dropdown

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Ngày đăng: 03/12/2020

Bên cạnh CV, đơn xin việc đối với sinh viên mới ra trường là tấm vé thông hành, thể hiện sự cầu thị của ứng viên đối với nhà tuyển dụng. Do đó, một mẫu đơn xin việc chuẩn là vô cùng cần thiết. 

Nhà tuyển dụng có thể qua đó đánh giá được thái độ của ứng viên với công việc mong muốn, thấy được nhiệt huyết của ứng viên với công việc. Tuy là bước đầu tiên, nhưng đây cũng là bước đệm trong quá trình tìm việc của bạn, đưa bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng. 

Sự cẩn trọng và chuyên nghiệp trong lá đơn xin việc của sinh viên mới ra trường sẽ mang lại hiệu quả không ngờ trong quá trình ứng tuyển cũng như mang lại cho bạn ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 

 

Tạo CV xin việc

1. Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường quan trọng như thế nào? 

Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường quan trọng như thế nào?
Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường quan trọng như thế nào?

Khác với những ứng viên từng đi làm, sinh viên mới ra trường thường gặp nhiều hạn chế khi ứng tuyển do thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Phần lớn sinh viên mới ra trường thường không chú ý đến đơn xin việc mà tập trung chăm chút cho bản CV và quên mất loại giấy tờ này vẫn là một vũ khí có thể giúp đốn hạ nhà tuyển dụng. 

Những kỹ năng, kiến thức bạn nêu ra trong CV sẽ được biểu hiện một phần nhỏ thông qua lá đơn xin việc của bạn. Bạn có thật sự yêu thích công việc, có thật sự muốn được đứng trong hàng ngũ nhân sự của doanh nghiệp, có thực sự muốn cống hiến cho những dự án tương lai? Tất cả sẽ thể hiện trong cách viết đơn xin việc. 

Hiện nay, nhà tuyển dụng thường có cái nhìn cởi mở hơn đối với những ứng viên là sinh viên mới ra trường. Thay vì kinh nghiệm dày dặn, họ coi trọng thái độ và tiềm năng của bạn trong công việc. Do đó, một đơn xin việc chỉn chu sẽ giúp bạn tăng khả năng lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng. Bạn có thể chọn đánh máy hoặc viết tay, miễn là mẫu đơn này được bạn thật sự dành tâm huyết và quyết tâm với công việc mong muốn. 

2. Những yếu tố cần có trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Những yếu tố cần có trong đơn xin việc của sinh viên mới ra trường
Những yếu tố cần có trong đơn xin việc của sinh viên mới ra trường

Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường không có quá nhiều điểm đặc biệt, nhưng nhìn chung ứng viên vẫn cần chú ý trình bày đủ những mục sau. 

2.1. Thông tin cá nhân, trình độ học vấn, lý do biết đến công ty

Như mọi văn bản hành chính thông thường, đơn xin việc cũng yêu cầu bố cục như sau: 

VD: 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN VIỆC

Kính gửi: Bộ phận Nhân sự Công ty TNHH ABC

hoặc 

Kính gửi: Ban giám đốc Công ty TNHH ABC

Đồng kính gửi: Bộ phận Nhân sự Công ty TNHH ABC 

Tên tôi là: 

Sinh ngày:

Quê quán:

Địa chỉ hiện nay: 

Hãy ghi đủ thông tin cá nhân trong đơn xin việc
Hãy ghi đủ thông tin cá nhân trong đơn xin việc

Sau khi nêu rõ những thông tin cơ bản, bạn cần đưa ra lý do tại sao bạn biết đến nhu cầu tuyển dụng của công ty, và mục đích của bạn khi viết đơn. Ở phần này nên viết ngắn gọn, tránh dài dòng. 

VD: 

Thông qua bài đăng của công ty ở Group Tìm việc làm Hà Nội (trích dẫn link), tôi được biết công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Marketing. Với kinh nghiệm của bản thân cùng kiến thức trau dồi trong quá trình học tập trên giảng đường đại học, tôi tự tin ứng tuyển vị trí này. 

2.2. Các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển

Hãy tóm gọn quá trình theo học của bạn tại trường Đại học. Nếu bạn là người thường xuyên tham gia các phong trào tại trường lớp, hãy mạnh dạn liệt kê vào đơn xin việc để làm phong phú kinh nghiệm của bản thân. Đồng thời khẳng định những kỹ năng mềm bạn có. 

Nhưng hãy nhớ, những kinh nghiệm hay kỹ năng này cần liên quan mật thiết đến công việc bạn đang ứng tuyển. Đừng trình bày quá dài dòng với những kỹ năng không đúng với chuyên môn công việc. 

VD: 

Từ tháng 8/2016 - 06/2020, tôi đã theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa Marketing thương mại trường Đại học Thương Mại. Trong quá trình theo học tại trường, tôi đã 2 lần tham gia Ngày hội Chào Tân sinh viên với vai trò phụ trách truyền thông. Bên cạnh đó, tôi từng lọt top 20 cuộc thi Tài năng marketing được Đại học Thương mại tổ chức. Ngoài ra, tôi cũng từng có 06 tháng làm Nhân viên Content Marketing part-time tại doanh nghiệp IC Media (12/2018 - 05/2019). 

Đừng quên tóm gọn kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân trong đơn xin việc
Đừng quên tóm gọn kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân trong đơn xin việc

Trong trường hợp bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm thực tiễn nào, cứ thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót này nhưng nhớ nêu ra những kiến thức chuyên ngành bạn có và bày tỏ thái độ cầu tiến của bản thân. 

VD: 

Từ tháng 08/2016 đến tháng 06/2020, tôi đã theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa Marketing thương mại trường Đại học Thương Mại. Trong quá trình theo học tại trường, tôi đã tích lũy được những kiến thức về Marketing như: 

- Phân tích hành vi mua của khách hàng

- Phân tích chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp

- Xây dựng chiến lược thương hiệu 

- Những kiến thức về tài chính, tiền tệ 

Với vốn kiến thức này cùng thái độ tích cực, tinh thần ham học hỏi của bản thân, tôi tin rằng mình phù hợp với vị trí Nhân viên Marketing. 

2.3. Nguyện vọng, cam đoan

Hãy nêu rõ nguyện vọng và cam đoan trong đơn xin việc
Hãy nêu rõ nguyện vọng và cam đoan trong đơn xin việc

Đây là phần then chốt để bạn bày tỏ nguyện vọng, mong muốn được làm việc tại vị trí ứng tuyển và nhận được lời hẹn phỏng vấn của công ty. Hãy viết thật chân thành cảm xúc và suy nghĩ của bản thân và đừng quên để lại phương thức liên lạc nhé. 

VD: 

Trong quá trình tìm hiểu về công ty, tôi nhận thấy đây là môi trường phù hợp để phát triển bản thân. Bên cạnh đó, công việc Nhân viên Marketing là một công việc đúng chuyên môn mà tôi đã tìm kiếm suốt thời gian qua. 

Chính vì vậy, tôi rất mong Quý công ty tạo điều kiện sắp xếp cho tôi một buổi phỏng vấn để tôi có thể bộc lộ rõ năng lực hơn. 

Cảm ơn Bộ phận nhân sự đã dành thời gian để xem xét thư này. Nếu có bất kỳ thông tin gì cần trao đổi thêm hay liên hệ lịch phỏng vấn, Quý công ty có thể liên hệ qua email:.... hoặc số điện thoại:....

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. 

Trân trọng. 

Nơi làm đơn, ngày… tháng… năm...

Người làm đơn

3. Những lưu ý khi viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Có thể thấy, viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường không hề khó, nhưng yêu cầu sự cẩn thận và tỉ mỉ. Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường có thể tìm thấy dễ dàng trên internet, nhưng không phải mẫu nào cũng đúng và đủ. Chính vì vậy, bạn cần chọn lọc đồng thời lưu ý những điều sau khi viết đơn xin việc: 

Một số lưu ý khi viết đơn xin việc
Một số lưu ý khi viết đơn xin việc

3.1. Hình thức đơn xin việc

Đơn xin việc là dạng văn bản hành chính, chính vì vậy có yêu cầu khắt khe hơn về mặt bốc cục hình thức. Đừng thiếu bất kỳ phần nào trong cấu trúc đơn từ nhé. 

Bên cạnh đó, hãy nhớ kiểm tra lỗi chính tả trong đơn xin việc. Hãy chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không phải đọc một đơn xin việc chi chít lỗi chính tả. Nếu bạn đánh máy đơn xin việc, hãy sử dụng phần mềm soát lỗi và tự soát lại một lần nữa trước khi gửi đơn. Ngoài ra, hãy sử dụng font chữ dễ nhìn và căn dòng, chọn cỡ chữ phù hợp, chuyển file sang định dạng PDF trước để tránh trường hợp file word bị lỗi hoặc nhảy chữ. 

Trong trường hợp đơn xin việc của bạn viết tay, hãy cố gắng viết nắn nót và sạch sẽ nhất có thể. Không nhà tuyển dụng nào muốn đọc một tờ đơn gạch xóa với những nét chữ nguệch ngoạc đâu. Bên cạnh đó, hãy sử dụng duy nhất chỉ một màu mực và một nét bút để tờ đơn dễ nhìn và được trình bày thống nhất.  

Hãy lưu ý từ mặt hình thức trong đơn xin việc
Hãy lưu ý từ mặt hình thức trong đơn xin việc

3.2. Nội dung đơn xin việc

Nội dung đơn xin việc cần tóm lược và thật ngắn gọn. Bạn có thể trình bày kỹ trong CV cho nhà tuyển dụng nắm được nhiều thông tin hơn. Hãy đảm bảo những thông tin bạn đề cập trong đơn đều chính xác và đừng thổi phồng bất kỳ điều gì vì sự trung thực luôn là yếu tố tiên quyết trong mọi công việc. Nhớ thống nhất 1 địa chỉ email duy nhất trong cả CV và đơn xin việc. Địa chỉ mail này cần nghiêm túc, dễ nhớ, có thể dùng lâu dài. Nếu như bạn đang sử dụng một địa chỉ mail cũ, thiếu chuyên nghiệp, hãy mạnh dạn tạm biệt nó và lập riêng một email mới cho công việc nhé. 

VD: nguyenhoang.1998@gmail.com 

Số điện thoại liên lạc nên là số điện thoại bạn đang dùng, nhớ kiểm tra số điện thoại trước khi gửi đơn để tránh trường hợp sai số khiến bộ phận nhân sự không thể liên lạc với bạn được nhé. 

Kiểm tra kỹ nội dung đơn xin việc
Kiểm tra kỹ nội dung đơn xin việc

Đội ngũ vnx.com.vn xin gửi bạn bản hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường bên trên. Đơn xin việc mới chỉ là bước đầu tiên trong hành trình chạm đến công việc mơ ước của bạn. Hi vọng với những chỉ dẫn của chúng tôi, bạn sẽ có được mẫu đơn chuyên nghiệp và hoàn chỉnh nhất và có được công việc mong muốn. 

Gợi ýBài giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Bên cạnh đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường, bạn cũng có thể tham khảo thêm bài giới thiệu bản thân bằng tiếng anh. Hãy kiểm tra lại những kiến thức cơ bản này để từ đó khắc phục những sai sót nếu có của bản thân nhé. 

Bài giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top