dropdown

CV viết tay nên viết như thế nào cho chuyên nghiệp?

Ngày đăng: 26/01/2021

Nhắc tới CV, chắc hẳn chẳng còn xa lạ với hầu hết chúng ta, những người đang trong quá trình đi tìm kiếm việc làm. Thời đại công nghệ mang đến cho chúng ta những phương thức viết CV hiện đại hơn thay vì viết tay thế nhưng không thể phủ nhận được những giá trị lợi ích to lớn mà CV xin việc viết tay mang lại. Vì thế vẫn có nhiều người lựa chọn viết tay CV cho mình.

Tạo CV xin việc

Nếu đó cũng là xu hướng bạn muốn theo thì hãy tham khảo cách viết CV xin việc bằng tay nhé.

1. Thông tin tổng quát về mẫu CV xin việc viết tay

Vai trò của CV xin việc có lẽ đã quá rõ ràng đối với những người đã, đang và sẽ tìm việc làm vì một trong những thông tin đầu tiên bạn cần tìm hiểu của quá trình xin việc này đó chính là tìm hiểu về CV cùng các giấy tờ trong hồ sơ xin việc. Thường thì người ta sẽ tạo CV xin việc trên máy tính, thủ công nhất có thể là tự gõ nội dung CV trên chương trình word, cải tiến hơn thì sẽ làm CV online.

Thông tin tổng quát về mẫu CV xin việc viết tay
Thông tin tổng quát về mẫu CV xin việc viết tay

Nhiều người vì thế mà vô tình quên đi hoặc cố ý bỏ qua hình thức truyền thống là viết CV bằng tay. Đôi khi nếu những bản CV viết tay sáng tạo cũng vẫn có thể giúp cho chúng ta dễ dàng tỏa sáng trong mắt nhà tuyển dụng, nhất là khi CV xin việc viết tay ngày nay có vẻ đã dần “hiếm hoi” hơn dưới sự đông đảo của CV đánh máy.

Một số ứng viên lại tỏ ra băn khoăn không biết CV viết tay hay đánh máy thì có được lợi thế nhiều hơn. Tuy nhiên, để giải đáp tất cả những vấn đề mà bạn còn lăn tăn về cách viết tay một bản CV, rằng nó có ưu điểm – nhược điểm gì thì nhất định phải nghiên cứu nội dung của bài viết này thật kỹ nhé.

CV viết tay như thế nào?
CV viết tay như thế nào?

Gọi là mẫu CV viết tay để phân biệt với CV đánh máy, CV làm qua hình thức online. Giữa những hình thức này chỉ khác nhau về cách thức thực hiện mà thôi, các yếu tố về nội dung, tính chất vẫn sẽ đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của một bản CV xin việc tiêu chuẩn. Chúng bao gồm có bố cục tiêu chuẩn, các trường nội dung cơ bản làm nên diện mạo và nội dung cho CV, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

2. Những ưu điểm lớn mà CV viết tay mang đến cho ứng viên là gì?

Khi mà đã có rất nhiều công cụ hiện đại hỗ trợ người tìm việc trong quá trình viết và tạo CV, vừa mang đến sự nhanh chóng, tiện lợi lại có thể cung cấp quá nhiều ý tưởng làm CV độc đáo, dễ gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng thì cách viết CV bằng tay lại không được lựa chọn nhiều.

Tuy nhiên có thể thấy rằng,  CV xin việc viết tay vẫn có được sức mạnh nhất định giúp người lao động dễ dàng đạt được một vị trí như mong đợi nếu như chúng ta khéo léo giúp CV phát huy được hết lợi thế, ưu điểm vốn có. Những ưu điểm đó là gì?

Những ưu điểm lớn mà CV viết tay mang đến
Những ưu điểm lớn mà CV viết tay mang đến

Đầu tiên, CV xin việc viết tay khiến cho bạn trở nên đặc biệt hơn. Bạn đặc biệt hơn vì bạn khác biệt hoàn toàn với tất cả các xấp CV đánh máy đang có trên bàn của nhà tuyển dụng. Chỉ duy nhất bạn viết tay CV cho mình thì tự ắt đó là một điều đặc biệt trong thời buổi công nghệ thông tin người ta chỉ chuộng những gì nhanh chóng nhất, bao gồm cả việc tạo CV qua công nghệ. Từ đây rất có thể nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là một người tỉ mỉ, cẩn thận, bạn dành rất nhiều tâm huyết để làm nên bản CV xin việc ấy. Hơn hết, nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận thấy sự chân thành mà bạn đang gửi tới họ trong công cuộc tuyển dụng này.

Thứ hai,  CV viết tay là bằng chứng rõ ràng nhất cho nét chữ của bạn. Vì sao chúng ta lại quan tâm đến nét chữ như vậy? Các cụ ta dạy rằng “nét chữ nết người”. Với một nét chữ đẹp, ắt hẳn bạn phải là người chỉn chu, tài hoa, có định hướng tốt; với một nét chữ ngay ngắn, nắn nót thì dễ thấy ứng viên là người cẩn trọng, chân thành và bằng những nét chữ ẩu, những nhận định như “ẩu đoảng, thiếu chân thành, thiếu khả năng tính toán,…” sẽ được dành cho bạn. Dựa vào nét chữ, cách thể hiện, cách trình bày của bạn trong CV viết tay sẽ rất hữu ích cho nhà tuyển dung trong nhiều trường hợp, nhất là khi tuyển dụng các vị trí công việc đặc thù.

3. Hướng dẫn bạn cách chuẩn bị CV xin việc viết tay thu hút nhà tuyển dụng

3.1. Những yêu cầu cơ bản cần đáp ứng để chuẩn bị tạo mẫu CV xin việc tiếng Việt bằng tay

Bạn chỉ nên chọn cách viết CV bằng tay khi chắc chắn nó cũng được nhà tuyển dụng tiếp nhận. Điều này phải hết sức chú ý trong quá trình đọc tin tuyển dụng vì rất có thể nhà tuyển dụng sẽ đưa ra cả yêu cầu về việc tiếp nhận hình thức CV như thế nào.

Những yêu cầu cơ bản cần đáp ứng
Những yêu cầu cơ bản cần đáp ứng

Có đơn vị yêu cầu rõ ràng CV xin việc cần phải đánh máy hoặc làm theo mẫu online của họ nhưng có những đơn vị không ghi gì trong tin tuyển dụng tức là lúc này bạn mới có thể thoải mái chọn cho mình cách trình bày CV xin việc bằng tay nếu như bạn muốn và đặc biệt nữa là bạn có lợi thế về chữ viết.

Vậy thì khi quyết định viết mẫu CV xin việc bằng tay, hãy chuẩn bị cho mình những thông tin kiến thức cơ bản nhất để có thể tạo ra được bản CV chuẩn chỉnh theo  một cách riêng độc đáo nhất. Một vài gợi ý sau đây sẽ cần bạn nắm bắt:

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình một tờ giấy A4 trắng tinh và sạch sẽ. Thường giấy A4 không có dòng kẻ nên rất khó để chúng ta có được những dòng nội dung ngay ngắn. Hãy chuẩn bị sẵn mẫu giấy có đường kẻ thật rõ nét để kê phía bên dưới làm chuẩn cho bạn viết nội dung, đảm bảo nội dung thẳng hàng, ngay ngắn và đẹp mắt.

Tiếp đến, chuẩn bị bút viết. Thực chất của khâu này đó chính là chuẩn bị những loại bút cùng loại màu để đảm bảo rằng CV xin việc được viết thống nhất một loại mực. Không vì hết mực giữa chừng mà thay một loại bút có màu mực khác, cũng không vì trang trí các tiêu mục cho CV mà dùng những màu mực khác nhau. Luôn thống nhất từ khi bắt đầu đến khi kết thúc CV bạn chỉ viết bằng một loại mực nhé. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng mực đỏ để viết CV bằng tay, tốt nhất nên viết mực đen với nét bút đậm, dày dặn để mỗi nét chữ viết ra đều rõ ràng, nhà tuyển dụng dễ quan sát.

Ngay sau đó, ứng viên hãy vạch ra hệ thống nội dung quan trọng cần đưa vào CV xin việc. Phần này không khó vì có thể tham khảo các mẫu CV tại vnx.com.vn để biết nên có những nội dung nào trong CV viết tay của mình nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tính toán, căn chỉnh xem diện tích dành cho mỗi nội dung đó trong khoảng bao nhiêu để toàn bộ bản CV chỉ nằm trong một mặt giấy mà vẫn đầy đủ nội dung. Hệ thống ý có thể sắp xếp tùy ý nhưng luôn đảm bảo tính khoa học, sự logic theo ý đồ của bạn muốn dẫn dắt nhà tuyển dụng.

Khi đã xây dựng xong nội dung cho CV viết tay thì đừng chấm bút và cất vào túi đựng hồ sơ xin việc ngay nhé, hãy xem lại nội dung bạn vừa viết, ngắm lại hình thức bạn vừa trình bày xem có đầy đủ và gọn gàng, sạch sẽ hay chưa thì mới có thể yên tâm gửi chúng đến nhà tuyển dụng. 

Đây là quy trình cơ bản để viết CV xin việc bằng tay bạn phải đáp ứng. Đọc qua có vẻ tiến trình thực hiện không có gì khó khăn thế nhưng trong thực tế thì lại khác, CV xin việc viết tay đòi hỏi người viết phải đáp ứng nhiều yêu cầu hơn thế.

3.2. Một số lưu ý quan trọng đặc biệt để giúp CV xin việc bằng tay “đắc thắng”

- Tuyệt đối nói không với lỗi chính tả. Dù là lỗi sai cơ bản, rất nhiều người mắc phải nhưng nó lại khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá không tốt về bạn. Nó giống như việc chúng ta ăn cơm phải hạt sạn vậy, tạo ra cảm giác rất khó chịu và lỗi chính tả chính là hạt sạn của CV. Nó khiến cho nhà tuyển dụng nhận xét bạn là không cẩn thận và có một cảm giác rất khó chịu khi gặp lỗi chính tả vô cùng cơ bản như vậy.

Mẫu CV viết tay
Mẫu CV viết tay

- Nội dung luôn luôn phải trình bày ngắn gọn, súc tích mà bao chứa được toàn bộ thông tin của bạn liên quan tới công việc đang ứng tuyển.

- Nên sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các nội dung thông tin thay vì trình bày rườm rà, viết thành những đoạn văn dài ngoằng. Với CV, đây là các thể hiện hiệu quả nhất, vừa giúp nêu được nhiều nội dung lại vừa đảm bảo hình thức form CV tiếng Việt được logic.

- Đã chọn cách viết tay cho mẫu CV tiếng Việt đẹp đề xin việc thì dù bạn có nét chữ đẹp “rồng bay phượng múa” hay chỉ có nét chữ cơ bản thôi thì cũng hãy luôn đáp ứng nguyên tắc viết ngay ngắn từng nét chữ, con chữ nhé, miễn sao nhà tuyển dụng có thể đọc được nội dung của bạn một cách dễ dàng và nhìn từ nét chữ, họ đủ thấy sự chân thành của bạn.

Nhìn chung, những thông tin trên đây đã giúp cho các bạn có thêm bí quyết để chuẩn bị mẫu CV tiếng Việt chuẩn bằng tay hiệu quả. Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu CV xin việc bằng tay sáng tạo ngay tại vnx.com.vn. Chúc các bạn thành công!

Gợi ýĐơn xin việc viết tay

Viết tay đơn xin việc, bạn nghĩ sao về cách tạo đơn xin việc này? Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì đơn xin việc viết bằng tay có lẽ sẽ không phải là sự lựa chọn của nhiều người vì nó khá truyền thống và thủ công. Tuy nhiên đó cũng được coi là một bí quyết hay để có được lá đơn xin việc thành công hơn cả sự mong đợi nếu như bạn biết cách. Vậy thì làm thế nào để có được điều đó. Hãy tìm hiểu rõ bí quyết qua bài viết dưới đây.

Đơn xin việc viết tay

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top