dropdown

Thang bảng lương nhà nước và những điều bạn cần phải biết

Ngày đăng: 22/10/2019

Tạo CV xin việc

Có rất nhiều người đi làm nhưng lại chỉ quan tâm đến tiền lương mình nhận được hàng tháng, chứ ít theo dõi đến thang bảng lương của mình. Đó chính là một điều sai sót của bạn vì khi theo dõi và hiểu biết về bảng lương nhà nước đó chính là bảo vệ quyền lợi của bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đối với  thang bảng lương và bậc lương công chức bạn cần chú ý điều gì nhé.

1. Hệ số lương

hệ số lương

Để hiểu được thang bảng lương là gì thì bạn cần phải hiểu được hệ số lương là gì? Và nó được áp dụng như thế nào trong bảng lương.

Hệ số 1,2,3,4,...hệ số lương có sự khác biệt đối với những công việc, vị trí khác nhau trong các cơ quan Nhà nước. Và bạn có bao giờ tự hỏi rằng, tại sao lại có sự phân chia hệ số lương như vậy, và tại sao lương của mình lại thấp hơn người khác hay không? Đúng vậy, hệ số lương chính là dùng để thể hiện sự phân cấp, sự chênh lệch giữa mức lương của người này với mức lương của người kia, mức lương và hệ số lương khác nhau tùy thuộc vào trình độ, học vấn và cấp bậc của các cán bộ công nhân viên chức. Dựa vào những yếu tố đó dùng để tính lương cần trả cuối tháng cho nhân viên, bao gồm cả lương cơ bản và lương phụ cấp.

Hệ số lương càng cao thì chứng tỏ số tiền lương của bạn nhận được càng lớn. Để tính được mức lương rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy lương cơ bản của mình rồi nhân với hệ số lương là ra tiền lương của mình.

Như vậy, bạn đã hiểu thế nào là hệ số lương rồi đúng không, dựa vào hệ số lương và lương cơ bản mà bạn có thể dễ dàng kiểm soát được và theo dõi được tiền lương hàng tháng của chính mình.

2. Thang bảng lương cho công nhân viên chức Nhà nước

thang bảng lương cho công nhân viên chức Nhà nước

Đối với những cán bộ công nhân viên chức Nhà nước thì bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2019 thì lương cơ sở từ 1390.000 đồng/1 tháng đã tăng lên thành 1490.000 đồng/tháng. Do đó mà bảng lương của cán bộ công chức cũng thay đổi từ đó.

Bảng lương của cán bộ công – viên chức Nhà nước được chia thành nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có, công chức loại A (A3, A2, A1, A0), công chức loại B, và công chức loại C. Theo đó đối với từng đối tượng công chức khác nhau sẽ có thang bảng lương khác nhau và công việc khác nhau tùy thuộc vào mức độ làm việc và tính chất công việc.

Hệ thống thang bảng lương nhà nước rất quan trọng, và cần thiết phải xây dựng thang bảng lương theo quy định của pháp luật vì:

- Thứ nhất, để đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật, các đơn vị đều phải nộp lại bảng lương của cán bộ công nhân viên chức về phòng lao động thương binh và xã hội.

- Thứ hai, chính là để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong việc trả lương cho nhân viên nhà nước. Dựa vào hệ thống thang bảng lương đã được xây dựng từ trước mà các cơ quan dễ dàng trong việc trả lương cho nhân viên. Trả lương đúng với trình độ chuyên môn và công sức mà người lao động đã làm.

- Thứ ba chính là với hệ thống thang bảng lương, sẽ tạo động lực để cho nhân viên cố gắng đạt hiệu quả cao trong công việc hơn.

Với những lý do trên, bạn đã thấy tầm quan trọng của bảng lương. Đó chính là những lý do mà cần phải xây dựng thang bảng lương cho công nhân viên chức nói riêng và các ngành nghề công việc khác nói chung.

Hiện nay, bậc lương công chức khá thấp so với các doanh nghiệp ngoài trả cho nhân viên, chính vì thế mà đã có tin vui cho những ai đang làm nhà nước, hoặc đang có ý định vào nhà nước làm chính là được áp dụng các quy định mới về tiền lương. Được bắt đầu áp dụng trong năm 2021.

Tìm hiểu thêm: Việc làm công chức viên chức tại đây!

3. Thang bảng lương công nhân viên chức có xu hướng thay đổi vào năm 2021

Theo như cải cách về tiền lương cho các cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tăng lên vào năm 2021. Theo đó thì hệ thống bảng lương của cán bộ nhà nước cũng sẽ thay đổi theo. Cùng với sự thay đổi đó cũng dẫn đến sự xuất hiện của 5 bảng lương mới.

thang bảng lương của công nhân viên chức có khả năng thay đối vào năm 2021

- Có 1 bảng lương dành cho những người giữ chức vụ lãnh đạo:

Bảng lương đối với người cán bộ có vai trò lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương (cấp xã) được xây dựng theo nguyên tắc sau đây:

+ Mức lương trong thang bảng lương phải thể hiện được thứ bậc của cán bộ đó, tương ứng với từng công việc và chức vụ khác nhau mà hưởng lương theo chức vụ đó. Còn đối với người đảm nhiệm nhiều chức vụ thì hưởng lương theo hệ số lương của chức vụ cao nhất mà người đó đảm nhiệm.

+ Mức lương đối với lãnh đạo cấp trên luôn phải cao hơn so với các lãnh đạo dưới quyền.

+ Có quy định riêng về một mức lương cụ thể cho các mỗi chức vụ, công việc tương ứng, không có sự phân biệt về bộ, ngành, ban, ủy ban tương đương ở Trung ương. Không có sự phân biệt về chức danh theo phân loại đơn vị ở từng địa phương.

+ Thể hiện sự phân biệt giữa các chức vụ được thể hiện ở chế độ phụ cấp khác nhau.

- Xây dựng 1 bảng lương đối với những cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ không giữ chức vụ lãnh đạo: Theo đó bảng lương của cán bộ công chức sẽ được xây dựng dựa trên nguyên tắc sau:

+ Đối với các công việc có cùng với mức độ phức tạp của công việc, tức là độ khó khăn của công việc tương đương nhau thì được hưởng mức lương bằng nhau. Riêng đối với những công việc làm trong điều kiện môi trường đặc biệt hơn thì sẽ có phụ cấp cao hơn. Đó cũng là sự khác biệt của từng công việc.

+ Số ngạch, nhóm ngạch, bậc lương sẽ được sắp xếp lại toàn bộ trong bảng lương đối với các cán bộ nhân viên. Việc làm này nhằm mục đích khuyến khích, tạo động lực cho cán bộ công viên chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình để đáp ứng yêu cầu công việc.

- Xây dựng 3 bảng lương đối với nhân viên lực lượng vũ trang nhân dân: Riêng đối với lực lực vũ trang sẽ được xây dựng 3 thang bảng lương khác nhau, trong đó bao gồm: Bảng lương theo chức vụ và chức danh cấp bậc quân hàm, bảng lương đối với các quân nhân chuyên nghiệp (quân đội), chuyên môn kỹ thuật (công an), bảng lương dành cho công nhân quốc phòng.

Với sự thay đổi như vậy thì bảng lương của từng cán bộ, công viên chức nhà nước sẽ thay đổi theo. Đây là sự thay đổi theo chiều hướng tích cực và có lợi đối với các cán bộ nhà nước. Trước đây thì bậc lương công chức thường được xem là rất thấp và chưa phù hợp với công sức mà họ đã bỏ ra, chính vì sự thay đổi này đã đem đến một diện mạo mới cho hệ thống thang bảng lương nhà nước. Thu hút, tạo tinh thần cống hiến và làm việc tốt đối với từng công chức trong công việc chung của Nhà nước. Bên cạnh đó sự thay đổi này vẫn có thể đảm bảo được những vị trí công việc của từng đối tượng khác nhau.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây, hy vọng bạn đã có những kiến thức về bảng lương và hệ thống bảng lương nhà nước. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về lương để có thể tự theo dõi quyền lợi của mình với từng vị trí công việc.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top