dropdown

Phân biệt giữa cv và resume – câu trả lời hoàn hảo nhất

Ngày đăng: 08/02/2021

Cv và resume là hai tài liệu xin việc quan trọng có chức năng tương tự như nhau và thường bị nhầm lẫn với nhau và thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy làm sao để phân biệt cv và resume? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về cv và resume nhé!

Tạo CV xin việc

1. Sơ lược về cách phân biệt cv và resume

Nhiều người gặp khó khăn khi phân biệt cv và resume vì đây đều là hai tài liệu xin việc quang trọng có vai trò tương đương nhau. Nếu như cv là tài liệu tóm tắt kinh nghiệm, trình độ và năng lực của bạn thì resume được hiểu là sơ yếu lí lịch tóm tắt lại thông tin lich sử học tập của bạn, trình độ, kinh nghiệm, thông tin gia đình, … mang tính bao quát hơn CV xin việc.

Sơ lược về cách phân biệt cv và resume
Sơ lược về cách phân biệt cv và resume

Tuy nhiên, về cơ bản thì resume và cv đều là:

- Danh sách thành tích toàn diện; ứng dụng cho các vị trí học tập (cao học, tiến sĩ, đại học, …) hoặc các công việc liên kết với các trường cao đẳng, đại học, …

- Danh sách tóm tắt các thành tích; đơn xin việc trong ngành công nghiệp, dịch vụ, … - ngành nghề bạn xin việc.

- Mô tả thành tích thật chi tiết; tập trung vào cách những điều này liên quan đến kế hoạch nghề nghiệp

- Mô tả thành tích ngắn gọn; bỏ qua chi tiết bổ sung

2. Những điểm giống nhau giữa resume và cv là gì?

Cả cv và resume đều bao gồm: thông tin liên lạc; lịch sử giáo dục; quá trình làm việc (vì nó liên quan đến sự phát triển nghề nghiệp); thành tích; kỹ năng nghiên cứu; giải thưởng, học bổng; công việc tình nguyện, dịch vụ cộng đồng, …

Những điểm giống nhau giữa resume và cv là gì?
Những điểm giống nhau giữa resume và cv là gì?

Thông tin liên lạc; mục tiêu (ví dụ: kiếm được một công việc ở ...); lịch sử công việc; kỹ năng và trình độ.

* Giữ tài liệu này thật ngăn nắp:

 - Không có bất kỳ sai sót nào (hiệu đính nhiều lần; sau đó nhờ bạn bè hiệu đính lại).

 - Được sắp xếp gọn gàng với phông chữ và tiêu đề phần trông chuyên nghiệp.

 - Tạo các phần danh mục riêng biệt với tiêu đề mô tả.

 - Chuyển đổi thành PDF nếu bạn đang gửi nó bằng điện tử để bảo toàn tất cả các định dạng.

Giữ tài liệu này thật ngăn nắp
Giữ tài liệu này thật ngăn nắp

* Bắt đầu với thông tin liên hệ và lịch sử giáo dục của bạn ở trên cùng:

 - Không bao gồm SSN hoặc thông tin cá nhân khác như DOB (rủi ro bảo mật).

 - Kiểm tra kỹ độ chính xác của số điện thoại và địa chỉ email (bao gồm cả tạm thời và thông tin vĩnh viễn nếu cần).

 - Sau thông tin liên hệ, thông tin giáo dục thường xuất hiện tiếp theo (sau đó là thứ tự của các phần còn lại trong số các danh mục là tùy thuộc vào bạn).

* Giữ một CV chính, được sắp xếp theo danh mục, ngày tháng:

 - Có một phiên bản chính với mọi thứ bạn đã làm; sau đó sao chép và dán các phần vào tài liệu riêng tùy thuộc vào công việc, giải thưởng …  đang yêu cầu bạn cung cấp

 - Sắp xếp các hoạt động trong từng phần theo thứ tự để bạn có thể tìm thấy chúng dễ dàng (theo trình tự thời gian hoặc đảo ngược theo trình tự thời gian).

 - Cập nhật CV chính của bạn ngay khi bạn làm việc gì đó.

Giữ một CV chính, được sắp xếp theo danh mục, ngày tháng
Giữ một CV chính, được sắp xếp theo danh mục, ngày tháng

Các sinh viên sau đại học lấy bằng thạc sĩ đi tìm việc theo cách rất giống với sinh viên tốt nghiệp cử nhân. Ứng viên phải chuẩn bị một sơ yếu lý lịch và thư xin việc chuyên nghiệp, rèn luyện kỹ năng phỏng vấn và tìm kiếm việc làm kỹ lưỡng.

Đối với các ứng viên thạc sĩ đi vào các lĩnh vực khác ngoài giảng dạy, chăm sóc sức khỏe hoặc công tác xã hội, sơ yếu lý lịch dài một hoặc hai trang là phù hợp nhất. Các ứng viên mới tốt nghiệp có thể muốn chuẩn bị một sơ yếu lý lịch với phần "hồ sơ" thay vì "Mục tiêu" tùy thuộc vào nền tảng và con đường sự nghiệp hiện tại của họ. Tùy thuộc vào lượng kinh nghiệm mà ứng viên tốt nghiệp có được, họ vẫn có thể muốn chuẩn bị một bản tóm tắt dài một trang vì nhiều nhà tuyển dụng trong giới kinh doanh thích một trang hơn. Tuy nhiên, hai trang là hoàn toàn có thể được chấp nhận miễn là có đủ thông tin để điền vào hầu hết hai trang và không có thông tin nào bị yêu cầu.

Giữ một CV chính, được sắp xếp theo danh mục, ngày tháng
CV xin việc

Đối với các ứng viên thạc sĩ hoặc tiến sĩ đi giảng dạy, chăm sóc sức khỏe hoặc công tác xã hội và có thể là các lĩnh vực khác như nghiên cứu, nên chuẩn bị một CV (chương trình giảng dạy) thay vì sơ yếu lý lịch. CV là một bản sơ yếu lý lịch dài hơn bao gồm nhiều thông tin hơn như năng lực giảng dạy, ấn phẩm, hội thảo hoặc hội thảo được trình bày tại, hội nghị đã tham dự, hoạt động chuyên nghiệp, …

3. Sơ lược cách viết cv và resume và những lưu ý bạn nên biết

Bất chấp cái tên đáng kính của họ, sơ yếu lý lịch chỉ đơn giản là một loại sơ yếu lý lịch cụ thể, phong cách được các ứng viên ưa thích cho các vị trí y tế, học thuật, giảng dạy và nghiên cứu. Hầu hết những ứng viên này có nền tảng giáo dục liên quan trực tiếp đến vị trí mà họ tìm kiếm, vì vậy trình độ học vấn luôn được đề cao hàng đầu. Ngay cả sau 20 năm nghiên cứu, bằng cấp của bạn và trường học mà bạn kiếm được sẽ phủ bóng kinh nghiệm của bạn.

Sơ lược cách viết cv và resume và những lưu ý bạn nên biết
Sơ lược cách viết cv và resume và những lưu ý bạn nên biết

Sự khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch chung và CV là:

CV hầu như không bao giờ liệt kê một mục tiêu và hiếm khi có một hồ sơ tường thuật dài. Chúng đôi khi sai ngữ pháp, đưa ra danh sách đặc biệt ngắn gọn cho mỗi trải nghiệm. Thông tin và sự chuẩn bị của bạn sẽ phải tự nói lên. Nếu bạn muốn lập luận tỉ mỉ hơn cho việc ứng cử của mình, bạn phải làm điều đó trong thư xin việc.

CV phải trông khá đơn giản. Khi chúng không có nội dung chính xác, CV có thể chứa các mô tả công việc có độ dài lớn - nhưng điểm nhấn luôn là nội dung chứ không phải hình thức. Ngoài ra, việc bỏ tên phổ biến trong CV hơn là trong sơ yếu lý lịch. Nếu bạn thực hiện nghiên cứu dưới sự điều hành của một giáo sư nào đó, bạn có thể chỉ liệt kê chức danh của cô ấy trong sơ yếu lý lịch kinh doanh, nhưng CV rất có thể sẽ bao gồm tên của cô ấy. Khoa học và băng cap là những thế giới nhỏ, và có khả năng một nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ nghe nói về một chuyên gia nhất định trong lĩnh vực của riêng cô ấy. Tương tự, nếu bạn thực hiện luân phiên lâm sàng tại một bệnh viện nhất định, hãy đặt tên cho nó: chủ nhân tương lai của bạn có thể có đặc quyền bệnh viện ở đó.

Sự khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch chung và CV
Sự khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch chung và CV

Không giống như sơ yếu lý lịch, CV có thể chạy trên các trang và các trang. Tuy nhiên, chúng phải được tổ chức rất gọn gàng, với các tiêu đề rõ ràng và phân chia khái niệm riêng biệt, để chúng có thể được đọc lướt dễ dàng như một bản sơ yếu lý lịch dài hai trang.

Ngoài danh mục thông thường về bằng cấp và lịch sử công việc, CV thường chứa nhiều danh mục thông tin khác như các chứng chỉ chuyên ngành, sở thích, hoạt động tham gia, giải thưởng, người tham chiếu, … cùng một số thông tin bổ trợ khác.

Ví dụ:

Đối với sơ yếu lý lịch kỹ thuật, nhà tuyển dụng có được manh mối về trí thông minh của bạn và sự tập trung từ cách bạn phân tích và trình bày dữ liệu CV của mình. Phần trình bày của bạn sẽ được đánh giá phần lớn dựa trên số lượng và tính chất của danh sách. Tài liệu mà bạn có thể cho là không liên quan có thể kết thúc bài thuyết trình của bạn.

CV thường chứa nhiều danh mục thông tin khác nhau
CV thường chứa nhiều danh mục thông tin khác nhau

Khi bạn đã xuất bản hàng chục cuốn sách và bài báo trên tạp chí, bạn có thể bỏ qua điều hiển nhiên. Khi bạn mới ra trường, tốt hơn hết bạn nên cho ủy ban tìm kiếm biết chính xác những gì bạn đã làm và theo suy luận, bạn có thể làm gì. Ví dụ: trích dẫn bằng tiến sĩ về giao tiếp phi ngôn ngữ thiết lập các thông tin cơ bản của bạn, nhưng liệt kê các bài giảng như sau là một cách hiệu quả hơn nhiều để cung cấp cho hội đồng tìm kiếm cảm giác bạn là một người và một trí tuệ

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các thông tin về cv và resume hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã biêt phân biệt cv và resume cũng như những cách viết cơ bản của hai tài liệu xin việc quan trọng này.

Gợi ýCV Brand Manager - Giám đốc thương hiệu của chính mình?

Brand manager được biết đến là một vị trí quan trọng trong lĩnh vực marketing của bất kỳ công ty nào hiện nay. Để đạt tới vị trí giám đốc thương hiệu thì đó là cả một quá trình phấn đấu cùng với những trải nghiệm trong công việc của bạn. Tuy nhiên, nếu như bạn có ý định ứng tuyển vào vị trí này thì CV brand manager là điều mà bạn cần có sự chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Viết CV brand manager như thế nào để có thể hạ gục nhà tuyển dụng? Tất cả những thông tin hữu ích về CV brand manager sẽ được hé lộ qua bài viết sau đây.

CV Brand Manager

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top