dropdown

Hướng dẫn viết đơn xin việc đầy đủ và chuyên nghiệp nhất

Ngày đăng: 30/12/2020

Cho dù là ngành nghề nào, doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ ra sao thì lá đơn xin việc luôn là một phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Lá đơn xin việc tuy không hề khó viết nhưng yêu cầu sự chỉn chu và tỉ mỉ nhất định của mỗi ứng viên. Hôm nay, vnx.com.vn sẽ mách bạn cách chinh phục trái tim nhà tuyển dụng thông qua bài hướng dẫn viết đơn xin việc dưới đây nhé.

Tạo CV xin việc

1. Giới thiệu chung về đơn xin việc

Đầu tiên, chúng hãy cùng xem thử xem đơn xin việc là gì, tại sao đơn xin việc lại có vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc.

1.1. Đơn xin việc là gì? 

Đơn xin việc (tên tiếng Anh: Application for employment) đây là mẫu đơn bắt buộc phải có trong hồ sơ xin việc và là văn bản hành chính không thể thiếu. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức yêu cầu đơn xin việc của ứng viên phải có công chứng xác nhận thông tin của địa phương quản lý. Nói tóm gọn, đơn xin việc giống như lời chào trang trọng nhất của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng bởi tính trang nghiêm của nó. Đồng thời, đây cũng là một trong những phương tiện kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng trong trường hợp ứng viên chọn hình thức ứng tuyển online. 

Đơn xin việc là gì?
Đơn xin việc là gì?

1.2. Tầm quan trọng của đơn xin việc trong hồ sơ xin việc

Hiện nay, nhiều người thường đề cao tầm quan trọng của CV hơn đơn xin việc. Bởi trong CV ứng viên có thể bộc lộ năng lực của bản thân theo bố cục và hình thức sáng tạo tùy ý muốn. Nhưng trong bất kỳ, doanh nghiệp tổ chức nào dẫu có hiện đại và đề cao tính cá nhân đến đâu cũng có những nội quy, quy định văn hóa doanh nghiệp yêu cầu nhân sự có sự tôn trọng nhất định. Một lá đơn xin việc chỉn chu, tuân theo những yêu cầu về hình thức chính là một cách thể hiện thái độ của ứng viên với công việc hoàn hảo nhất mà không cần những câu từ hoa mỹ hay lời lẽ dài dòng. 

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc

Tiếp theo, chúng ta cùng đến với nội dung chính của bài viết và xem với 3 phần mở - thân - kết của đơn xin việc, ứng viên cần xây dựng như thế nào để rành mạch và cuốn hút nhất nhé. 

Phần mở đầu đơn xin việc phải đảm bảo đảm bảo đầy đủ nội dung cần thiết và giới thiệu những thông tin của ứng viên. Là văn bản hành chính, chính vì vậy đơn xin việc không thể thiếu: 

Phần đầu đơn xin việc cần đầy đủ thông tin liên lạc
Phần đầu đơn xin việc cần đầy đủ thông tin liên lạc

- Quốc hiệu: CÔNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

- Tiêu ngữ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

- Tên đơn: ĐƠN XIN VIỆC

- Đơn vị nhân đơn: Tên doanh nghiệp hoặc Bộ phận nhân sự của tổ chức doanh nghiệp 

Nếu doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, bạn nên viết rõ tên chi nhánh kèm địa chỉ bạn muốn tham gia làm việc

Ví dụ:

Kính gửi Công ty TNHH Văn Minh chi nhánh miền Bắc

Địa chỉ: 123A, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Ngay sau đó, nhớ viết đủ những thông tin sau: 

- Họ và tên người làm đơn

- Giới tính

- Số điện thoại; Email

- Số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân; Ngày cấp; Nơi cấp

- Quê quán

- Nơi ở hiện nay

- Trình độ văn hóa

Phần thân đơn xin việc, hãy đưa ra những thông tin thật  xúc tích, gãy gọn. Đó là chìa khóa cho một đơn xin việc thành công. Hãy điểm qua thông tin về Cao đẳng, Đại học bạn đã theo học cùng chuyên ngành song hành với kiến thức từ trường lớp là những kinh nghiệm làm việc tại những doanh nghiệp, tổ chức trước đó. Đừng quên liệt kê những thành tích, chứng chỉ, văn bằng bạn đã tích lũy trong quá trình học tập và làm việc để khẳng định năng lục của bản thân. Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn những thông tin trên liên quan mật thiết đến công việc bạn muốn ứng tuyển. Sự lan man của bạn dễ bị nhà tuyển dụng coi là khoe mẽ, quá mức tự tin và phản tác dụng đó. 

Phần thân đơn xin việc phải gãy gọn, đủ ý
Phần thân đơn xin việc phải gãy gọn, đủ ý

Ví dụ: 

Trong thời gian từ tháng 08/2012 đến tháng 09/2016, tôi đã theo học trường Đại học Kinh Đô và tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh với bằng khá GPA quy đổi 2.9. Từ tháng 12/2016 đến tháng 03/ 2018, tôi đã làm nhân viên kinh doanh tại Công ty TNHH ABC. Trong thời gian làm việc, bên cạnh những kinh nghiệm thực tiễn tôi đã tích lũy được những thành tích cá nhân: 2 lần đạt giải nhân viên xuất sắc của quý, có phát kiến đổi mới sản phẩm đem lại lợi nhận cao và xây dựng được tập khách hàng thân thiết khu vực 3 quận Thanh Xuân - Hoàng Mai - Đống Đa (Hà Nội). 

Từ tháng 05/2018 đến 05/2020, tôi đã làm việc tại Công ty Xây dựng XYZ, chức vụ chuyên viên tài chính. Môi trường làm việc đã trau dồi kiến thức chuyên môn và giúp tôi có kỹ năng mềm về giao tiếp, thuyết trình, quản lý nhân sự, lãnh đạo.

Phần kết tuy là phần cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng. Hãy gửi lời cảm ơn văn minh, và  lịch sự trong câu từ diễn đạt để bộc lộ sự chân thành nhé. 

Gửi lời chào ở phần kết đơn xin việc
Gửi lời chào ở phần kết đơn xin việc

Ví dụ: 

Qua quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy Công ty TNHH Văn Minh là nơi có văn hóa doanh nghiệp hiện đại, đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động. Đây là môi trường làm việc tôi đã mong muốn cống hiến từ lâu. Thêm vào đó, vị trí Nhân viên Kinh doanh và Phân tích thị trường không chỉ phù hợp với ngành học tôi đã được đào tạo mà còn là công việc tôi đã có kinh nghiệm thực tiễn. 

Tôi tự tin ứng tuyển vị trí trên của công ty để dốc hết sức mình làm việc và phát triển công ty, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp cũng như sự hài lòng cho khách hàng. Chính vì vậy, rất mong Bộ phận nhân sự công ty và Ban lãnh đạo tạo điều kiện sắp xếp cho tôi được tham gia phỏng vấn trực tiếp để có cơ hội bộc lộ năng lực rõ nhất. 

Cảm ơn Bộ phận nhân sự và Ban lãnh đạo công ty đã dành thời gian xem xét đơn này. 

Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh hay cần xác thực thông tin, Quý công ty có thể liên lạc với số điện thoại và email bên trên. 

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. 

Trân trọng. 

Nơi làm đơn, ngày/ tháng/ năm.

Người làm đơn. 

3. Những lưu ý trong đơn xin việc

3.1. Các hình thức nộp đơn

- Hình thức viết tay: Đơn xin việc viết tay sẽ được đánh giá cao nhất là với những công việc đòi hỏi tính quy phạm như môi trường giáo dục, các cơ quan nhà nước. Với hình thức này, bạn sẽ nộp trực tiếp đơn. Chính vì vậy hãy đảm bảo chỉ sử dụng duy nhất một màu mực cũng như dùng giấy A4 hoặc giấy thếp phẳng, không nhàu nát, không rách nhé. 

- Hình thức nộp đơn trực tuyến: Nhiều doanh nghiệp hiện nay để tiết kiệm thời gian liên lạc và tìm kiếm đã tạo ra website tuyển dụng riêng. Ứng viên sau khi gửi CV online có thể gửi đơn xin việc đánh máy và tận dụng những công cụ tin học văn phòng để bản CV hoàn thiện nhất. Bạn cũng có thể gửi qua địa chỉ email của bộ phận nhân sự các công ty để thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp nhất. 

Những điều cần chú ý khi viết đơn xin việc
Những điều cần chú ý khi viết đơn xin việc

3.2. 3 lỗi sai cơ bản trong đơn xin việc

- Sai chính tả: Đây là lỗi sai tưởng như vô cùng khó tin nhưng lại rất nhiều ứng viên mắc phải. Dù viết tay hay đánh máy, bạn cũng phải kiểm tra lại lỗi chính tả ít nhất 2 lần trước khi nộp đơn nhé. Hiện nay, trong các ứng dụng soạn thảo như Word hoặc Google Docs đều tích hợp phần mềm kiểm soát lỗi chính tả nên hãy tận dụng nhé. 

- Quá lê thê: Nội dung dài dòng là không cần thiết ngay cả trong CV hay đơn xin việc nên hãy chọn lọc thật cẩn thận những thông tin trong đơn nhé. 

- Thông tin sai sự thật: Đây có thể là lỗi sai chủ quan hoặc khách quan nhưng dù là bạn vô ý viết sai thông tin hay cố tình thêm thắt thì nhà tuyển dụng cũng sẽ không khoan nhượng đâu. Điều kiện tiên quyết cho mọi công việc là sự trung thực, nên đừng để một giây phút xao nhãng của bạn thân làm bạn mất đi vị trí mơ ước nhé. 

Trên đây là hướng dẫn viết đơn xin việc đầy đủ nhất. Hy vọng với bài viết của vnx.com.vn bạn sẽ biết cách hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc của bản thân và lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển dụng khó tính. Hãy cùng theo dõi thêm nhiều bài viết hấp dẫn về tuyển dụng việc làm trên trang web của chúng tôi nhé! Chúc các bạn thành công!

Gợi ýCách viết đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc là một văn bản không còn quá xa lạ. Nhưng làm sao để viết mẫu đơn xin nghỉ việc lịch sự, không làm mất lòng cấp trên thì không phải ai cũng biết. Hãy để bài viết dưới dây mách bạn cách viết đơn xin nghỉ việc sao cho đẹp lòng đôi bên nhé.

Cách viết đơn xin nghỉ việc

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top