dropdown

Mẫu giấy ủy quyền công ty mới nhất, chính xác nhất, chuẩn nhất

Ngày đăng: 14/08/2020

Mẫu giấy ủy quyền công ty là loại giấy tờ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi công ty, doanh nghiệp. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về mẫu giấy này để sử dụng nó một cách chính xác nhất. Tìm hiểu chi tiết về mẫu giấy này thông qua bài viết của vnx.com.vn.

Tạo CV xin việc

1. Giấy ủy quyền công ty là gì? 

Trước hết ta đi tìm hiểu về khái niệm giấy ủy quyền là gì, sau đó theo nền tảng đó để ta đi tìm hiểu giấy ủy quyền công ty là gì? 

Giấy ủy quyền công ty là một loại văn bản pháp lý với nội dung mà nó ghi nhận người ủy quyền chỉ định người đại diện của mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi được quy định cụ thể trong giấy ủy quyền.

giấy ủy quyền công ty là gì

Có thể nói đây là hình thức ủy quyền bắt buộc vì thông qua đó người được ủy quyền có đủ khả năng, quyền hạn đại diện cho người ủy quyền sẽ đủ điều kiện để thay thế người ủy quyền giải quyết công việc. Và đặc biệt là gần như mọi loại giấy ủy quyền đều phải được công chứng, chứng thực hoặc có con dấu pháp nhân thì mới được công nhận là hợp lệ, có ý nghĩa pháp lý. 

Còn mẫu giấy ủy quyền công ty là một loại giấy tờ được hiểu nôm na là loại giấy mà ở đó nó thể hiện quan hệ phát sinh khi một cá nhân ủy quyền cho cá nhân khác thay mình thực hiện các công việc mà bản thân người ủy quyền không có điều kiện để thực hiện. Và sau đó người được ủy quyền sẽ thay người ủy quyền thực hiện các công việc đó trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền. Người được ủy quyền công ty sẽ tiếp quản các công việc ở công ty, họ phải hoàn thành các nhiệm vụ mà người ủy quyền còn dở dang. 

2. Giấy ủy quyền công ty được sử dụng khi nào? 

Giấy ủy quyền là loại giấy quan trọng tại công ty, nó có mang tính pháp luật nhưng phải sử dụng loại giấy này như thế nào thì mới đảm bảo được tính pháp lý nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra. Chúng tôi đã đưa ra một số thông tin như sau. 

Nếu tìm hiểu thì bạn sẽ biết hiện nay, Giấy ủy quyền không được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành. Cụ thể trong “Bộ luật Dân sự 2015” chỉ ghi nhận giấy ủy quyền là hợp đồng ủy quyền chứ không phải một văn bản pháp luật nên chắc chắn nó sẽ có nhiều đặc điểm khác hơn so với các loại giấy tờ thuộc văn bản pháp luật. 

Như ta đã nói qua thì hợp đồng ủy quyền công ty là sự thỏa thuận giữa các bên với nhau, trong đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ phải thực hiện các công việc dưới danh nghĩa của bên ủy quyền, và ngược lại bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao cho bên được ủy quyền nếu trước đó có thỏa thuận giữa hai bên hoặc trong các văn bản mà pháp luật đã quy định trước đó. Quan trọng là mọi việc đòi hỏi phải rõ ràng và hai bên đều phải nắm được những thông tin liên quan. 

Mặc dù giấy ủy quyền nói chung, mẫu giấy ủy quyền công ty nói riêng không được nhắc tới trong những văn bản luật pháp, nhưng bù lại nó được sử dụng vô cùng phổ biến trong thực tế, đối với các công ty, doanh nghiệp thì đây mà vật bất ly thân vì họ sử dụng đến nó rất nhiều. Tìm hiểu kĩ hơn ta thấy, giấy ủy quyền được hiểu ở đây là một hình thức đại diện ủy quyền do một chủ thể bằng hành vi pháp lý nhưng lại đơn phương thực hiện. Trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định cho người được ủy quyền đại diện mình phải thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền trước đó. Với giấy ủy quyền công ty thì đòi hỏi bên được ủy quyền sẽ phải thực hiện các công việc trong công ty, doanh nghiệp mà trước đó người ủy quyền đã đề cập đến. Những công việc này sẽ phải thực hiện đảm bảo tiến độ công việc, chất lượng công việc như thế nào thì người ủy quyền cũng sẽ nêu ra trong giấy ủy quyền để cả hai cùng nắm được thông tin. 

Nhìn xa hơn, nhiều người sẽ nhầm với hợp đồng ủy quyền. Trên thực tế, nếu hợp đồng ủy quyền được xem là một loại hợp đồng, nó là một sự thống nhất ý chí giữa hai bên, ngược lại giấy ủy quyền thường được lập đơn phương bởi một bên đó là bên ủy quyền. Họ sẽ là người chủ động để viết giấy ủy quyền và sau đó mới đàm phán cùng người được ủy quyền. Việc không có trong pháp luật nên mẫu giấy này bắt buộc người ủy quyền phải viết nó ra. 

Xét theo lẽ tự nhiên, trong một công ty, giấy ủy quyền công ty có những đặc điểm riêng so với giấy ủy quyền thông thường. Bởi lẽ, ở giấy ủy quyền công ty, nó được sử dụng khi “sếp”, cấp trên muốn ủy quyền cho nhân viên cấp dưới thực hiện một hay nhiều công việc, giao dịch nào đó, và bên được ủy quyền sẽ thay thế người ủy quyền làm những công việc này. Tuy nhiên, có một điều hay ho là bên được ủy quyền có thể lựa chọn việc có thực hiện những công việc ủy quyền này, hay là không thực hiện những công việc ấy và bỏ qua không quan tâm về nó. Đây được xem là điểm khác biệt so với hợp đồng ủy quyền vì hợp đồng ủy quyền là đòi hỏi bên nhận ủy quyền bắt buộc phải đồng ý, và vì có giá trị bắt buộc nên bên nhận ủy quyền bắt buộc phải thực hiện các công việc theo thỏa thuận trước đó giữa hai bên với nhau. 

Không chỉ ở việc không bắt buộc người được ủy quyền phải đồng ý mà ở giấy ủy quyền còn có thời hạn đặc biệt hơn. Với giấy ủy quyền công ty, thời hạn ủy quyền thường được người ủy quyền tự định đoạt theo nền tảng cá nhân, nó được xem là thời gian người ủy quyền cho đó là hợp lý để người nhận ủy quyền thực hiện vừa đủ, hoàn thành tốt tất cả những công việc được ủy quyền. Còn trong hợp đồng ủy quyền, thời hạn ủy quyền phải được hai bên trao đổi, thống nhất với nhau để đưa ra một mốc thời gian hợp lý cho cả hai bên, phải được cả hai bên thông qua. Tuy nhiên, nếu sau khi bàn bạc mà bên ủy quyền và bên được ủy quyền vẫn không đi đến kết luận cuối cùng thì nó sẽ được tính là có giá trị trong vòng 01 năm, theo quy định trước đó của pháp luật. 

Ta thấy từ những đặc điểm được nêu ở trên, ta rút ra kết luận: giấy ủy quyền công ty thường sẽ được lập ra để ủy quyền cho nhân viên cấp dưới thực hiện các công việc đơn giản, không đòi hỏi trình độ chuyên môn, nó không thật sự quan trọng với kế hoạch, với công ty nên người được ủy quyền có quyền lựa chọn một là chủ động thực hiện những yêu cầu đó hoặc không thực hiện mà từ chối, cũng sẽ được xem xét và chấp nhận vì nó không có tính ràng buộc. 

Và tất nhiên vì nó không có tính bắt buộc nên ta thấy rằng các công việc quan trọng, đòi hỏi phải được thực hiện nhanh hay các giao dịch có giá trị lớn, có ảnh hưởng đến kế hoạch, đến công ty thì ta sẽ không nên sử dụng giấy ủy quyền bởi sự ràng buộc pháp lý là không có hoặc không cao. Nếu vẫn sử dụng nó có thể kéo theo nhiều hệ lụy sau này. 

3. Những nội dung nào bắt buộc phải có trong giấy ủy quyền công ty? 

Tuy giấy ủy quyền không có tính pháp lý cao nhưng trong nhiều trường hợp ta vẫn dùng đến nên có những mục nằm ở phần bắt buộc phải có trong giấy ủy quyền như sau: 

- Tên và chức vụ của người ủy quyền. 

- Tên và chức vụ/vị trí của người được ủy quyền trong công ty. 

- Những công việc mà người nhận uỷ quyền được quyền thay mặt người ủy quyền thực hiện các công việc. 

- Giấy ủy quyền có hiệu lực là bao lâu. Người được ủy quyền sẽ thay mặt người ủy quyền thực hiện các công việc này trong khoảng thời gian như thế nào. 

4. Download mẫu giấy ủy quyền công ty

Bạn có thể tải mẫu giấy ủy quyền công ty mới nhất tại đây: Mẫu giấy ủy quyền công ty.docx

 

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất, rõ ràng nhất về mẫu giấy ủy quyền công ty. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích để sử dụng đúng và chính xác nhất cho giấy ủy quyền. 

Tin liên quan

Xem nhiều nhất

Trở về Trở về back to top