dropdown

Bạn đã biết bảo mẫu là gì? Làm sao để trở thành bảo mẫu

Ngày đăng: 04/07/2020

Công việc của các bậc cha mẹ ngày càng trở nên bận rộn, tần suất nhiều đã đặt ra nhu cầu tuyển dụng bảo mẫu chăm sóc con cái trong gia đình. Vậy bạn đã hiểu rõ bảo mẫu là gì?

Tạo CV xin việc

1. Bạn đã biết bảo mẫu là gì? 

Bảo mẫu là một nghề, một công việc mà người thực hiện nó là người chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc trẻ em. Họ còn được gọi bằng cái tên tương đối thân mật khác đó là “vú em”. Trong khi các trung tâm chuyên hoạt động trong việc chăm sóc trẻ em. các trường mầm non, nhà trẻ, … thường nhận giữ trẻ trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày thì những bảo mẫu họ hỗ trợ những thời gian bổ sung, ngoài giờ và tại nhà đó. Những bảo mẫu không chỉ giống như một nhân viên chăm sóc trẻ em thông thường mà họ còn làm rất nhiều công việc giống như một người giúp việc, một quản gia, đầu bếp cá nhân thực thụ. Chính vì vậy mà mức lương của công việc này rất hấp dẫn đồng thời cung cấp cho họ một môi trường sống và làm việc tương đối đối ổn để họ có thể thực hiện tốt công việc của mình. 

bạn đã biết bảo mẫu là gì?

Khác với các trung tâm chăm sóc trẻ em hay các nhà trẻ, bảo mẫu thường không yêu cầu về trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc, họ không cần qua đào tạo và chỉ cần có giấy chứng nhận chăm sóc trẻ em do công ty môi giới việc làm cung cấp hoặc không. Thông thường, những bảo mẫu làm công tác giúp việc gia đình, họ cần có một lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, tính cách trung thực, hiền dịu, … Vì lẽ họ là người sẽ sống cùng gia chủ của mình, thực hiện các công việc như người trong nhà vậy nên nhân thân tốt luôn là điều vô cùng quan trọng. 

Thông thường, những bảo mẫu họ đều là những cá nhân có tình yêu mãnh liệt với trẻ em và mong muốn được nhìn những đứa trẻ dưới sự chăm sóc của họ lớn lên và phát triển trong một môi trường nuôi dưỡng. Người giữ trẻ nên sẵn sàng thực hiện bất kỳ và tất cả các hoạt động gia đình liên quan đến trẻ em, bao gồm dọn phòng, giặt giũ, giải trí, kỷ luật chúng, dạy chúng cách cư xử và chăm sóc chúng khi chúng bị ốm hoặc buồn bã. Một người giữ trẻ làm việc như một đối tác với cha mẹ để giúp nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm và năng lực.

Nhiều bảo mẫu  sống trong nhà của gia đình nên họ sẵn sàng chăm sóc đứa trẻ hoặc trẻ em khi chúng cần thiết. Hầu hết những bảo mẫu  có thể chịu trách nhiệm chăm sóc người phụ thuộc ngay cả khi cha mẹ ở nhà. Một số bảo mẫu được thuê để trông chừng trẻ em trong khi cha mẹ làm việc tại nhà. Điều này cho cha mẹ thời gian để hoàn thành công việc quan trọng của họ trong khi vẫn có sự hiện diện trong nhà, trong khi một cá nhân khác chú ý cẩn thận và cẩn thận đến con cái và những việc khác phải được chăm sóc xung quanh nhà.

Bạn đã biết bảo mẫu là gì?

Ngoài ra, đôi khi những bảo mẫu còn giữ vai trò quan trọng trong việc cùng cha mẹ dạy kèm cho con cái của họ, có thể hỗ trợ trẻ trong việc học đi, học nói hay học các kiến thức cơ bản khác. Chình vì đặc điểm nghề nghiệp như vậy nên nơi làm việc của các bảo mẫu cũng khác biệt, họ không làm việc trong các trường mẫu giáo, trung tâm chăm sóc trẻ em mà họ làm việc tại nhà của những người thuê mình. Ngoài ra, đặc biệt hơn, bảo mẫu không phải giữa những gia đình đều giống nhau, nơi làm việc của họ sẽ phụ thuộc vào mỗi gia đình mà họ làm việc, đồng thời không khí làm việc của thay đổi theo số lượng trẻ em mà họ đang chăm sóc, nhu cầu của trẻ cũng như những nhiệm vụ ngoài mà gia đình đề ra. 

Nhiều bảo mẫu sống như những thành viên trong gia đình, các gia đình thường có nhu cầu thuê bảo mẫu để nuôi dạy trẻ đến một thời điểm nhất định, một độ tuổi cụ thể. Một bảo mẫu sẽ cần tâm lý sẵn sàng giúp đơn, làm việc như một thành viên trong gia đình và giúp cho trẻ nhỏ có cơ hội nhận được điều kiện giáo dục tốt nhất có thể. 

2. Làm thế nào để trở thành một bảo mẫu?

Trở thành một bảo mẫu không phải là điều quá khó khăn vì lẽ công việc này không yêu cầu về trình độ chuyên môn được đào tạo cụ thể qua trường lớp mà chủ yếu là kỹ năng chăm sóc trẻ và tình yêu thương dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những người có bằng cấp liên quan cũng được ưu tiên hơn một chút. Để trở thành một bảo mẫu, bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng và việc làm tại các website tuyển dụng hay thông qua những công ty môi giới việc làm. 

Làm thế nào để trở thành một bảo mẫu?

Họ sẽ cung cấp cho bạn những nhu cầu tuyển dụng bảo mẫu theo yêu cầu công việc của bạn. Những bảo mẫu có thể sẽ phải chăm sóc trẻ từ sớm hoặc phải có kinh nghiệm cơ bản để có những cái nhìn cơ sở về trẻ nhỏ và kiến thức chăm sóc trẻ nhờ. 

Trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể được hưởng lợi từ một bảo mẫu. Có nhiều loại công việc bảo mẫu khác nhau để phù hợp với độ tuổi của trẻ và sự nghiệp của cha mẹ. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, có thể cần một người giữ trẻ để giúp người mẹ điều chỉnh và chăm sóc trẻ lớn. Một số bảo mẫu là bảo mẫu toàn thời gian, sống chung với gia đình và sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc. Vai trò bảo mẫu họ giống như một quản gia kết hợp là lý tưởng cho trẻ em ở độ tuổi đi học; người giữ trẻ sẽ dọn dẹp và tổ chức nhà trước khi trẻ đi học về. Một bảo mẫu quản lý nhà chăm sóc toàn bộ ngôi nhà; giặt ủi, tổ chức, chăm sóc trẻ em và lên lịch hẹn đều nằm trong danh sách việc cần làm của người giữ trẻ này.

Xác định loại người chăm sóc bạn muốn: Có một số khác biệt chính giữa người giữ trẻ và người giúp việc của mẹ, người giữ trẻ và người chăm sóc riêng, vì vậy điều đầu tiên bạn nên làm là nghiên cứu loại chăm sóc nào bạn thích. Bồi thường, đào tạo, sắp xếp cuộc sống, giờ, và các yêu cầu vận chuyển có thể ảnh hưởng lớn đến loại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp mà bạn tìm kiếm và có thể sử dụng hợp lý.

Ưu tiên các yêu cầu của bạn hơn các tùy chọn của bạn. Mặc dù thật dễ dàng để tưởng tượng việc thuê một Mary Poppins có khả năng làm tất cả, hãy nhớ rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em chỉ là con người, giống như bạn.

Làm thế nào để trở thành một bảo mẫu?

Viết một danh sách các yêu cầu "phải có", chẳng hạn như nhiều năm kinh nghiệm hoặc linh hoạt với việc thay đổi lịch trình, sau đó tạo một cột thứ hai của "những người thích làm việc", như khả năng dạy kèm hoặc đưa trẻ đi tập bóng đá. Hãy ghi nhớ những danh sách này khi phỏng vấn ứng viên để bạn có thể đặt từng ứng viên vào quan điểm. Một người có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu "giải quyết" của bạn, nhưng chỉ có thể đáp ứng một số "phần thưởng", có thể phù hợp với bạn, con bạn và gia đình bạn.

Xác định mức lương phù hợp: Khi bạn tinh chỉnh danh sách các yêu cầu của mình, hãy xác định những gì bạn có thể trả. Tùy thuộc vào mức độ thực tế của bạn về những gì bạn có thể đủ khả năng, bạn có thể phải giảm bớt danh sách các yêu cầu của bạn một chút.

Người giữ trẻ có kinh nghiệm và đào tạo chăm sóc trẻ em thường sẽ chỉ huy mức lương cao nhất và các điều khoản của họ có thể rất nghiêm ngặt. Bạn có thể muốn xem xét một cặp au, người thường ít kinh nghiệm và yêu cầu phòng và bảng, nhưng có khả năng tính phí ít hơn (hoặc hoàn toàn không). Nếu một người giữ trẻ không thường xuyên là những gì bạn cần, bạn sẽ cần xác định mức giá hàng giờ mà bạn cho là công bằng và bạn có thể thoải mái trả tiền.

Hỏi xung quanh tên và tài nguyên: Thông thường, cách tốt nhất để tìm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em mơ ước của bạn là hỏi bạn bè và các thành viên gia đình về các nhà cung cấp họ sử dụng/ đã sử dụng và cách sắp xếp họ đã thực hiện. Hỏi về những ưu và nhược điểm của tình huống của họ để xem hiệu điều gì đó tương tự có thể làm việc cho gia đình bạn không, và hỏi về những trải nghiệm tồi tệ để bạn có thể hiểu rõ hơn về những điều cần tránh.

Làm thế nào để trở thành một bảo mẫu?

Khi có những cuộc trò chuyện này, bạn thậm chí có thể có được sự dẫn dắt về những người chăm sóc có sẵn. Có lẽ người giữ trẻ cũ của bạn của bạn mới có mặt, hoặc anh em họ của người giữ trẻ đang tìm cách vào trường. Một lời khuyên từ một người mà bạn biết và tin tưởng có thể là con đường tốt nhất để tìm ra loại trợ giúp phù hợp nhất với bạn.

Ứng viên sàng lọc cẩn thận: Không có gì là quá cẩn thận khi sàng lọc một nhà cung cấp chăm sóc trẻ em tiềm năng . Rốt cuộc, đây là một người lạ mà bạn giao phó con bạn. Điều này thường khiến cha mẹ lo lắng lúc đầu, nhưng khi mối quan hệ hoạt động, nó cung cấp một môi trường an toàn và nuôi dưỡng cho trẻ em và linh hoạt hơn cho cha mẹ.

Ngoài việc bao gồm những điều cơ bản như kinh nghiệm, giờ có sẵn và bồi thường, đừng ngại hỏi về các chủ đề khó khăn hơn như triết lý chăm sóc trẻ em, chiến thuật kỷ luật và cách chúng xử lý các tình huống có vấn đề trong quá khứ. Bạn có thể muốn hỏi mỗi ứng viên rằng một người chủ cũ và con cái họ sẽ mô tả anh ta như thế nào, sau đó gọi các tài liệu tham khảo và hỏi tương tự.

Đừng mong đợi điều không thể: Trong khi các bộ phim và chương trình truyền hình thực tế thường tôn vinh nghề chăm sóc trẻ em, cho thấy các vú em biến đổi các gia đình đầy thách thức và những đứa trẻ ngang bướng, thì điều này không thực tế. Nếu bạn đấu tranh để tung hứng ba đứa trẻ, lịch học ở trường và sau giờ học, giặt giũ và giữ một ngôi nhà được bảo trì tốt, thì đừng mong đợi một người giữ trẻ có thể dễ dàng thực hiện tất cả những điều đó một cách dễ dàng. Vâng, bạn trả tiền cho họ, nhưng ưu tiên hàng đầu của họ là luôn chăm sóc những đứa trẻ. Hãy chắc chắn để giữ cho kỳ vọng của bạn thực tế và truyền đạt những điều đó đến từng ứng viên để bạn ở trên cùng một trang.

Buông bỏ mặc cảm: Cảm giác tội lỗi hay buồn bã khi phải rời xa trẻ em khi đi làm là những cảm xúc mà cha mẹ đi làm thường phải vật lộn và cảm giác bất hạnh đó có thể xoa dịu người chăm sóc trẻ em và con bạn. Hãy nhớ rằng một người giữ trẻ hoặc người giữ trẻ không ở đó để thay thế cha mẹ, mà để giúp đỡ. Giữ những lý do chính đáng mà bạn đang làm việc tận tâm và nghĩ đến những lợi ích mà người chăm sóc có thể mang lại cho con bạn. Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu và sàng lọc các ứng cử viên một cách cẩn thận, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thoải mái với sự sắp xếp chăm sóc con của bạn.

Làm thế nào để trở thành một bảo mẫu?

Ngay cả khi bạn hoạt động trong một nhóm chơi hoặc chia sẻ nhiệm vụ giữ trẻ giữa hàng xóm và thành viên gia đình, bạn vẫn nên cẩn thận về sự an toàn khi chăm sóc trẻ em thường xuyên như bạn với một nhà cung cấp chuyên nghiệp. Trẻ em cần sự giám sát liên tục và chất lượng, cho dù đó là với một thiếu niên, hàng xóm bên cạnh, hoặc bạn bè. Tốt nhất là luôn có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về phong cách làm cha mẹ của bạn và kỳ vọng giám sát trước khi có điều gì đó xấu xảy ra hoặc bạn trở nên không hài lòng với một tình huống. Giữ các đường dây liên lạc mở giữa bạn và bất kỳ loại người chăm sóc nào để đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy thoải mái và nhận được những gì họ cần từ mối quan hệ.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin bảo mẫu là gì cùng những lưu ý quan trọng dành cho bạn. 

 

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top