dropdown

Cách viết đơn xin nghỉ việc đúng chuẩn để gửi cho cấp trên

Ngày đăng: 26/12/2020

Đơn xin nghỉ việc không còn xa lạ nữa, trước khi bạn bắt đầu nghỉ việc ở môi trường nào đó cần phải viết đơn xin nghỉ để gửi lên cấp trên. Đơn xin nghỉ của bạn không những thể hiện thái độ của bạn mà còn thể hiện sự tôn trọng với công ty. Vậy cần phải viết, trình bày như thế nào để đơn của bạn làm “đẹp lòng” đôi bên? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết khúc mắc này!

Tạo CV xin việc

1. Tìm hiểu về đơn xin nghỉ việc là gì?

Mặc dù không còn là một mẫu đơn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa, thế nhưng cũng vẫn có rất nhiều người chưa hiểu được đơn xin nghỉ việc là gì?

Tìm hiểu về đơn xin nghỉ việc là gì?
Tìm hiểu về đơn xin nghỉ việc là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì đơn xin nghỉ việc của bạn chính là một thủ tục bắt buộc nếu như bạn muốn nghỉ làm tại môi trường nào đó. Trong đơn bạn bày tỏ rõ ràng lý do muốn nghỉ việc của mình và mong cấp trên có thể xem xét đồng ý với đơn của bạn.

Đơn xin nghỉ việc của bạn cũng phải thể hiện làm sao cho ấn tượng và mùi mẫn nhất có thể để sau khi nghỉ việc có dịp gặp lại vẫn còn có thể nói chuyện với nhau. Nếu như bạn chưa biết viết đơn xin nghỉ việc thì hãy theo dõi ngay phần viết bên dưới đây nhé.

2. Những nội dung cần phải xuất hiện trong đơn xin nghỉ việc của bạn

Để viết chuẩn nhất đơn xin nghỉ việc theo các quy định chung thì bạn cần phải nắm rõ các nội dung chính cần xuất hiện trong đơn của mình bao gồm những gì?

Những nội dung cần phải xuất hiện trong đơn xin nghỉ việc của bạn
Những nội dung cần phải xuất hiện trong đơn xin nghỉ việc của bạn

- Đầu tiên là phần mở đầu của đơn bao gồm các thông tin: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tiêu đề của đơn, kính gửi, họ tên của người viết, chức vụ của người viết, đơn vị (nếu có), thời gian làm việc tại công ty, thời gian hợp đồng lao động hiện tại.

- Phần nội dung chính của đơn chính là lý do mà bạn muốn nghỉ việc, tức là chấm dứt hợp đồng lao động. Bên cạnh lý do thì bạn cũng cần phải thể hiện nguyện vọng được nghỉ việc tại công ty, đơn vị làm việc.

- Phần cuối cùng là ký và ghi rõ họ tên của mình.

Đó chính là 3 phần nội dung chính cần xuất hiện trong đơn xin nghỉ việc của bạn để cấp trên của bạn có thể phê duyệt nghỉ.

3. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc đúng chuẩn “đẹp lòng” đôi bên

Với nhiều người chưa có kinh nghiệm chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc viết đơn xin nghỉ việc. Để bạn có được cách viết đúng chuẩn nhất thì hãy nhanh chóng theo dõi trong phần này nhé.

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc đúng chuẩn “đẹp lòng” đôi bên
Hướng dẫn cách viết đơn xin việc đúng chuẩn “đẹp lòng” đôi bên

- Hướng dẫn bạn cách viết phần mở đầu của đơn:

+ Đối với quốc hiệu và tiêu ngữ bạn cần phải chú ý thể hiện cho chính xác theo quy định của một văn bản hành chính. Quốc hiệu viết in hoa bôi đậm, tiêu ngữ viết hoa chữ cái đầu tiên, in đậm. Sau đó là cùng căn ra chính giữa của đơn.

Ví dụ:

“CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

+ Đối với tiêu đề của đơn bạn cũng cần phải viết in hoa, to đậm và căn giữa để khi cấp trên cầm đơn là biết mục đích của bạn là gì: Ví dụ “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC”

+ Kính gửi, bạn cần phải xác nhận chính xác tên người bạn muốn gửi đơn hoặc bộ phận mà bạn muốn gửi đơn đến. Nếu như ngay phần này viết sai cũng chứng tỏ bạn không có thái độ nghiêm túc trong công việc đó.

+ Phần thông tin cá nhân của người viết: Họ tên, chức vụ, bộ phận cần phải viết rõ ràng, cụ thể. Ví dụ như: Nguyễn Đình Kiên chức vụ trưởng phòng, bộ phận kế toán.

Đối với các thông tin trong phần mở đầu của đơn không quá phức tạp, đơn giản đó chỉ là thông tin cá nhân của người viết, vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo, chính xác nhé.

- Hướng dẫn cách viết thông tin phần nội dung chính của đơn xin nghỉ việc:

Hướng dẫn cách viết thông tin phần nội dung chính của đơn xin nghỉ việc
Hướng dẫn cách viết thông tin phần nội dung chính của đơn xin nghỉ việc

Trong phần lý do bạn nên xem xét và cân nhắc rồi đưa ra một lý do phù hợp, chính đáng để cấp trên đồng ý chấp nhận luôn.

Ví dụ:

“Tôi viết đơn này kính mong ban giám đốc công ty cho tôi được nghỉ việc kể từ ngày 2/12/2020.

Với lý do, tôi cảm thấy sức khỏe của bản thân sau một khoảng thời gian làm việc không còn đủ tốt nữa. Căn bệnh ande mơ của tôi sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc. Chính vì thế mà tôi không thể tiếp tục làm việc tại công ty nữa.

Trong quá trình làm việc tại công ty, tôi cảm thấy thật may mắn khi được học tập, làm việc và sống chung với đồng nghiệp trong công ty, đây là một môi trường thật sự tốt. Tôi xin chân thành cảm ơn công ty đã tin tưởng tôi trong suốt thời gian vừa qua, chúc cho công ty luôn thành công trên con đường sắp tới.

Tôi sẽ bàn giao lại công việc, giấy tờ cần thiết để đảm bảo đúng trách nhiệm công việc của một trưởng phòng kế toán.

Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ công ty”

Đơn xin nghỉ việc
Đơn xin nghỉ việc

Đó chính là một ví dụ điển hình để bạn có thể tham khảo khi viết đơn xin nghỉ việc. Khi đưa ra các lý do nghỉ bạn cần phải đưa ra lý do chính xác, phù hợp và chính đáng. Bên cạnh đó cũng không được quên trách nhiệm trong công việc để cấp trên của bạn thấy rằng bạn vẫn luôn tâm huyết cho đến khi nghỉ việc.

- Hướng dẫn viết nội dung phần cuối đơn: Trong phần cuối của đơn cũng không còn khó khăn gì nữa, bạn đã đi được hết 2/3 quãng đường rồi, trong phần này đừng quên dành một lời cảm ơn chân thành đến công ty sau đó mới ký tên nhé.

Rất mong với những hướng dẫn cụ thể của chúng tôi trong phần viết này bạn đã biết cách viết đơn xin nghỉ việc. Thế nhưng để cho đơn của bạn không có sai sót và chắc chắn được chấp thuận thì cũng hãy lưu ý một vài điểm sau.

4. Một vài lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

- Thứ nhất cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc và nộp đơn. Vấn đề nghỉ việc này bạn cần phải xác định rất rõ ràng, đừng chỉ vì một xích mích nhỏ với đồng nghiệp hay cấp trên mà đã vội vàng đưa ra quyết định nghỉ. Một khi bạn đã nộp đơn xin nghỉ việc tức là bạn đã xác định ra đi và không quay lại. Bên cạnh đó cũng cần phải nắm chắc các quyền lợi, nghĩa vụ của mình nếu như nộp đơn xin nghỉ việc.

Một vài lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc
Một vài lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

- Thứ hai, những lý do bạn đưa ra trong đơn của mình phải chính xác với bản thân, tuyệt đối không nên đưa ra các thông tin sai lệch.

- Thứ ba, hãy hoàn thành xong công việc đang còn dang dở và lên kế hoạch bàn giao lại công việc chu đáo. Điều này sẽ khiến cho cấp trên của bạn dễ dàng chấp nhận đơn của bạn hơn khi thấy bạn đã hoàn thành trách nhiệm của mình với công việc cũ.

- Thứ tư, đối với đơn xin nghỉ việc, bạn có thể viết bằng tay hoặc đánh máy đều được. Tuy nhiên khi trình bày cần chú ý về việc tẩy xóa, các lỗi chính tả và định dạng để đơn thêm phần chuyên nghiệp hơn nhé.

Với tất cả các thông tin trong bài viết này, rất mong bạn đã hiểu hơn về đơn xin nghỉ việc.

don-xin-nghi-viec-2.pdf

don-xin-nghi-viec-3.pdf

don-xin-nghi-viec-5.pdf

Gợi ý[Bí kíp viết] Đơn xin việc kế toán ấn tượng tiến gần đến việc làm

Bạn đang có ý định xin vào vị trí kế toán nhưng lại chưa biết viết đơn xin việc kế toán ra sao? Đừng quá lo lắng hãy click vào bài viết sau để có thêm thông tin bổ ích nhé.

Đơn xin việc kế toán

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top