dropdown

Lựa chọn kích thước CV chuẩn – tuyệt chiêu chinh phục nhà tuyển dụng

Ngày đăng: 20/02/2021

Kích thước CV chuẩn là như thế nào? Làm sao để tạo nên một mẫu CV xin hoàn hảo giúp ứng viên có thể tỏa sáng trong mắt nhà tuyển dụng? Để giải đáp cho những thắc mắc này, mời bạn đọc cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV xin việc

1. Kích thước CV như thế nào là chuẩn?

Có thể thấy, CV xin việc là tài liệu quan trọng không thể thiếu đối với các ứng viên trong quá trình xin việc hiện nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt như hiện nay thì làm sao để đánh bại các đối thủ, chinh phục được nhà tuyển dụng chỉ với một mẫu CV thì lại là vấn đề khá nan giải, khó khăn đối với không ít ứng viên.

Trên thực tế, CV thì bất kỳ ai cũng có thể tạo được nhưng làm sao để mẫu CV đạt chuẩn đến từng chi tiết lại là điều không đơn giản. Không chỉ có nội dung, hình thức hay, độc đáo mà đến kích thước CV bạn cũng cần đảm bảo thật đúng chuẩn thì mới có cơ hội được lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Vậy câu hỏi đặt ra là kích thước CV như thế nào mới chuẩn?

Kích thước CV như thế nào là chuẩn
Kích thước CV như thế nào là chuẩn?

Khi câu hỏi này được đưa ra với các ứng viên, hầu hết các bạn đều không thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhất là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp. Trong suốt nhiều năm tuyển dụng, ứng tuyển việc làm, các tổ chức, doanh nghiệp cũng như ứng viên đều từng đưa ra rất nhiều bàn luận về vấn đề kích thước của CV. Có một con số nào đã được đưa ra để đảm bảo có mẫu CV mà ứng viên vừa dễ tạo, nhà tuyển dụng lại có thể chấp nhận hay không?

Từ xưa đến nay, chúng ta vẫn luôn quá quen thuộc đối với kích thước của một tờ A4 đó là 21 x 29,7 cm. Đây cũng dần được xem là một kích thước chuẩn, vừa đủ để các bạn cung cấp thông tin và vừa phải để nhà tuyển dụng cầm đọc. Không ít bạn thắc mắc rằng liệu tờ A4 đó có đủ cho những ai có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và các vấn đề phải trình bày không? Câu trả lời là không, nhưng các bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng lên là 2 – 3 mặt giấy A4 nếu cần thiết. Mặc dù vậy thì nhà tuyển dụng vẫn thường khuyến khích ứng viên trình bày thật ngắn gọn, súc tích nhất có thể, làm sao chỉ gói gọn các nội dung từ 1 – 2 trang A4 là đẹp nhất.

Kích thước CV phổ biến bằng một tờ A4
Kích thước CV phổ biến bằng một tờ A4

Mặc dù vậy thì theo thời gian, ứng viên dần phá cách, nhà tuyển dụng cũng dần trọng sự sáng tạo nên đã chấp nhận, bỏ qua những mẫu CV chưa chuẩn chỉnh lắm về kích thước để xét đến yếu tố khác. Song đây cũng chỉ là một vài trường hợp đặc biệt. Hãy thử nghĩ xem nếu như có đến 100 ứng viên cùng nộp CV cho một vị trí việc làm thì mẫu CV vừa đẹp, vừa có nội dung sâu sắc, cung cấp đủ thông tin mà kích thước lại chuẩn thì có chiếm ưu thế hơn không? Chắc chắn là có rồi. Thế nên, các ứng viên dù có sáng tạo, đột phá hay chứng tỏ mình đến đâu cũng nên tiết chế để tuân theo những quy tắc dù ngầm nhưng lại rất quan trọng trong quá trình tạo CV xin việc nhé.

2. Kích thước CV có ảnh hưởng như thế nào?

Như đã nói qua ở trên, một mẫu CV có kích thước chuẩn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đối với ứng viên trong quá trình xin việc. Nhìn vào mẫu CV bạn gửi đến, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được rất nhiều điều về con người, tính cách hay thậm chí là năng lực làm việc của bạn.

Kích thước CV có ảnh hưởng như thế nào
Kích thước CV có ảnh hưởng như thế nào?

Thật vậy, hiện nay các nhà tuyển dụng đều rất ưa chuộng các mẫu CV 1 mặt và trình bày dưới kích thước khổ A4. Nó được xem là nguyên tắc “bất di bất dịch” đối với một số công ty lớn. Bạn có thể tưởng tượng, một ngày nhà tuyển dụng sẽ phải làm biết bao nhiêu công việc, thời gian để họ dành ra cho việc lọc, đọc hồ sơ xin việc của ứng viên sẽ là rất ít, thậm chí là tranh thủ. Vậy ai sẽ đủ kiên nhẫn đọc cả một bản CV to đến khổ A3, A0 hay đến 3 – 4 trang giấy. Sự dài dòng đến mức thừa thãi, không cần thiết có thể sẽ chính là yếu tố hại bạn trong vòng đua việc làm này.

Theo đó, họ sẽ đánh giá cao hơn về các ứng viên có khả năng chọn lọc thông tin, nhận thức tốt về sự chuẩn chỉnh, phù hợp của một mẫu CV xin việc. Tại sao cùng xin việc làm mà ứng viên khác có thể vừa cung cấp đủ thông tin vừa tạo được mẫu CV có kích thước chuẩn mà bạn thì không? Có phải bạn đang quá tham lam trong việc đưa thông tin vào CV hay bạn không biết đâu là cần thiết đâu là thừa? Vậy đó, chỉ một vài giả thiết đặt ra là nhà tuyển dụng sẽ biết được rằng ứng viên này có tiềm năng, có đủ điều kiện để lọt vào vòng phỏng vấn hay không?

Kích thước CV ảnh hưởng đến kết quả ứng tuyển việc làm
Kích thước CV ảnh hưởng đến kết quả ứng tuyển việc làm

Như vậy, kích thước CV chuẩn hay không sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến kết quả ứng tuyển của các bạn. Dù rằng đây chỉ là một yếu tố, chi tiết vô cùng nhỏ nhưng lại không kém phần quan trọng mà các ứng viên cần nhớ khi tạo CV xin việc làm.

3. Làm sao để điều chỉnh kích thước CV đạt chuẩn?

Tạo CV có kích thước đạt chuẩn đôi khi lại khá khó khăn đối với nhiều bạn, đặc biệt là những ai chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, tất cả đều sẽ có giải pháp giúp các bạn giải quyết các vấn đề này. Cùng tham khảo ngay cách để điều chỉnh kích thước CV chuẩn nhất dưới đây nhé.

Sự sai lệch về kích thước CV một phần cũng chịu ảnh hưởng từ độ dài của các thông tin mà bạn đưa vào CV. Nhiều bạn vì có quá nhiều kinh nghiệm và không muốn phải chia thành 2 – 3 trang mà lựa chọn các khổ giấy lớn hơn. Chính vì vậy, chung quy thì khi điều chỉnh kích thước CV, các bạn cần chú ý điều chỉnh về độ dài của chúng.

Làm sao để điều chỉnh kích thước CV đạt chuẩn
Làm sao để điều chỉnh kích thước CV đạt chuẩn?

Trong CV có một số phần chiếm khá nhiều diện tích và độ dài như là kinh nghiệm, kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp. Nếu các bạn có thể trình bày trong 1 mặt giấy A4 thì càng tốt, tuy nhiên cũng đừng cố nhồi nhét để mẫu CV bị mất thẩm mỹ, thay vì chọn khổ giấy to, các bạn hãy chuyển sang trình này ở 2 mặt giấy A4, dù nhà tuyển dụng không quá khuyến khích nhưng nó sẽ dễ dàng chấp nhận hơn là 1 tờ giấy quá to. Cụ thể, hãy rút ngắn độ dài CV bằng một số cách như sau:

- Bạn có thể thay đổi lề trong word hay phần mềm tạo CV của mình xuống còn khoảng 1,27cm chẳng hạn, điều này sẽ giúp bạn có thêm không gian phía trong để trình bày các thông tin, tránh để lề quá lớn, khung nội dung quá nhỏ để thiếu chỗ viết các thông tin cần thiết. Nếu bạn sử dụng các mẫu CV online thì thường họ đã đảm bảo về kích thước khá chuẩn rồi.

- Có thể thay đổi về phông chữ, cỡ chữ cho phù hợp, không quá to hoặc không quá bé. Thường thì các bạn nên chọn phông chữ Time New Roman, Arial, cỡ chữ khoảng 10 - 12 là phù hợp. Riêng các tiêu đề quan trọng thì có thể chọn cỡ chữ to hơn một chút cho nổi bật.

- Đối với quá trình học tập thì các bạn nên kẻ bàng để tiết kiệm diện tích trình bày cho CV.

- Các câu từ sử dụng trong CV cần súc tích, ngắn gọn và bao hàm được các thông tin cần thiết, không viết dài dòng, lan man và các bạn nên gạch đầu dòng thay vì viết dạng đoạn văn.

- Khoảng cách giữa các dòng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến kích thước CV, các bạn nên điều chỉnh về dạng Single Space.

Nguyên tắc tạo CV có kích thước chuẩn
Nguyên tắc tạo CV có kích thước chuẩn

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần xem xét một số vấn đề sau để đảm bảo có mẫu CV với kích thước chuẩn:

- Sau khi tạo CV xong, hãy kiểm tra xem có câu từ hay thông tin nào thừa, trùng lặp hay không và xóa bỏ.

- Đối với những câu văn dài, các bạn nên cố gắng tìm cách diễn đạt khá dễ hiểu và ngắn gọn hơn.

- Các phần về sở thích, người tham chiếu CV,… ít quan trọng hơn, do đó các bạn nên đưa xuống phía dưới và trình bày thật ngắn để không làm tốn diện tích cho các thông tin khác.

Như vậy, việc tạo ra một mẫu CV xin việc có kích thước chuẩn cũng không quá khó khăn phải không nào? Chỉ cần các bạn chú ý một chút về các yêu cầu cũng như tìm hiểu, tham khảo về các mẫu CV hiện nay thì cũng có thể tự tạo cho mình một mẫu CV xuất sắc nhất gửi đến nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể lên các website chuyên cung cấp CV xin việc để lựa chọn và tạo các CV theo mẫu.

Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn đã giải đáp được thắc mắc kích thước CV chuẩn là như thế nào cùng bí quyết để tạo nên một mẫu CV hoàn hảo. Chúc các bạn nhanh chóng có được một công việc ưng ý nhé.

Gợi ýHiểu đúng hơn về CV và Portfolio trong quá trình ứng tuyển

CV và Portfolio là hai thuật ngữ thông dụng và phổ biến trên thị trường việc làm hiện nay. Đặc biệt với người tìm việc, CV xin việc hay Portfolio là những công cụ không thể bỏ qua. Vậy hãy cùng tìm hiểu về 2 khái niệm này qua bài viết nhé.

CV và Portfolio

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top