dropdown

Ngành tài chính ngân hàng và cơ hội việc làm trong tương lai!

Ngày đăng: 07/11/2019

Tài chính ngân hàng đang là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay, thu hút đông đảo các bạn học sinh, nhất là những bạn chuẩn bị tốt nghiệp và đứng trước sự lựa chọn ngành nghề cho tương lai của mình. Vậy ngành tài chính ngân hàng được hiểu nghĩa là gì? Ngành tài chính ngân hàng học trường nào và cơ hội việc làm ra sao? Đây là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm và cần được giải đáp.

Tạo CV xin việc

 

1. Ngành tài chính ngân hàng được hiểu nghĩa là gì?

Tài chính ngân hàng là một ngành học mà trong đó đào tạo và nghiên cứu đến các lĩnh vực có liên quan đến tất cả những dịch vụ về giao dịch tài chính, lưu thông và hoạt động vận hành tiền tệ. Cụ thể thì đây được hiểu chính là một lĩnh vực chuyên kinh doanh về vấn đề tiền tệ thông qua hệ thống các ngân hàng cũng như các công cụ xử lý tài chính do các ngân hàng phát hành ra để bảo lãnh, thanh toán hay chi trả ở trong nước và ra ngoài thế giới. Bên cạnh đó, ngành tài chính ngân hàng còn liên quan đến rất nhiều những lĩnh vực khác như tài chính doanh nghiệp, tài chính bảo hiểm, lĩnh vực thuế, phân tích tài chính, kinh tế học,...

Ngành tài chính ngân hàng là gì

Học ngành tài chính ngân hàng bạn sẽ được lĩnh hội những kiến thức chuyên sâu về phân tích tài chính, đầu tư vốn trên thị trường, nắm bắt đầy đủ các kiến thức về nghiệp vụ ngân hàng, phân tích và dự báo về các biến động có liên quan đến tài chính cũng như những quyết định trong quản trị tài chính. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được rèn luyện những kỹ năng và bản lĩnh tự nghiên cứu khi xảy ra bất cứ vấn đề gì và có thể đối đầu, giải quyết khi phát sinh rủi ro liên quan đến tài chính và tiền tệ.

Thêm vào đó, sinh viên theo học ngành tài chính ngân hàng cũng được trang bị thêm những kỹ năng mềm phục vụ cho công việc sau này như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, kỹ năng quản lý, phân tích, làm việc theo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và chịu được áp lực công việc,...

2. Chuyên ngành tài chính ngân hàng học trường nào tại Việt Nam?

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thế giới, ngành tài chính ngân hàng ngày càng nhận được sự quan tâm và thu hút đông đảo sinh viên theo đuổi. Chính vì vậy, các trường đại học, cao đẳng cũng đàng ngày càng mở rộng chuyên môn đào tạo cho ngành này trên cả nước, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho các bạn sinh viên ở các vùng miền, khu vực trên toàn quốc. Dưới đây là top các trường đại học tiêu biểu đào tạo ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam:

- Một số trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng tại Hà Nội:

+ Trường đại học Hà Nội

+ Trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Trường đại học Ngoại thương

+ Trường đại học Kinh tế quốc dân

+ Trường đại học Bách khoa Hà Nội

+ Trường đại học Thương mại

+ Trường học viện Ngân hàng

+ Trường học viện Tài chính

+ Trường đại học Công nghiệp Hà Nội

+ Trường đại học Mở Hà Nội

+ Trường đại học Tài chính ngân hàng Hà Nội

+ Trường Kinh tế kỹ thuật công nghiệp

Trường đại học công nghiệp Hà Nội

- Một số trường đại học đào tạo ngành tài chính ngân hàng tại TP.HCM:

+ Trường đại học Văn hiến

+ Trường đại học Công nghệ TP.HCM

+ Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

+ Trường đại học Hoa sen

+ Trường đại học Kinh tế TP.HCM

+ Trường đại học Ngân hàng TP.HCM

+ Trường đại học Ngoại thương TP.HCM

+ Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

+ Trường đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM

+ Trường đại học Tài chính – Marketing

3. Cơ hội của ngành tài chính ngân hàng trong tương lai

3.1. Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng ra làm nghề gì?

Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và đổi mới thì việc luân chuyển tiền tệ được coi như những mạch máu trong cơ thể con người, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống. Do đó, cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng sẽ ngày càng mở rộng và phát triển hơn nữa. Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, các bạn dường như đã nắm chắc được chìa khóa thành công trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và có thể làm việc ở rất nhiều vị trí khác nhau như:

- Trở thành những chuyên viên tài trợ thương mại

- Trở thành chuyên viên mua bán và sát nhập doanh nghiệp

- Chuyên viên về quản trị tài sản và nguồn vốn

- Chuyên viên kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ

- Chuyên viên về định giá tài sản

- Chuyên viên phân tích về tài chính của doanh nghiệp

- Chuyên viên kế toán tại các doanh nghiệp, ngân hàng

- Chuyên viên về tín dụng ngân hàng

Ngành tài chính ngân hàng ra làm gì

- Nhân viên kinh doanh lĩnh vực ngoại tệ

- Trở thành kế toán viên thanh toán quốc tế

- Kế toán nội bộ tại các ngân hàng, doanh nghiệp

- Giảng viên chuyên ngành tài chính ngân hàng tại các trường đại học, cao đẳng

3.2. Học ngành tài chính ngân hàng ra làm việc ở đâu?

Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng bạn sẽ có cơ hội được làm việc ở rất nhiều các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước như:

- Làm việc tại các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, các công ty chứng khoán, quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài chính, kinh tế ngân hàng, các tổ chức tài chính hay các loại hình doanh nghiệp khác.

- Làm nhân viên quản lý quỹ tín dụng trong các công ty tài chính, công ty về bảo hiểm, các cụ thuế,...

- Làm nhân viên kinh doanh trong các doanh nghiệp.

- Làm việc tại các công ty về chứng khoán, kinh doanh bất động sản, các doanh nghiệp quỹ đầu tư, công ty về kiểm toán,...

- Làm việc tại các cơ sở trường học chuyên ngành tài chính ngân hàng.

3.3. Mức lương ngành tài chính ngân hàng

Trong nhiều năm trở lại đây, ngành tài chính ngân hàng được đánh giá là có nhiều khởi sắc. Hầu hết các doanh nghiệp về lĩnh vực này đều có mức lợi nhuận tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt là các tổ chức tín dụng như ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV,...

mức lương ngành tài chính ngân hàng

Cùng với kết quả về tăng trưởng lợi nhuận đó là mức lương, thưởng của nhân viên làm trong ngành này cũng tăng dần theo từng năm và đang ở con số đáng ngưỡng mộ. Theo nghiên cứu và khảo sát thì mức lương đối với nhân viên ngành tài chính ngân hàng sẽ dao động từ 10 – 30 triệu đồng/ tháng tùy vào từng vị trí công việc. Và so với mặt bằng chung thì đây là một mức thu nhập khá cao, nằm trong top những ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, làm việc trong ngành tài chính ngân hàng, bạn cũng sẽ nhận được rất nhiều chế độ đãi ngộ tốt cùng mức thưởng cao hàng tháng, quý, năm.

Tài chính ngân hàng là một trong những ngành có đóng góp vô cùng to lớn với sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói riêng và thế giới nói chung. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về ngành tài chính ngân hàng và giúp bạn có được định hướng cho nghề nghiệp của mình trong tương lai!

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top