dropdown

Người tham chiếu trong CV là gì? Và những vấn đề xoanh quanh!

Ngày đăng: 04/02/2021

Để tạo được ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng qua bản “khúc dạo đầu” CV, ngoài một “ngoại hình” nổi bật, nội dung chuẩn chỉnh, kinh nghiệm phong phú, độ trung thực của CV đóng vai trò quan trọng. Phần thông tin này sẽ được chính họ kiểm chứng trong nội dung người tham chiếu để khẳng định rằng, quyết định đưa bạn lọt vào vòng phỏng vấn là toàn chính xác. Vậy người tham chiếu trong CV là gì? Viết nội dung này cần chú ý những gì và viết ra sao để CV của bạn trở thành điểm nhấn? Hãy cùng với Vnx.com.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV xin việc

1. Bạn đã hiểu người tham chiếu trong CV là gì? 

Nếu bản thân đã nhiều lần trải viết CV hay tham khảo những mẫu đề mô CV có sẵn trên những trang web tạo CV chuyên nghiệp, bạn sẽ để ý rằng, song song cùng với những nội dung quan trọng như mục tiêu nghề nghiệp, học vấn và trình độ kinh nghiệm, kỹ năng...những chuyên gia CV thường dành một khoảng không gian nhỏ, khoảng vài dòng cho nội dung người tham chiếu hay người tham khảo trong CV, đặc biệt là trong những mẫu CV dành cho người đã có nhiều kinh nghiệm. Với số dòng ít ỏi và được trình bày tương đối đơn giản, ngắn gọn, không ít ứng viên đã bỏ qua nội dung này mà chỉ tập trung “Điểm tô” cho những nội dung nổi bật khác với mục đích “lấy lòng” nhà tuyển dụng.

Bạn đã hiểu người tham chiếu trong CV là gì?
Bạn đã hiểu người tham chiếu trong CV là gì? 

 Trên thực tế, kể cả những mẫu CV có sẵn được tải về từ website doanh nghiệp hay những CV tự tạo, nội dung người liên hệ trong CV là trường nội dung được trông đợi bởi nhà tuyển dụng. 

Chỉ có điều, mục đích của danh mục này, không phải để đong đếm xem ứng viên đó xuất chúng như thế nào, năng lực thế nào mà đơn thuần để kiểm tra độ trung thực của ứng viên về những thông tin họ đã trình bày trong CV trước đó. Người tham chiếu hay reference trong CV giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được quá trình làm việc, phẩm chất của ứng viên bằng cách liên hệ và trao đổi quản lý trực tiếp của họ.

Vai trò của người tham chiếu trong CV
Vai trò của người tham chiếu trong CV

Dĩ nhiên, nếu kết thúc cuộc trò chuyện, nhận về những xác nhận chính xác từ phía người tham chiếu, ứng viên sẽ vượt qua vòng sơ loại cuối cùng để tiếp cận với cơ hội việc làm như ý. Bằng không, họ sẽ nằm trong danh đen và nhanh chóng bị loại khỏi vòng gửi xe vì sự khuếch đại thông tin và trình bày kinh nghiệm không có thật để qua mắt nhà tuyển dụng. Trong mục người tham vấn trong CV có 3 ý bạn cần thiết phải trình bày bao gồm: Họ và tên người tham khảo, chức vụ và số điện thoại liên hệ. 

2. Khi chọn người tham chiếu trong CV, cần nằm lòng những gì?

Là một trong những phần thông tin cơ bản nhất trong bản CV xin việc, dường như việc trình bày thông tin tham chiếu trong CV chỉ là việc chọn lọc những thông tin về người quản lý mà bạn tin tưởng và viết vào “khúc dạo đầu”.

 Khi chọn người tham chiếu trong CV, cần nằm lòng những gì?
 Khi chọn người tham chiếu trong CV, cần nằm lòng những gì?

Tuy nhiên, trước khi viết, để chắc chắn hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn cần một quá trình chuẩn bị kĩ lượng, đặc biệt là khâu lựa chọn người tham chiếu. Với tư cách là người xác nhận thông tin, người tham chiếu cần thiết phải đưa vào trong CV thường là quản lý, cấp trên của bạn, người thấu hiểu về nội dung công việc của bạn, nắm được trình độ, năng lực của bạn ở công việc cũ và có một cái nhìn khách quan về những tích bạn đã đạt được cũng như một số điểm cần khắc phục. Bên cạnh đó, trong quá trình lựa chọn người tham chiếu, một số yêu cầu cần bạn phải lưu ý và chắc chắn phối hợp bao gồm:

2.1. Hỏi ý kiến người tham khảo

Rõ ràng, để chắc chắn cấp trên có thể trả lời xác nhận giúp bạn những thông tin trên CV hiệu quả khi nhà tuyển dụng gọi đến, chỉ trình bày thông tin và liên hệ của họ chưa đủ. Trước hết, trong mục reference trong CV,  bạn cần đảm bảo được phép lịch sự tối thiểu đó chính là sự đồng ý của họ. 

Hỏi ý kiến người tham khảo
Hỏi ý kiến người tham khảo

Vậy nên thao tác hỏi ý kiến người tham chiếu là một trong những nhiệm đầu tiên. Hãy liên hệ trực tiếp đến họ và trình bày sự việc khi có thông tin của họ xuất hiện trong CV của bạn. Bên cạnh đó, để tránh những phiền hà không đáng có và phiền phức cho người tham chiếu của bạn, hãy liên hệ cụ thể với họ và nhờ họ để ý điện thoại cũng như chuẩn bị trước một cuộc trả lời nhà tuyển dụng trơn tru nhất. Nếu bạn chân thành, chắc chắn sếp hay cấp trên của bạn sẽ không tỏ ra khó khăn khi giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ này. 

2.2. “Thỏa thuận” cụ thể với cách trả lời nhà tuyển dụng

Xác nhận đồng ý trở thành người tham chiếu để trao đổi cụ thể với nhà tuyển dụng về bạn là một thành công nho nhỏ. Song để chắc chắn là rằng, người tham chiếu của bạn sẽ trả lời tập trung vào những nội dung mà nhà tuyển dụng cần, bạn cần thiết thỏa thuận trước với họ. Thông thường, các thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm đến trong câu trả lời của quản lý thuộc về kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn, thái độ. Bạn nên nói điều này với nhà tuyển dụng. Điều này, vừa giúp họ chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng để nhận điện thoại cũng như cách định hướng câu trả lời theo hướng có lợi cho ứng viên. 

2.3. Chắc chắn những thông tin trình bày trong CV là sự thật 

 Chắc chắn những thông tin trình bày trong CV là sự thật
 Chắc chắn những thông tin trình bày trong CV là sự thật 

Không ít trường hợp các nhà tuyển dụng bị “mê hoặc” bởi bảng vàng thành tích và kinh nghiệm tuyệt vời của ưng viên, nhưng khi liên hệ với người tham chiếu của họ với “tá hỏa” rằng, tất cả những thông tin họ trình bày đều ở…”trên trời”. Để tránh được sự “trước sau bất nhất” giữa thông tin trong CV với cách trả lời của nhà tuyển dụng, cần ở bạn sự trung thực. Không nên phóng đại hay nói dối về những thành tích bạn có, bởi lẽ, ngoài việc dễ bị phát hiện, bạn đang tự đặt mình vào thế khó khi bị “khép vào tội” thiếu trung thực và bị loại khỏi hồ sơ. Bởi lẽ, hiếm một nhà tuyển dụng nào có thể chấp nhận được nhân viên tương lai của mình là người thiếu trung thực. 

Trong quá trình lựa chọn người tham chiếu, hãy chú ý cân bằng tất cả những yếu tố trên đây để thuyết phục nhà tuyển dụng nhé. Vậy khi cách trình bày thông tin người tham chiếu trong CV như thế nào? Cùng kéo xuống nội dung bên dưới đây để nắm rõ hơn nhé. 

3. Cách viết người tham chiếu trong CV như thế nào?

Sau khi đã lựa chọn được cho mình một “người tham khảo” chuẩn chỉnh, hãy list ra những thông tin cơ bản bao gồm Họ và tên người tham chiếu, số điện thoại, chức vụ, địa chỉ công ty và mối quan hệ với bạn.

Cách viết người tham chiếu trong CV như thế nào?
Cách viết người tham chiếu trong CV như thế nào?

Để khẳng định rằng, họ không quá bận rộn mà hoãn hay đột ngột hủy lịch trả lời nhà tuyển dụng, bạn liên hệ nắm rõ được lịch làm việc của từng người và đưa ra sự lựa chọn cuối cùng. Tất cả những thông tin trên, cần trình bày một cách khoa học, dễ nhìn ra những gạch đầu dòng. Một ví dụ minh họa cụ thể cho bạn khi trình bày thông tin tham chiếu cho vị trí ứng tuyển Marketing trong CV, bạn có thể viết như sau:

- Ông Nguyễn Xuân Hưởng

- Trưởng phòng Marketing - Công ty Cổ phần LT pay 

- Số điện thoại liên hệ: 0965.021.789 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích giúp bạn lý giải được câu hỏi người tham khảo trong CV là gì cũng như trình bày những thông tin về người tham chiếu trong CV chuẩn nhất cho bạn. Còn bây giờ, hãy tự mình kiểm chứng hiệu quả của những hướng dẫn này trong bản CV xin việc thuyết phục nhà tuyển dụng đi nào! 

Gợi ýCác kỹ năng trong CV

Bên cạnh cách viết trường nội dung người tham chiếu trong CV, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin thú vị xoay quanh cách viết kỹ năng trong CV trong bài viết dưới đây của Vnx.com.vn nhé.

Cách viết các kỹ năng trong CV

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top