dropdown

Hướng dẫn viết mẫu biên bản làm việc chuẩn xác nhất

Ngày đăng: 13/08/2020

Mẫu biên bản làm việc là một trong những biểu mẫu không thể thiếu trong công việc hiện nay, đặc biệt trong những cuộc họp thảo luận quan trọng, hay gặp gỡ đối tác. Mẫu biên bản làm việc đóng vai trò tóm tắt những chi tiết quan trọng trong buổi trao đổi và xác thực những quyết định của hai bên thông qua thỏa thuận theo quy định, điều luật của cơ quan, công ty. Vậy mẫu biên bản làm việc là gì, làm thế nào để viết mẫu biên bản làm việc chuẩn xác nhất. Hãy để timviec365.vn giải đáp những thắc mắc của bạn nhé.

Tạo CV xin việc

1. Bạn hiểu mẫu biên bản làm việc là gì?

Để quá trình làm việc, trao đổi, giải quyết vấn đề diễn ra hiệu quả, dễ dàng nhất, mẫu biên bản làm việc không thể thiếu ghi lại nội dung cũng như đánh giá, ý kiến chủ quan của mỗi cá nhân. Mỗi thành viên trong buổi trao đổi sẽ mang theo những biểu mẫu này và ghi chép lại những lưu ý mình cần quan tâm, xem xét cũng như trọng tâm của vấn đề.

Bạn hiểu mẫu biên bản làm việc là gì?
Nhãn

Vậy mẫu biên bản làm việc là gì?

Mẫu biên bản làm việc là công cụ ghi chép lại quá trình làm việc một cách cụ thể để quá trình làm việc dễ dàng kiểm soát, cân đối những hoạt động đang diễn ra. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đã note lại toàn bộ công việc làm bằng chứng cũng như đánh giá cho sau này nếu phát sinh các vấn đề liên quan. Văn bản này không có hiệu lực pháp lý, dùng trong nội bộ với mục đích làm căn cứ có thể xem lại nếu như các bên có nhu cầu.

2. Mẫu biên bản làm việc dùng trong các trường hợp nào?

Như đã nói ở trên, các mẫu biên bản làm việc như một cách để hợp thức hóa những lời nói trong các buổi trao đổi vấn đề, vì vậy nó rất cần thiết cho các doanh nghiệp tổ chức, cơ quan chính quyền…bất cứ trường hợp nào cần lưu lại căn cứ phục vụ cho quá trình xem xét sau này.

 Mẫu biên bản làm việc dùng trong các trường hợp nào?
Nhãn

Các trường hợp thường sử dụng biên bản làm việc như:

- Buổi làm việc – họp bàn giữa hai đối tác kinh doanh.

- Buổi làm việc giữa ban quản lý doanh nghiệp và đại diện/tập thể người lao động.

- Buổi trao đổi công việc giữa cán bộ cơ quan nhà nước

- Buổi làm việc với các cán bộ nhà nước với người dân

- Buổi là việc giữa giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường với đại diện phụ huynh học sinh…

3. Cách viết biên bản làm việc chuẩn xác nhất

Mẫu biên bản làm việc thường khá dễ dàng, ngắn gọn, xúc tích không có nhiều điều khoản, điều luật cần lưu ý mà nội dung chính là ghi chép khái quát lại nội dung hai bên đã thỏa thuật cũng như ý kiến bổ sung. Có lẽ đây là một văn bản không quá khó viết đói với bạn, nhưng không phải ai cũng biết cách ghi chép lại hiệu quả cũng như hiểu rõ cách trình bày, vậy hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết để có thêm sự hiểu biết cho mình nhé.

3.1. Cách viết phần mở đầu biên bản làm việc

Một biên bản hành chính luôn có phần mở đầu giống nhau, bao gồm Quốc hiệu – Tiêu ngữ. Tuy đây chỉ là biên bản nội bộ, không có giá trị về mặt pháp lý nhưng bạn vẫn cần tuân thủ quy tắc viết một biên bản chỉnh chữ để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

Quốc hiệu – Tiêu ngữ  sẽ được làm rõ, nổi bật và căn chính giữa ở trên đầu khổ giấy, đặc biệt Quốc hiệu cần viết hoa và phải to rõ ràng.

Phía bên dưới nằm bên phải khổ giấy ngay dưới quốc hiệu tiêu ngữ sẽ là ngày tháng năm, cũng phải thể hiện thật cụ thể.

 Cách viết phần mở đầu biên bản làm việc
Nhãn

Mẫu biên bản làm việc rất đa dạng về nội dung cần trình bày, bạn có thể tự sáng tạo mẫu biên bản riêng thuận tiện phù hợp với mình trong công việc nhưng để nhanh gọn, không mất thời gian thì timviec365.vn sẽ gợi ý cho bạn những form biên bản phổ biến nhất.

Sử dụng mẫu biên bản có sẵn sẽ giúp bạn không bỏ qua chi tiết nào, giúp bạn dễ dàng lưu lại các công việc nội dung cần làm và gây được ấn tượng lớn với sếp.

Chỉ với một biên bản làm việc ngắn gọn thôi đã đóng vai trò như máy sao tác và “bộ nhớ” của bạn, thuận tiện trong quá trình trao đổi cũng như khi bạn muốn xem lại phải không nào. Hãy tiếp tục tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé.

3.2.Nội dung biên bản làm việc gồm những gì?

 

Đây là phần chuyển tiếp của phần đầu cũng những phần quan trọng nhất trong biểu mẫu. Phần đầu của nội dung bạn cần ghi tên biểu mẫu to rõ ràng hơn các phần còn lại, căn chính giữa để văn bản có tính thẩm mỹ và dễ dàng theo dõi hơn nhé.

Nội dung biên bản làm việc gồm những gì?
Nhãn

Về cơ bản, nội dung chính sẽ bao gồm các ý sau:

- Thời gian, địa điểm ghi lại sự việc

- Thành phần tham dự

- Nội dung làm việc

- Thời gian kết thúc buổi làm việc

- Thông tin về số trang, số bản

- Chữ ký của các bên

Hướng dẫn cách ghi mẫu biên bản làm việc

- Mục (1): Về việc…Phần này nên ghi ngắn gọn, xúc tích nêu bật được chủ đề chính của buổi làm việc. Ví dụ: Về việc thay đổi tính tiền lương, Về việc hỗ trợ kinh phí sản xuất…

- Mục (2):  Bao gồm họ tên, chức vụ, bộ phận của các đối tượng tham gia buổi làm việc.

- Mục (3): Nội dung làm việc, đây là phần đặc biệt cần lưu ý, viết theo trình tự diễn biến thời gian buổi trao đổi, quan trọng phải rõ ràng, dễ hiểu và kết luận cuối cùng theo thỏa thuận của hai bên.

3.3. Kết thúc thế nào trong biên bản làm việc

Phần không thể thiếu thể hiện giá trị và thống nhất giữa hai bên đó là chữ ký, trường hợp hai bên không có cùng quan điểm ý kiến để đưa ra kết luận cuối cùng thì cũng phải nêu rõ lý do trong biểu mẫu.

Đây là những phần chính trong biểu mẫu, dù các biên bản có thể không giống nhau và bản có thể tự viết một biểu mẫu làm việc nhưng vẫn phải đảm những yếu tố bên trên nhé.

4. Những lưu ý khi viết biên bản làm việc

Để một biên bản làm việc có giá trị thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

- Nội dung trao đổi phải trong phạm vi cho phép, hợp pháp, không trái quy định của pháp luật như trao đổi các công việc bị cấm theo quy định pháp luật

- Cần ghi lại những ý chính, đầy đủ nhất, và phải đi vào trọng tâm. Không lan man, dài dòng hay những nội dung lệch lạc đi so với những gì  được bàn bạc thực tế. Nếu đại diện phát biểu thì cần ghi chép lại nguyên văn  để những người không có mặt vẫn có thể tham gia và hiểu trọn vấn đề.

- Không đảo  lộn thứ tự buổi làm việc, mọi thông tin cần chính xác và logic với nhau.

- Ngôn từ ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu không dùng từ ẩn ý ví von khiến người đọc hiểu nhầm

- Tuân thủ về mặt nội dung và hình thức biên bản

- Biên bản phải có chữ kí hợp pháp cả mỗi bên hoặc từng người tham gia buổi làm việc. Chữ ký xác  nhận các thành phần tham gia và là căn cứ để ràng buộc trách nhiệm giữa các bên.

Những lưu ý khi viết biên bản làm việc
Nhãn

Ví dụ:

Buổi làm việc giữa các đối tác kinh doanh với nhau cần có chữ ký của ban giám đốc hoặc người đại diện pháp luật. Trong trường hợp người tham gia là người thay thế được công ty ủy quyền thì  phải có giấy ủy quyền có chữ ký xác nhận của người ủy quyền và được ghi rõ vào nội dung biên bản.

   Những lưu ý này sẽ giúp bạn có một biên bản làm việc hoàn hảo hơn, Hãy tuân thủ các nội dung cùng với những lưu ý trên đây để tạo một biểu mẫu làm việc hữu ích và hợp lý nhé.

5. Tải biểu mẫu làm việc có sẵn ở đâu?

Lập biểu mẫu làm việc sao cho chuẩn xác nhất có lẽ vẫn đang là thắc mắc của nhiều người, nhất là những người lần đầu sử dụng biên bản này trong các cuộc họp. Nắm bắt được nhu cầu của rất nhiều người, cơ quan hay doanh nghiệp luôn phải tham gia các buổi làm việc trao đổi, timviec365.vn sẽ gợi ý cho bạn những mẫu biên bản dễ dàng và thuận tiện nhất cho công việc của bạn. Thay vì tự mày mò và tốn nhiều công sức vào việc tự tạo lập biên bản, hãy tải ngay những mẫu dưới đây và dùng cho công việc luôn nhé.

Dưới đây là những mẫu biên bản chuẩn nhất 2021, bạn có thể tải về và tham khảo

 mau-bien-ban-lam-viec-mau1.doc

mau-bien-ban-lam-viec-mau2.doc

Mẫu biên bản làm việc 3.docx

 

 

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top