dropdown

[Download] Sơ yếu lý lịch tư pháp – Phiếu lý lịch tư pháp chuẩn

Ngày đăng: 31/12/2020

Sơ yếu lý lịch tư pháp hay phiếu lý lịch tư pháp là một tài liệu quan trọng với nhiều người hiện nay để chứng minh án tích của bản thân. Để hiểu rõ hơn với phiếu lý lịch tư pháp và những thông tin hữu ích có liên quan, đọc ngay những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV xin việc

1. Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?

Sơ yếu lý lịch tư pháp mà nhiều người vẫn thường gọi nó chính là phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về lý lịch tư pháp hiện nay cấp.

Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?
Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu này có giá trị để chứng minh cá nhân có hoặc không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ nào đó, thành lập hay quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp hợp tác xã, doanh nghiệp bị Tòa án đưa ra tuyên bố về phá sản.

2. Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp

Bạn có biết cơ quan nào hiện nay có thẩm quyền trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp hay sơ yếu lý lịch tư pháp cho bạn? Nếu bạn chưa có câu trả lời và đang muốn tìm hiểu thì đọc ngay những thông tin chia sẻ ngay dưới đây.

Thứ nhất, trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền trong việc cấp phiếu pháp lý tư pháp cho các trường hợp như sau:

+ Trường hợp 1: Được quyền cấp cho các công dân Việt Nam mà không xác định được nơi tạm trú hoặc nơi thường trú hiện nay.

+ Trường hợp 2: Được quyền cấp cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp
Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp

Thứ hai, sở tư pháp có quyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tự thuật trong các trường hợp như sau:

+ Trường hợp 1: Được quyền cấp cho công dân Việt Nam tạm trú hoặc thường trú ở trong nước.

+ Trường hợp 2: Được quyền cấp cho công dân Việt Nam hiện đang cư trú tại nước ngoài.

+ Trường hợp 3: Được quyền cấp cho người nước ngoài hiện đang cư trú tại Việt Nam.

Bạn cần xác định được chính xác bản thân là thuộc trường hợp nào để đến đúng cơ quan xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho bạn được đúng nhất và giải quyết nhanh chóng nhất nhé!

3. Sơ yếu lý lịch tư pháp – Phiếu lý lịch tư pháp gồm mấy loại?

Hiện nay sơ yếu lý lịch tư pháp không hề đơn giản, các bạn cần sử dụng đúng các mẫu phiếu lý lịch tư pháp được ban hành theo quy định của pháp luật hiện hành. Phiếu lý lịch tư pháp hiện nay có 2 loại, mỗi loại được sử dụng cho đối tượng khác nhau, chính vì vậy cần nắm được chính xác đối tượng để có thể cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc xin cấp. Cụ thể 2 loại như sau:

Sơ yếu lý lịch tư pháp – Phiếu lý lịch tư pháp gồm mấy loại?
Sơ yếu lý lịch tư pháp – Phiếu lý lịch tư pháp gồm mấy loại?

+ Loại phiếu lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho các cá nhân, cơ quan hoặc tổ chức có yêu cầu được cấp phiếu này để sử dụng chứng minh cho một vấn đề nào đó như đã nó ở phần trên.

Bạn có thể tải mẫu phiếu lý lịch tư pháp số 1 để tham khảo và sử dụng tại đây:

Phiếu lý lịch tư pháp số 1.docx

+ Loại phiếu lý lịch tư pháp số 2 được cấp cho cơ quan tiến hành việc tố tụng để thực hiện và phục vụ hiệu quả với công tác điều tra, truy tố. thực hiện việc xét xử và tiến hành cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó có thể nắm được nội dung về lý dịch tư pháp của chính bản thân mình. 

Bạn có thể tham khảo mẫu phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại đây để sử dụng: 

Phiếu lý lịch tư pháp số 2.docx

4. Thủ tục xin lý lịch tư pháp cần đảm bảo giấy tờ gì?

Để đảm bảo bạn thực hiện thủ tục xin sơ yếu lý lịch tư pháp thành công và nhanh chóng, ngoài việc đến đúng cơ quan có thẩm quyền thì các bạn cũng cần phải chuẩn bị cho bản thân một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ cần thiết của bản thân. Cụ thể gồm có:

Thủ tục xin lý lịch tư pháp cần đảm bảo giấy tờ gì?
Thủ tục xin lý lịch tư pháp cần đảm bảo giấy tờ gì?

Thứ nhất, tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đúng chuẩn theo mẫu ban hành. Bạn cũng có thể tải ngay mẫu yêu cầu này cho bản thân tại đây để sử dụng:

tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.pdf

Thứ hai, bản sao của chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.

Thứ ba, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú bản sao.

Thứ tư, đối với người nước ngoài đang sống tại Việt Nam cần nộp kèm thêm bản sao thẻ tạm trú.

Thứ năm, trong trường hợp các bản ủy quyền cho người khác tiến hành làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp mẫu số 1, thì cần có thêm văn bản ủy quyền có đấu công chứng theo quy định. Đồng thời có thể chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng của người được ủy quyền.

Thứ sáu, trong trường hợp các bạn tiến hành ủy quyền cho người thân là cha mẹ, con, vợ hoặc chồng thì không cần giấy ủy quyền.

Sơ yếu lý lịch tư pháp cần đảm bảo đầy đủ các giấy từ thủ tục
Sơ yếu lý lịch tư pháp cần đảm bảo đầy đủ các giấy từ thủ tục

Thứ bảy, đối với các cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu số 2 phải tự làm thủ tục, tức là cơ quan có thẩm quyền sẽ không giải quyết hay tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho những người bạn ủy quyền.

Đó là một số vấn đề trong thủ tục xin lý lịch tư pháp hiện nay bạn cần nắm được để nhanh chóng có được phiếu đúng chuẩn để sử dụng cho bản thân nhé!

5. Thời hạn giải quyết và lệ phí

Khi bạn nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận được bộ hồ sơ hợp lệ.

Tuy nhiên trong trường hợp, các cá nhân có nhiều nơi cư trú hoặc đang trong thời gian ở nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam thì việc xác minh và tiến hành giải quyết hồ sơ cho bạn không vượt quá 20 ngày làm việc.

Khi tiến hành xin cấp phiếu lý lịch tư pháp hay sơ yếu lý lịch tư pháp các bạn sẽ cần đóng lệ phí theo thông tư số 174/2011/TT-BTC ban hành, cụ thể với mức phí thông thường là 200.000đ/người/lần thực hiện cấp. Những đối với các đối tượng là sinh viên, học sinh, người có công với cách mạng hay thân nhân của liệt sỹ là 100.000đ/người/lần. Trường hợp với những người được cấp đề nghị cấp trên 2 phiếu lý lịch tư pháp trong 1 lần yêu cầu thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cơ thẩm quyền sẽ tiến hành thu thêm 3.000đ/phiếu.

Thời hạn giải quyết và lệ phí
Thời hạn giải quyết và lệ phí

Bạn cũng sẽ được miễn phí lệ phí khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các cơ quan chức năng trong các trường hợp là người thuộc hộ nghèo hoặc người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, toàn bộ thông tin về sơ yếu lý lịch tư pháp hay chính là phiếu lý lịch tư pháp trong bài viết trên giúp bạn có đầy đủ kiến thức và hiểu biết cho bản thân về vấn đề này. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, các bạn sẽ nhanh chóng tiến hành thủ tục và có được phiếu lý lịch tư pháp đúng chuẩn để sử dụng.

Gợi ýLàm thế nào để có một đơn xin việc Viettel thuyết phục nhất?

Đọc ngay chia sẻ về cách viết đơn xin việc Viettel đúng chuẩn và thuyết phục nhà tuyển dụng hoàn hảo nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Đơn xin việc Viettel

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top