dropdown

Hướng dẫn cách viết Mẫu cv tiếng Nhật thu hút nhà tuyển dụng

Ngày đăng: 27/01/2021

Tạo CV xin việc

1. Những lưu ý trước khi bắt đầu viết CV tiếng Nhật

CV tiếng Nhật là công cụ xin việc quan trọng mà bạn gửi đến nhà tuyển dụng của mình đây được xem như một tấm giấy thông hành giúp bạn dễ dàng ứng tuyển nhanh chóng vào vị trí, các công ty Nhật Bản. Và đặc biệt, như các bạn đã biết các doanh nghiệp tại Nhật luôn đặt ra những yêu cầu tuyển dụng vô cùng ngặt nghèo, đối với ứng viên, vì vậy nên ngay từ bản Cv xin việc bạn cũng sẽ cần chuẩn bị thật chỉnh chu.

Những lưu ý trước khi bắt đầu viết CV tiếng Nhật
Những lưu ý trước khi bắt đầu viết CV tiếng Nhật

CV xin việc trong tiếng Nhật được gọi là rirekisho (履歴書) là văn bản mô tả lại thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, … cùng những yếu tố khác nhằm giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng nhanh chóng nhất. Chính cv tiếng Nhật sẽ tạo điểm khác biệt cho bạn để nhà tuyển dụng quyết định chọn bạn chứ không phải một ai khác.

Cụ thể một số điều bạn nên lưu ý khi bắt đầu viết CV tiếng Nhật như sau:

- Lựa chọn mẫu cv phù hợp: hiện nay trên thị trường các mẫu cv tiếng nhật đều có tiết kế tương đối giống nhau vì thế nên dễ gây khó khăn cho nhiều ứng viên khi lựa chọn mẫu cv phù hợp cho mình. Đặc biệt là với định dạng CV tiếng Nhật được thiết kế khá đơn giản dẫn đến trường hợp nhiều ứng viên có thiên hướng lựa chọn mẫu CV có màu sắc bắt mắt. Đây sẽ là một sai lầm đó bạn. Các công ty Nhật thường ưu tiên ứng viên viết các mẫu CV do doanh nghiệp cung cấp hoặc các mẫu cv theo định dạng đen trắng, rất ít khi cv xin việc tiếng Nhật được viết trên mẫu với màu sắc lòe loẹt – điều mà chúng ta thường thấy trong các mẫu Cv tiếng Việt. Bởi thế nên một lưu ý quan trọng cho bạn khi viết CV xin việc đó là lựa chọn mẫu CV phù hợp với doanh nghiệp đó, hãy đọc kỹ yêu cầu tuyển dụng xem doanh nghiệp yêu cầu mẫu CV do doanh nghiệp cung cấp hay tư bên ngoài, thêm nữa là nên ưu tiên những mẫu CV có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng, đẹp mắt nhé.

CV xin việc trong tiếng Nhật được gọi là rirekisho
CV xin việc trong tiếng Nhật được gọi là rirekisho

- Nghiên cứu kỹ yêu cầu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp: mục đích của điều này là đảm bảo cho bạn có một bản cv xin việc cung cấp đúng, đủ những thông tin cần thiết mà nhà tuyển dụng muốn biết. Nghiên cứu thông tin cũng là yếu tố quan trọng để bạn chuẩn bị cho mình một bản CV xin việc thật sự thu hút gửi chúng đến nhà tuyển dụng.

- Lựa chọn các từ khóa sẽ xuất hiện trong CV: một điều vô cùng quan trọng khác mà bạn cần chuẩn bị trong CV xin việc đó là lựa chọn các từ khóa sẽ xuất hiện trong CV của mình. Đây sẽ là mấu chốt quan trọng để nhà tuyển dụng xác định về cơ bản bạn có phù hợp với công việc đó hay không. Thực tế đã cho thấy, doanh nghiệp, nhà tuyển không có nhiều thời gian để đọc và ghi nhớ một bản cv xin việc kể cả nó là tiếng Việt hay tiếng Nhật. Họ sẽ xem qua và dừng lại tại những từ khóa để xác định nội dung và độ phù hợp tổng quát của bạn.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về cách viết CV xin việc bằng tiếng Nhật sau cho thật thu hút bạn nhé!

2. Cách viết CV xin việc bằng tiếng Nhật đúng chuẩn cho bạn

Một rirekisho đầy đủ sẽ bao gồm các thông tin như sau: thông tin cá nhân ứng viên, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ, sở thích, … Cụ thể cách viết các mục này như thế nào?

2.1. Thông tin cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp trong CV tiếng Nhật

Thông tin cá nhân trong cv sẽ bao gồm thông tin họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ sinh sống của bạn, số điện thoại, …

Cách viết CV xin việc bằng tiếng Nhật đúng chuẩn cho bạn
Cách viết CV xin việc bằng tiếng Nhật đúng chuẩn cho bạn

- Thông tin họ và tên ứng viên: thông tin này giúp nhà tuyển dụng biết được bạn là ai, vậy nên hãy sử dụng các chữ phiên âm Katakana đồng thời viết in hoa và chọn cỡ chữ to hơn một chút so với nội dung cụ thể trong cv của bạn.

- Ngày tháng năm sinh: mẫu cv tiếng Nhật thường được trình bày theo mẫu Năm/tháng/ngày ví dụ 1997/06/03 trong bản cv xin việc của mình.

-  Địa chỉ: đây là thông tin bạn liệt kê về nơi sinh sống của bạn sẽ bao gồm số nhà, tên đường, quận huyện, thành phố, … giống như cách bạn trình bày trong Cv tiếng Việt.

- Địa chỉ email: đây sẽ là thông tin mà nhà tuyển dụng có thể thông qua đón liên hệ với bạn để thông báo các thông tin quan trọng liên quan đến công việc, phỏng vấn, … Lưu ý cho bạn khi viết thông tin email đó là thể hiện sự chuyên nghiệp theo cấu trúc họ và tên@gmail.com. Tránh sử dụng các biệt danh, tên đặc biệt, … trong CV của bạn.

2.2. Trình độ chuyên môn – lý lịch học tập của bạn

Khác với CV tiếng Việt, Lý lịch học tập của bạn trong cv tiếng Nhật sẽ được chia thành ba cột. Bạn sẽ cần cung cấp các thông tin tương ứng với ba cột này như sau: thông tin thời gian bắt đầu học; Tgian kết thúc; và thông tin về trường lớp, địa chỉ và khóa học mà bạn đã tham gia.

Trình độ chuyên môn – lý lịch học tập của bạn
Trình độ chuyên môn – lý lịch học tập của bạn

Lưu ý khi liệt kê các thông tin này đó là cung cấp các thông tin tư 4 đến 5 năm quay trở lại đây và những thành tích, kỹ năng mà bạn đã đạt được trong khóa học đó.

2.3. Kinh nghiệm làm việc trong cv tiếng Nhật

Đây được xem là mục quan trọng nhất trong CV tiếng Nhật và cũng là một phần quan trọng mà bạn cần thể hiện trong bản Cv xin việc của mình. Kinh nghiệm làm việc thường đặt ở phần giữa CV, tại đây bạn sẽ thể hiện những kinh nghiệm trong công việc cũng như những việc làm cụ thể mà bạn đã đạt được trong quá khứ.

Giống như CV tiếng Việt, kinh nghiệm làm việc trong cv tiếng Nhật sẽ được trình bày theo thứ tự thời gian từ gần đây nhất cho tới xa hơn. Thông thường, kinh nghiệm làm việc sẽ bao gồm tên doanh nghiệp của bạn, vị trí mà bạn đã làm việc, thời gian và những nhiệm vụ cụ thể của bạn.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng rất coi trọng những thành tích, những số liệu mà bạn đã đạt được trong công việc vậy nên hãy thể hiện nó khéo léo trong cv xin việc của mình nhé.

Trình độ chuyên môn – lý lịch học tập của bạn
Trình độ chuyên môn – lý lịch học tập của bạn

Vẫn là chú ý đến các từ khóa để kinh nghiệm làm việc của mình được rõ ràng, thực tế và ý nghĩa hơn đối với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn không nên kể những kinh nghiệm không liên quan đến công việc. Điều này dễ kiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn không tôn trọng họ.

2.4. Cách viết các mục khác trong CV tiếng Nhật

Ngoài những mục nổi bật trên, khi viết các mục khác trong CV bạn cũng nên lưu ý điều sau:

- Hoạt động tham gia: là những thông tin về các hoạt động mà bạn đã thực hiện trong công ty cũ hay trong trường đại học của bạn. Thông thường những hoạt động tham gia này sẽ là những hoạt động thiện nguyện hay một số các cuộc thi. Hoạt động tham gia giúp thể hiện sự năng động và nhiệt tình của bạn.

- Sở thích: một số sở thích sẽ giúp nhà tuyển dụng đoán được tính cách của bạn. Vậy sở thích của bạn là gì? Đừng ngại liệt kê nó trong CV nhé.

- Người tham chiếu: người tham chiếu thường là những người giúp nhà tuyển dụng trả lời một số câu hỏi về bạn. Họ thường là đồng nghiệp cũ, là quản lý hay sếp tại công ty cũ và đôi khi cũng là giảng viên cũ của bạn. Nhắc đến người tham chiếu giúp bản CV của bạn có thêm những nhân chứng có lợi cho quá trình ứng tuyển.

Cách viết các mục khác trong CV tiếng Nhật
Cách viết các mục khác trong CV tiếng Nhật

Cuối cùng trước khi nộp CV xin việc nhớ đọc lại một lần nữa để đảm bảo không có cá lỗi chính ta bạn nhé. Trên đây là trọn bộ những lưu ý và các hướng dẫn về cách viết CV tiếng Nhật cho bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã nắm được những thông tin hữu ích cho quá trình tìm việc của mình.

Gợi ýCV tiếng Hàn - Chinh phục được những nhà tuyển dụng khó tính

Làm việc trong các công ty Hàn Quốc hiện nay là điều rất phổ biến và được rất nhiều ứng viên quan tâm. Việc nắm bắt cho mình các vị trí hấp dẫn tại đây sẽ là điều mà các bạn ứng viên quan tâm nhiều nhất. Và để làm được điều đó thì một bản CV tiếng Hàn sẽ là điều cần thiết hơn cả. Vậy, viết CV tiếng Hàn như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

CV tiếng Hàn

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top