dropdown

[Giấy ủy quyền là gì?] Thông tin quan trọng về giấy ủy quyền

Ngày đăng: 09/11/2020

Giấy ủy quyền - một trong những mẫu tài liệu quen thuộc có thể bạn đã từng nghe qua. Giấy ủy quyền được sử dụng thường xuyên trong các giao dịch cuộc sống. Vậy khái niệm giấy ủy quyền là gì? Tại sao chúng ta cần sử dụng giấy ủy quyền trong một vài trường hợp nhất định? Giấy ủy quyền có giá trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết của vnx.com.vn!

Tạo CV xin việc

1. Khái niệm giấy ủy quyền là gì?

Khái niệm giấy ủy quyền là gì?

Trước khi làm rõ khái niệm giấy ủy quyền, chúng ta thử lấy một ví dụ như sau. Trong trường hợp cần làm thủ tục thành lập công ty mới, chủ công ty do không phải là người có kinh nghiệm và kiến thức về các quy định pháp lý liên quan đến thủ tục thành lập công ty mới. Nên chủ doanh nghiệp đã tiến hành ủy quyền cho một tổ chức hay một cá nhân khác, người này được chủ doanh nghiệp tin tưởng hơn để thay thế cho mình. Đó chính là ví dụ điển hình về hoạt động ủy quyền. Để việc ủy quyền có giá trị pháp lý, người ủy quyền và người được ủy quyền phải làm giấy ủy quyền. Vậy nó là gì?

Giấy ủy quyền là một biểu mẫu có tính pháp lý cao. Giấy ủy quyền xác nhận mối quan hệ, nội dung ủy quyền từ người ủy quyền cho người được ủy quyền. Nội dung ủy quyền có nghĩa là những công việc được thực hiện hoặc một công việc cần được thực hiện có trong phạm vi đã được quy định ở biểu mẫu này.

2. Tại sao cần có giấy ủy quyền?

Tại sao cần có giấy ủy quyền?

HIểu được công dụng của giấy ủy quyền, người được ủy quyền sẽ có đủ thẩm quyền để thực hiện nội dung công việc như trong giấy ủy quyền đã xác nhận. Ủy quyền theo hình thức này đã được quy định ở bộ Luật dân sự với những quy định và yêu cầu cụ thể. Do đó, khi làm giấy ủy quyền không được làm sai hoặc làm trái với những quy định sau:

- Giấy ủy quyền trong hoàn cảnh, trường hợp cá nhân ủy quyền cấp giấy ủy quyền cần cam kết đã chứng thực, công chứng, hoặc đã có xác nhận của một pháp nhân nhất định.

- Cá nhân ủy quyền không được lợi dụng giấy ủy quyền để thao túng các hành vi quá quyền hạn theo quy định của biểu mẫu.

- Cá nhân được người khác ủy quyền có nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền thực thi công việc ủy quyền trong phạm vi cho phép, tránh không thực hiện những việc trái với pháp luật.

3. Điều kiện để giấy ủy quyền có giá trị

3.1. Điều kiện về nội dung

Điều kiện về nội dung

Nếu có nhu cầu làm giấy ủy quyền, cá nhân thực hiện cần cam kết nội dung của biểu mẫu tuân theo quy định trong luật lệ. Cụ thể là những tiêu chí như sau:

- Giấy ủy quyền phải có nội dung thể hiện sự bình đẳng.

- Giấy ủy quyền phải có nội dung đảm bảo về tính thỏa thuận, tự nguyện và dân chủ.

- Giấy ủy quyền phải có nội dung sạch sẽ, nghĩa là những nội dung không được ảnh hưởng, xâm phạm đến lợi ích của cộng đồng, của cá nhân, của quốc gia.

- Giấy ủy quyền phải có nội dung tuân thủ quy định, điều luật, pháp luật, không sai lệch hành vi đạo đức của xã hội, cong người.

- Giấy ủy quyền phải có nội dung thể hiện sự cam kết về trách nhiệm, đồng thời là việc chịu trách nhiệm trong trường hợp không thực hiện đúng với nghĩa vụ của bản thân hay của công việc được ủy quyền.

3.2. Điều kiện về hình thức

Điều kiện về hình thức

Không chỉ tuân thủ nội dung, giấy ủy quyền chỉ có giá trị pháp lý nếu như chúng đảm bảo về những tiêu chí liên quan đến hình thức như sau:

- Thứ nhất, giấy ủy quyền được sử dụng cần tuân thủ hình thức đã được quy định trong luật pháp. Không tự ý soạn thảo giấy ủy quyền theo hình thức của cá nhân hay của tập thể.

- Thứ hai, giấy ủy quyền cần đáp ứng được hình thức xác nhận sự thỏa thuận của hai bên nếu như không có quy định cụ thể trong luật.

4. Một số trường hợp đặc biệt trong giấy ủy quyền

Một số trường hợp đặc biệt trong giấy ủy quyền

Bên cạnh những quy định nhất định, bắt buộc cần có giấy ủy quyền. Thị trên thực tế, làm giấy ủy quyền bạn cần lưu ý và quan tâm đến một số trường hợp đặc biệt như sau:

- Trường hợp thứ nhất: Giấy ủy quyền sẽ không bắt buộc trong trường hợp con cái chưa đủ vị thành niên, khi đó bố mẹ sẽ là pháp nhân đại diện hợp pháp.

- Trường hợp thứ hai: Theo quy định về luật ủy quyền, cá nhân nếu đã đủ tuổi vị thành niên cho đến dưới 18 tuổi vẫn được công nhận là cá nhân đại diện hợp pháp để ủy quyền.

- Trường hợp thứ ba: Trong luật Dân sự, ở điều 213, khoản 3 quy định về luật sở hữu tài sản chung của vợ chồng, giấy ủy quyền có thể được xác lập giữa hai vợ chồng để quyết định tài sản chung được xây dựng trong quá trình hôn nhân.

Bạn đọc có thể tham khảo biểu mẫu giấy ủy quyền của vnx.com.vn cung cấp như sau:

>>> Mẫu giấy ủy quyền dành cho cá nhân: giay-uy-quyen-giao-nhan-chung-tu_1003172936.doc

>>> Mẫu giấy ủy quyền dành cho công ty: mau-giay-uy-quyen-1.docx_1003172936.doc

>>> Mẫu giấy ủy quyền ký kết hợp đồng: mau-giay-uy-quyen-ky-hop-dong_1003172936.doc

Trên đây là giải thích về khái niệm giấy ủy quyền là gì? Công dụng và quy định pháp lý về giấy ủy quyền!

Gợi ýCâu trả lời đầy đủ cho: chứng thực, công chứng giấy tờ ở đâu?

Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta thường có những biểu mẫu, giấy tờ, văn bản cần buộc phải công chứng, chứng thực. Vậy chứng thực, công chứng giấy tờ ở đâu?

Chứng thực, công chứng giấy tờ ở đâu?

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top