhau về định nghĩa

Khác với CV xin việc, Portfolio hay được dịch nghĩa là hồ sơ năng lực ứng viên cũng là một tài liệu bao gồm tổng hợp các thông tin liên quan đến ứng viên. Chữ Portfolio bắt nguồn từ tiếng Pháp. Những thông tin thường có trong Portfolio điển hình như kinh nghiệm, lý lịch, thành tích, dự án, các thương hiệu hoặc đối tác đã từng hợp tác. Mặc dù vậy, một Portfolio thực sự hiệu quả sẽ đầu tư về cung cách trình bày những kinh nghiệm hay sản phẩm, thành tích và những yếu tố khác không thể hiện quá chi tiết.

1.2. Khác nhau về mặt thông tin nội dung

Trong thực tế, CV và Portfolio đều xuất hiện trong các yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Thế nhưng mặc dù tương tự về bản chất, nhưng có thể cơ bản nhận ra được sự khác biệt giữa CV xin việc và Portfolio. Sau định nghĩa là sự khác biệt về thông tin và nội dung.

CV xin việc thường không cố định ở một mẫu, chúng phong phú và thường được chuẩn bị để người tìm việc ứng tuyển vào các vị trí công việc không giống nhau. CV xin việc luôn cần đảm bảo về nội dung thông tin ứng viên một cách chi tiết. Bao gồm kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, chứng chỉ, thành tích, dự án tham gia,... Chúng được trình bày theo bố cục thời gian đảo ngược và thường được gửi kèm với thư xin việc.

Khác nhau về mặt thông tin nội dung
Khác nhau về mặt thông tin nội dung

Thế nhưng đừng vội đánh đồng CV với Portfolio là một nhé. Bởi Portfolio cũng thể hiện những thông tin của ứng viên, nhưng đó không phải là vấn đề cần thể hiện quá chi tiết trong một Portfolio. Nội dung mà Portfolio đầu tư hơn là tập trung vào phần trình bày công trình, dự án, đặc biệt là những sản phẩm mà ứng viên đã thực hiện được. Những kết quả này có thể được thể hiện dưới dạng bản thảo, hình ảnh, mô hình,... có số lượng không hề ít.

1.3. Khác nhau về độ dài

Mặc dù không có một công thức hay quy chuẩn về độ dài của hai mẫu tài liệu này. Tuy nhiên xét về tính thông dụng được chấp nhận thì CV xin việc nên được giới hạn ở độ dài từ 2 mặt giấy A4 trở xuống. Theo nhiều thống kê, đa phần các nhà tuyển dụng đều thích độ dài CV xin việc trong khoảng 1 trang, một số khác thích 2 trang. Tất nhiên, độ dài của CV xin việc còn phụ thuộc khá nhiều vào công việc mà bạn đang chinh phục.

Khác nhau về độ dài
Khác nhau về độ dài

Trong khi đó hoàn toàn ngược lại, có thể bạn chưa biết Portfolio không giới hạn về số lượng trang trình bày. Giá trị cần thể hiện trong Portfolio rất phong phú. Những thông tin liên quan đến ứng viên như lý lịch hay thành tích không quá được chú trọng, mà các công trình, sản phẩm được thực hiện bởi ứng viên mới cần được quan tâm. Đó chính là lý do Portfolio được gọi là hồ sơ năng lực, chúng có thể được trình bày qua nhiều trang, được in màu và mang theo trong quá trình phỏng vấn.

2. Vậy nên dùng CV và Portfolio như thế nào cho đúng cách?

CV và Portfolio như đã nói, chúng không giống nhau. Do đó, rất nhiều người tìm việc thắc mắc về cách sử dụng Portfolio và CV xin việc cụ thể ra sao. Có thể thấy, không ít nhà tuyển dụng không hề đề cập cụ thể đến việc ứng viên nên gửi Portfolio hay CV xin việc trong bản tin tuyển dụng. Vậy khi nào thì nên sử dụng Portfolio và khi nào thì nên sử dụng CV xin việc?

Vậy nên dùng CV và Portfolio như thế nào cho đúng cách?
Vậy nên dùng CV và Portfolio như thế nào cho đúng cách?

Như đã nói, người tìm việc hiện nay đa phần quen thuộc hơn với khái niệm CV xin việc và việc thực hiện chúng cũng không quá phức tạp. Đặc biệt, CV xin việc thực sự được ưa chuộng trong các lĩnh vực như hành chính nhân sự, kinh doanh, tài chính,... Trong khi, Portfolio thực sự hữu dụng đối với các lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo,... Mặc dù vậy, người tìm việc có thể kết hợp cả hai nếu mong muốn những giá trị của bản thân thực sự nổi bật và được biết đến. Mặc dù vậy, hãy cố gắng áp dụng một cách khéo léo, linh hoạt cả hai công cụ này trong quá trình ứng tuyển nhé.

3. Một số mẹo thiết kế Portfolio chuyên nghiệp

Vnx.com.vn đã có rất nhiều bài viết liên quan đến kinh nghiệm và bí quyết để sở hữu một mẫu CV xin việc chuyên nghiệp, chỉn chu nhất. Nhưng đối với Portfolio, có lẽ bạn đọc còn khá hạn chế trong cách tiếp cận những cách thức tạo nên nó. Ở phần nội dung cuối này, vnx.com.vn gợi ý cho bạn một số mẹo thiết kế Portfolio hiệu quả như sau:

Một số mẹo thiết kế Portfolio chuyên nghiệp
Một số mẹo thiết kế Portfolio chuyên nghiệp

- Bạn không nên cung cấp tất cả những thông tin một cách chi tiết lên giao diện chính của Portfolio. Chỉ nên thể hiện chúng thông qua vài dòng tiêu đề hay một vài bức ảnh là được. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc đưa vào Portfolio những dự án, tốt nhất đừng đưa vào những dự án mà bạn chưa thực sự hài lòng.

- Nên chọn những dự án có hiệu quả, thực sự thành công, được đánh giá cao cho Portfolio của bạn. Bên cạnh đó, thiết kế bên ngoài cũng rất đáng chú trọng, thiết kế giúp thúc đẩy hành vi người xem có click vào để xem tiếp hay không?

- Trong quá trình tạo Portfolio, hãy đa dạng về phong cách thiết kế chúng, đừng chỉ nên sử dụng một kiểu thiết kế, điều đó đôi khi tạo ra một sự nhàm chán. Việc phong phú Portfolio sẽ cho thấy sự sáng tạo của bạn.

- Thường thì một Portfolio trung bình có khoảng từ 10 - 20 dự án, hãy tham khảo số lượng này để không đưa vào quá ít hay quá nhiều dự án.

- Đa phần, hiện nay, Portfolio được tạo trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, bạn có thể in Portfolio của mình ra bản giấy để mang theo trong những cuộc phỏng vấn.

- Cân nhắc không nên đề cập vào Portfolio của bạn những dự án đã quá lâu, trừ khi dự án đó thực sự bứt phá và làm nên tên tuổi của bạn. Những dự án quá cũ chẳng khác gì bạn là người không chịu cập nhật xu hướng và có thể là quá lạc hậu.

- Những hình ảnh thật về sản phẩm luôn hấp dẫn khi đính kèm chúng trong các dự án được nhắc tới ở Portfolio. Thông qua đó, người xem sẽ cảm nhận được mức độ chân thực và chuyên nghiệp hơn từ bạn.

mẹo thiết kế Portfolio
Mẹo thiết kế Portfolio 

- Đừng quên giải thích dự án của bạn bằng cách đề cập thêm thông tin dưới nó. Thông tin giúp người xem hình dung rõ hơn về mục tiêu, chủ đề, quy trình thiết kế của đối tác hay những thành viên đã tham gia dự án cùng bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thể hiện mức độ hiệu quả hay thành công của dự án thông qua các đánh giá.

- Portfolio nên gọn gàng, đơn giản và tránh bị rối mắt với người xem. Các hiệu ứng mặc dù giúp tổng thể trở nên lung linh và sinh động hơn. Thế nhưng, chúng cũng có thể khiến Portfolio của bạn trở nên chậm chạp cho quá nặng về kích thước, hay tác động xấu đến trải nghiệm của người xem.

- Tạo Portfolio nên tham khảo các ý kiến của những người xung quanh. Đôi khi chính họ sẽ thổi hồn vào Portfolio những cái mới và những ý tưởng độc đáo khác. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật Portfolio của bạn để các dự án không trở nên quá cũ kĩ.

Hy vọng những thông tin từ vnx.com.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa CV và Portfolio.

Gợi ýCV viết tay nên viết như thế nào cho chuyên nghiệp?

Một mẫu CV viết tay có thể hiện được sự chuyên nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hay không? Nếu chọn viết tay CV xin việc, ứng viên cần đảm bảo các yếu tố gì? Đọc bài viết sau đây để tham khảo những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia bạn nhé!

CV viết tay

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top