dropdown

Giải mã vấn đề về tài chính doanh nghiệp có thể bạn chưa biết?

Ngày đăng: 08/11/2019

Tài chính doanh nghiệp là gì? Vai trò của tài chính doanh nghiệp với nền kinh tế quốc dân hiện nay như thế nào? Học tài chính doanh nghiệp ra làm gì là những câu hỏi đang được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Cùng VNX.vn giải đáp đầy đủ trong bài sau nhé.

Tạo CV xin việc

1. Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doan nghiệp là gì

Đóng vai trò trong quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, là công cụ cần thiết trong hệ thống tài chính quốc gia, có tác dụng thúc đẩy trực tiếp hoặc thụt lùi nền kinh tế, những vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp chưa bao giờ hết hot, đặc biệt cho dân ngân hàng tài chính, kinh doanh thậm chí là chính trị. Khái niệm Tài chính doanh nghiệp hay Corporate Finance là gì  được hiểu đơn giản là sử dụng những thông tin tài chính của công ty để giúp quản lý dòng tiền doanh nghiệp và phục vụ cho các hoạt động tạo ra trong doanh nghiệp thông qua những báo cáo tài chính nhằm chỉ ra sự thiếu hụt về nguồn vốn, đây sẽ là lực lượng can thiệp để cung cấp các công cụ để lập kế hoạch chiến lược nhằm thu hẹp sự thiếu hụt về vốn và tạo ra lợi nhuận cho công ty. Ở một nghĩa khác, tài chính doanh nghiệp cũng được định nghĩa như hệ thống các quan hệ kinh tế dưới dưới hình thái giá trị phát sinh trong quá trình tạo lập và chu chuyển nguồn tài chính và quỹ tiền tệ. Quá trình này bị chi phối bởi tính chất vốn của doanh nghiệp cũng như mục tiêu lợi nhuận mà doanh nghiệp đó đề ra.

Trên phương diện giáo dục, tài chính doanh nghiệp được hiểu là một ngành được đào tạo bởi nhiều trường đại học ở Việt Nam đang thu hút nhiều sinh viên theo học.

Đây là một nhánh nhỏ của ngành Tài chính chuyên nghiên cứu về quá trình hình thành và sử dụng của cải trong doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho chủ sở hữu. Thuộc tốp ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao bởi mức thu nhập tốt và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, ngoài ngân hàng, tài chính doanh nghiệp là lựa chọn số cho nhiều người theo đam đuổi đam mê làm việc trong môi trường với những con số. Vậy, học tài chính doanh nghiệp ra đảm nhận những vị trí gì?Thông tin ở mục 2 sẽ là câu trả lời cho bạn.

2. Học tài chính doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm nội dung công việc gì?

Tài chính doanh nghiệp

Tại nhiều trường tiêu biểu tại Việt Nam cho khối ngành kinh tế tài chính như Đại học kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng, Học viện tài chính...chú trọng đào tạo tài chính doanh nghiệp. Các bạn ra trường sẽ đảm nhiệm nhiều ví trí tai các công ty hoặc các ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính - ngân hàng của nhà nước có thể kể đến như: kế toán, kiểm toán, chuyên viên phân tích tài chính , chuyên viên phân tích rủi ro, chuyên viên giám định tài sản , chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp. Một số công việc nổi bật trong lĩnh vực tại chính ngân hàng có thể kể đến như:

2.1. Lập, phân tích báo cáo tài chính

Công việc lập, đọc và báo cáo tài chính doanh nghiệp thường do kế toán trưởng vào cuối tháng, quý hoặc cuối năm nhằm thống kê về thu chi của doanh nghiệp, cho biết doanh nghiệp đã thu về lợi nhuận bao nhiêu và lỗ bao nhiêu để đánh giá tình hình tài chính của công ty thế nào, đồng thời tìm ra nguyên nhân bị thâm hụt và có kế hoạch khắc phục. Bên cạnh đó, thông qua báo cáo tài chính cũng cho bạn thấy tình trạng vốn lưu động của doanh nghiệp bạn thế nào.

2.2. Lập kế hoạch tài chính, thu chi cho doanh nghiệp

Thực tế, đã là dân tài chính, kinh doanh không một ai muốn đi nghe đến thuật ngữ rủi ro tài chính. Tuy nhiên, không doanh nghiệp nào có thể tổn tài khi bị đặt ngoài quy luật này. Rủi ro tài chính là gì được nhắc đến đến với nghĩa là những chi tiêu vượt mức kiểm soát của công ty, những nguy cơ lỗ hoặc những khoản vay từ đối tác song có nguy cơ vỡ nợ...Không ai có thể lường trước được những khó khăn, song doanh nghiệp có cách để hạn chế những rủi ro tài chính thấp nhất bằng việc lên kế hoạch, chiến lược cho nó. Bên cạnh bản báo cáo thống kê về tình hình tài chính doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp cũng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản, đảm nhiệm công việc tại phòng kế hoạch để thảo ra những chiến lược phù hợp, tính toán được nguồn tiền cần chi và quản trị những rủi ro có thể xảy ra khi công ty thực hiện dự án .

Thao tác này quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp có thể ước chừng và chi tiêu hợp lý căn cứ trên tình hình tài chính có sẵn như về số vốn cần cung cấp, tỉ lệ hao phí, đi lại…Một ví dụ cụ thể, dự án sản phẩm mới của công ty , tài chính doanh nghiệp sẽ giúp bạn định hình được cần khoảng nhiêu tiền cho thuê mặt bằng cho văn phòng giới thiệu, khoảng bao nhiêu tiền cho chiến dịch marketing từ thời điểm phát hành thông tin giới thiệu đến gần ngày chính thức để thu hút người tham gia, ngoài ra sẽ cần một số khoản liên quan đến khách mới nếu doanh nghiệp muốn nhân cơ hội này để thực hiện chiến lược truyền thông diện rộng.

2.3. Quản lý các tùy chọn tài chính

Tài chính doanh nghiệp ngoài việc giúp bạn định hướng những chiến lược tiết kiệm để chi tiêu hiệu quả mà còn giúp doanh nghiệp lựa chọn được những giải pháp để xoay vốn hoặc mức vốn phù hợp nhất trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về dòng tiền.

Thông qua các thao tác tính toán các khoản tính tiền lãi, tiền gốc, kết hợp với báo cáo tài chính và những chiến lược chi tiêu, doanh nghiệp bạn sẽ biết được mức vay vào là phù hợp nhất để giải quyết tình trạng của doanh nghiệp.

3. Những tuýp người nào phù hợp với tài chính doanh nghiệp?

Như đã nhắc đến từ bạn đầu, tài chính doanh nghiệp là ngành đặc trưng bởi các con số, do đó, để có thể theo đuổi được ước mơ tài chính doanh nghiệp tại các ngân hàng, các doanh nghiệp với các vị trí kế toán, kiểm toán, chuyên viên tài chính...bạn phải là người yêu thích công việc tính toán, có khả năng tư duy tốt, tính cẩn thận và trí nhớ tốt. Đặc thù là làm việc với hàng loạt những báo cáo tài chính, tài liệu, sổ sách hàng ngày… chỉ một sai sót có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của cả doanh nghiệp, lợi ích từng thành viên trong công ty, bạn cần sự nguyên tắc và tỉ mỉ. Bạn cũng là người am hiểu và vận dụng thành thạo các phần mềm tính toán trên máy tính...để có thể đảm nhiệm được vị trí này. 

Hi vọng những thông tin trên đây của vnx.com.vn sẽ thực sự hữu ích trong việc tích lũy thêm những kiến thức về tài chính doanh nghiệp cũng như một số phẩm chất cần thiết để theo đuổi ngành tài chính doanh nghiệp. Thân ái!

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top