dropdown

Khám phá những vấn đề xoay quanh mẫu tờ trình mới nhất 2020

Ngày đăng: 16/10/2020

Trong các cơ quan Nhà nước xuất hiện rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau, tương ứng với mỗi loại là một mục đích khác nhau trong đó có mẫu tờ trình. Nếu bạn sắp được làm việc tại các đơn vị Nhà nước thì đây sẽ là loại giấy tờ đồng hành cùng với bạn trong suốt sự nghiệp của mình đấy. Khám phá ngay những thông tin về mẫu tờ trình qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Tạo CV xin việc

1. Tổng quát về mẫu tờ trình 

1.1. Làm rõ hơn về mẫu tờ trình để bạn hiểu

Mẫu tờ trình là một loại văn bản hành chính xuất hiện chủ yếu ở các đơn vị Nhà nước nhưng đôi khi cũng bắt gặp ở các doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, khi sử dụng mẫu tờ trình có nghĩa là người thực hiện đang muốn trình bày lại một sự việc, hiện tượng hay một đề xuất nào đó để đáp ứng yêu cầu từ cấp trên đề ra. Tất nhiên mục đích cuối cùng chính là lấy được ý kiến của lãnh đạo về vụ việc tường trình này.

Tổng quát về mẫu tờ trình

Bản chất và mục đích của loại giấy tờ này thật đơn giản đúng không các bạn, tuy nhiên để có được một mẫu tờ trình với nội dung hoàn hảo thì mời bạn tiếp tục khám phá bố cục cơ bản của nó đã nhé.

1.2. Bố cục của mẫu tờ trình bao gồm những gì?

Thông thường một mẫu tờ trình sẽ được chia thành 3 phần rõ ràng và tách biệt với nhau, đó là:

- Phần 1: Người viết nêu lên lý do vì sao lại viết mẫu tờ trình này

- Phần 2: Nội dung của mẫu tờ trình

- Phần 3: Nêu những đề nghị, đề xuất hay ý kiến của mình với sự việc tường trình

Bạn thấy đấy, với bố cục ngắn gọn như vậy thì có lẽ mẫu tờ trình không phải là loại giấy tờ khó viết đúng không? Hãy xem mẫu tờ trình được thành những loại nào ở nội dung bên dưới nhé.

2. Một số mẫu tờ trình thông dụng hiện nay

Bạn có biết với mỗi một mục đích khác nhau sẽ có một mẫu tờ trình khác nhau, do đó tùy theo mục đích sử dụng người dùng sẽ lựa chọn cho mình những mẫu tờ trình phù hợp nhất.

Theo dõi ngay những mẫu tờ trình được sử dụng phổ biến nhất trong năm 2021 là gì nhé:

- Mẫu tờ trình xin kinh phí và mua sắm trang thiết bị mới

- Mẫu tờ trình điều động nhân viên trong doanh nghiệp

- Mẫu tờ trình đề nghị sửa chữa

- ...

3. Cách viết mẫu tờ trình chuẩn xác nhất dành cho bạn

Hoàn thành một mẫu tờ trình quả thật không quá khó như bạn nghĩ, tuy nhiên ngay cả những nhân viên kỳ cựu cũng có lúc viết nhầm hoặc viết sai nội dung. Cho nên cần phải tìm hiểu rõ ngọn ngành và tìm hiểu bí quyết trước khi đặt bút lên mẫu tờ trình để tránh sai sót bạn nhé!

Dưới đây là một số cách viết tờ trình giúp bạn sở hữu mẫu tờ trình chuẩn xác nhất về mọi mặt, cùng hướng mắt và kéo màn hình lên để đọc những nội dung bên dưới nhé.

3.1. Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu

Không giống như những laoij giấy tờ khác, mẫu tờ trình với bố cục ngắn gọn sẽ giúp bạn hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Với phần đầu, hãy nêu cụ thể lý do việc bạn viết mẫu tờ trình là gì để người phê duyệt dựa vào đó đánh giá tính hợp lý của sự việc.

Vấn đề cần trình bày của bạn được thể hiện như thế nào? Hãy cố gắng làm đơn giản hoá và súc tích nhất có thể những câu diễn đạt của mình để nội dung mang giá trị lớn nhất lại thể hiện được sự chuyên nghiệp. Ở đây người viết có thể nêu ra những phương án cùng với những phân tích cụ thể để người phê duyệt nắm rõ ý đồ của bạn là gì sẽ tiện cho việc ký duyệt hơn.                               

3.2. Đưa những con số cụ thể để tăng tính thuyết phục

Đối với những mẫu tờ trình xin kinh phí để mua sắm hay tu sửa cơ sở vật chất thì người làm tờ trình cần phải thể hiện được tất cả những con số từ chi tiết cho đến tổng thể liên quan đến dự án muốn thực hiện.

Liên quan đến vấn đề tài chính bạn không thể qua loa nhất là đối với những đơn vị Nhà nước lại càng cần đến sự rõ ràng và chi tiết.

Ví dụ: Bạn xin kinh phí để mua sắm tài sản cho phòng ban, hãy trình bày như sau:

Tổng kinh phí dự kiến là 20 triệu đồng, trong đó:

- 10 triệu mua máy in

- 5 triệu mua các dụng cụ văn phòng phẩm khác như giấy in, mực in, bút viết,... tất nhiên từng khoản mục này bạn cũng phải liệt kê theo số lượng và ghi kèm theo đơn giá để mẫu tờ trình của bạn có hệ thống chặt chẽ nhất có thể nhé.

3.3. Một số bí quyết khác khi viết mẫu tờ trình

Đối với lý do, bạn cần nêu lý do khách quan mang tính tập thể và thể hiện dưới giọng văn khách quan nhất. Tuyệt đối tránh đưa những lý do cá nhân kèm theo nhu cầu cá nhân sẽ không được chấp nhận.

Trong mẫu tờ trình này, hãy nêu rõ những khó khăn mà bạn thường xuyên gặp phải và lợi ích đạt được sau khi đề xuất của bạn được chấp nhận như một sự so sánh nhẹ giúp người có thẩm quyền hiểu rõ tính chất của vấn đề.

Mọi đề nghị được đưa ra cần phải đảm bảo tính phù hợp với hoàn cảnh thực tế nhé, bên cạnh đó những yêu cầu được đưa ra cần phải nằm trong khả năng thực hiện được thì cơ hội được phê duyệt mới cao. Hãy nhớ khả năng thực hiện càng dễ mẫu tờ trình của bạn càng có cơ hội được chấp nhận.

Khi trình bày mẫu tờ trình, hãy lưu ý đến giọng văn thể hiện. Bạn hãy sử dụng giọng điệu như đang thuyết phục người khác đồng ý với đề xuất của mình chứ không phải trình bày theo kiểu đó là trách nhiệm của người ta nhé. Như vậy đảm bảo mẫu tờ trình của bạn sẽ không được chấp nhận đâu.

4. Lưu ý cần nắm rõ khi viết mẫu tờ trình

Mẫu tờ trình cũng được quy định như những mẫu văn bản hành chính khác, khi viết bạn cần ghi rõ Quốc hiệu và Tiêu ngữ bởi đây là yêu cầu bắt buộc. Nhưng đó là dành cho những bạn tự soạn thảo hoặc là người có nhiệm vụ soạn thảo ra mẫu giấy tờ này. 

Tuy nhiên, thông thường khi làm việc ở cơ quan Nhà nước, bạn sẽ sử dụng những mẫu tờ trình có sẵn và tất nhiên bạn chỉ cần điền nội dung vào đó là xong.

Hãy lưu ý đến vấn đề trình bày và thẩm mỹ nhé. Một mẫu tờ trình khoa học, sạch sẽ và đẹp mắt sẽ kích thích nhà quản lý đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Trên đây là toàn bộ những gì mà vnx.com.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng những kiến thức liên quan đến mẫu tờ trình này sẽ giúp bạn áp dụng trong cuộc sống và công việc của mình. Đón xem những bài viết tiếp theo để cập nhật những kiến thức mới nhất bằng cách truy cập vnx.com.vn mỗi ngày bạn nhé!

Để hiểu rõ hơn về mẫu tờ trình, bạn có thể tham khảo một số mẫu tờ trình mà tôi tổng hợp dưới đây, bấm trực tiếp vào File để xem và tải về bạn nhé:

mau-to-trinh_moi-nhat.doc

Mau-to-trinh-xin-kinh-phi-sua-chua.pdf

mau-to-trinh-day-du-nhat-2020.doc

Gợi ýKhám phá mẫu giấy biên nhận tiền đúng quy định 2020

Nếu bạn là một cán bộ Nhà nước tương lai, việc tìm hiểu mẫu tờ trình là hết sức cần thiết nhưng đó là chưa đủ, hãy tìm hiểu thêm kiến thức hữu ích về mẫu giấy biên nhận tiền đúng quy định hành chính được chia sẻ trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nó nhé!

Mẫu giấy biên nhận tiền

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top