dropdown

Khám phá đơn xin việc và cv khác nhau thế nào? Bạn biết chưa

Ngày đăng: 30/01/2021

Cv và đơn xin việc được xem là tài liệu xin việc quan trọng để nhà tuyển dụng xem xét các ứng viên ứng tuyển của mình. Cả đơn xin việc và CV đều rất quan trọng bởi thế nên nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai tài liệu xin việc này. Vậy giữa đơn xin việc và cv khác nhau thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết của vnx.com.vn nhé!

Tạo CV xin việc

1. Những lý do khiến CV và đơn xin việc bị nhầm lẫn với nhau

Bắt đầu ứng tuyển vào doanh nghiệp nào đó, trước khi tiến đến cuộc phỏng vấn bạn sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và trong đó không thể thiếu đơn xin việc và Cv. Một trong những lý do khiến đơn xin việc và Cv thường bị nhầm lẫn với nhau vì đầy đều là tài liệu xin việc quan trọng mà ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng của mình.

Những lý do khiến CV và đơn xin việc bị nhầm lẫn với nhau
Những lý do khiến CV và đơn xin việc bị nhầm lẫn với nhau

Chưa kể tới, những nội dung và cv và đơn xin việc nhắc tới là tương đối giống nhau, điều này rất dễ gây ra nhầm lẫn không đáng có đối với người tìm việc. Và mỗi tài liệu xin việc khác nhau này đều có những chức năng, vai trò, điểm mạnh khác nhau, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nộp CV xin việc thì bạn không thể nộp đơn xin việc và ngược lại. Vậy đơn xin việc và cv khác nhau thế nào? Hay khi nào cần dùng đơn xin việc và khi nào sẽ dùng CV xin việc? Cùng tìm hiểu tiếp trong phần 2 bạn nhé!

2. Câu trả lời cho đơn xin việc và cv khác nhau thế nào?

Cả đơn xin việc và cv đều là tài liệu xin việc quan trọng mà bạn gửi đến nhà tuyển dụng của mình, nếu như cv xin việc trình bày tất cả các thông tin liên quan đến công việc, kỹ năng, trình độ, mục tiêu, kinh nghiệm, … thì đơn xin việc cũng thể hiện những nội dung đó nhưng mang tính tóm tắt hơn bên cạnh các thông tin cơ bản như tên và địa chỉ của bạn. 

Câu trả lời cho đơn xin việc và cv khác nhau thế nào?
Câu trả lời cho đơn xin việc và cv khác nhau thế nào?

Việc tuyển dụng giữa chừng thường yêu cầu bạn nộp một bản sơ yếu lý lịch. Vậy vai trò của hai loại văn bản này có gì khác nhau và những điểm cần lưu ý là gì? Tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa vai trò của sơ yếu lý lịch và sơ yếu lý lịch cũng như cách viết chúng, điều mà tôi muốn ghi nhớ khi bắt đầu một hoạt động thay đổi nghề nghiệp.

Định dạng của đơn xin việc hay CV được tiêu chuẩn hóa ở một mức độ nào đó, và ngoài những "mục bắt buộc" phải điền, có những "mục riêng lẻ" khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm. Mặt khác, Resume có một mẫu có mục đích chung, nhưng không có định dạng nào cố định như sơ yếu lý lịch. Vì vậy, có vẻ như một số người sắp thay đổi công việc đang phân vân không biết diễn tả như thế nào. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu sự khác nhau giữa vai trò của sơ yếu lý lịch và sơ yếu lý lịch.

Định dạng của sơ yếu lý lịch được tiêu chuẩn hóa ở một mức độ nào đó,
Định dạng của CV được tiêu chuẩn hóa ở một mức độ nào đó,

Cả đơn xin việc và CV đều viết trong một mặt giấy tuy nhiên, cv xin việc được trình bày thành những câu ngắn gọn, những gạch đầu dòng mang tính tóm tắm nhất thay vì trình bày thành một đoạn văn dài như trong đơn xin việc. Sự khác biệt trong cách trình bày đơn xin việc và cv là điểm nổi bật nhất trong văn bản xin việc này.  

3. Những điểm chung của cv và đơn xin việc cần lưu ý

Nó không chỉ được sử dụng để sàng lọc tài liệu và phỏng vấn như tìm việc, thay đổi công việc, làm việc bán thời gian mà nó thường được lưu trữ trong nhà làm tài liệu nhân sự sau khi được thuê.

Những điểm chúng của cv và đơn xin việc cần lưu ý
Những điểm chúng của cv và đơn xin việc cần lưu ý

Lịch sử công việc là một tài liệu mô tả những thứ liên quan đến quá trình làm việc. Nhập loại công việc bạn đã phụ trách trong bao lâu và những kỹ năng bạn đã trau dồi. Lịch sử làm việc là một tài liệu để xem liệu kinh nghiệm của ứng viên có phù hợp với hoặc liệu họ có các kỹ năng cần thiết cho loại công việc hoặc công việc mà công ty đang tìm kiếm hay không.  Do đó, điều quan trọng là phải nắm chắc các kỹ năng và kinh nghiệm theo yêu cầu của công ty đã ứng tuyển và mô tả tất cả các điểm có thể được kháng nghị.

Như tôi đã đề cập trước đó, sơ yếu lý lịch và sơ yếu lý lịch là những tài liệu quan trọng quyết định bạn có được gia nhập công ty hay không. Nếu bạn trình bày sai về nền tảng giáo dục hoặc quá trình làm việc của mình, bạn có thể bị từ chối nếu phát hiện trước khi tuyển dụng. Ngoài ra, nếu bị phát hiện sau khi tuyển dụng, có khả năng bị kỷ luật sa thải hoặc bồi thường thiệt hại, vì vậy hãy cẩn thận. Nếu bạn thay đổi công việc, bạn có thể cần liên hệ với công việc trước đây để kiểm tra tính cách và thái độ làm việc. Ngoài ra, nếu bạn nói dối, bạn sẽ phải nói dối để che giấu điều đó, và ngay cả khi bạn được thuê, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái trong công việc.

Đừng nói dối, ngay cả khi đó là một vấn đề nhỏ, và nếu bạn cảm thấy nó không được truyền đạt chính xác trong cuộc phỏng vấn, hãy nhớ nắm bắt và cẩn thận để không gây ra sự khác biệt trong nhận thức.

Đừng nói dối
Đừng nói dối trong CV và đơn xin việc

Cơ bản phân chia vai trò của hai tài liệu, sơ yếu lý lịch là "tài liệu xác nhận hồ sơ của ứng viên" bởi nhà tuyển dụng và sơ yếu lý lịch là "tài liệu xác nhận kinh nghiệm làm việc trong quá khứ và các kỹ năng có thể được sử dụng trong công việc. Nó trở thành tài liệu".

Tuy nhiên, không thể xác nhận sự nhiệt tình muốn gia nhập công ty hay tính cách của người đó chỉ qua hồ sơ như tuổi tác và trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng sở hữu.  Vì lý do này, cần thể hiện "thái độ đối với việc gia nhập công ty" trong sơ yếu lý lịch và sơ yếu lý lịch làm việc, và "tính cách" trong mục tự quảng cáo và sở thích và các kỹ năng đặc biệt.

Có những cách cơ bản để viết sơ yếu lý lịch và đơn xin việc, nhưng cần phải có sự khéo léo để khiến chúng hấp dẫn với các công ty. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các nghiên cứu điển hình theo ngành nghề của bạn. Hãy nhắm đến những tài liệu dễ hiểu theo kinh nghiệm của bạn và những gì bạn muốn truyền đạt cho công ty.

Đối với sơ yếu lý lịch của bạn, hãy chọn một định dạng tích hợp động lực và sự tự quảng cáo của bạn, quyết định thể hiện sự tự quảng cáo của mình một cách chắc chắn trong sơ yếu lý lịch và trong sơ yếu lý lịch, tôi đã điền để thể hiện sự sẵn sàng ứng tuyển của mình.

Đối với sơ yếu lý lịch của bạn, hãy chọn một định dạng tích hợp
Đối với tài liệu xin việc của bạn, hãy chọn một định dạng tích hợp

Để chinh phục nhà tuyển dụng nhanh chóng nhất bạn cần chuẩn bị cho mình một bản cv xin việc hoàn hảo từ hình thức cho tới nội dung, bạn cũng phải làm điều tương tự này với đơn xin việc của mình. Cả cv và đơn xin việc đều là những công cụ tìm việc làm quan trọng bạn gửi đến nhà tuyển dụng của mình để chinh phục và để nhà tuyển dụng của bạn nắm rõ hơn những thông tin về bạn và mức độ phù hợp của bạn với vị trí, công việc ứng tuyển đó. 

CV và đơn xin việc sẽ được sử dụng vào từng trường hợp khác nhau, tùy theo yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra. Dựa vào các yêu cầu tuyển dụng được thể hiện trong mô tả công việc đó mà bạn nên lựa chọn CV hay đơn xin việc gửi đến nhà tuyển dụng của mình. Trên đây là trọn bộ những thông tin hữu ích về CV và đơn xin việc, hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi đơn xin việc và cv khác nhau thế nào?

Gợi ýHướng dẫn cách viết Mẫu cv tiếng Nhật thu hút nhà tuyển dụng

Làm sao để viết CV tiếng Nhật hoàn hảo chinh phục nhà tuyển dụng khó tính. Cùng tìm vnx.com.vn tìm hiểu về cách viết CV tiếng Nhật qua bài viết dưới đây bạn nhé!

CV tiếng Nhật

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top