dropdown

Thông tin về mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng mới nhất

Ngày đăng: 30/09/2020

Hiện nay, nhu cầu thuê nhà làm văn phòng đang ngày càng nhiều do các công ty mở ra với số lượng lớn và tăng theo từng ngày. Vì vậy, mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là điều rất cần thiết để các bạn có thể hoàn thành thủ tục thuê văn phòng một cách hoàn chỉnh nhất, đảm bảo được các yêu cầu về mặt pháp luật. Vậy, mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng gồm những thông tin gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tạo CV xin việc

Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

1. Thông tin khái quát về mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là gì?

Thực tế hiện nay, việc mở ra các công ty đòi hỏi phải có một mặt bằng cũng như một địa điểm đặt văn phòng hợp lý. Tất nhiên, không phải công ty nào cũng có thể mua luôn một mảnh đất cho mình để làm văn phòng, vì thế, việc thuê nhà làm văn phòng đang trở nên rất phổ biến ở thời điểm hiện tại. 

Và để đảm bảo được quyền lợi giữa người thuê và người cho thuê thì việc sử dụng các bản hợp đồng làm căn cứ pháp lý là điều rất cần thiết. Trong trường hợp này thì mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là loại hợp đồng được sử dụng. Vậy, mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là gì?

Thực tế, mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là một văn bản gồm các thỏa thuận có tính pháp lý mà nội dung bên trong liên quan đến việc thuê nhà được thống nhất giữa người thuê và người cho thuê, hay còn được gọi là giữa bên A và bên B. Việc sử dụng hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là điều rất cần thiết bởi bản hợp đồng này được gọi là sợi dây trói buộc quyền lợi và nghĩa vụ của cả 2 bên tham gia hợp đồng với nhau dựa trên các quy định của pháp luật.

Thông tin khái quát

2. Vai trò và tính pháp lý của mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Thực tế, mẫu hợp đồng thuê nhà có tính pháp lý rất cao. Những điều này đã được quy định rất rõ ràng trong các văn phản pháp luật mà nhà nước quy định như: Điều 492 của bộ Luật dân sự năm 2005, Điều 122 của Luật nhà ở năm 2014 và Điều 17 của Luật kinh doanh bất động sản.

Vì vậy, với các bên tham gia hợp hợp đồng thuê nhà làm văn phòng thì trước khi ký vào bản hợp đồng cần thỏa thuận rõ các điều khoản mà 2 bên đưa ra để đưa đến sự thống nhất chung cũng như có được một bản hợp đồng thỏa mãn được cả bên thuê và bên cho thuê nhà.

Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng không chỉ có ý nghĩa là một bản thỏa thuận về quyền lợi và nghĩa vụ mà trong trường hợp xảy ra các tranh chấp, xung đột thì hợp đồng này có thể trở thành một bằng chứng có ý nghĩa quan trọng trước pháp luật. Vì vậy, việc kiểm tra hợp đồng, xem lại tất cả các điều khoản có giống như đã thỏa thuận hay không trước khi ký là điều rất quan trọng.

Vai trò

Hơn hết, trong tình hình thực tế, việc lừa đảo diễn ra rất phổ biến khi người cho thuê làm giả các giấy tờ và lừa tiền đặt cọc thuê mặt bằng đang xảy ra với số lượng không phải là ít. Do vậy, các cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc thuê nhà làm mặt bằng cần phải cảnh giác và tỉnh táo, đặc biệt là khi ký hợp đồng thuê nhà làm văn phòng cho mình. Việc không kiểm tra các điều khoản, các điều khoản mờ ảo, không rõ ràng và mất tiền oan không phải là điều hiếm hoi xảy ra hiện nay.

Hiểu rõ tính pháp lý và sự quan trọng của mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng sẽ giúp cho các bạn có thể nắm chắc hơn những căn cứ cơ sở để có thể đảm bảo được quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

3. Những nội dung cần có trong mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Một mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng cần có những nội dung gì? Các thông tin nào cần phải được hai bên đưa ra trong hợp đồng? Dưới đây sẽ là những điều mà bên thuê và bên cho thuê nhà làm văn phòng cần đưa ra để bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng hoàn chỉnh về mặt nội dung cũng như tuân thủ đúng về mặt pháp luật của các văn bản pháp lý này.

Các nội dung cần có trong mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng gồm:

Những nội dung cần có

- Các thông tin cơ bản của bên thuê nhà và bên cho thuê nhà, bao gồm: Họ và tên, Ngày tháng năm sinh, Số chứng minh nhân dân, Địa chỉ thường trú.

- Thông tin về giấy phép đăng ký kinh doanh

- Thông tin về tài khoản và mã số thuế

- Đối tượng đại diện trong hợp đồng (bên thuê hay bên cho thuê)

- Các thông tin về căn nhà, bao gồm diện tích, số phòng, địa chỉ căn nhà, cơ sở hạ tầng nếu có,...

- Thông tin về thời hạn thuê nhà, mục đích thuê nhà (riêng về vấn đề thời gian cần ghi ngày tháng cụ thể, rõ ràng, không ghi một cách chung chung, đại khái)

- Giá cho thuê nhà 

- Số tiền đặt cọc, thời gian thanh toán và phương thức thanh toán (những điều này hai bên sẽ tự thỏa thuận với nhau về thời gian cụ thể cũng như cách thức thanh toán phù hợp để đưa vào trong hợp đồng).

Quyền và nghĩa vụ của 2 bên

- Quyền và nghĩa vụ của hai bên tham gia hợp đồng.

- Các quy định về vi phạm hợp đồng và các hình thức xử phạt khi việc vi phạm diễn ra.

- Trách nhiệm về việc nộp thuế và các lệ phí cần có

- Cam đoan và phần phụ lục

Đây là những nội dung cơ bản của hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. Nhìn chung, những nội dung này có thể thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của hai bên tham gia hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. 

4. Một vài điều cần lưu ý trong mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Là văn bản có tính pháp lý cũng như cơ sở quan trọng trước pháp luật, vì vậy, trong quá trình soạn thảo hay đưa ra các thông tin trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng các bạn cần lưu ý những chi tiết sau để bản hợp đồng được hoàn thiện hơn và đúng hơn.

- Địa chỉ và diện tích nhà thuê

Khi quyết định thuê và ký vào hợp đồng thuê nhà làm văn phòng thì bạn cần phải biết diện tích căn nhà đó thực tế có đúng như số liệu trong bản hợp đồng đưa ra hay không. Tiếp đến chính là địa điểm cho thuê có thực sự là một địa điểm hợp lý và thuận tiện như người cho thuê quảng cáo hay không. Bởi đây là 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê nhà mà bạn phải chi trả. Vì vậy, nếu như không muốn bị mất tiền oan thì việc kiểm tra 2 điều này là rất cần thiết.

Những điều cần lưu ý

- Thông tin về thời gian thuê và điều kiện để gia hạn hợp đồng

Thông thường thời gian tính cho việc thuê nhà sẽ là thời gian mà hợp đồng thuê nhà làm văn phòng có hiệu lực cũng như tức là ngày ký hợp đồng. Vì vậy, bạn cần trao đổi kỹ với chủ nhà cụ thể về thời gian thuê tính như nào, sau khi ký hợp đồng mà thực hiện việc sửa chữa văn phòng liệu có tính vào thời gian thuê hay không? 

Ngoài ra, điều kiện gia hạn cũng như thời gian báo trước việc gia hạn là bao lâu cũng cần thiết phải bàn bạc và đưa vào trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng.

- Các điều khoản về giá và chi phí

Với việc thuê nhà tại các tòa nhà cũng như chung cư thì việc mất phí dịch vụ là điều chắc chắn. Vì thế, trước khi thuê bạn cần hỏi rõ các chi phí sẽ mất, phải bỏ ra là bao nhiêu, những khoản nào cần được làm rõ, tránh mập mờ, không rõ ràng. 

- Các điều khoản về việc chấm dứt hợp đồng

Sẽ có rất nhiều trường hợp dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng. Vì thế, cần phải quy định rõ ràng những điều khoản sẽ có thể thực hiện việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên nếu như nó xảy ra. 

- Sử dụng các mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng có sẵn

Với nhu cầu hiện nay thì việc sử dụng các mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng có sẵn là điều rất tiện lợi. Tuy nhiên, việc lựa chọn các mẫu có sẵn cũng cần có sự chọn lọc để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như đảm bảo được sự chuẩn chỉnh trong phong cách trình bày.

Dưới đây là một vài mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng các bạn có thể tham khảo.

mau-hop-dong-thu-nha-lam-van-phong (1).doc

mau-hop-dong-thu-nha-lam-van-phong (1).docx

mau-hop-dong-thu-nha-lam-van-phong (2).doc

Trên đây là các thông tin chi tiết về mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. Mong rằng, qua bài viết các bạn đã hiểu hơn về mẫu hợp đồng này cũng như có thêm thông tin để hoàn thiện bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn nhất cho mình.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top