dropdown

Giải đáp những bí mật xung quanh khái niệm tài chính doanh nghiệp

Ngày đăng: 28/05/2020

Mọi quyết định được đưa ra trong một công ty đều không thể vắng bóng đi sự quyết định của tài chính. Bất cứ quyết định nào của công ty/doanh nghiệp liên quan đến tiền đều được tiên quyết bởi bộ phận tài chính. Vậy cùng tìm hiểu về khái niệm tài chính doanh nghiệp là gì? Tại sao họ lại có trách nhiệm giữ trọng trách to lớn như vậy? Cùng vnx.com.vn tìm hiểu để mở mang thông tin về khái niệm tài chính doanh nghiệp là gì bạn nhé.

Tạo CV xin việc

1. Những điều cần biết và lưu ý về khái niệm tài chính doanh nghiệp

Những điều cần biết và lưu ý về khái niệm tài chính doanh nghiệp

1.1. Khái niệm tài chính doanh nghiệp

Corporate Finance là tên tiếng anh thông dụng của tài chính doanh nghiệp, cụm từ mô tả về những hoạt động quan trọng liên quan đến hệ thống tài chính của các doanh nghiệp. Những hoạt động đó bao gồm như sử dụng nguồn vốn để đầu tư vào tài sản của doanh nghiệp để mang đến lợi nhuận cho công ty và những công việc về huy động vốn đầu tư và dựa vào những thông tin, chính sách của tài chính doanh nghiệp mà người làm tài chính sẽ quản lý, tổ chức những dòng tiền nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động để tạo ra lợi nhuận cho công ty. Nói chung, hoạt động tài chính doanh nghiệp sẽ liên quan đến 3 nội dung chính sau đây: Quyết định nguồn vốn, Quyết định đầu tư và Quyết định phân phối lợi nhuận.

Tài chính doanh nghiệp là một khâu vô cùng quan trọng trong hệ thống tài chính của công ty nói riêng và thị trường nói chung. Hoạt động của tài chính doanh nghiệp luôn gắn liền đi đôi với phục vụ sản xuất kinh doanh và nó luôn bị chi phối bởi những mục tiêu lợi nhuận và tính chất sở hữu vốn trong mỗi doanh nghiệp.

1.2. Những công việc cần làm của một tài chính doanh nghiệp

- Xem xét kĩ lưỡng báo cáo tài chính: Dựa trên những thống kê báo cáo họ sẽ biết được lợi nhuận hay thua lỗ về tài chính, từ đó để doanh nghiệp triển khai những phương thức để đạt được lợi nhuận cao hơn hay việc khắc phục vốn thua lỗ hơn nữa những bản báo cáo tài chính sẽ chỉ ra những vấn đề lưu chuyển tiền tệ trong doanh nghiệp theo thời gian cụ thể.

 Những công việc cần làm của một tài chính doanh nghiệp

- Vạch định sẵn chiến lược về tài chính: những chuyên viên tài chính sẽ lên kế hoạch để giúp cho công ty có những dự án và kế hoạch kinh doanh đúng đắn hướng tới những dự định tương lai.

- Quản lý những tùy chọn về tài chính cho doanh nghiệp

Đó là những công việc cụ thể về tài chính doanh nghiệp nhưng để biết được vai trò góp phần phát triển thị trường doanh nghiệp thì hãy theo dõi tiếp bạn nhé!

Tài chính doanh nghiệp có vai trò vô cùng lớn trong kinh doanh bởi họ sẽ là người trực tiếp tổ chức huy động nguồn vốn để đảm bảo những hoạt động được diễn ra theo đúng dự định. Bên cạnh đó những tài chính doanh nghiệp còn giúp cải thiện hiệu quả trong kinh doanh bằng cách lựa chọn những hình thức và phương pháp phù hợp để huy động vốn phù hợp. Điều này giúp doanh nghiệp tăng vốn lợi nhuận rất cao. Bên cạnh đó tài chính doanh nghiệp còn có vai trò sử dụng vốn một cái hiệu quả và tiết kiệm. Ngoài ra họ còn có trách nhiệm trong việc kiểm soát tình hình kinh doanh.

Quản lý những tùy chọn về tài chính cho doanh nghiệp

Tài chính doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cũng quan trọng không kém. Mọi hoạt động về tài chính doanh nghiệp đều có liên quan và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh trên thị trường. Số lượng quy mô kinh doanh và nhu cầu vốn ngày một tăng cao đòi hỏi về tầm chiến lược về tài chính. Hiểu được những vai trò và tầm quan trọng của tài chính doanh nghiệp sẽ là bước tiên phong dẫn đến sự thành công của một công ty.

2. Khái niệm ngành tài chính doanh nghiệp và những công việc cụ thể khi ra trường

2.1. Những công việc bạn có thể ứng tuyển của ngành tài chính doanh nghiệp

Có kha khá những câu hỏi liên quan đến ngành tài chính doanh nghiệp làm công việc gì? Vậy hôm nay để chúng tôi giải đáp thắc mắc cho các bạn nhé!

Theo số liệu thống kê cho thấy hiện nay có đến gần 65% những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lực lượng tài chính doanh nghiệp. Như vậy có thể rút ra một điều rằng cơ hội về ngành nghề này là tương đối lớn.

Với những kiến thức về chuyên ngành tài chính bạn sẽ có đủ tự tin đăng kí ứng tuyển vào những lĩnh vực liên quan như thẩm định dự án, quản trị tài chính, kinh doanh tiền tệ, đầu tư tại chính tại các công ty quốc tế…

Những công việc bạn có thể ứng tuyển của ngành tài chính doanh nghiệp

Khi ra trường với tấm bằng liên quan đến tài chính doanh nghiệp bạn có thể làm những công việc cụ thể như: Kế toán doanh nghiệp, Chuyên viên quản trị tài chính, Chuyên viên định giá tài sản, Kiểm toán cơ bản, Chuyên viên môi giới chứng khoán, Quản lý danh mục đầu tư, Chuyên viên nguồn vốn, Chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp, Chuyên viên khai thác bảo hiểm, Chuyên viên phân tích và tư vấn đầu tư, huyên viên phân tích rủi ro…

2.2. Những công ty, doanh nghiệp nào đang đòi hỏi nguồn nhân lực về tài chính doanh nghiệp?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm tại những đơn vị thuộc khu vực quản lý của nhà nước bao gồm: Sở Tài chính doanh nghiệp, các Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Chính sách tài chính, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Kho Bạc nhà nước, Tổng cục Hải quan, Cục và các Chi cục thuế, các ngân hàng thương mại…

Bên cạnh đó sinh viên còn có thể làm tại những đơn vị thuộc khu vực doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như các tập đoàn kinh tế, ban tài chính tại phòng tài chính – kế toán hay những ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán…Tại những đơn vị này sinh viên có thể ứng tuyển các vị trí chuyên gia tư vấn tài chính ở các công ty kiểm toán, chuyên viên thẩm định dự án, chuyên viên ở các công ty bảo hiểm và các quỹ đầu tư…

Ngoài những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn như trên thì các bạn có thể trở thành những giảng viên tâm huyết tại các trường Đại học, Cao Đẳng, Học Viện hay những trung tâm đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này.

Những công ty, doanh nghiệp nào đang đòi hỏi nguồn nhân lực về tài chính doanh nghiệp?

Để được trở thành những nhân viên, chuyên viên liên quan đến tài chính giỏi bạn cần nắm bắt được những yếu tố và kĩ năng cần thiết.

- Biết cách xem xét nhận định vấn đề. Ngoài những kiến thức về lý thuyết trên trường bạn cần biết cách nắm bắt và nhận diện vấn đề tốt về những nhân tố có thể gây tác động và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Ngoài ra khi làm tài chính bạn cần có đầu óc tư duy logic, kỹ năng phản biện.

- Kỹ năng về tin học văn phòng cơ bản cần được nắm chắc thành thạo. Biết cách sử dụng những phần mềm hỗ trợ phân tích đánh giá tài chính sẽ là điểm mạnh của bạn.

- Trình độ ngoại ngữ cũng đóng vai trò rất quan trọng đến sự thăng tiến ngành nghề của bạn. Sự ảnh hưởng của nền kinh tế hội nhập toàn cầu dẫn đến những chuyên viên cần trau dồi về kĩ năng ngoại ngữ để có được ưu thế trong vấn đề phân tích những thị trường quốc tế.

Bài viết trên là những chia sẻ xoay quanh “ khái niệm tài chính doanh nghiệp ”, với những thông tin trên hy vọng bạn đọc sẽ có những định hướng tốt nhất về ngành tài chính doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã ghé đọc trang web vnx.com.vn của chúng tôi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sắp tới!

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top