dropdown

Bảng đánh giá nhân viên – thông tin chi tiết, đầy đủ cho bạn

Ngày đăng: 02/03/2020

Bảng đánh giá nhân viên giúp những nhà quản lý điều hành có thể đánh giá được năng lực nhân viên một cách chính xác và hiệu quả nhất. Từ kết quả đánh giá này, nhà quản lý điều hành sẽ sử dụng nó để định hướng những kế hoạch làm việc, phát triển trong tương lai nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tạo CV xin việc

1. Tại sao cần thực hiện bảng đánh giá nhân viên?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp người ta thường xuyên tiến hành đánh giá nhân viên để đánh giá các kỹ năng và hiệu suất làm việc của nhân viên. Các bài kiểm tra này tìm cách rút ra hai loại kết luận: một mặt để học từng cấp độ kiến ​​thức của công nhân, và để phân tích trong lĩnh vực nào công ty cần thực hiện nhiều buổi đào tạo, mặt khác. Đó là một hoạt động có thể cực kỳ tích cực và phong phú để phát triển kinh doanh, vì vậy chúng tôi cung cấp một số lời khuyên về cách quản lý đánh giá đúng cách.

Tại sao cần thực hiện bảng đánh giá nhân viên?

Khi chuẩn bị loại đánh giá nhân viên này, điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về những khía cạnh bạn muốn đánh giá của một nhân viên và những kết luận mà bạn mong muốn rút ra.  Đánh giá nhân viên là cơ hội để xác định điểm yếu của từng công nhân và tìm ra những cách mới để tăng mức năng suất của công ty. Nhìn chung, bạn cần thực hiện các mẫu bảng đánh giá nhân viên để kiểm soát các thông tin sau:

- Đánh giá tốc độ và hiệu quả làm việc của nhân viên: Cả trong việc gửi bài kiểm tra nhân viên và phân tích kết quả của họ, một quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả là nền tảng cho hành động kịp thời để cải thiện công ty.  Để làm điều này, bạn có thể sử dụng các liên kết thông minh cho phép gửi bài kiểm tra cho nhân viên và nhận kết quả ngay lập tức và tự động, không phải chờ đợi hay giấy tờ dưới bất kỳ hình thức nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đánh giá kết quả của từng cấp dưới của mình nhanh hơn và do đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để xác định điểm yếu của họ và tìm giải pháp để cải thiện hiệu suất của họ.

- Tính cụ thể và minh bạch: Khi chuẩn bị các câu hỏi để đánh giá nhân viên, bạn nên càng cụ thể các câu hỏi càng tốt; câu hỏi trừu tượng và chung chung hay câu hỏi chi tiết giúp đánh giá chính xác từng năng lực của người. Do đó, bạn nên dành một chút thời gian để chuẩn bị cấu trúc bài kiểm tra và suy nghĩ các câu hỏi dựa trên các trường hợp thực tế liên quan đến các tình huống hàng ngày trong công ty. Nó cũng thích hợp để minh bạch về động cơ và mục tiêu của bài kiểm tra; nếu bạn để nhân viên không chắc chắn về mục đích đánh giá nhân viên, họ có thể sẽ bị mất tập trung.

- Tự đánh giá quá trình đào tạo của riêng bạn: Bài kiểm tra này không chỉ phục vụ cho việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, mà còn để thực hiện tự phê bình và để có thể nhìn thấy những khu vực mà bạn cần dành nhiều khóa đào tạo. Từ đó bạn có thể dễ dàng nhận ra lĩnh vực nào của công ty đòi hỏi sự cống hiến và nỗ lực nhiều hơn để cải thiện, do đó bạn có thể phân bổ nguồn lực đào tạo của mình hiệu quả hơn.

- Tìm kiếm thông tin phản hồi: Ngoài các câu hỏi về kiến ​​thức và hiệu suất, nó cũng nên tìm kiếm phản hồi về môi trường văn hóa và văn hóa trong đánh giá nhân viên.  Bạn cũng có thể hỏi nhân viên về các đề xuất hoặc ý tưởng mà họ có thể có cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn có thể có ấn tượng chính xác hơn về tâm trạng và thái độ chung của lực lượng lao động, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhiệm vụ của đội ngũ nhân sự. Sau khi có được phản hồi này, bạn có thể áp dụng các cải tiến cụ thể cho điều kiện làm việc của nhân viên và tăng động lực và sự hài lòng của họ trong công việc. 

Tại sao cần thực hiện bảng đánh giá nhân viên?

Làm theo những lời khuyên này, bạn có thể thiết kế các bài kiểm tra đánh giá nhân viên sẽ giúp bạn xác định điểm yếu của nhân viên để chuẩn bị một phương pháp đào tạo chính xác và phù hợp hơn và điều kiện làm việc nào bạn nên cải thiện để khiến họ cảm thấy thoải mái hơn. 

2. Những bước tiến hành đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Đánh giá nhân viên là một công cụ hiệu quả để quản lý hiệu suất làm việc của cấp dưới. Trong một số trường hợp, đánh giá có thể gây ra sự tức giận và tiêu cực, đặc biệt nếu một nhân viên cảm thấy việc đánh giá là quan trọng cá nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng là tiến hành đánh giá để giúp nhân viên của bạn phát triển chuyên nghiệp khi công ty của bạn cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Khi được kết hợp với phản hồi tích cực, nhận xét mang tính xây dựng và công thức rõ ràng để thay đổi, thực hiện đánh giá nhân viên có thể là một kinh nghiệm mà bạn và nhân viên của bạn không phải sợ hãi.

1. Lịch trình đánh giá nhân viên thường xuyên. Đánh giá là thời điểm tốt để tương tác với nhân viên về hiệu suất, tiềm năng phát triển, hạn chế và điểm mạnh của họ. Đồng thời nó cũng cung cấp cho nhân viên cơ hội để thảo luận về các vấn đề với bạn. Khi bạn lên lịch đánh giá nhân viên một cách thường xuyên, bạn có thể giúp nhân viên của mình phát triển chuyên nghiệp và hỗ trợ công ty tiến gần hơn để đạt được mục tiêu.

Những bước tiến hành đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

2. Xác định thông tin và viết ra những gì bạn muốn đánh giá nhân viên mình. Bạn có thể giải quyết năng suất của nhân viên, sự vắng mặt, tiến tới các mục tiêu được thảo luận, hiệu suất công việc, hành vi chuyên nghiệp, kỹ năng và kiến ​​thức. Cân nhắc sử dụng thang điểm từ 1 đến 5 để chấm điểm cho từng hạng mục bạn đánh giá, với số 5 thể hiện hiệu suất làm việc tuyệt vời của nhân viên. Dưới mỗi mục bạn đánh giá, hãy cho mình không gian để viết cách nhân viên làm tốt hoặc cần cải thiện.

3. Sử dụng các mô tả công việc để hỗ trợ đánh giá của bạn. Một mô tả công việc tốt có thể đóng vai trò là cơ sở hoặc tiêu chuẩn mà bạn đo lường hiệu suất thỏa đáng của nhân viên.  Đó có thể là các yếu tố của một mô tả công việc mà bạn có thể đo lường đánh giá bao gồm trách nhiệm của nhân viên, chức năng công việc cơ bản, mục tiêu, hiệu suất và mối quan hệ báo cáo. Tuần trước khi đánh giá, cung cấp cho mỗi nhân viên bản mô tả công việc tương ứng và bản đánh giá trống để họ biết những gì mong đợi trong quá trình đánh giá nhân viên.

4. Có một cuộc đối thoại cởi mở với mỗi nhân viên trong quá trình đánh giá, bắt đầu bằng những nhận xét và quan sát tích cực. Nói về kế hoạch cho sự phát triển chuyên nghiệp của nhân viên về kiến ​​thức và kỹ năng, cũng như trong các vị trí trong công ty. Hãy để nhân viên cung cấp cho bạn thông tin phản hồi trước khi bạn bảo vệ bất kỳ vị trí nào bạn đảm nhận. 

5. Tránh việc ép buộc trong quá trình đánh giá nhân viên. Thực tế cho thấy rằng không phải nhân viên nào cũng muốn thực hiện các bài kiểm tra đánh giá nhân viên, nhiều người có thể từ chối bạn nên thuyết phục họ. Không nên ép buộc điều này có thể dẫn đế sự sợ hãi cho những lần đánh giá sau hay tâm lý chán trường khi làm việc.

Những bước tiến hành đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

6. Lập kế hoạch cho tương lai. Đánh giá các kỹ năng, kiến ​​thức, khả năng và sở thích của nhân viên để bạn có thể thiết lập mục tiêu với nhân viên và giúp họ cải thiện công việc. Ngay cả khi họ là một nhân viên xuất sắc, việc lập kế hoạch cho tương lai có thể giúp thúc đẩy một nhân viên cải thiện hiệu suất và năng suất làm việc từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

3. Mẫu bảng đánh giá nhân viên đầy đủ và chuẩn xác nhất cho bạn

Vnx.com.vn xin gửi tới bạn mẫu bảng đáng giá nhân viên đầy đủ và chuẩn xác nhất. Cùng với đó là những mô tả và yêu cầu chi tiết cho bạn tham khảo.

Mẫu bảng đánh giá nhân viên đầy đủ và chuẩn xác nhất cho bạn

Bang-nhan-xet-nhan-vien.doc

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được những thông tin quan trọng về đánh giá năng lực nhân viên cũng như bảng đánh giá năng lực nhân viên cho mình. Nhớ đón đọc những ấn phẩm tiếp theo của vnx.com.vn để cập nhật thông tin bổ ích nhất cho mình.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top