dropdown

Học tài chính doanh nghiệp ra làm gì – Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Ngày đăng: 25/05/2020

Tài chính doanh nghiệp – một trong số các chuyên ngành vô cùng “hot” và đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay, trở thành mối quan tâm cũng như sự lựa chọn hàng đầu của cac bạn trẻ. Vậy cụ thể học tài chính doanh nghiệp ra làm gì hiện nay? Cần những tố chất nào để có thể theo đuổi được ngành này? Theo dõi bài viết sau để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Tạo CV xin việc

1. Giải đáp thắc mắc về tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp được biết đến là một chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về các kiến thức liên quan đến tài chính, nguồn ngân sách, vấn đề về tiền bạc của các doanh nghiệp. Theo đó, những bạn theo đuổi ngành này/những người làm về tài chính doanh nghiệp sẽ cần biết cách để xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh, quản lý tài chính doanh nghiệp như là:

Giải đáp thắc mắc về tài chính doanh nghiệp là gì

- Phương pháp để doanh nghiệp có thể phát sinh ra tiền là gì?

- Các doanh nghiệp nên áp dụng biện pháp, cách thức sử dụng tiền như thế nào để có lãi?

- Nguồn ngân sách doanh nghiệp nên phân phối như thế nào cho hợp lý với các mục đích hoạt động của doanh nghiệp?

- Làm sao để có thể quản lý dòng tiền một cách hiệu quả nhất?,...

2. Một số thông tin bạn cần biết về tuyển sinh chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

2.1. Bạn được đào tạo những gì khi học chuyên ngành tài chính doanh nghiệp?

Theo đuổi chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, các bạn sẽ được đào tạo đầy đủ các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao có liên quan đến tài chính trong doanh nghiệp. Cụ thể đó là:

- Với các kiến thức ngành, bạn sẽ được học về các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, các quy luật về kinh tế - tài chính, các chính sách cũng như pháp luật trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể nắm được các kỹ năng phân tích, quản lý rủi ro của tài chính, dự báo về các vấn đề có liên quan đến tài chính và đưa ra được các quyết định hiệu quả trong lĩnh vực này,...

Bạn được đào tạo những gì khi học chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

- Còn với các kiến thức chuyên ngành, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo tổng hợp các kiến thức về tài chính doanh nghiệp, hiểu được về các mối quan hệ tài chính trong doanh nghiệp, các đặc điểm của công cụ quản trị tài chính. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ nắm được các nội dung về quản trị đầu tư vốn, quản trị phân phối lợi nhuận, rủi ro, lập kế hoạch về tài chính,... trong doanh nghiệp hay các vấn đề có liên quan đến thuế và quản lý thuế,...

2.2. Điểm chuẩn và khối thi vào chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

Mức điểm chuẩn của chuyên ngành tài chính doanh nghiệp tùy vào từng trường cũng như chỉ tiêu xét tuyển mà khác nhau, tuy nhiên, theo đánh giá chung thì hiện nay, chuyên ngành này lấy khoảng 19 – 21 điểm.

Điểm chuẩn và khối thi vào chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

Và tài chính doanh nghiệp là chuyên ngành nhỏ trong ngành tài chính ngân hàng, do đó, nếu các bạn đam mê và muốn theo đuổi lĩnh vực này, có thể lựa chọn cho mình những khối thi như sau:

- Khối thi A00 với tổ hợp các môn là Toán, Lý, Hóa

- Khối thi A01 với tổ hợp các môn là Toán, Lý, Anh

- Khối thi D01 với tổ hợp các môn là Toán, Văn, Anh

- Khối thi C01 với tổ hợp các môn là Toán, Văn, Lý

2.3. Các trường có chuyên ngành tài chính doanh nghiệp hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, do đó, các bạn trẻ cũng có rất nhiều sự lựa chọn cho mình trong tương lai. Bạn có thể tham khảo một số trường top đầu với chất lượng tốt nhất bao gồm:

Các trường có chuyên ngành tài chính doanh nghiệp hiện nay

- Trường đại học Kinh tế Quốc dân

- Trường đại học Ngoại thương

- Trường học viện Tài chính

- Trường học viện Ngân hàng

- Trường đại học Kinh tế

- Trường đại học Quốc tế - đại học Quốc gia TPHCM

- Trường đại học Ngân hàng – TPHCM

- Trường đại học Tôn Đức Thắng

3. Tài chính doanh nghiệp – cơ hội việc làm rộng mở

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế cùng nhu cầu tuyển dụng gia tăng không ngừng nghỉ trong những năm gần đây đã và đang mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho người lao động trong tất cả các lĩnh vực, nổi bật nhất phải kể đến là tài chính doanh nghiệp. Sinh viên theo đuổi chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở rất nhiều vị trí cũng như cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác nhau về lĩnh vực tài chính. Cụ thể những công việc đó là:

- Làm việc trong các cơ quan của nhà nước liên quan đến Thuế, tài chính, hải quan, ngân hàng thương mại, chính sách tài chính,...

- Làm việc tại các đơn vị nằm trong khu vực doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh phi tài chính.

Tài chính doanh nghiệp – cơ hội việc làm rộng mở

- Bạn có thể xin làm việc tại các ban tài chính của Phòng Tài chính – kế toán ở các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế,...

- Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này cũng có thể xin vào làm ở các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ đầu tư,... với cá vị trí như là chuyên viên tín dụng, thanh toán quốc tế, chuyên viên thẩm định dự án, nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên kinh doanh dịch vụ tài chính,...

- Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng theo các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực này.

Như vậy, có thể thấy cơ hội, triển vọng nghề nghiệp cho chuyên ngành tài chính doanh nghiệp là vô cùng lớn dành cho các bạn trẻ hiện nay. Và nếu bạn yêu thích, đam mê lĩnh vực này thì tài chính doanh nghiệp chính là một sự lựa chọn rất phù hợp.

4. Tố chất cần có để theo đuổi chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

Tài chính doanh nghiệp là một chuyên ngành rất “hot”, tuy nhiên không phải ai cũng có thể theo đuổi đến cùng và đạt được thành công. Do đó, để học cũng như làm được trong ngành này, bạn sẽ cần phải đảm bảo một số tố chất, kỹ năng cơ bản như sau:

- Kiến thức chuyên môn là điều chắc chắn không thể thiếu đối với bất kỳ ngành nghề nào bao gồm cả tài chính doanh nghiệp. Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất giúp các bạn có thể hiểu cũng như hoàn thành được nhiệm vụ công việc một cách tốt nhất.

Tố chất cần có để theo đuổi chuyên ngành tài chính doanh nghiệp

- Một số kỹ năng nghề nghiệp cần thiết các bạn cần phải có như:

+ Kỹ năng nhận diện các vấn đề, yếu tố ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Kỹ năng áp dụng các kiến thức mình có vào công việc, đánh giá và đưa ra quyết định đúng đắn cho các vấn đề.

+ Kỹ năng giao tiếp, trình bày, phản biện, có sự tư duy logic trong các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp.

+ Có khả năng tổ chức, quản trị hoạt động tài chính của doanh nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm tốt.

+ Có khả năng sử dụng các công cụ cần thiết hỗ trợ cho công việc tài chính doanh nghiệp.

- Ngoài ra, các bạn cần đảm bảo một số yêu cầu khác như là thành thạo tin học, trình độ ngoại ngữ,...

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có được câu trả lời học tài chính doanh nghiệp ra làm gì cũng như những vấn đề quan trọng có liên quan đến chuyên ngành này. Chúc các bạn định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp và đạt được thành công trong tương lai.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top