dropdown

Khám phá ngay cách viết mẫu hợp đồng lao động cực chuẩn

Ngày đăng: 13/10/2020

Nếu như bạn đang có ý định chuẩn bị đi làm thì đừng quên tìm hiểu về hợp đồng lao động nhé. Nếu biết viết hợp đồng lao động, bạn có thể tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Nhưng không phải ai cũng hiểu đầy đủ về các giấy tờ này. Cùng vnx.com.vn tham khảo mẫu hợp đồng lao động nhé.

Tạo CV xin việc

1. Ý nghĩa của mẫu hợp đồng lao động

Ý nghĩa của mẫu hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là một loại văn bản bao gồm những thông tin liên quan đến người lao động và các bên sử dụng người lao động, đề cập đến những chuyện liên quan tới công việc, như là: mức lương, thời gian thử việc, thời gian làm việc, thời hạn hợp đồng, chế độ đãi ngộ,... Hợp đồng lao động được phân ra thành 2 loại chính: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động có thời hạn. Để tránh những rủi ro hoặc thiệt hại không mong muốn, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về hợp đồng lao động để bảo vệ quyền lợi của mình nhé. 

Chủ yếu mẫu hợp đồng lao động sẽ phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Lao động nên người sử dụng lao động và người lao động không phải tốn quá nhiều thời gian để học cách viết hợp đồng. Thế nhưng, mẫu hợp đồng đã có sẵn, thông tin điền vào hợp đồng sẽ còn tùy thuộc vào sự thỏa thuận của đôi bên nữa thì mới tạo ra được bản hợp đồng lao động hoàn chỉnh. 

2. Nội dung của mẫu hợp đồng lao động

Nội dung của mẫu hợp đồng lao động

2.1. Căn cứ để tạo ra mẫu hợp đồng lao động

Dựa vào những điều Luật sau đây, bạn có thể đọc lại chi tiết nội dung để cân nhắc và xem xét thêm rồi đưa ra quyết định nên bổ sung thêm những nội dung nào vào mẫu hợp đồng lao động. Các căn cứ này là:

- Quy định về các loại hợp đồng lao động (thời hạn của từng loại) (Điều 22 của Bộ luật Lao động).

- Quy định về nội dung của hợp đồng lao động (Điều 23 của Bộ luật Lao động).

- Quy định chi tiết về các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động tại Khoản 1 Điều 23 của Bộ luật Lao động (Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP)

- Quy định về tiền lương ghi trong hợp đồng lao động (Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP)

- Hướng dẫn về tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động (Điều 3 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH).

- Hướng dẫn về Tiền lương và các chế độ, phúc lợi khác ghi trong hợp đồng lao động (Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH)

- Sửa đổi về chế độ nâng bậc, nâng lương (Khoản 2 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP)

Nguồn tham khảo: ketoanthienung.vn

2.2. Nội dung sơ lược

Dù bạn muốn trình bày hợp đồng theo hình thức nào đi chăng nữa thì cũng vẫn phải đảm bảo được những nội dung chủ chốt như sau:
- Họ tên đầy đủ và địa chỉ của người sử dụng lao động hoặc họ tên, địa chỉ của những đại diện hợp pháp.

- Thông tin của người lao động: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ thường trú, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, những giấy tờ hợp pháp khác.

Nội dung sơ lược

- Tên của công việc và địa chỉ nơi làm việc.

- Thời hạn của hợp đồng: thời gian thử việc, thời gian làm chính thức, thời gian hết hạn hợp đồng,...

- Mức lương chi trả, thời gian trả lương, hình thức trả lương, phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác.

- Chế độ tăng lương, thưởng lương, nâng bậc lương.

- Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi.

- Những bộ đồ bảo hộ lao động cho người lao động.

- Các chế độ đãi ngộ theo đúng quy định của Luật Lao động: bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện,...

2.3. Nội dung chi tiết của mẫu hợp đồng lao động

- Thông tin của người lao động hoặc người đại diện hợp pháp

Bao gồm tên và địa chỉ của các công ty, cơ quan, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, hộ gia đình thuê mướn, sử dụng lao động. Những thông tin này sẽ được ghi theo đúng giấy đăng ký doanh nghiệp. Người đại diện ở bên phía sử dụng lao động sẽ là người đứng ra ký hợp đồng.

- Thông tin của người lao động

Cần phải để ý Bộ Luật lao động nếu người lao động dưới 15 tuổi hoặc đủ từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

- Công việc và địa điểm làm việc

Ghi cụ thể công việc mà người lao động phải làm sau khi thỏa thuận với bên sử dụng lao động. Địa điểm làm việc là phạm vi, địa điểm người lao động làm việc như đã thỏa thuận. Nếu có nhiều địa điểm làm việc thì ghi địa điểm chính mà người lao động làm việc bởi nhiều địa điểm thì có thể chia ra địa điểm chính và địa điểm phụ.

 Nội dung chi tiết của mẫu hợp đồng lao động

- Thời hạn hợp đồng lao động

Ghi thời gian thực hiện hợp đồng lao động (đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và không xác định thời hạn). Hãy lưu ý về thời hạn của các loại hợp đồng lao động.

- Những vấn đề liên quan đến tiền lương

Bao gồm mức lương và phụ cấp lương cùng các khoản bổ sung khác. Trong mức lương thì có mức lương theo công việc hoặc chức danh và mức lương đối với công việc đơn giản nhất.

- Chế độ tăng lương

Phải đạt được thỏa thuận của cả hai bên hoặc tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động, thỏa ước của lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động. Còn phụ cấp lương là những khoản tiền bù đắp cho các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp và khó khăn của công việc, điều kiện sinh hoạt hoặc khoản thiếu trong mức lương theo yếu tố công việc hay chức danh tương đương.

- Thời gian làm việc

Phải đạt được thỏa thuận của cả hai bên hoặc tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động, thỏa ước của lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động.

- Trang thiết bị bảo hộ lao động

Phải đạt được thỏa thuận của cả hai bên hoặc tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động, thỏa ước của lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động.

- Chế độ đãi ngộ, phúc lợi

Phải đạt được thỏa thuận của cả hai bên hoặc tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động, thỏa ước của lao động tập thể hoặc quy chế của người sử dụng lao động.

- Những nội dung khác mà hai bên muốn thỏa thuận 

Chẳng hạn:

+  Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ và kỹ năng tay nghề cho người lao động.

+ Chế độ nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ

+ Tiền ăn giữa ca
+ Trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

3. Tham khảo mẫu hợp đồng lao động

Tham khảo mẫu hợp đồng lao động

Mẫu hợp đồng lao động cần phải tuân theo quy định của pháp luật và ý kiến của Luật sư. Mặc dù vnx.com.vn cung cấp cho bạn các mẫu hợp đồng tham khảo nhưng hãy cẩn thận khi điền thông tin và phải soát lại giấy tờ cẩn thận trước khi ký nhé.

Một số mẫu hợp đồng lao động có thể tham khảo:

mau-hop-dong-lao-dong (1).doc

mau-hop-dong-lao-dong (2).doc

mau-hop-dong-lao-dong (3).pdf

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến mẫu hợp đồng lao động mà vnx.com.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích trong quá trình bạn chuẩn bị giấy tờ, thủ tục đi làm. Hãy nhớ, luôn tìm hiểu thật kỹ những thông tin cần thiết liên quan đến Luật Lao động để bảo vệ lợi ích của chính bạn nhé.

Gợi ýTham khảo thêm cách viết mẫu thư chia tay đồng nghiệp

Nếu bạn muốn chuyển việc nhưng vẫn còn lưu luyến tình cảm đồng nghiệp cũ, còn chần chờ gì nữa mà không viết ngay một lá thư chia tay để giãi bày tâm tình? Nhưng viết như thế nào mới gây xúc động và bày tỏ được tấm lòng chân thành mà không hề “giả trân” nhỉ? Xem ngay bài viết dưới đây nhé.

mẫu thư chia tay đồng nghiệp

 

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top