dropdown

Bật mí cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh chuyên nghiệp nhất

Ngày đăng: 29/12/2020

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế như hiện nay, đơn xin việc bằng tiếng Anh đang là yêu cầu bắt buộc của nhiều doanh nghiệp. Với xu hướng làm việc tại các công ty nước ngoài ngày càng gia tăng thì việc trau chuốt cho đơn xin việc bằng tiếng Anh là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng cách hành văn, sử dụng từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh sao cho chính xác và chuyên nghiệp luôn là vấn đề khó khăn đối với nhiều người Việt Nam.

Tạo CV xin việc

1. Tầm quan trọng của đơn xin việc bằng tiếng Anh

Đơn xin việc nói chung hay đơn xin việc bằng tiếng Anh nói riêng luôn có vai trò quan trọng đối với mỗi ứng viên, ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên của mình phải có một bản đơn xin việc bằng tiếng Anh. Đối với những bạn sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm làm việc còn ít thì việc viết đơn xin việc bằng tiếng Anh quả là một vấn đề nan giải.

Đơn xin việc bằng tiếng Anh giúp thể hiện sự tự nguyện cũng như mong muốn được ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Trong hồ sơ xin việc, bên cạnh CV thì việc bạn sở hữu cho mình một đơn xin việc bằng tiếng Anh cũng tạo dấu ấn mạnh với nhà tuyển dụng về năng lực cũng như sự chuyên nghiệp của bạn.

Tầm quan trọng của đơn xin việc bằng tiếng Anh
​ Tầm quan trọng của đơn xin việc bằng tiếng Anh

Đơn xin việc bằng tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn làm việc tại nước ngoài hay những công ty có yếu tố nước ngoài. Việc giao tiếp tốt bằng tiếng Anh là chưa đủ, bạn cần có văn phong, ngữ pháp tiếng Anh tốt thì mới có thể viết được một Đơn xin việc bằng tiếng Anh chuyên nghiệp. 

Đơn xin việc bằng tiếng Anh chính là căn cứ mà nhà tuyển dụng kiểm tra khả năng ngoại ngữ của bạn. Khi đã có một lá đơn xin việc thu hút nhà tuyển dụng thì cơ hội để bạn trúng tuyển là rất cao.

Viết đơn xin việc bằng tiếng Anh có thể gây ra những bối rối, khó khăn đối với ứng viên. Nhưng bạn đừng lo lắng, hãy cùng vnx.com.vn tìm hiểu cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh đơn giản mà chuyên nghiệp, giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn.

2. Cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn nhất

Cũng giống như những đơn xin việc khác, đơn xin việc bằng tiếng Anh có bố cục gồm ba phần chính đó là phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. Bạn cần phải viết đầy đủ và chính xác những nội dung này bằng tiếng Anh.

Bạn có thể viết tay đơn xin việc hoặc đánh máy, điều này phụ thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh
Cách viết đơn xin việc bằng tiếng Anh

2.1. Phần mở đầu trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Phần mở đầu trong đơn xin việc bằng tiếng Anh cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần giới thiệu về bản thân mình và nơi tiếp nhận thư.

Những thông tin cơ bản cần có trong đơn xin việc bằng tiếng Anh gồm ngày tháng viết thư, họ và tên, địa chỉ ở hiện tại, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email của bạn. Hãy điền đầy đủ và chính xác những thông tin này để giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc với bạn.  

Tiếp sau đó chính là tên công ty bạn tham gia ứng tuyển, bộ phận tiếp nhận thư và vị trí bạn mong muốn ứng tuyển. Những thông tin này thể hiện sự hiểu biết cũng như sự tôn trọng của bạn với công ty. Tạo dấu ấn ban đầu tốt đẹp với nhà tuyển dụng.

Ngoài những thông tin giới thiệu ở trên, để bước vào những nội dung chính của đơn xin việc bằng tiếng Anh thì bạn cần có một câu dẫn vào, nói về lý do bạn viết đơn.

Phần mở đầu trong đơn xin việc bằng tiếngvAnh
​ Phần mở đầu trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Ví dụ:

15 April 2021

Nguyen Thanh An

Hoan Kiem, Ha Noi

Mobile: 0975897xxx

Email: nguyenthanhan@gmail.com

Mr Pham Hoang A (tên nhà tuyển dụng của bạn)

HR Manager - ABC manufacturing company (tên công ty bạn ứng tuyển)

Hoan Kiem, Ha Noi (địa chỉ công ty)

Dear Mr.A,

Apply to: Marketing Executive position

I am writing in response to your advertisement on ABC.vn website inviting applications for Marketing Executive.

2.2. Phần nội dung trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Đây là phần vô cùng quan trọng trong đơn xin việc bằng tiếng Anh, là phần bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần cẩn thận lựa chọn từ ngữ và ngữ pháp phù hợp, hãy lựa chọn những từ chắt lọc và đắt giá nhất để giới thiệu bản thân.

Trong phần nội dung bạn không cần phải ghi quá dài dòng, bạn chỉ ghi khoảng từ hai đến ba đoạn văn. Nêu đầy đủ những thông tin về trình độ học vấn và trường bạn tốt nghiệp (from my CV, you will see that I graduated from…), kinh nghiệm làm việc (I am working for…), kỹ năng làm việc và những giá trị bạn có thể đem lại cho công ty.

Nội dung chính trong đơn xin việc bằng tiếng Anh
Nội dung chính trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Trình độ học vấn và chuyên môn là căn cứ mà nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn liệu có phù hợp với vị trí công việc hay không. Rất nhiều nhà tuyển dụng sẽ xem nội dung này đầu tiên để quyết định lựa chọn bạn hay không.

Kinh nghiệm làm việc là thông tin không thể thiếu trong bất kỳ đơn xin việc nào. Kinh nghiệm luôn là yêu cầu các doanh nghiệp đặt ra cho ứng viên của mình. Vì nội dung phần này chỉ khoảng hai đến ba đoạn văn nên bạn cần chắt lọc những kinh nghiệm làm việc của mình phù hợp với vị trí ứng tuyển. Đừng viết dài dòng, lan man sẽ tạo cảm giác khó chịu cho nhà tuyển dụng.

Kỹ năng làm việc và giá trị bạn có thể đem lại cho công ty là yếu tố giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Và một lần nữa hãy nhớ đừng viết dài dòng mà cần nêu nổi bật những kết quả bạn có thể đem lại cho công ty trong tương lai, đặc biệt nếu bạn có thể thể hiện những kết quả đó bằng những con số cụ thể thì thật tuyệt vời.

Nếu bạn muốn được nhà tuyển dụng chú ý thì bạn cần có một đơn xin việc chuẩn bằng tiếng Anh với những từ ngữ, ngữ pháp chính xác và bạn có thể sử dụng một số thành ngữ một cách thành thạo, đặc biệt nó có thể thể hiện được tính cách và quan điểm sống của bạn.

Ví dụ:

After graduating from The HaNoi University of Economics majoring in Marketing, Bachelor of Business Administration, I now am working as a Marketing Executive conducting skin care products at MNL Fast Moving Consumer Goods Company. In my current position, I am responsible for managing all steps involved with new product launches under the direction of the Marketing Manager, monitoring and evaluating competitor activity, planning, implementing and handling ATL/BTL promotions, working with sales, operations and finance to achieve marketing objectives. The skin care market share has increased 30% compared with last year.

I have high-level communication and interpersonal skills and I am an effective team leader. With the ability to work in a culturally diverse environment, I have a keen interest and would pursue my career in marketing. With regard to this position, my experience and education background is perfect fit for this job.

2.3. Phần kết thúc trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Sau khi đã thể hiện bản thân bằng những câu mô tả ở trên, bạn hãy gợi ý đề nghị với nhà tuyển dụng về một buổi phỏng vấn ở phần kết thúc đơn xin việc này. Hãy thể hiện mong muốn, khao khát của bạn với vị trí ứng tuyển, một lần nữa bạn cần khẳng định với nhà tuyển dụng là bạn là người có đầy đủ khả năng và năng lực phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Sau cùng đừng quên nói lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc đơn xin việc của bạn. Phần kết thúc trong đơn xin việc bằng tiếng Anh cũng rất quan trọng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và thúc đẩy họ liên hệ với bạn để hẹn về một buổi phỏng vấn sau đó.

Ở phía cuối góc bên trái đơn xin việc bằng tiếng Anh bạn cần có chữ ký xác nhận của người làm đơn.

Phần kết thúc trong đơn xin việc bằng tiếng Anh
Phần kết thúc trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Ví dụ: 

I would like to set up a time to meet with you in order to discuss my potential contributions to your company. Thank you for your consideration.

Your faithfully,

3. Một số lưu ý cần quan tâm khi viết đơn xin việc bằng tiếng Anh

3.1. Không viết quá dài dòng, phức tạp

Nhà tuyển dụng chỉ bỏ ra vài giây để xem lướt qua đơn xin việc của bạn, nếu nó hấp dẫn nhà tuyển dụng thì họ sẽ xem xét kỹ nội dung bên trong của lá đơn. Vì vậy bạn cần chọn lọc những từ ngữ đơn giản, ngắn gọn để diễn đạt những điều bạn muốn nói.

Đơn xin việc bằng tiếng Anh của bạn chỉ nên gói gọn trong một trang giấy A4.

Không viết quá dài dòng trong đơn xin việc bằng tiếng Anh
Không viết quá dài dòng trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

3.2. Không được viết tắt, viết sai chính tả, sai cấu trúc ngữ pháp

Văn phong trong đơn xin việc bằng tiếng Anh là phải trang trọng và lịch sự vì vậy bạn không được sử dụng những từ viết tắt trong đơn xin việc. Ngôn từ sử dụng phải lịch sự, trang trọng nhưng cũng không cần sử dụng những từ hay cấu trúc phức tạp, khó hiểu cho nhà tuyển dụng.

Việc viết sai chính tả, sai cấu trúc ngữ pháp là điều cấm kỵ trong đơn xin việc bằng tiếng Anh. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng những câu từ sử dụng trong lá đơn xin việc.

Không được viết tắt, viết sai trong đơn xin việc bằng tiếng Anh
Không được viết tắt, viết sai trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

3.3. Cách trình bày trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Nội dung thông tin trong đơn xin việc là rất quan trọng nhưng bên cạnh đó bạn cũng cần chú trọng tới cách trình bày đơn xin việc sao cho hợp lý, khoa học và chuyên nghiệp. Bạn có thể sử dụng một số phông chữ dễ nhìn phổ biến hiện nay như phông chữ Arial, Calibri, Verdana hay Times New Roman với cỡ chữ 13.

Bạn cần căn lề đều hai bên cho đơn xin việc bằng tiếng Anh của bạn trông thật chuyên nghiệp.

Viết tay trong đơn xin việc bằng tiếng Anh
Viết tay trong đơn xin việc bằng tiếng Anh

Đối với những bạn viết tay đơn xin việc bằng tiếng Anh sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy được sự chân thành của bạn trong lá đơn. Thế nhưng đối với những bạn chữ viết xấu, khó nhìn thì đánh máy đơn xin việc là phương án tốt nhất để đảm bảo nội dung được truyền đạt rõ ràng, chính xác.

Lưu ý khi viết tay đơn xin việc bằng tiếng Anh là bạn chỉ nên viết một loại mực duy nhất cho một lá đơn, nó sẽ giúp đơn xin việc của bạn trông đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn.

Sau khi đọc xong bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của đơn xin việc và cách viết một đơn xin việc bằng tiếng Anh chuyên nghiệp, hấp dẫn. Hy vọng rằng những thông tin mà vnx.com.vn đem lại có thể giúp bạn viết một đơn xin việc bằng tiếng Anh nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng và bạn có thể nhanh chóng tìm được công việc ưa thích.

Gợi ýBật mí cách viết đơn xin việc viết tay chuyên nghiệp nhất

Bạn sẽ dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhờ đơn xin việc viết tay, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết đơn xin việc viết tay chuyên nghiệp nhất, đốn gục các nhà tuyển dụng: 

Bật mí cách viết đơn xin việc viết tay chuyên nghiệp nhất

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top