dropdown

Làm passport cần những gì? Và những vấn đề liên quan

Ngày đăng: 06/11/2019

Nếu bạn muốn ra nước ngoài du lịch, học tập, làm việc thì không thể thiếu passport được. Vậy passport là gì? Muốn làm passport thì cần những gì? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV xin việc

  1. Passport là gì?

Làm passport cần những gì

  Passport hay còn gọi là hộ chiếu là một loại giấy tờ được chính phủ của một quốc gia cấp cho người dân của quốc gia đó, nó như một giấy phép được quyền xuất cảnh khỏi đất nước và nhập cảnh trở lại từ nước ngoài. Trên hộ chiếu cần có đầy đủ các thông tin như: họ tên của người sở hữu, ngày tháng năm sinh , ảnh, quốc tịch, ngày hết hạn, đồng thời bắt buộc phải có chữ ký, đóng dấu của các cơ quan có thẩm quyền. Dựa vào những thông tin ở đây mà người ta có thể xác định danh tính của chủ nhân hộ chiếu. Có những quốc gia cho phép bạn xuất nhập cảnh mà không cần làm visa thù bạn không cần thiết phải sử dụng đến Passport. Còn những quốc gia có quy định nghiêm ngặt, đặc biệt là các nước châu Âu như: Anh, Pháp thì bạn bắt buộc phải xin visa mới có thể xuất cảnh đi du lịch, làm việc hay học tập.
Hộ chiếu hay passport có 3 loại: Hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao

  - Hộ chiếu phổ thông (Popular Passport): Đây là loại hộ chiếu phổ biến nhất, được cấp cho công dân Việt Nam hiện nay. Với thời hạn của hộ chiếu là 10 năm có màu xanh lá

  Hộ chiếu cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời gian không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn

  Hộ chiếu cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có thời hạn từ 2 năm đến 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn

  - Hộ chiếu công vụ (Official Passport) có màu xanh ngọc bích được cấp cho các quan chức của chính phủ khi đi ra nước ngoài thực hiện. Thời gian của hộ chiếu này chỉ khoảng 5 năm. Nếu như bạn có hộ chiếu này sẽ được nhận những đặc quyền riêng như: Ưu tiên đi qua cổng lúc nhập cảnh, không cần xin visa ở nước muốn đế. Tuy nhiên vẫn phải tuân theo đúng những quy định của quốc gia bạn đến. 

  - Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport) có màu đỏ là một loại hộ chiếu cấp cho những người giữ chức vụ cấp cao trong hệ thống cơ quan của Đảng và Nhà nước. Người có hộ chiếu này có quyền ưu tiên qua các cổng đặc biệt khi nhập cảnh và được ưu tiên miễn visa nhập cảnh theo quy định của nước đến. tuy nhiên thời hạn của hộ chiếu này cũng chỉ có thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp.

2. Đi làm passport( hộ chiếu) cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Làm hộ chiếu cần những gì?

  Muốn làm hộ chiếu thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Để làm được sổ hộ chiếu, bạn cần thực hiện các bước bên dưới đây:

2.1. Chuẩn bị tất cả những giấy tờ liên quan

  Khi đi làm hộ chiếu bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản sau:

  - Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu hay còn được người biết đến với cái tên gọi là mẫu X01 được lấy ở nơi cấp. 

  Còn đối với những người muốn gia hạn passport, thì trong tờ khai đề nghị cần lưu ý những vấn đề như:

  Đối với hộ chiếu cho trẻ em chưa đủ 14 tuổi thì cần đóng dấu giáp lai cho ảnh và có sự xác nhận của công an từ cấp xã trở lên phụ trách ở khu vực trẻ đăng ký thường trú, tạm trú.

  Đối với trẻ em dưới 9 tuổi, thì theo đề nghị của bố mẹ có thể làm chung hoặc riêng hộ chiếu. Chỉ cần nộp đầy đủ các giấy tờ như: 2 ảnh 3x4 cùng giấy khai sinh bản sao( nhưng vẫn phải có dấu xác nhận của xã phường nơi cư trú)

  Nếu như trường hợp bạn muốn ủy quyền cho ai đó làm hộ chiếu giúp mình thì ngoài những giấy tờ cần chuẩn bị như trên, phải có chữ ký xác nhận trong tờ khai.

  - Ảnh thẻ dùng để làm hộ chiếu. Đối với ảnh này bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu như: Ảnh mới chụp gần đây, dưới 6 tháng; có kích cỡ tiêu chuẩn 4x6; ảnh phải chụp chính diện khuôn mặt của bạn, đầu để trần, không sử dụng kính dâm hoặc kính có màu. Điểm đặc biệt của ảnh làm hộ chiếu khác với ảnh thẻ thông thường đó là nền màu trắng.

  - Sổ hộ khẩu: Cần mang theo sổ hộ khẩu gốc của người xin cấp hộ chiếu. Và để chắc chắn thì bạn nên mang theo những giấy tờ có tính xác thực, tránh trường hợp các cơ quan không nhận diện được.

  - Sổ tạm trú: Không phải ai cũng cần mang theo sổ tạm trú khi đi làm hộ chiếu. Nó chỉ đặc biệt cần đối với những người ngoại tỉnh, xin cấp hộ chiếu ở nơi đăng ký tạm trú mà không có sổ hộ khẩu thường trú ở đó.

  - Chứng minh thư nhân dân: Khi đi làm hộ chiếu, bạn cần phải mang chứng minh thư nhân dân bản gốc và vẫn còn hiệu lực sử dụng. Đặc biệt chú ý chứng minh thư phải rõ ràng, không rách nát, không bị mờ, mất chữ, mất số.

2.2. Tiến hành nộp hồ sơ và xin cấp hộ chiếu

  Ở nước ta hiện nay chỉ có hai cơ quan duy nhất có quyền và trách nhiệm cấp hộ chiếu. Đó là: cục quản lý xuất nhập và cảnh phòng quản lý xuất nhập cảnh trực thuộc công an cấp tỉnh. Tuy nhiên đối với cục quản lý xuất nhập cảnh chỉ quản lý hộ chiếu trong các trường hợp sau: Những người bị bệnh nặng, hiếm gặp cần chuyển ra nước ngoài để điều trị theo chỉ định của bác sĩ; những người có người thân bị thương nặng hoặc chết khi đang sinh sống ở nước ngoài( phải có giấy tờ, bằng chứng chứng minh sự việc); Những người đang tiến hành công tác ở các đơn vị sự nghiệp mà có chỉ đạo từ cấp trên( phải có xác nhận bằng văn bản của thủ trưởng từ các cơ quan đó) và một số lý do đặc biệt khác. 

  Bạn có thể nộp hồ sơ theo một trong những phương thức sau đây: 

  - Mang trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc bộ phận tiếp nhận hồ sơ để giải quyết

  - Ủy nhiệm cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có đủ tư cách pháp nhân 

  - Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện và đề nghị trả kết quả qua đường bưu điện nếu như bạn có việc bận hoặc nơi ở quá xa.

  Sau khi gửi hồ sơ, bạn cần chờ thời hạn xử lý và trả kết quả. Thông thường, đối với những hồ sơ nộp trực tiếp thì thời hạn dưới 8 ngày, kể từ ngày nộp. Còn đối với những hồ sơ nộp tại cục quản lý xuất nhập cảnh thì thời gian giải quyết ngắn hơn, không quá 5 ngày bạn có thể nhận được visa

2.3. Nhận hộ chiếu

  Bạn có thể nhận hộ chiếu ở nơi mà mình nộp hồ sơ, tuy nhiên cũng có thể đề nghị nhận qua đường bưu điện( nhưng hiện nay hình thức này chưa quá phổ biến, chỉ có một số địa phương áp dụng). Thời gian để bạn có thể nhận hộ chiếu là tất cả các ngày trong tuần vào giờ hành chính trừ thứ 7, chủ nhật.

2.4. Trả lời cho câu hỏi: Làm hộ chiếu hết bao nhiêu tiền?

  Khi làm hộ chiếu bạn cũng cần biết đến những khoản tiền phải nộp để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình:

  - Chụp ảnh làm hộ chiếu: dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng

  - Phí cấp mới hoặc làm lại hộ chiếu là 200.000 đồng

  - Những trường hợp làm mất hoặc hư hỏng hay xin cấp lại hộ chiếu thì mức phí là 400.000 đồng

  - Nếu bạn muốn chuyển phát nhanh kết quả hộ chiếu thì mức phí là 20.000 đồng đến 30.000 đồng

  - Những trường hợp ghép tách hộ chiếu cho trẻ em hay thay đổi những thông tin trong đó thì sẽ không mất phí.

3. Làm visa như thế nào?

Làm passport cần chuẩn bị những gì?

  Bên cạnh việc làm hộ chiếu, một người nếu như muốn xác nhận được phép nhập cảnh hoặc xuất cảnh ở quốc gia cấp thị thực thì cần phải có Visa. Tùy vào từng quốc gia mà họ có những yêu cầu khác nhau khi nhập cảnh. 

  Vậy làm cách nào để có được Visa? Trước hết bạn cần phải xác định nơi mình muốn đến. Bởi từng mỗi quốc gia, châu lục sẽ có những yêu cầu khác nhau về vấn đề này. Ví dụ như bạn muốn đến Hàn Quốc đi du lịch thì bạn cần đến đại sứ quán   Hàn Quốc ở Việt Nam để làm các thủ tục liên quan. Tùy vào từng đại sứ quán của mỗi quốc gia khác nhau sẽ yêu cầu những thủ tục, giấy tờ khác nhau. Bởi thế trước khi xin Visa bạn cần tìm hiểu rõ những điều này để có thể thực hiện xin Visa dễ dàng nhất.

  Tùy vào mục đích bạn sang nước ngoài làm gì mà bên đại sứ quán nước đó sẽ yêu cầu các thủ tục, giấy tờ khác nhau để phù hợp với chuyến đi của bạn. Ví dụ bạn xin visa đi du học sẽ khác với xin Visa đi du lịch, Visa đi học cần nhiều giấy tờ hơn, cần sự đảm bảo lâu dài của cả hai bên.

  Như vậy, muốn xin Visa trước hết bạn cần thực hiện chính xác, đầy đủ những gì mà bên đại sứ quán nước ngoài yêu cầu. Đồng thời bạn cần chuẩn bị tiền ngoại tệ bởi phí làm Visa sẽ thường trả bằng tiền USD. Bất kỳ công việc nào cũng cần thời gian, xin Visa cũng vậy, để tránh những vấn đề xảy ra không đáng có, bạn nên xin Visa trước khi đi nửa tháng.

  Mong rằng bài viết của chúng tôi trên đây sẽ giúp bạn biết làm passport cần những gì? Và những vấn đề xung quanh nó để từ đó thực hiện chuyến đi của bạn dễ dàng hơn.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top