dropdown

[Download] Hướng dẫn lập nhanh mẫu bảng lương mới nhất 2020

Ngày đăng: 16/07/2020

Mẫu bảng lương là biểu mẫu phải lập diễn ra vào các ngày cuối tháng để có thể thực hiện xác định mức lương của mỗi công nhân viên trong một tổ chức. Bài viết sẽ giúp bạn lập nhanh mẫu bảng lương với các bước đơn giản nhất, đồng thời bạn có thể download ngay mẫu bảng lương Excel tại bài viết này!

Tạo CV xin việc

1. Tác dụng của mẫu bảng lương 

Tác dụng của mẫu bảng lương

Mẫu bảng lương được hiểu là các căn cứ để cho người quản lý có thể thanh toán các khoản tiền trong một tháng cho người lao động về tiền lương, các khoản phụ cấp, các khoản bảo hiểm hỗ trợ… Sau khi bảng lương tổng hợp đã được hoàn thành thì nhà quản lý sẽ kiểm tra và trả lương cho từng nhân viên cụ thể khoản tiền như đã trình bày trong mẫu bảng lương. 

Không những vậy, mẫu bảng lương còn giúp cho doanh nghiệp có thể thống kê được về tiền lương của lao động trong một tổ chức từ đó có thể kiểm soát được các khoản thu chi nguồn vốn của doanh nghiệp tốt hơn. 

Mẫu bảng lương sẽ được bộ phận kế toán lập hàng tháng dựa trên bảng chấm công, công việc hoàn thành… Sau khi bộ phận kế toán đã thống kê đầy đủ sẽ gửi lên cho giám đốc hoặc bộ phận có thẩm quyền để ký duyệt và tiến hành phát lương cho công nhân viên. Đồng thời mẫu bảng lương sẽ được lưu trữ lại trong ban kế toán của doanh nghiệp để tránh việc ảnh hưởng đến các khoản thu chi trong tương lai. 

Hướng dẫn lập ngay mẫu bảng lương đơn giản

Để có thể lập nhanh mẫu bảng lương thì người có nghĩa vụ lập sẽ phải căn cứ vào Thông tư 133 và 200 được cập nhật vào năm 2021, đồng thời mẫu bảng lương phải phù hợp với đặc điểm hoạt động, yêu cầu quản lý của đơn vị để đảm bảo những thông tin về mức lương cho nhân viên. Mẫu bảng lương cần thiết nên được lập theo mẫu Excel để thuận tiện cho việc tính toán. 

Bạn có thể tải ngay mẫu bảng lương tại đây: Mẫu bảng lương 2021.xlsx

vnx.com.vn đã hoàn thiện cho bạn một bảng lương cơ bản, hoàn chỉnh, việc của bạn chỉ cần điền lại những con số liên quan và thay đổi tên của nhân viên. Tuy nhiên, mỗi công ty sẽ có một đặc điểm hoạt động khác nhau vậy nên để có thể lập nhanh một mẫu bảng lương thì bạn cần phải đọc ngay những mục sau đây: 

2.1.  Lương chính 

Mức lương chính sẽ phù thuộc vào mức lương đã ghi trong bản hợp đồng lao động khi người lao động và người tuyển dụng lao động lập nên. Đồng thời đây cũng chính là yếu tố đầu tiên để tiến hành phân tích những mục sau. 

Ngoài ra mức lương chính không được phép thấp hơn mức lương vùng (mức lương thấp nhất, tạo cơ sở cho nhà tuyển dụng và người lao động thỏa thuận) 

Cụ thể sau đây 

 mức lương vùng

2.2. Các khoản phụ cấp 

Các khoản phụ cấp thường không bao gồm BHXH, tuy nhiên mỗi công ty sẽ có những mức phụ cấp khác nhau.

Các khoản phụ cấp gồm có: 

Các khoản miễn thuế TNCN gồm: 

Các khoản không miễn thuế TNCN

2.3. Tổng thu nhập 

Dựa vào công thức: Lương chính + Phụ cấp đi kèm 

Tổng thu nhập

2.4. Ngày công

Mỗi doanh nghiệp có cách để lập ngày công khác nhau, đây là một giấy tờ quan trọng để có thể thực hiện chấm công một cách chính xác nhất. 

2.5. Tổng lương thực tế 

Dựa vào công thức: 

2.6. Lương đóng BHXH 

Công thức: Mức lương chính như phần 1 + Các khoản phụ cấp liên quan đến BHXH 

Các khoản phải đóng BHXH gồm: 

(Theo quy định 595/QĐ-BHXH)

2.7. Các khoản bảo hiểm mà doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động 

Các khoản bảo hiểm mà doanh nghiệp phải chi trả cho người động tính vào chi phí doanh nghiệp và trừ vào lương của nhân viên gồm Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm công đoàn. 

Các khoản bảo hiểm mà doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động
Nhãn

2.8. Thuế TNCN 

Đối với những lao động ký hợp đồng trên 3 tháng thì tiến hành lũy tiến từng phần còn với lao động thời vụ, dưới 3 tháng thì khấu trừ 10% trên thu nhập. 

2.9. Tiền tạm ứng 

Khác với tiền mà nhân viên ứng ra để đi mua hàng cho doanh nghiệp thì khoản này là số tiền nhân viên đã ứng trong tháng đó 

2.10. Tính thực lĩnh 

Công thức: 

(Tổng thu nhập) - (Khoản tiền BHXH trích vào lương của nhân viên) - (thuế TNCN) - (Tạm ứng) 

2 khoản TNCN và Tạm ứng nếu có thì tính vào công thức, không có thì có thể bỏ đi. 

 Những lưu ý khi lập mẫu bảng lương

Sau khi đã biết cách lập nhanh một mẫu bảng lương hoàn chỉnh thì bạn cần phải lưu ý đến những việc sau: 

Trên đây là những thông tin quan trọng về mẫu bảng lương, mong rằng vnx.com.vn đã giúp bạn có thể dễ dàng lập nhanh một mẫu bảng lương hoàn chỉnh nhất.

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top