dropdown

“CV là gì?” - Những điều cơ bản nhất mà bạn không nên bỏ qua

Ngày đăng: 26/12/2020

CV là một thuật ngữ được rất nhiều người sử dụng tới và dần phổ biến thành một yêu cầu tất yếu nhà tuyển dụng đề cập khi lựa chọn ứng viên. Tuy nhiên để nhắc về CV là gì? CV sẽ tạo sự quyết định về việc bạn đi tiếp hay không đi tiếp tới buổi phỏng vấn ra sao? Đặc biệt là cách viết CV xin việc chuẩn chỉnh sẽ được cung cấp trọn bộ với bài viết sau đây.

Tạo CV xin việc

1. Cách hiểu nhanh về CV là gì? 

Sẽ chẳng có quá nhiều cách hiểu về CV tuy nhiên sẽ rất dễ nhầm lẫn nếu như chúng ta không phân biệt được với những giấy tờ khác. Đặc biệt khi CV được gửi kèm với hồ sơ đến nhà tuyển dụng và được xem xét thì sẽ còn là điểm trừ hay như loại bỏ vì sai sót. 

Cách hiểu nhanh về CV là gì?
Cách hiểu nhanh về CV là gì? 

Thực tế CV là một từ viết tắt cho cụm Curriculum Vitae, hiểu đơn giản sơ yếu lý lịch nhưng lại khác biệt với khai báo sơ yếu lý lý lịch cá nhân tự thuật. Vì bản chất của CV là một bản tóm tắt ngắn gọn đầy đủ về thông tin trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc hay như các kỹ năng liên quan trực tiếp tới vị trí công việc mà ứng tham gia ứng tuyển.

2. Vậy tại sao lại cần phải viết CV? 

Có lẽ trước đây CV chưa thực sự phổ biến như hiện tại và vai trò còn khá mờ nhạt. Tuy nhiên cho đến bây giờ CV lại trở thành một yếu tố, điều kiện quan trọng mà nhà tuyển dụng sẽ qua đó xem xét đánh giá về ứng viên. Hay như qua chính CV khái quát đưa ra quyết định loại bỏ những ứng viên không phù hợp. 

Vậy tại sao lại cần phải viết CV?
Vậy tại sao lại cần phải viết CV? 

Tất nhiên với mỗi một vị trí tuyển dụng thường sẽ có rất nhiều hồ sơ ứng tuyển và nhà tuyển dụng cũng không thể có thời gian xem xét tất cả chi tiết. Bởi vậy mà CV chính là yếu tố mà nhà tuyển dụng chọn lựa là tiêu chí đầu tiên trước khi tiếp nhận hồ sơ hoàn tất. 

Do đó mà nếu bạn muốn thể hiện tất cả về thông tin, trình độ học vấn, kinh nghiệm cá nhân làm việc, các mục tiêu đề ra,...thì hãy chủ động tạo cho mình một CV hoàn hảo để xin việc. Vậy bước đầu tìm hiểu về CV chính là điều mà mỗi ứng viên cần chuẩn bị. 

3. CV xin việc sẽ có bố cục tổng quát như thế nào?

“Bơi” giữa hàng nghìn, hàng ngàn CV gửi tới thì nhà tuyển dụng sẽ cần làm gì? Từ chính bạn nghe thấy đã có sự choáng váng huống chi là nhà tuyển dụng khi chọn lựa vậy nên hãy chú ý tạo CV của mình gây được sự ấn tượng tốt nhất và nổi bật khi chỉ vừa lướt qua. 

CV xin việc sẽ có bố cục tổng quát như thế nào?
CV xin việc sẽ có bố cục tổng quát như thế nào?

Có điều là để tạo điểm nhấn thì trước tiên bạn cũng cần bảo đảm CV của mình đã đầy đủ về những thông tin cần thiết. Và CV xin việc hoàn chỉnh sẽ bao gồm những nội dung dưới đây. 

- Thông tin cá nhân với việc đưa ra họ tên, ngày tháng sinh năm sinh, quê quán ở, số điện và email để liên hệ. 

- Trình độ học vấn thể hiện qua liệt kê bằng cấp tương ứng và đôi khi có thể thêm về các khóa học chuyên môn cùng nghiệp cụ của bản thân đã tham gia. 

- Kinh nghiệm làm việc là đưa ra những công việc cùng ngành và liên quan trực tiếp tới công việc vị trí ứng tuyển nếu bạn là người có kinh nghiệm và tránh những điều không liên quan. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì thay thế bởi các hoạt động xã hội, câu lạc bộ với kỹ năng nhận được ứng với vị trí làm việc. 

- Kỹ năng sẽ là điều nên đưa vào CV giúp bạn thể hiện năng lực tốt nhất của bản thân bắt đầu từ tin học văn phòng, kỹ năng mềm về giao tiếp cho tới các kỹ năng đặc thù khác,...

- Mục tiêu nghề nghiệp đôi khi là có thể có hoặc không và chỉ rõ ra những dự định đi kèm thành tựu đạt được trong tương lai, thể hiện về các kế hoạch ngắn gọn rõ ràng nhất. 

- Chứng chỉ, giải thưởng cá nhân sẽ là phần có thể có hoặc không nhưng nếu bạn có nhiều thành tích thì nên đưa vào vì đó là yếu tố quyết định tỷ lệ chiến thắng cao và lợi thế cho bạn. 

4. Hoàn thành viết CV cùng những lưu ý chung nhất 

4.1. Cách viết mẫu CV chuyên nghiệp không hề dễ dàng

Để có một mẫu CV đúng chuẩn và tạo nên sự khơi gợi tìm hiểu là sẽ cần tới sự đầu tư và trau chuốt vô cùng lớn. 

Hoàn thành viết CV cùng những lưu ý chung nhất
Hoàn thành viết CV cùng những lưu ý chung nhất 

+ Việc trình bày cần rõ ràng và đẹp chứ không nên màu mè sặc sỡ tạo sự rối mắt cho nhà tuyển dụng. Nhìn chung màu đơn sắc sẽ tạo sự nhã nhặn nhất và bắt mắt người xem. 

+ Cần chú ý về các từ khóa theo yêu cầu vị trí công việc tuyển dụng để có thể đưa vào những thông tin phù hợp nhất. 

+ Một CV sẽ chỉ nên trình bày ngắn gọn với độ dài vừa phải súc tích từ 1 - 2 trang A4 vì bạn cần biết có nhiều hồ sơ ứng tuyển hơn bạn nghĩ và nhà tuyển dụng lại không có nhiều thời gian. Tất nhiên CV dài sẽ bị thẳng tay loại bỏ và đánh giá bạn không biết chọn lọc thông tin khi trình bày. 

+ Định dạng CV cũng nên chú ý tới đặc biệt nếu bạn lựa chọn gửi CV online thì hãy sử dụng PDF tránh lỗi khi hiển thị. Vì nếu sử dụng file Word, thiết kế sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu khi không mở được hoặc lỗi font không hỗ trợ. 

4.2. Các sai lầm nên tránh của CV

+ CV sẽ không nên sử dụng về các từ ngữ mang tính chất khoa trường hay như thể hiện to tát dài dòng lan man. 

+ Không nên bỏ tất cả những công việc mà bản thân đã làm vào trong CV hay như kỹ năng vì đôi khi sẽ không liên quan trực tiếp tới vị trí bạn ứng tuyển và tạo thành điểm trừ của CV xin việc. 

+ Đừng có lỗi chính tả vì nếu bạn sai chính tả sẽ mường cho nhà tuyển dụng thấy bạn thiếu chuyên nghiệp, thiếu sự tôn trọng nhà tuyển dụng. 

+ Đừng sử dụng quá 3 màu cho một CV cũng như font chữ thiết kế không đồng nhất vì nếu bạn muốn làm nổi bật thông tin vẫn còn rất nhiều sự thay thế khác. 

5. Tạo CV xin việc - Địa điểm nên lựa chọn là ở đâu? 

Thực tế có rất nhiều cách để bạn có thể tạo CV xin việc cho bản thân mình từ cách truyền thống viết tay, đánh máy hay như việc sử dụng các công cụ thiết kế hỗ trợ như hiện nay là Photoshop, Illustrator, Powerpoint. Còn nếu bạn không quá khéo léo thì lựa chọn việc tải các mẫu CV đã được thiết kế mẫu bằng các công cụ trên mạng internet. 

Tạo CV xin việc - Địa điểm nên lựa chọn là ở đâu?
Tạo CV xin việc - Địa điểm nên lựa chọn là ở đâu?

Để nói tới sự nhanh chóng và đảm bảo dễ dàng thực hiện với hiệu quả tác động cao nhất thì đó chính là CV trên website vnx.com.vn nhé. Bạn muốn bản thân hoàn thiện một CV tốt hơn thì cùng nắm bắt thêm với website với những mẫu đúng chuẩn. 

Bên cạnh đó mang một vai trò nền tảng tuyển dụng hàng đầu thì các mẫu CV online sẽ là kênh tiếp cận uy tín của các ứng viên. Chỉ cần là ứng viên bạn đã có thể download hàng trăm hàng nghìn mẫu CV miễn phí thiết kế từ đơn giản tới phức tạp. Thông qua chính các mẫu sẽ còn giúp bạn kết nối với nhà tuyển dụng nhanh hơn mang chắc tỷ lệ trúng tuyển cho bản thân. 

Tựu chung việc hiểu về CV là gì và có sự khác biệt ra sao sẽ luôn là điều cần thiết mà các ứng viên cần chú ý cũng như chuẩn bị cho bản thân trước khi đi xin việc.

Gợi ýCách viết đơn xin nghỉ việc đúng chuẩn để gửi cho cấp trên

Đơn xin nghỉ việc không còn xa lạ trước khi bạn bắt đầu nghỉ việc ở môi trường nào đó. Tuy nhiên để nhận được sự chấp thuận bạn cũng cần nắm được cách viết đơn xin nghỉ việc hoàn hảo để gửi lên cấp trên phê duyệt kèm theo các lưu ý.

Đơn xin nghỉ việc

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top