dropdown

Tiết lộ cách làm CV bằng Powerpoint độc đáo nhất

Ngày đăng: 11/07/2020

Trong quá trình xin việc của mỗi ứng viên thì CV luôn là một điều quan trọng và không thể thiếu. Việc tạo một bản CV ấn tượng và chuyên nghiệp là điều mà hầu như ứng viên nào cũng muốn có thể làm được, bởi đây sẽ là một lợi thế cũng như cách làm tăng “điểm nhấn” của bản thân trong mắt nhà tuyển dụng. Một cách tạo CV phổ biến hiện nay chính là làm CV bằng Powerpoint. Vậy, cách làm CV bằng Powerpoint như thế nào để ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng? Các bạn hãy cùng tìm hiểu với VNX.com.vn nhé

Tạo CV xin việc

 

Làm CV bằng powerpoint

1. Làm CV bằng Powerpoint có lợi thế gì?

Không phải tự nhiên cách làm CV bằng powerpoint trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn tin dùng. Thực tế cách tạo CV bằng phương pháp này đem đến những tiện ích và kết quả phù hợp với những mong đợi của ứng viên hiện nay.

1.1. Tự thiết kế theo ý muốn của bản thân

Thay vì tải sẵn những mẫu CV trên mạng thì việc tự thiết kế CV cho riêng mình sẽ để lại những ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng. Thêm vào đó, Powerpoint cho phép ứng viên có thể thiết kế dễ dàng theo ý muốn của bản thân, mang đậm được phong cách cá nhân của mình. Đây có thể được coi là một yếu tố đem lại sự yêu thích cho ứng viên với việc làm CV bằng Powerpoint.

1.2. Dễ dàng chỉnh sửa

Powerpoint được coi là một ứng dụng có cách sử dụng khá dễ dàng và đơn giản. hầu hết, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được phần mềm này cho dù chưa học qua về nó. Vì vậy, thiết kế CV bằng Powerpoint cho phép người dùng dễ dàng chỉnh sửa khi cảm thấy những chi tiết đó không còn phù hợp nữa. Đặc biệt, bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ chi tiết nào hay bất cứ lúc nào mình muốn.

Có những lợi thế gì?
Nhãn

1.3. Thể hiện được những ý tưởng sáng tạo

Làm CV bằng Powerpoint sẽ cho phép người xem có thể thấy được những ý tưởng sáng tạo bạn thể hiện trong đó, bởi powerpoint rất dễ để có thể theo dõi được nội dung. Hơn hết, CV được tạo bằng powerpoint lại khá bắt mắt và có thể thu hút được người xem. Cho thấy được sự tỉ mỉ, kỳ công cũng như công sức của bạn đối với việc tạo lập CV.

Có thể nói, làm CV bằng Powerpoint đang trở thành một xu hướng mới trong giới trẻ hiện nay. Và đây sẽ là một phương pháp mang đến những CV chất lượng và đầy ấn tượng.

2. Cách làm CV bằng Powerpoint như thế nào cho chuẩn?

Với công cụ đơn giản, dễ dàng sử dụng như powerpoint thì việc tạo lập được những bản CV độc đáo, ấn tượng và thu hút không còn quá xa vời. Vậy, cách làm CV bằng powerpoint được thực hiện ra sao? Dưới đây là hướng dẫn cách làm CV bằng powerpoint các bạn có thể tham khảo.

Cách làm thế nào?
Nhãn

2.1. Xây dựng ý tưởng thiết kế CV bằng Powerpoint

Đây được coi là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong việc làm CV bằng phần mềm powerpoint. Việc xây dựng và lên ý tưởng thiết kế sẽ giúp cho bạn xác định được những vị trí và nội dung ban đầu cho bản CV của mình. Một bản CV ấn tượng không chỉ là thiết kế lạ mắt mà cần có sự phối hợp hài hòa cả màu sắc cũng như sự chuẩn chỉnh về các vị trí và nội dung trong bản CV. 

Các bạn có thể tham khảo các ý tưởng trên các trang như Pinterest, Freepik,...

Thêm vào đó, việc tìm hiểu và nắm bắt các xu hướng thiết kế cũng là điều mà bạn nên biết. Bởi qua đó, bạn có thể áp dụng vào các thiết kế CV mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng vẫn rất “hợp trend”. Các phong cách phổ biến hiện nay có thể nói đến chính là phong cách tối giản. Phong cách này cho ra những bản CV tối giản các chi tiết nhưng vẫn đầy đủ thông tin, tạo hiệu ứng thông minh cho người đọc. Nếu biết thiết kế tốt thì đây sẽ là những bản CV đơn giản nhưng vẫn hiện đại.

Một điều cần lưu ý cho bước lên ý tưởng này chính là trong quá trình suy nghĩ, bạn sẽ nảy ra rất nhiều ý tưởng khác nhau vì thế, bạn cần ghi hết ý tưởng của mình ra giấy, sau đó chọn một ý tưởng mà mình cảm thấy thích và có thể gây ấn tượng nhất cũng như phù hợp với công việc nhất để tạo thành một bản CV hoàn chỉnh. Và đặc biệt, bạn có thể tham khảo được các thiết kế của những người khác trên các trang mạng xã hội tuy nhiên nên tránh việc sao chép để gây ra những hậu quả khó lường về sau.

các bước thực hiện đơn giản

2.2. Tiến hành thiết kế CV bằng Powerpoint

Sau khi xác định được ý tưởng thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là bắt tay vào việc thiết kế bản CV cho riêng mình bằng Powerpoint.

Ở bước thiết kế này sẽ bao gồm những công đoạn thực hiện khác nhau để tạo thành một bản CV hoàn chỉnh. Đừng lo nếu như bạn là một người mù công nghệ, các quy trình thực hiện sẽ rất dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện cho bạn.

Chọn lựa khổ giấy phù hợp cho bản CV

Trước kia thực hiện được việc thiết kế CV thì đầu tiên bạn phải lựa chọn khổ giấy phù hợp cho mình. Thông thường, khổ giấy dùng trong bản CV sẽ là giấy A4, dễ in, phổ biến và dễ dàng thể hiện thông tin cũng như thuận tiện cho người đọc. Bước này thường khá dễ bị lãng quên, tuy nhiên bạn nên làm ngay từ đầu vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc in ra sau này.

Để chọn lựa khổ giấy trong powerpoint bạn có thể thực hiện theo cách sau: 

Nhấp chuột vào Design trên thanh công cụ, tiếp đến chọn mục Page Setup, sau đó chọn Slides sized for và kích chuột vào A4 paper. Để hoàn thiện được bước này thì ở Orientation lựa chọn vào Portrait.

Vài cú click chuột đơn giản ta đã chọn được khổ giấy cho mình.

Xác định ý tưởng

Thực hiện phác thảo bố cục cho CV

Hầu hết, một bản CV thường chỉ được thể hiện trên một mặt của trang giấy vì thế, các bạn cần sắp xếp, phác thảo bố cục vị trí các nội dung sao cho phù hợp nhất. 

Thông thường CV sẽ có những nội dung như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm, thành tích và mục tiêu nghề nghiệp.

Bạn cần phác thảo bố cục sắp xếp cho các nội dung trên sao cho hài hòa, đầy đủ và logic nhất. Thông thường, với CV bằng powerpoint sẽ có 2 cách sắp xếp bố cục chính:

- Dàn hàng ngang các phần trên trang giấy

- Chia làm 2 cột trên trang giấy sau đó điền nội dung

Tùy theo mục đích và tính chất công việc mà bạn lựa chọn cách phác thảo cho riêng mình.

Thực hiện vẽ khung bố cục bằng powerpoint

Trước khi thực hiện bước vẽ khung thì bạn nên xóa 2 ô được hiện ở trên trang giấy của powerpoint. Việc này sẽ giúp trong quá trình thiết kế của bạn được dễ dàng hơn.

Tiếp đến, để vẽ được các khung tròn, vuông, đường kẻ hay chữ nhật,...thì bạn click vào Insert trên thanh công cụ sau đó chọn Shapes. Lúc này việc của bạn chỉ là lựa chọn hình mà mình muốn.

Nếu bạn muốn chỉnh sửa Shapes thì click chuột phải chọn Format shapes hoặc Format trên thanh công cụ.

Phân chia bố cục
Nhãn

Trình bày nội dung trong CV

Để thực hiện quá trình này bạn  chọn Insert sau đó chọn Textbox

Tiếp đến lựa chọn font chữ sao cho phù hợp với người đọc, có thể chọn Times new roman, Arial,...

Cỡ chữ phù hợp nhất là 11

Trang trí CV bằng powerpoint

Trang trí CV bằng Powerpoint bạn có thể chèn các icon vào để tăng thêm sự độc đáo cho bản Cv của mình. Tuy nhiên, các icon được chèn vào nên phù hợp với tính chất của công việc, tránh sự ngả ngớn, không tôn trọng với nhà tuyển dụng. Các icon được thêm vào CV cần thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên cũng như bản CV đó. 

Trình bày nội ung

Hiện nay cũng có rất nhiều website mà bạn có thể tham khảo và tải về các icon miễn phí. Một vài trang web có thể kể đến như các trang flaticon.com,...

Một lưu ý nhỏ trong quá trình trang trí chính là cách phối màu trong CV. Một bản CV không nên được sử dụng quá nhiều màu, tốt nhất chỉ nên kết hợp 3 màu trong đó mà thôi. Như vậy vừa có điểm nhấn về màu sắc nhưng vẫn đảm bảo được sự hài hòa, chuyên nghiệp.

Một số màu thông dụng như xám, xanh dương, xanh lá,... Nếu gặp khó khăn trong việc phối màu thì bạn có thể tham khảo các trang web về thiết kế có sẵn, sẽ khá là hữu ích và bạn cũng sẽ có những cơ hội tiếp cận những thứ mới mẻ hơn. Ví dụ như trang Colour Wheel cũng sẽ là một gợi ý hoàn hảo để bạn tham khảo thêm.

Đây là những bước cơ bản để tạo được một bản CV. Rất đơn giản đúng không? Chỉ vài thao tác là bạn có thể có được bản CV mang đậm dấu ấn và phong cách cá nhân cho mình rồi. Có lẽ chính vì vậy mà việc làm CV bằng powerpoint hiện đang được coi là một phương pháp rất phổ biến ngày nay.

3. Một số hạn chế khi làm CV bằng powerpoint 

Lưu ý ra sao?

Thực tế là khá hữu ích và có tính ứng dụng cao, tuy nhiên làm CV bằng powerpoint cũng có những hạn chế và khó khăn nhất định.  

Đầu tiên chính là việc giới hạn ký tự. Làm Cv trên powerpoint bạn sẽ không thể viết thoải mái những điều mình muốn được vì thế số lượng chữ sẽ bị giảm đáng kể. Do vậy, đôi khi nhà tuyển dụng cũng sẽ không thể nắm bắt được hết những nội dung mà bạn muốn nói trong CV. Nếu điều này quan trọng và ảnh hưởng sâu xa ra thì bạn cũng có khả năng đánh mất cơ hội việc làm cho mình.

Bên cạnh đó, việc làm CV bằng powerpoint cũng sẽ chiếm một dung lượng khá lớn và nếu quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng quá tải của bộ nhớ. 

Ngoài ra, nếu không có từ khóa thì bạn cũng sẽ rất dễ bị loại bởi hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng phần mềm quét từ khóa để chọn lựa được ứng viên trên CV.

Cuối cùng, có thể khẳng định một điều là việc làm CV bằng powerpoint không hề quá khó. Nhưng với những người mới bắt đầu thì thực sự chưa thể thành thạo và cho ra những bản CV đẹp, chuẩn về nội dung và hình thức được. Đôi khi sẽ bị rắc rối, thiếu thông tin và bố cục không rõ ràng.

Nhìn chung, việc làm CV bằng powerpoint không quá khó nhưng cũng không phải rất dễ để thực hiện. Tuy nhiên cách làm này cũng là một công cụ sáng tạo khá hiệu quả cho các bạn ứng viên muốn có được bản CV theo phong cách của riêng mình. 

Hy vọng thông qua bài viết này các bạn độc giả có thể bắt tay vào và thực hiện được việc làm CV  bằng powerpoint cho riêng mình một cách chuẩn nhất, độc đáo nhất, hấp dẫn nhất và chuyên nghiệp nhất.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top