dropdown

Bảng lương và những câu chuyện xoay quanh thang bảng lương

Ngày đăng: 22/10/2019

Tạo CV xin việc

1. Tìm hiểu về bảng lương

tìm hiểu về bảng lương

Bạn là người lao động làm thuê và hàng tháng đang nhận tiền công từ chính chủ lao động của mình. Nhưng có bao giờ bạn để ý hay tìm hiểu về bảng lương hay không? Có thể rồi nhưng cũng có thể là chưa đúng không? Dù thế nào thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lại lần nữa nhé.

Bảng lương chính là  tờ danh sách tất cả các nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp đó. Những thuật ngữ này không đơn giản chỉ để nói danh sách của nhân viên, mà nó còn là tổng số tiền lương mà công ty phải trả cho nhân viên hàng tháng. Không những thế bảng lương còn là hồ sơ của công ty đó về lương, thưởng sau khi khấu trừ thuế để trả cho nhân viên của mình. Sau khi lập thang bảng lương xong thì các nhân viên trong bộ phận trả lương còn phải tính toán và trả lương cho nhân viên.

Xét từ góc độ của chuyên ngành kế toán, bảng lương rất quan trọng vì còn liên quan đến tiền lương và thuế, chính vì thế mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập ròng của công ty, vì vậy những người làm thang bảng lương phải tuân thủ theo quy định.

Còn xét theo góc độ của nhân sự thì nhân viên bên bộ phận thanh toán trả lương rất được quan tâm. Tiền là vấn đề nhạy cảm, và có thể sai sót trong lúc thanh toán lương. Chính vì thế mà vai trò và nhiệm vụ của bộ phận trả lương, xây dựng thang bảng lương rất quan trọng, họ đảm bảo nhân viên trong công ty đều nhận đúng lương của mình.

2. Cách làm thang bảng lương

Cách làm thang bảng lương thực ra cùng không khó, sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách để xác định bậc 1 trên thang bảng lương tùy thuộc vào tính chất từng công việc.

cách làm thang bảng lương

2.1. Xây dựng thang bảng lương đối với những công việc có điều kiện lao động bình thường

 Đối với những công việc đơn giản, không yêu cầu nhiều các kỹ năng từ người lao động và người lao động được làm việc trong môi trường có điều kiện lao động bình thường thì mức lương của họ không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Cụ thể với từng vùng như sau:

- Vùng I: 4180.000 đồng/1 tháng

- Vùng II: 3710.000 đồng/1 tháng

- Vùng III: 3250.000 đồng/1 tháng

- Vùng IV: 2920.000 đồng/1 tháng

Trong đó các vùng được phân chia theo vị trí địa lý và các điều kiện tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội, đáp ứng nhu cầu con người.

2.2. Xây dựng bảng lương đối với yêu cầu lao động phải học nghề

Trong trường hợp này, yêu cầu của người lao động sẽ cao hơn so với bảng lương trên. Đối với những công việc đòi hỏi người lao động phải học nghề, thông qua đào tạo nghề, kể cả trong trường hợp công ty đó tự đào tạo người lao động thì cũng phải xây dựng thang bảng lương cao hơn 7% so với lương tối thiểu vùng. Cụ thể từng vùng như sau:

- Vùng I: 4180.000 + (4180.000 * 7%)

- Vùng II: 3710.000 + (3710.000 * 7%)

- Vùng III: 3250.000 + (3250.000 * 7%)

- Vùng IV: 2920.000 + (2920.000 * 7%)

(Đơn vị vẫn là đồng/ tháng)

Như vậy có thể thấy thang bảng lương của người lao động có qua đào tạo nghề sẽ cao hơn với những người lao động bình thường. Trong trường hợp này, người lao động cũng làm việc trong môi trường có điều kiện lao động bình thường.

2.3. Xây dựng bảng lương đối với người làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm

Đối với những người lao động phải làm việc trong môi trường độc hại nguy hiểm như làm việc trong các công ty hóa chất, thuốc sâu,...thì mức lương của họ phải cao hơn 5%. Cụ thể với từng vùng như sau:

- Vùng I: 4472.600 + (4472.600 * 5%)

- Vùng II: 3969.700 + (3969.700 * 5%)

- Vùng III: 3477.500 + (3477.500 * 5%)

- Vùng IV: 3124.400 + (3124.400 * 5%)

Đối với người lao động trong môi trường này họ có mức lương tối thiểu vùng cao hơn với các công việc khác vì tính chất và mức độ nguy hiểm của công việc mà họ làm. Đảm bảo công sức mà họ bỏ ra là xứng đáng.

2.4. Xây dựng bảng lương với công việc có chức danh nhưng điều kiện lao động đặc biệt

Đối với những người lao động có chức danh và làm việc trong điều kiện môi trường đặc biệt nguy hiểm, độc hại thì mức lương của họ phải cao hơn 7%. Và cụ thể với từng vùng như sau:

- Vùng I: 4472.600 + (4472.600 * 7%)

- Vùng II: 3969.700 + (3969.700 * 7%)

- Vùng III: 3477.500 + (3477.500 * 7%)

- Vùng IV: 3124.400 + (3134.400 * 7%)

So với thang thang bảng lương 2019 thì thang bảng lương 2021 không có gì thay đổi nhiều. Trên đây là toàn bộ cách xác định làm thang bảng lương đối với từng vùng và từng loại hình công việc khác nhau. Và đây cũng là cách xác định thang bảng lương doanh nghiệp nhà nước. Để có thể trả lương và xây dựng lương đúng nhất cho nhân viên thì bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng bảng lương cụ thể, hoặc có thể sử dụng thang bảng lương mẫu.

Để thực sử dụng được thang bảng lương mẫu không hề khó, bạn chỉ cần lên mạng, sau đó đánh tìm kiếm “thang bảng lương mẫu” rồi tải về sử dụng. Hiện nay với sự cạnh tranh của nhiều website thì người dùng có thể thoải mái lựa chọn và tải về sử dụng với các file miễn phí từ web. Thật đơn giản đúng không nào.

3. Vay tín chấp không cần đến bảng lương

vay tín chấp không cần đến bảng lương

Thế nào là vay tín chấp không cần bảng lương, đó là hình thức vay mà bạn không cần phải chứng minh thu nhập của mình, mà chỉ cần đến hóa đơn tiền điện, tiền nước là được. Đây là hình thức cho vay mới nhất hiện nay, hình thức vay này, bạn không cần phải chế chấp tải sản, vật có giá trị. Ngân hàng sẽ dựa trên những hóa đơn tiền điện, nước của bạn để chấp thuận việc cho vay hay không cho vay.

3.1. Hình thức vay đối với loại hình này

Có 4 loại hình thức cho vay tín chấp mà không cần đến bảng lương, bạn có thể lựa chọn một hình thức vay cho riêng mình tùy thuộc vào nhu cầu của cá nhân của bạn.

- Thứ nhất chính là vay theo hóa đơn tiền điện: Rất đơn giản với hình thức này, bạn chỉ là người đi vay và bạn cũng là người đứng tên trên hóa đơn tiền điện đó. Hãy đảm bảo hóa đơn tiền điện của bạn trong vòng 3 tháng gần đây nhất lớn hơn hoặc bằng 300.00 đồng/1 tháng.

- Thứ hai, vay theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Nếu bạn là người tham gia bảo hiểm nhân thọ thì đây chính là cách hay để bạn vay tín dụng. Bạn chỉ cần đủ điều kiện như sau: Có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã đóng trên một năm, và với mức đóng 2 triệu đồng/1 năm. Như vậy là bạn đã đủ điều kiện để vay tín dụng rồi.

- Thứ ba, vay theo thẻ tín dụng, nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng được kích hoạt trên một năm thì bạn cũng có thể vay tín chấp theo hình thức này mà không cần đến thang bảng lương.

- Thứ tư và cũng là hình thức cuối chính là vay tín dụng thông qua việc vay tiêu dùng. Có thể nói đây chính là hình thức vay phổ biến hiện nay, bạn hoàn toàn có thể vay thông qua việc mua hàng hóa. Nơi mà bạn mua hàng có thể là siêu thị, trung tâm thương mại có kết nối với các đơn vị tài chính. Trong trường hợp vay tiêu dùng này, bạn cần phải trả trước một phần, sau đó đơn vị tài chính sẽ cho bạn vay khoản còn lại lên đến 80% giá trị hàng hóa đó.

Với những hình thức vay trên đây, bạn không cần làm bảng lương để vay ngân hàng nữa. Giờ đây có thể vay tín dụng một cách nhanh chóng và đơn giản hơn.

3.2. Lãi suất vay tín dụng không cần bảng lương

Lãi suất vay chính là vấn đề mà khá nhiều người vay quan tâm hiện nay, với mức lãi suất chỉ 1.66%/1 tháng bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc vay tín dụng. Tuy nhiên mức lãi suất này còn phụ thuộc khá nhiều vào hình thức vay, sản phẩm bạn vay nữa. Chính vì thế để biết mức lãi suất cụ thể nhất thì bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi vay.

3.3. Điều kiện và thủ tục cho vay tín dụng không cần bảng lương

Về điều kiện để vay, bạn phải đáp ứng những yêu cầu của tổ chức tín dụng sau:

- Tuổi: đáp ứng đủ tuổi từ đủ 20 tuổi đến 60 tuổi

- Phải sở hữu, và đứng tên các giấy tờ như hóa đơn tiền điện, thẻ tín dụng và bảo hiểm nhân thọ.

- Có lịch sử tín dụng trong sạch, minh bạch

- Cuối cùng là đáp ứng đúng các quy định của tổ chức tín dụng.

Về thủ tục cho vay, bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

- Ảnh cá nhân (3*4)

- Chứng minh nhân dân photo

- Sổ hộ khẩu photo

- Giấy đề nghị vay

- Chuẩn bị hóa đơn tiền điện, hợp đồng bảo hiểm,...

- Và một số giấy tờ theo yêu cầu của tổ chức cho vay tín dụng không cần bảng lương.

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức bổ ích về bảng lương để có thể tự bảo vệ quyền lợi liên quan đến tiền lương của mình.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top