dropdown

Văn bản hành chính là gì? Những điều cần biết về văn bản này?

Ngày đăng: 19/10/2020

Văn bản hành chính được biết đến là loại văn bản rất quen thuộc hiện nay. Tuy nhiên, nhắc đến văn bản hành chính khá nhiều nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu loại văn bản này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi văn bản hành chính là gì và đặc điểm của loại văn bản này ra sao. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tạo CV xin việc

1. Bạn hiểu văn bản hành chính là gì?

Văn bản hành chính thực chất là một loại văn bản thuộc hệ thống các loại văn bản do Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành. Văn bản này có tính thông tin quy phạm của Nhà nước và truyền tải một cách cụ thể hóa trách nhiệm thực hiện và thi hành các văn bản pháp quy khác. Bên cạnh đó chính là việc thực hiện giải quyết các công việc có trong khâu quản lý. 

Văn bản hành chính là gì

Hay hiểu một cách đơn giản thì văn bản hành chính được coi là văn bản sử dụng nhằm mục đích để truyền tải những thông tin, nội dung hay yêu cầu bất kỳ nào đó từ cấp trên đưa xuống. Đây cũng sẽ là văn bản thể hiện ý kiến, quan điểm cá nhân của bản thân hoặc một tập thể nào đó tới người hay cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Văn bản hành chính nhà nước có vai trò rất quan trọng hiện nay, những vai trò mà văn bản này mang lại có thể kể đến như:

- Cụ thể hóa được những văn bản mang tính quy phạm pháp luật.

- Là văn bản hướng dẫn một cách cụ thể các chủ trương, chính sách mà Nhà nước ban hành.

- Hỗ trợ đắc lực trong việc quản lý các công việc hành chính Nhà nước và những thông tin về pháp luật liên quan được áp dụng đúng với các đối tượng cụ thể.

Vai trò của văn bản hành chính

Đây là những vai trò cơ bản của văn bản hành chính hiện nay. Với việc sử dụng văn bản hành chính này, mọi hoạt động sẽ được truyền tải và thực hiện một cách cụ thể nhất, đúng đối tượng nhất và đạt hiệu quả một cách tốt nhất.

2. Có những loại văn bản hành chính nào hiện nay?

Với văn bản hành chính thì hiện nay, loại văn bản này được chia thành 2 loại đó là:

- Văn bản hành chính thông thường 

- Văn bản hành chính cá biệt

Các loại văn bản hành chính

2.1. Loại văn bản hành chính thông thường

Đây là loại văn bản mà người ta còn biết đến nó với tên gọi là văn bản chỉ đạo điều hành. Loại văn bản này sẽ chứa đựng các văn bản có tính chất là thông tin về việc điều hành những văn bản có tính quy phạm về pháp luật khác. Bên cạnh đó, văn bản này còn được sử dụng để nhằm mục đích giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, thể hiện sự phản ánh về tình hình thực tế các giao dịch hay các công việc trao đổi, ghi chép những công việc diễn ra trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhất định.

Văn bản hành chính thông thường được chia làm 2 loại sau đây:

- Văn bản không có tên gọi: Văn bản này chính là loại văn bản được sử dụng trong việc giao dịch, trao đổi các công việc liên quan giữa những cơ quan, đoàn thể với nhau. Điểm nhận dạng của văn bản này chính là ở phần đầu sẽ không xuất hiện tên của văn bản đó. Ví dụ như các loại công văn: công văn yêu cầu hay công văn góp ý,...

Văn bản hành chính thông thường

- Văn bản có tên gọi: Đây là văn bản mà thông qua tên gọi sẽ thể hiện được nội dung của loại văn bản đó. Ví dụ như văn bản báo cáo, văn bản thông báo hay biên bản, tường trình,...các loại giấy như giấy giới thiệu hay giấy nghỉ phép,...và các loại phiếu như phiếu thu, phiếu gửi,...

Cụ thể một số loại như sau:

+ Văn bản báo cáo: Nhằm mục đích dùng để trình bày sự việc một cách rõ ràng nhất để người nghe có thể hiểu và nắm bắt được tình hình diễn ra và kết quả sự việc. Có thể kể đến như báo cáo tuần, báo cáo tổng kết tháng,...

+ Văn bản thông báo: Được sử dụng để truyền tải, truyền đạt một thông điệp gì đó cho mọi người đều biết để có thể thực hiện đúng với những quy định sắp được thi hành. 

+ Văn bản biên bản: Dùng để ghi chép lại nội dung những gì đã xảy ra để làm căn cứ và bằng chứng xác thực về sau. Ví dụ như biên bản bàn giao hay biên bản nghiệm thu,...

có 2 loại

2.2. Loại văn bản hành chính cá biệt

Văn bản hành chính cá biệt có nội dung nhằm thể hiện những quyết định được đưa ra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý. Điều này được thực hiện dựa trên những quy định chung về các quy phạm mà cơ quan đó được cấp cho để thực hiện chức năng giải quyết các công việc cụ thể nào đó. 

Những loại văn bản thuộc văn bản hành chính cá biệt đó có thể là những nghị quyết, những chỉ thị hay các quyết định cá biệt. Ví dụ như: Quyết định về việc nâng lương, Chỉ thị về việc phát động thi đua,...

3. Văn bản hành chính có những đặc điểm gì?

Để có thể nhận biết văn bản hành chính một cách chính xác thì đặc điểm sẽ là cách tốt nhất để thực hiện điều đó. Vậy, đặc điểm của loại văn bản thông dụng này là gì?

Đặc điểm

Thông thường, một văn bản hành chính sẽ bao gồm những nội dung cần thiết nhất định. Những điều đó chính là những đặc điểm riêng biệt và nổi bật của văn bản hành chính. Vì vậy, thông qua các nội dung đó ta có thể kể đến đặc điểm của văn bản hành chính như sau:

- Có Quốc hiệu và tiêu ngữ xuất hiện trong văn bản.

- Có thông tin về địa điểm, thời gian văn bản này được tạo ra.

- Có chứa đựng thông tin về họ tên, chức vụ liên quan của người nhận hoặc tên cơ quan tiếp nhận văn bản đó.

- Có thông tin về họ tên, chức vụ của người gửi văn bản hoặc là tên của cơ quan, tập thể thực hiện việc gửi đi văn bản này.

- Có thông tin về nội dung của văn bản đó, thể hiện điều gì.

- Có chữ ký và xác nhận của cá nhân hay tập thể gửi đi văn bản đó.

Đây là những đặc điểm cơ bản nhất của văn bản hành chính hiện nay. Dựa vào những đặc điểm này ta có thể phân biệt văn bản hành chính với những loại văn bản khác. 

Khác với văn bản quy phạm pháp luật

Tuy nhiên, văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật thường bị hiểu nhầm lẫn nhau. Thực tế, hai văn bản này hoàn toàn khác nhau. Văn bản quy phạm pháp luật sẽ là văn bản được ban hành do cơ quan thuộc Nhà nước ban hành và thể hiện được những thủ tục hay các trình tự, quy tắc,..và được đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc bởi Nhà nước. Những điều này được đặt ra nhằm mục đích điều chỉnh các quan hệ xã hội tồn tại đó.

Trên đây là những thông tin về văn bản hành chính. Hy vọng rằng, với những điều được chia sẻ trên đây thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn về văn bản hành chính là gì cũng như các loại văn bản hành chính hiện nay. Qua đó, có thể vận dụng và đưa ra những cách vận dụng phù hợp từng loại văn bản trong các hoàn cảnh, trường hợp cụ thể.

Gợi ý[Góc thắc mắc] Văn bản hợp nhất là gì?

Hiện nay, văn bản hợp nhất được mọi người sử dụng rộng rãi và phổ biến nhưng không quá nhiều người nắm rõ được bản chất và mục đích sử dụng. Hãy theo dõi các thông tin dưới đây để biết thêm các thông tin chi tiết và chính xác nhất về văn bản hợp nhất là gì nhé.

Văn bản hợp nhất là gì?

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top