dropdown

Thông tin đầy đủ từ A đến Z về mẫu kế hoạch đào tạo cho bạn

Ngày đăng: 16/06/2020

Mẫu kế hoạch đào tạo là rất quan trọng và cần thiết đối với các nhân viên hành chính nhân sự trong quá trình đào tạo nhân lực cho mình. Cùng tìm hiểu về mẫu kế hoạch đào tạo này bạn nhé!

Tạo CV xin việc

1. Tại sao cần thiết lập mẫu kế hoạch đào tạo 

Hướng dẫn thiết kế mẫu kế hoạch đào tạo nhằm giúp những người phát triển các chương trình đào tạo kỹ thuật xác định năng lực và mục tiêu của kế hoạch đào tạo được đề xuất, xác nhận kế hoạch đào tạo và thiết lập các mục tiêu, tiêu chuẩn và các thành phần khác của chương trình đào tạo. Nó bao gồm các định nghĩa, thông tin và công cụ cần thiết để phát triển các chương trình đào tạo và sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên năng lực.

Tại sao cần thiết lập mẫu kế hoạch đào tạo

Các chương trình đào tạo nhằm mục đích cung cấp cho những nhân viên mới, những năng lực cần thiết để tham gia vào thị trường việc làm, thực hành thương mại hoặc nghề nghiệp và tiếp tục phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong suốt sự nghiệp của họ. Nó cũng nhằm đáp ứng nhu cầu về một lực lượng lao động lành nghề. Và khả năng hành động thành công và phát triển để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và hoạt động liên quan đến công việc dựa trên một cơ quan có tổ chức  về kiến ​​thức, kỹ năng trong nhiều lĩnh vực, nhận thức, thái độ, ...

Một chương trình đào tạo kỹ thuật được tạo thành từ bốn thành phần thường thể hiện rất rõ trong các mẫu kế hoạch đầu tạo. Những phần này bao gồm: ba thành phần giáo dục cơ bản như kỹ năng cơ bản, văn hóa doanh nghiệp và một thành phần dành riêng cho từng vị trí cụ thể đã được soạn thảo thành những  chương trình cụ thể. Phát triển chương trình là một bước trong một quy trình mở rộng từ phân tích nhu cầu đào tạo đến việc theo dõi quá trình thực hiện chương trình. 

Kế hoạch đào tạo được thiết lập nhằm mục đích đưa ra những bước từ cơ bản đến phức tạp của toàn bộ quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Kế hoạch đào tạo thường được đề ra bởi phòng nhân sự cùng với sự kết hợp của các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Đại đa số các công việc, vị trí trong doanh nghiệp đều được thực hiện đào tạo, vì lẽ đây là một quy trình quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Sau khi phỏng vấn và ký hợp đồng làm việc, doanh nghiệp sẽ tiến hành các kế hoạch đào tạo cụ thể, chi tiết đối với từng nhân viên của mình. 

Tại sao cần thiết lập mẫu kế hoạch đào tạo

Và chính vì lẽ đó mà mẫu kế hoạch đào tạo được sử dụng, được thiết kế để có thể tối ưu hóa hoạt động đào tạo nguồn nhân lực. Cũng như đưa ra những bước đi cụ thể cho quá trình đào tạo nguồn nhân lực đó. 

Mẫu kế hoạch đào tạo chịu tác động quan trọng bởi các nhân tố là:

- Chính sách nhân sự: Chính sách nhân sự của doanh nghiệp giúp bộ phận nhân sự đưa ra những định hướng cụ thể cho sự phát triển của từng cá nhân cũng như cho từng kế hoạch đào tạo cụ thể của cá nhân đó. Chính sách nhân sự cũng tác động không nhỏ đến chính nhu cầu tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp đó. 

- Đặc điểm và hành vi của nhà tuyển dụng  - Ảnh hưởng thứ ba đến kết quả tuyển dụng là nhà tuyển dụng - bao gồm cả đặc điểm của người này và cách cư xử của người đó.  Nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến bản chất của cả vị trí tuyển dụng và ứng viên được tạo ra. Trong quá trình đào tạo nhân lực mới, những nhân viên hành chính nhân sự cũng hỗ trợ nhân viên mới làm quen đầy với văn hóa công ty, đặc điểm hành vi của doanh nghiệp. Đặc điểm của Nhà tuyển dụng, Hành vi của Nhà tuyển dụng, Nâng cao Tác động của Nhà tuyển dụng để rút ra những bài học tuyển dụng cho những lần tiếp theo. 

- Nguồn tuyển dụng: Nguồn tuyển dụng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch tuyển dụng. Chẳng hạn, khui nguồn tuyển dụng của bạn là nhân lực nội bộ thì chắc chắn rằng nó sẽ có hướng đạo tạo khác biệt hơn một chút so với tuyển dụng tự do. 

Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân lực là quá trình thu hút những cá nhân tốt nhất gia nhập công ty kịp thời với số lượng đủ và đáp ứng các yêu cầu về trình độ, từ đó khuyến khích họ nộp đơn xin việc trong tổ chức. Quá trình bắt đầu ngay khi cần xác định thêm nhân sự.  Đó là lý tưởng kết quả của kế hoạch nguồn nhân lực tốt. Quá trình này sẽ xem xét kỹ lưỡng và phân tích các yêu cầu nhân lực.

2. Cách viết mẫu kế hoạch đào tạo bạn nên biết

Mẫu kế hoạch đào tạo là văn bản hành chính được trình bày theo kết cấu chung của văn bản hành chính thông thường. Trong quá trình thiết lập các mẫu kế hoạch đào tạo, chắc chắn một điều rằng bạn không thể bỏ qua các thông tin cơ bản như quốc hiệu tiêu ngữ, … Sau đó đến các mục quan trọng như:

- Bộ phận đào tạo: với mỗi vị trí công việc khác nhau sẽ có những yêu cầu công việc khác nhau, từ đó sẽ đưa ra những tiêu chí đào tạo không giống nhau. Các bộ phận đào tạo sẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp đó. Chẳng hạn, nhân sự mới đến thuộc phòng biên tập nội dung thì bộ phận đào tạo sẽ là phòng biên tập nội dung.

Cách viết mẫu kế hoạch đào tạo bạn nên biết

- Chức danh được đào tạo: đây thường chính là vị trí tuyển dụng trong doanh nghiệp, tùy vào từng chứng danh tuyển dụng cụ thể mà người đào tạo chức danh đó sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, chức danh thực hiện đào tạo sẽ cao hơn chức danh được đào tạo

- Số lượng đào tạo: số lượng đào tạo nhân lực thông thường chính là số tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp đó. Thông thường, quá trình tuyển dụng nhân sự sẽ giúp định hình về số lượng cần tuyển từ nha cầu thực tế của doanh nghiệp. 

Ngoài ra còn một số thông tin quan trọng và bổ ích khác mà bạn cần hoàn thiện trong bản kế hoạch đào tạo của mình. Kế hoạch đào tạo thường được đề ra bởi những nhân viên viên hành chính nhân sự, tuy nhiên nó chủ yếu được thực hiện bởi rất nhiều bộ phận khác. Những kế hoạch đào tạo cụ thể sẽ giúp đem lại những lợi ích xát đáng cho doanh nghiệp. 

Dưới đây là các biểu mẫu cơ bản của mẫu kế hoạch đào tạo bạn nên biết:

Mẫu kế hoạch đào tạo 1:

mau-ke-hoach-dao-tao.doc

Mẫu kế hoạch đào tạo 2:

Ke-hoach-dao-tao.doc

Mẫu kế hoạch đào tạo 3:

Ke-hoach-dao-tao.doc

3. Các bước để lập mẫu kế hoạch đào tạo

Việc lập mẫu kế hoạch đào tạo không phải là công việc đơn giản, nó phải được thực hiện qua nhiều bước và nhiều công đoạn khác nhau. 

Các bước để lập mẫu kế hoạch đào tạo

Đầu tiên, bạn sẽ cần nắm rõ tình hình và đặc điểm doanh nghiệp để từ đó đưa ra một mẫu kế hoạch đào tạo cụ thể và chi tiết nhất. Vì lẽ, mẫu kế hoạch đào tạo được tạo ra từ thực trạng nhân sự của doanh nghiệp đồng thời từ kế quả quy trình đào tạo của doanh nghiệp đó. Bởi vậy, để lập tốt một mẫu kế hoạch đào tạo bạn sẽ cần phải nắm cụ thể, chi tiết về đặc điểm nhân sự của doanh nghiệp. 

Song song với đặc điểm nhân sự của doanh nghiệp này chính là kết quả của quá trình tuyển dụng. Vì lẽ không phải lúc nào kế hoạch tuyển dụng được đề ra cũng có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện theo đúng những định hướng ban đầu. Các kế hoạch đào tạo sẽ vì thế mà linh động một cách cụ thể, chi tiết theo kế hoạch đã đề ra đó. 

Chất lượng nguồn nhân lực tuyển dụng được cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mẫu kế hoạch đào tạo, vậy nên công việc tiếp theo bạn cần thực hiện đó là đánh giá chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp đã tuyển dụng được để thực hiện những kế hoạch đào tạo đầy đủ và chi tiết cụ thể hơn. Thông qua các cuộc phỏng vấn, các bài test kiểm tra, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng nguồn lao động mà họ đã tuyển dụng, từ đó so sánh với mặt bằng chung rút ra những điểm mạnh và điểm yếu cần khắc phục. 

Có thể thấy rằng, dựa vào những yếu tố quan trọng này mà doanh nghiệp có thể đưa ra những đánh giá cụ thể về số lượng và chất lượng nhân sự mới. Từ đó lập một kế hoạch đào tạo đầy đủ và chi tiết nhất. Nhìn chung, kế hoạch đào tạo của doanh nghiệp sẽ bao gồm những bước sau:

Các bước để lập mẫu kế hoạch đào tạo

Bước 1: Đánh giá thực trạng của doanh nghiệp và thực trạng lao động tuyển dụng của doanh nghiệp đó để định lựa đưa ra những kế hoạch đào tạo phù hợp.

Bước 2: Lập kế hoạch cụ thể và chi tiết từ các thông tin định hình ban đầu

Bước 3: Gửi kế hoạch đào tạo tới các bên liên quan để xem xét và xác nhận nhận thi hành

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về mẫu kế hoạch đào tạo cùng những nội dung bổ ích khác cho mình.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top