dropdown

Tiết lộ bí quyết viết tính cách trong CV hút nhà tuyển dụng!

Ngày đăng: 06/02/2021

Một mẫu CV hút được sự quan tâm đặc biệt của nhà tuyển dụng khi bản thân CV phải là sự hòa quyện giữa một “ngoại hình” xuất sắc và nội dung chuyên nghiệp. Trong đó, nội dung hàm chứa kinh nghiệm, kỹ năng, học vấn và tính cách tốt quyết định đến 70% tỉ lệ thành công của ứng viên. Rõ ràng, dù không được đặt ra thành một trường nội dung riêng, nhưng sự xuất hiện của tính cách trong nhiều trường nội dung CV có tác động mạnh đến quyết định cuối cùng của nhà tuyển dụng. Vậy nhà tuyển dụng chuộng những tính cách nào? Nên trình bày tính cách trong CV ra sao cho ấn tượng và lưu ý những gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu đầy đủ thông tin trong bài viết sau của vnx.com.vn nhé.

Tạo CV xin việc

1. Hiểu rõ hơn về tính cách ghi trong CV

Cầm trên tay một bản CV hiện đại đầy đủ nội dung, có lẽ rằng, bạn sẽ thoáng chút bối rối khi tìm kiếm mục có tựa đề “tính cách”, bởi trên thực tế, khác với những trường nội dung thông dụng trên khúc dạo đầu như mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm hay trình độ học vấn...tính cách không hề có không gian riêng trong CV xin việc.

Tuy nhiên, nội dung này là một trong những điểm nhấn trong CV khi gián tiếp được thể hiện qua những trường thông tin như mục tiêu, kỹ năng và hoạt động tham gia, sở thích. Chúng được biểu hiện bằng hệ thống những tính từ mô tả về tính cách tích cực của bản thân ứng viên trong việc thúc đẩy hiệu quả công việc đang ứng tuyển. Nhờ vậy, mà hút sự quan tâm đặc biệt từ phía nhà tuyển dụng.

Hiểu rõ hơn về tính cách ghi trong CV
Hiểu rõ hơn về tính cách ghi trong CV

Ngoài những kinh nghiệm thực tế, phẩm chất, tính cách tốt và phục vụ tối đa cho công việc chính là một trong những cú đòn bẩy giúp ứng viên dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. bạn có chuyên nghiệp không? Bạn có phải là người cởi mở, hòa đồng, kiên trì, nhiệt tình không?

Đó chính là những phần tính cách được thể hiện trong CV. Thông qua tính cách đã tiết lộ một phần về con người bạn, về hình mẫu nhân viên gương mẫu, hợp với văn hóa doanh nghiệp họ sắp sửa đào tạo. Dựa vào cách trình bày những tính cách một cách khéo léo và hợp ý nhà tuyển dụng, thậm chí, ở một vài vị trí không yêu cầu kinh nghiệm quá cao, bạn có vẫn có cơ hội để cạnh tranh với các ứng viên khác để lọt vào vòng phỏng vấn trực tiếp. 

Vai trò của ghi tính cách nổi bật trong CV
Vai trò của ghi tính cách nổi bật trong CV 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được cách thể hiện tính cách trong CV như thế nào cho thu hút và những tính cách nào thực sự là tâm điểm chú ý của nhà tuyển dụng. Thấu hiểu được điều này, vnx.com.vn sẽ mang đến bạn những thông tin hữu ích.

2. Những tính cách nào được nhà tuyển dụng ưa chuộng trong CV?

Cổ nhân có câu “cha mẹ sinh con trời sinh tính” để nói về những tính cách khác biệt trong mỗi con người. Tùy vào từng đặc thù công việc khác nhau, tính cách của bạn sẽ trở thành một lợi thế hoặc bất lợi. Dĩ nhiên, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến những tính cách nào của bạn liên quan trực tiếp đến công việc mà thôi. Bên cạnh rất nhiều những yêu cầu về tính cách phù hợp cho từng công việc nhất định, trong quá trình nghiên cứu tâm lý tuyển dụng của đội ngũ chuyên gia vnx.com.vn thấy rằng, vẫn có những tính cách chung được tất cả nhà tuyển dụng của hầu hết các vị trí đều ưa chuộng. Đây sẽ là một số gợi ý cho bạn khi trình bày CV để tạo được nét thu hút nhà tuyển dụng. 

Những tính cách nào được nhà tuyển dụng ưa chuộng trong CV?
Những tính cách nào được nhà tuyển dụng ưa chuộng trong CV?

2.1. Sự trung thực, thật thà 

Trong CV - trung thực là tính cách, phẩm chất mà nhà tuyển dụng quan tâm số 1, bởi lẽ, nó minh chứng được lòng trung thành của họ sau này với doanh nghiệp, đặc biệt, sự có mặt của họ giúp cho quá trình gây dựng văn hóa doanh nghiệp trong sạch, liêm khiết, nâng cao hiệu quả công việc.

Ngoài những thông tin trình bày trong CV, nhà tuyển dụng còn thăm dò độ trung thực của những thông tin thông qua nội dung tham chiếu để đi đến quyết định chọn hay loại ứng viên. Không một doanh nghiệp nào đồng ý tiếp nhận nhân viên tương lai chuyên phóng đại hay nói dối trong CV. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tạo thiện cảm với họ bằng việc đảm bảo rằng, 100% thông tin trình bày trong CV là sự thật. 

2.2. Ham học hỏi

Mặc dù không sở hữu kinh nghiệm tốt, song bạn thể hiện trong mục tiêu nghề nghiệp rằng, khi vào doanh nghiệp, bạn sẽ học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cấp trên và tự rèn luyện bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong lý lịch những dự án, bạn từng tham gia nhiều chương trình, câu lạc bổ để trau dồi kinh nghiệm...tính cách ham học hỏi toát lên từ những hành động này vẫn đủ sức để gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng. Không phải bản thân doanh nghiệp, chính mỗi người chúng ta, tư tưởng “đi một ngày đàng học một sàng khôn” vần luôn in đậm và biểu hiện của những người có suy nghĩ và tư tưởng làm việc cấp tiến. Do vậy, trong quá trình trình bày những thông tin trong CV, đừng bỏ qua chi tiết này để làm CV của bạn trở nên đẹp hơn nhé. 

 Ham học hỏi trong CV - phẩm chất nổi bật
 Ham học hỏi trong CV - phẩm chất nổi bật

2.3. Hòa đồng 

Không chỉ trong mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty cần đến sự hòa đồng để thể hiện được văn hóa công ty, mà ngay trong công việc, sự hòa đồng giúp bạn đáng kể trong những hoạt động nhóm hay kết nối các thành viên trong công ty với nhau với tư cách là người đứng đầu. Vì vậy, những người hòa đồng luôn được các nhà tuyển dụng dành cho một thiện cảm đặc biệt. Sự hòa đồng trong CV có thể được biểu hiện trong cách ghi các dự án nhóm mà bạn từng tham gia, một số kinh nghiệm liên quan đến tổ chức và kết nối trong quá khứ. 

2.4. Nhiệt tình, sôi nổi 

Tính cách trong CV cần ghi nhất?
Tính cách trong CV cần ghi nhất gồm những gì?

Giữa một nhân viên yêu công việc, sẵn sàng hi sinh thời gian của mình để vượt KPIs, tích cực đóng góp ý tưởng, ý kiến vào chiến lược phát triển công ty hay hưởng ứng nhiệt tình những hoạt động tập thể...sẽ được doanh nghiệp đón đợi hơn rất nhiều so với một người cùng bậc kinh nghiệm, nhưng tỏ ra hời hợt với công việc hay hoạt động chung. Trong CV, dấu hiệu giúp các nhà tuyển dụng có thể nhận ra được những ứng viên sáng giá này chính là kinh nghiệm và những dự án và hoạt động tham gia.

Bạn từng tham gia nhiều chương trình do trường tổ chức, bạn là thành viên trong câu lạc bộ tình nguyện vùng cao, mùa hè xanh hay một số giải thưởng, thành tích bạn đạt được...đã và đang chứng minh rằng, bạn là con người sôi nổi, nhiệt tình mà họ đang tìm kiếm. 

3. Một số lưu ý khi viết tính cách trong CV

Chúng ta đều biết rằng, trong CV nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến những điều liên quan trực tiếp đến công việc, chính xác hơn là hỗ trợ đắc lực cho công việc mà họ đang tuyển dụng bạn. Với tính cách cũng vậy, dù sở hữu nhiều phẩm chất, tính cách tốt, nhưng lời khuyên đầu tiên cho bạn, đó chính là sự chọn lọc. Hãy căn cứ vào những đặc điểm, tính chất của công việc để lựa chọn ra những phẩm chất tiêu biểu của mình “sinh ra để dành cho công việc” đó. 

Một số lưu ý khi viết tính cách trong CV
Một số lưu ý khi viết tính cách trong CV

Ban đăng ký ứng tuyển vào vị trí giao viên mầm non, những phẩm chất, tính cách, có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng sẽ gồm vui vẻ, hòa đồng, kiên trì, yêu trẻ con…Bạn ứng tuyển vào vị trí công việc copywriter...cần sự yêu thích viết lách, tỉ mỉ, phóng khoáng... Quan trọng hơn là biết chọn lọc những trường nội dung ruột để thể hiện những tính cách cho thật sự nổi bật. 

Lưu ý thứ hai, đừng nên sao chép tính cách của bất kỳ ai, ngoài căn cứ vào nội dung công việc hãy cố gắng “lắng nghe trái tim mình nói gì”, bạn thật sự mạnh ở đâu và những tính cách bạn sở hữu mang lại cho bạn lợi thế gì. Hãy dùng trải nghiệm thực tế để trả lời nhé. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh tính cách trong CV cho bạn. Mong rằng, bạn có thể tham khảo và trình bày trong CV của mình để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Gợi ýNgười tham chiếu trong CV

Bên cạnh nội dung tính cách trong CV, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin đầy đủ về liên quan đến nội dung người tham chiếu trong CV quan bài viết sau nhé:

Người tham chiếu trong CV

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top