dropdown

Nên trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thế nào?

Ngày đăng: 26/11/2020

Tạo CV xin việc

1. Tầm quan trọng của trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Trình độ ngoại ngữ nắm vai trò quan trọng trong sơ yếu lý lịch
Trình độ ngoại ngữ nắm vai trò quan trọng trong sơ yếu lý lịch

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, Việt Nam trở thành điểm đầu tư tiềm năng thu hút rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó mở ra vô số cơ hội tìm kiếm việc làm cho các ứng viên. Được làm việc trong môi trường làm việc năng động, chế độ lương thưởng tốt luôn là mơ ước của biết bao người. Để nắm bắt được cơ hội này, trước tiên ứng viên cần sở hữu một bản sơ yếu lí lịch chỉn chu và chất lượng nhất có thể nhằm tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp nước ngoài, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu chú trọng hơn vào ngoại ngữ, trình độ ngoại ngữ trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất để nhà tuyển dụng xem xét khả năng của các ứng viên. Việc thành thạo ngôn ngữ mới luôn được đánh giá rất cao, bởi ngoài đầu tư thật nhiều thời gian vào quá trình học ngoại ngữ, bạn cần phải có năng lực tiếp thu và ghi nhớ thì việc học mới có thể trở nên hiệu quả được.

Khả năng ngoại ngữ của bạn tốt, bạn chú trọng và đầu tư trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch một cách chỉn chu, hợp lý, chẳng có lí do gì để nhà tuyển dụng có thể bỏ qua bạn. 

2. Cách trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Cách trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Cách trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Bạn và các ứng viên khác sở hữu trình độ ngoại ngữ tương đương, làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển? Cách duy nhất thể hiện tiềm năng của bản thân là bạn nên trình bày phần trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch sao cho thật hợp lí và bắt mắt nhất có thể. Đâu là những thông tin cần thiết phải đưa vào? Đâu là những thông tin không liên quan bạn phải trực tiếp bỏ qua? Hãy cùng tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết cách trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch!

2.1. Chứng chỉ ngoại ngữ là thành phần quan trọng nhất

Chứng chỉ ngoại ngữ là thành phần quan trọng nhất
Chứng chỉ ngoại ngữ là thành phần quan trọng nhất

Với những người học ngôn ngữ, chứng chỉ ngoại ngữ trở thành tấm bằng quyền lực nhất, bởi hơn cả những con số, nó còn phản ánh cả quá trình học tập cũng như năng lực tiếp thu của bạn. Đồng thời, chứng chỉ ngoại ngữ là yếu tố quan trọng nhất thể hiện trình độ ngoại ngữ. Đây cũng là căn cứ để các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có lựa chọn ứng viên hay không.

Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ ngoại ngữ, tuy vậy không phải lúc nào việc đưa thật nhiều chứng chỉ vào sơ yếu lí lịch cũng sẽ gây được ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Thường với những doanh nghiệp có yêu cầu cụ thể về chứng chỉ, bạn nên tìm hiểu thật kĩ để tránh trường hợp đưa vào những chứng chỉ không liên quan đến yêu cầu công việc.

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp ứng viên không nghiên cứu trước về công ty dẫn đến việc đưa cả những ngôn ngữ không phục vụ cho vị trí công việc ứng tuyển, lẽ dĩ nhiên lỗi sai này sẽ khiến cho bản sơ yếu lý lịch của bạn “ mất điểm lớn ” trong mắt nhà tuyển dụng.

2.2. Nâng cao khả năng thuyết phục bằng những kinh nghiệm thực tế

Nâng cao khả năng thuyết phục bằng những kinh nghiệm thực tế
Nâng cao khả năng thuyết phục bằng những kinh nghiệm thực tế

Chứng chỉ ngoại ngữ là vô cùng quan trọng, tuy nhiên đừng quên rằng kinh nghiệm thực tế cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Dễ dàng nhận thấy các nhà tuyển dụng hiện nay thường có xu hướng ưu tiên những người có kinh nghiệm, ứng viên trau dồi được càng nhiều kinh nghiệm thì khả năng bạn trúng tuyển sẽ càng cao hơn.

Giống với vai trò của chứng chỉ ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tế cũng giúp bạn chứng minh được năng lực của bản thân, đồng thời còn cho nhà tuyển dụng thấy được những khía cạnh khác ở bạn như: Khả năng phát triển, tinh thần ham học hỏi, ý chí quyết tâm không ngại khó. Đặt vị trí vào nhà tuyển dụng, bất kể nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tuyển được những ứng viên dày dặn kinh nghiệm để có thể đảm bảo mang lại những giá trị hữu ích nhất cho công ty hay doanh nghiệp của họ.

Với những công việc yêu cầu về ngoại ngữ, bạn chỉ nên đưa kinh nghiệm thực tế trong phạm vi chuyên môn, tránh đưa những kinh nghiệm  “ thừa thãi ” không liên quan đến công việc.

Ví dụ với vị trí giáo viên tiếng Anh, ở mục kinh nghiệm làm việc bạn có thể trình bày như sau: Kinh nghiệm làm biên dịch viên tiếng Anh, kinh nghiệm hướng dẫn viên du lịch, kinh nghiệm làm trợ giảng cho các trung tâm Anh ngữ...

2.3. Chinh phục nhà tuyển dụng bằng việc sử dụng các thuật ngữ hay từ ngữ chuyên ngành

Tích cực sử dụng các thuật ngữ, từ ngữ chuyên nghành
Tích cực sử dụng các thuật ngữ, từ ngữ chuyên nghành

Bất kể lĩnh vực hay chuyên ngành nào đều có những thuật ngữ hay từ ngữ chuyên ngành riêng biệt. Thông thường, thuật ngữ hay các từ ngữ chuyên ngành đều là những từ rất khó để sử dụng, để có thể sử dụng thành thạo những nhóm từ này đòi hỏi bạn phải thật sự hiểu biết và có kiến thức chuyên môn cao.

Đây không phải là điều mà ai cũng có thể thực hiện được, do đó nếu như bạn có khả năng sử dụng các thuật ngữ hay từ ngữ chuyên ngành, hãy biến nó trở thành điểm mạnh để có thể dễ dàng chinh phục thành công các nhà tuyển dụng.

3. Các lưu ý khi trình bày mục trình độ ngoại ngữ

3.1. Các thông tin phải đảm bảo trung thực tuyệt đối

Thông tin đảm bảo trung thực tuyệt đối
Thông tin đảm bảo trung thực tuyệt đối

Ngoài việc thêm đầy đủ những thông tin cần thiết vào trong bản sơ yếu lý lịch, bạn cần phải đảm bảo những thông tin đó mang tính chính xác 100%.

Đừng nghĩ rằng thổi phồng chiếc CV lên quá mức sẽ tăng độ thiện cảm với các nhà tuyển dụng, bởi ngoài sơ yếu lý lịch, bạn còn phải vượt qua rất nhiều quá trình khác mới có thể trúng tuyển thành công. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vượt qua vòng hồ sơ và được mời tham gia buổi phỏng vấn, tuy nhiên bạn không thể hiện được những kỹ năng và chuyên môn như bạn đề cập đến trong CV, nói đến đây thì chắc hẳn bạn cũng đã đoán được kết quả của buổi phỏng vấn.

3.2. Đưa ra các thông tin không rõ ràng, mơ hồ

Bạn có biết, những thông tin mang tính “ chung chung ”, không rõ ràng là thủ phạm hàng đầu khiến cho sơ yếu lý lịch của bạn gây mất điểm với các nhà tuyển dụng.  Thông tin ngoài đầy đủ ra phải đảm bảo có chọn lọc mới có thể thuyết phục thành công các nhà tuyển dụng.

3.3. Những trường hợp không nên ghi trình độ ngoại ngữ

Không phải ngành nghề nào cũng yêu cầu trình độ ngoại ngữ, vẫn có những trường hợp ngoại lệ khi làm sơ yếu lí lịch, bạn không nên đưa trình độ ngoại ngữ nào. Vậy đâu là những trường hợp bạn cần chú ý?

3.3.1. Ứng tuyển vào những vị trí lao động phổ thông

Ứng tuyển vào những vị trí lao động phổ thông
Ứng tuyển vào những vị trí lao động phổ thông

Những vị trí lao động phổ thông thường không yêu cầu trình độ chuyên môn, thay vào đó để có thể ứng tuyển thì yếu tố bạn phải đảm bảo chỉ đơn giản là có sức khỏe tốt.

Với nhóm nghề này, nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm đến trình độ ngoại ngữ của bạn cho dù nó có cao đến đâu, do vậy việc đưa trình độ ngoại ngữ vào bản sơ yếu lý lịch vô hình chung sẽ trở nên “ thừa thãi ”.

3.3.2. Ứng tuyển vào những vị trí sử dụng ngoại ngữ là công cụ làm việc chính

Ứng tuyển vào những vị trí sử dụng ngoại ngữ là công cụ làm việc chính
Ứng tuyển vào những vị trí sử dụng ngoại ngữ là công cụ làm việc chính 

Với những vị trí có đặc thù công việc là ngoại ngữ, việc ghi nhiều về trình độ ngoại ngữ cũng là không cần thiết khi ngoại ngữ là điều kiện ứng tuyển bắt buộc. Với trường hợp này, thay vì trình độ ngoại ngữ, bạn nên chú trọng vào những thông tin khác như kinh nghiệm làm việc hoặc kỹ năng bởi đây sẽ là những mục mà nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu.

Ở bài viết trên, vnx.com.vn đã tổng hợp đầy đủ những hướng dẫn về cách trình bày trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch. Đừng quên thường xuyên theo dõi các bài đăng tại vnx.com.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về việc làm bạn nhé.

Gợi ýhướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch mới nhất

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm những chia sẻ hữu ích về hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch viên chức mới nhất tại vnx.com.vn.

hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch viên chức mới nhất

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top