dropdown

Giải đáp những thông tin liên quan đến Corporate finance là gì?

Ngày đăng: 18/05/2020

“Corporate finance” là một trong số những vấn đề rất quan trọng đối với quá trình hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hiểu và nắm rõ về khái niệm cũng như những thông tin liên quan đến Corporate finance thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc về Corporate finance là gì cùng các thông tin cần thiết, hãy theo dõi nhé!

Tạo CV xin việc

1. Bạn hiểu về Corporate finance là gì hiện nay?

“Corporate finance” có thể hiểu một cách đơn giản nhất chính là “tài chính doanh nghiệp “ – một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến tại các doanh nghiệp hiện nay. Thuật ngữ này mô tả cho những công cụ hay các công việc có liên quan đến hệ thống tài chính của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, phát triển. Cụ thể, những hoạt động này có liên quan đến việc huy động vốn cũng như sử dụng nguồn vốn như thế nào khi đầu tư vào các dự án, tài sản của doanh nghiệp. Qua đó có thể góp phần tăng lợi nhuận cho các chủ sở hữu doanh nghiệp đó.

Bạn hiểu về Corporate finance là gì hiện nay

Hoạt động này sẽ dựa trên thực tế nguồn tài chính của doanh nghiệp như thế nào, người làm trong bộ phận tài chính sẽ quản lý toàn bộ nguồn ngân sách trong doanh nghiệp và có các quyết định sử dụng dòng tiền đó cho các kế hoạch, hoạt động kinh doanh. Và về bản chất thì đây chính là các quan hệ kinh tế theo hình thức các giá trị nảy sinh có đi liền với các hoạt động tạo lập, sử dụng tiền tệ trong doanh nghiệp.

Vậy câu hỏi đặt ra là tài chính doanh nghiệp sẽ có liên quan trực tiếp đến các quyết định nào của doanh nghiệp? Cùng tiếp tục theo dõi phần dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhé.

2. Các quyết định liên quan đến Corporate finance

2.1. Investment Decision – quyết định đầu tư

Quyết định về đầu tư chính là những quyết định có liên quan đến vấn đề tổng giá trị của tài sản cũng như giá trị của từng bộ phận tài sản trong doanh nghiệp. Những tài sản đó có thể là cố định, cũng có thể là lưu động.

Theo đó, các quyết định về vấn đề đầu tư sẽ bao gồm:

- Quyết định về việc đầu tư cho các tài sản lưu động.

- Quyết định về việc đầu tư cho các tài sản cố định.

- Quyết định về việc xác lập các mối quan hệ cơ hữu giữa việc đầu tư 2 loại tài sản cố định – lưu động.

Investment Decision – quyết định đầu tư

Như vậy, quyết định về việc đầu tư đóng vai trò rất quan trọng đối với vấn đề tài chính của các doanh nghiệp hiện nay. Bởi thực tế, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến việc có tạo ra được giá trị lợi nhuận dành cho các doanh nghiệp hay không. Nếu như đưa ra được các quyết định đầu tư đúng đắn, hợp lý thì sẽ góp phần tăng giá trị tài sản của các chủ sở hữu doanh nghiệp. Còn nếu đưa ra các quyết định đầu tư chưa chính xác thì sẽ có thể gây ra những tổn thất nghiêm trọng và làm thiệt hại tài sản của doanh nghiệp.

2.2. Financing Decision – quyết định huy động vốn

Huy động nguồn vốn là những quyết định có liên quan đến quá trình lựa chọn cho doanh nghiệp những nguồn vốn phù hợp và cung cấp cho các quyết định đầu tư. Chủ yếu việc đưa ra các quyết định về huy động các nguồn vốn trong doanh nghiệp sẽ bao gồm 2 vấn đề sau:

- Vấn đề đưa ra quyết định về việc huy động nguồn vốn ngắn hạn cho doanh nghiệp.

- Quyết định về việc huy động nguồn vốn dài hạn cho doanh nghiệp.

Financing Decision – quyết định huy động vốn

Theo đó, để có thể đưa ra các quyết định huy động vốn là vấn đề không hề dễ dàng đối với các nhà quản lý tài chính của doanh nghiệp. Và để có thể đưa ra được những quyết định chính xác nhất, các nhà quản lý sẽ cần phải tìm hiểu cũng như nắm rõ được các ưu điểm, hạn chế của việc sử dụng các công cụ huy động vốn như thế nào. Từ đó có thể đưa ra đánh giá chính xác về tình hình thực tế rồi mới quyết định có huy động vốn hay không.

2.3. Dividend Decision – quyết định về việc phân phối lợi nhuận

Việc các doanh nghiệp đưa ra các quyết định về phân phối lợi nhuận sẽ phụ thuộc cũng như gắn liền với việc họ phân chia cổ tức như thế nào, có phù hợp với mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp hay không?

Dividend Decision – quyết định về việc phân phối lợi nhuận

Theo đó, các nhà quản trị hiện nay sẽ cần phải đưa ra các sự lựa chọn là sẽ sử dụng hầu hết lợi nhuận sau thuế rồi chia cổ tức hay là sẽ giữ lại rồi tái đầu tư. Toàn bộ những quyết định liên quan đến vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp nên theo đuổi một chính sách cổ tức như thế nào? Các chính sách đó sẽ có tác động ra sao đối với giá trị và cổ phiếu của doanh nghiệp đó trên thị trường? Do đó, trước khi đưa ra một quyết định cuối cùng về phân phối lợi nhuận, các doanh nghiệp cần phải có tính toán thật kỹ lưỡng.

3. Công việc của Corporate finance bao gồm những gì?

3.1. Đọc các báo cáo tài chính doanh nghiệp

Một trong những công việc đầu tiên của Corporate finance (tài chính doanh nghiệp) chính là đọc báo cáo. Thông qua các báo cáo về tài chính, người quản lý tài chính doanh nghiệp sẽ có thể thống kê được toàn bộ những yếu tố như lợi nhuận hay thua lỗ của doanh nghiệp mình theo thời gian hoạt động. Và từ đó họ sẽ đưa ra được đánh giá khách quan về tình hình phát triển của doanh nghiệp như thế nào, có đang kiếm được nhiều lợi nhuận hay không và xác định mục tiêu tiếp tục cố gắng.

Đọc các báo cáo tài chính doanh nghiệp

Hơn nữa, việc đọc báo cáo tài chính cũng giúp cho những người làm kế toán có thể thống kê được cụ thể các con số trong lợi nhuận hay thua lỗ, các hoạt động lưu chuyển tiền tệ như thế nào trong doanh nghiệp theo thời gian cụ thể. Chính vì vậy mà đây là công việc hết sức quan trọng trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

3.2. Lập các chiến lược tài chính

Sau khi đọc báo cáo và nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp như thế nào thì người kế toán sẽ cần phải lập ra các kế hoạch, các chiến lược tài chính cụ thể nhất để đảm bảo thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Tài chính doanh nghiệp sẽ giúp cho bạn có thể dự đoán được về số lượng các sản phẩm cần phải bán ra như thế nào để giải quyết được các vấn đề về chi phí trước đó. Không chỉ vậy, người làm tài chính còn phải có những nghiên cứu, đưa ra các chiến lược marketing cụ thể cùng thống kê về trang thiết bị cần thiết cho các hoạt động. Thông qua đó, có thể đánh giá được về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào và có phương án giải quyết kịp thời.

3.3. Quản trị tài chính cho doanh nghiệp

Quản lý về tài chính doanh nghiệp sẽ giúp người kế toán có thể hiểu được các vấn đề khó khăn đang xảy ra với dòng tiền trong doanh nghiệp. Qua đó, họ có thể đưa ra được những quyết định, tùy chọn phù hợp trong vấn đề quản trị của mình.

Quản trị tài chính cho doanh nghiệp

Thêm vào đó, cùng với việc tính toán các khoản chi phí cần phải trả, báo cáo tài chính sẽ giúp người quản lý xác định được những kế hoạch cho việc vay vốn và trả nợ của doanh nghiệp. Những hoạt động này sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được việc sở hữu lượng tiền tệ ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên, để có thể làm được các nhiệm vụ này thì bạn sẽ cần phải có kỹ năng chuyên môn, đặc biệt là sử dụng thành thạo các công cụ tài chính trong doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu về Corporate finance là gì cùng những thông tin cần thiết liên quan đến tài chính doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng và quản lý thật tốt vấn đề tài chính trong doanh nghiệp của mình nhé!

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top