dropdown

Bỏ túi bí quyết viết thư xin việc đúng chuẩn đốn tim nhà tuyển dụng

Ngày đăng: 29/12/2020

Bên cạnh CV và đơn xin việc, lá thư xin việc cũng là một vũ khí vô hình không thể thiếu đưa bạn đến gần hơn với tấm vé trúng tuyển và biểu hiện được thái độ, đam mê của bạn dàn cho công việc. Một lá thư xin việc chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết và hữu dụng, nó sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được nhiệt huyết của bạn cũng như tạo ấn tượng sâu sắc trong hàng nghìn hồ sơ họ nhận mỗi ngày. Hôm nay, đội ngũ vnx.com.vn sẽ gửi bạn bản hướng dẫn viết thư xin việc chuẩn nhất cùng những thông tin và lưu ý liên quan nhé!

Tạo CV xin việc

1. Tầm quan trọng của thư xin việc

Thị trường tuyển dụng nói chung và truyền thông đại chúng ngày nói nói riêng thường đề cao CV và khiến những ứng viên chăm chút, cẩn trọng điểm tô cho bản CV mà quên mất những giấy tờ vô cùng quan trọng khác trong hồ sơ tuyển dụng như thư xin việc. Nếu như bản CV là nơi bạn bộc lộ năng lực, kiến thức thì lá thư xin việc sẽ là phương thức thể hiện thái độ của bạn dành cho vị trí mong muốn. Có một nhận định vô cùng chính xác, chính là “Thái độ hơn trình độ”, bởi những kiến thức dẫu có khiếm khuyết vẫn có thể được cải thiện qua quãng thời gian học hỏi và trau dồi, nhưng một ứng viên có thái độ không cầu thị, không thực sự thể hiện tình yêu dành cho công việc sẽ chỉ khiến cho doanh nghiệp và tổ chức lãng phí nguồn lực thời gian và tài chính. 

Tầm quan trọng của thư xin việc
Tầm quan trọng của thư xin việc

Nhìn chung, thư xin việc là một thành phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản về ứng viên, là lời chào đầu tiên của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể chọn hình thức viết tay hoặc đánh máy tùy theo sở trường hoặc điều kiện của bản thân, miễn là bạn dành trọn tâm huyết cho lá thư và công việc mong muốn, thì chắc chắn khả năng bạn lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng sẽ tăng vọt đấy!

2. Những yếu tố cần có trong thư xin việc

Thư xin việc không phải một văn bản khó viết, tuy nhiên vẫn cần ứng viên dành thời gian chú ý và trình bày đủ 3 phần mở - thân kết như bất kỳ văn bản hành chính nào khác. 

2.1. Phần đầu: giới thiệu khái quát về bản thân

Để nhà tuyển dụng có đủ kiên nhẫn đọc tiếp những thông tin kế tiếp trong thư tuyển dụng, bạn phải có một mở đầu ấn tượng và thu hút. Trước tiên, bạn cần xác định được những thông tin cần đưa ra trong lá thư xin việc. Đây nên là thông tin chung và thông tin liên lạc của bạn. Bao gồm: 

- Họ và tên

- Ngày tháng năm sinh

- Quê quán

- Vị trí làm việc mong muốn

- Giới thiệu khái quát về năng lực cá nhân

- Thông tin liên lạc

+ Địa chỉ hiện nay

+ Địa chỉ email/ facebook

+ Số điện thoại liên lạc

Phần đầu trong thư xin việc
Phần đầu trong thư xin việc

Nhiều ứng viên sẽ đặt ra câu hỏi chắc chắn bạn cần bộc lộ năng lực ở phần thân lá thư rồi, tại sao phải giới thiệu ngay ở phần đầu? Việc tóm tắt sơ lược thông tin về bản thân bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian hơn nếu như bạn thực sự phù hợp với vị trí ứng tuyển.. Bạn có thể giới thiệu ngắn gọn những công việc từng làm, kiến thức tích lũy và kinh nghiệm có được.

Ví dụ tóm tắt: 

Cao Minh Anh | Ứng viên vị trí Nhân viên Sale

Đã từng làm việc vị trí nhân viên bán hàng, chuyên viên tư vấn đầu tư. Thành thạo các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội, có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt. Đã xây dựng được lượng khách hàng thân quen khá lớn tại công ty cũ. 

2.2. Phần thân: thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực 

Đây chính là phần để bạn thỏa chí thể hiện những gì bạn học hỏi được qua trường lớp và xã hội. 

Đầu tiên, đừng quên gửi lời chào đến ban lãnh đạo công ty. 

Phần thân trong thư xin việc
Phần thân trong thư xin việc

VD: Kính gửi Bộ phận nhân sự Công ty TNHH ABC

hoặc Kính gửi Ban lãnh đạo Công ty TNHH ABC

Tôi tên là… 

Ngay sau đó, nhớ giải thích tại sao bạn biết đến nhu cầu tuyển dụng của công ty nhé. 

VD: 

Thông qua bài đăng của công ty tại web tuyển dụng Tìm việc Hà Nội, tôi được biết hiện nay công ty đang có nhu cầu tuyển dụng 01 nhân viên sale. Là người đã có kiến thức học tập trên trường lớp và kinh nghiệm làm việc thực tiễn, tôi tự tin ứng tuyển vị trí này. 

Ngay sau đó, hãy tóm tắt quá trình học tập của bạn tại trường Đại học hay Cao đẳng. Nhớ ghi rõ chuyên ngành và niên khóa hoặc. Nếu bạn là một ứng viên mới ra trường, đừng quên liệt kê cả những thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, đoàn đội mà bạn từng tham gia. Nhưng nhớ rằng những thành tích này nên liên quan mật thiết đến công việc bạn ứng tuyển nhé. 

Với những ứng viên đã có quãng thời gian làm việc, bạn nêu rõ chức vụ, công việc, những gì bạn đạt được ở công việc cũ. Nếu bạn đã trải qua khá nhiều công việc trước khi ứng tuyển công việc hiện tại, hãy chỉ chắt lọc những công việc thực sự liên quan cùng những thông tin có ích cho nhà tuyển dụng lấy đó soi chiếu năng lực của bạn. 

VD:

Từ tháng 07/2012 - 06/2016, tôi đã theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa Tài chính ngân hàng Đại học Văn Minh. Trong quá trình theo học tại trường, tôi đã vinh dự lot top 10 cuộc thi Tài năng khoa Tài chính, đồng thời tốt nghiệp với GPA: 3.2. 

Song hành  với đó, tôi đã có quá trình làm việc dài 2 năm ở vị trí Nhân viên kinh doanh (09/2016 - 10/2018) tại công ty Xây dựng Hà Minh sau khi tốt nghiệp. Thời gian làm việc tại công ty, tôi đã 5 lần được nhận giải nhân viên xuất sắc của tháng, 2 lần được nhận giải nhân viên xuất sắc của quý. Tôi tin rằng, những kinh nghiệm quý báu trên là nền tảng năng lực giúp tôi đáp ứng được những yêu cầu trong công việc mà quý công ty đưa ra. 

2.3. Phần kết: lịch sự, gãy gọn

Là phần cuối cùng, nhưng phần kết trong thư xin việc không hề kém phần quan trọng. Hãy bày tỏ nguyện vọng của bản thân cũng như những mong muốn trong công việc của bạn về vị trí làm việc bằng thái độ chân thành nhất nhé. 

Phần kết trong thư xin việc
Phần kết trong thư xin việc

VD: 

Nhận thấy Công ty TNHH ABC là nơi có môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với bản thân cũng như mang lại cho tôi nhiều cơ hội trong con đường sự nghiệp lâu dài. Bên cạnh đó, vị trí nhân viên sales cũng là công việc tôi tìm kiếm trong thời gian qua. Vậy nên, tôi viết thư này kính mong quý công ty tạo điều kiện sắp xếp cho tôi một buổi phỏng vấn để trao đổi rõ ràng hơn về quan điểm làm việc và năng lực bản thân. 

Cảm ơn Bộ phận nhân sự và Ban lãnh đạo của công ty đã dành thời gian xem xét thư này. Nếu có vấn đề phát sinh cần trao đổi, quý công ty có thể liên lạc qua số điện thoại và email bên trên. 

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. 

Trân trọng. 

Nơi viết thư, ngày/ tháng/ năm. 

Người viết thư.

3. Những lưu ý khi viết thư xin việc

Mẫu thư xin việc hiện nay có rất nhiều trên internet, nhưng không phải bản mẫu nào cũng đúng và đủ. Có rất nhiều mẫu thư đã lỗi thời, sai bố cục. Sau đây, vnx.com.vn xin gửi bạn một vài lưu ý để lá thư xin việc hoàn thiện nhất. 

3.1. Về hình thức

Tuyệt đối đừng để lá thư của bạn có lỗi chính tả. Dù bạn chọn hình thức viết tay hay đánh máy thư xin việc, cũng nhớ kiểm tra lại tối thiểu 2 lần trước khi gửi thi đi nhé. Nếu bạn viết tay thư xin việc, hãy chọn viết bằng một màu mực duy nhất cũng như giữ cho lá thư sạch sẽ, thẳng thớm. Bên cạnh đó, nếu bạn ứng tuyển trực tuyến thì đừng quên chuyển định dạng file thư xin việc sang pdf để tránh lỗi font, mất chữ nhé. 

Lưu ý khi viết thư xin việc
Lưu ý khi viết thư xin việc

3.2. Về nội dung

Thư xin việc cần xúc tích, tóm lược. Hãy đảm bảo bạn không để tình trạng lặp ý trong thư xảy ra, gây dài dòng, mất cảm tình với nhà tuyển dụng. Các thông tin bạn đưa ra trong lá thư cần đảm bảo tính chính xác, bởi dù là do vô tình hay hữu ý thì khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn thiếu trung thực, bạn chắc chắn đã mất điểm nghiêm trọng và có thể phải từ bỏ công việc bạn mong muốn luôn đấy. Địa chỉ liên lạc như email hay số điện thoại bạn trong thư xin việc nên là những địa chỉ bạn thường xuyên sử dụng để đảm bảo bộ phận nhân sự có thể liên lạc với bạn dễ dàng nhé. 

thư xin việc chỉ là bước đầu tiên trong quá trình chạm đến công việc yêu thích của bạn thôi, nhưng cũng đừng vì thế mà không chăm chút cho nó nhé. Với bài viết trên, chúng tôi hy vọng mang đến cho bạn hướng dẫn viết thư xin việc đầy đủ và chuẩn xác nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại bạn trong nhiều bài viết tiếp theo trên vnx.com.vn.

Gợi ýĐơn xin việc kế toán

Kế toán là một công việc thu hút với tính ổn định và mức đãi ngộ hấp dẫn. Vậy làm sao để viết đơn xin việc kế toán ấn tượng? Hãy đọc bài viết sau để tìm ra lời giải cho thắc mắc trên nhé. 

Đơn xin việc kế toán

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top